
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
Tiểu luận Phân tích tài chính:
PHÂN TÍCH NGÀNH
GVHD: PGS.TS. LÊ THỊ LANH
SVTH: Nhóm 7
Lớp: TCDN Ngày 2 – K21
TPHCM, 05/201

MỤC LỤC
LỜI MỞ Đ ẦU ............................................................................................................ tr.1
I. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH NGÀNH ................................................................ tr.2
1.1 Phân loại ngành ..................................................................................................... tr.2
1.1.1 Phân loại theo chu kỳ sống ............................................................................... tr.2
1.1.2 Phân loại theo chu kỳ kinh tế ........................................................................... tr.3
1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu và khả năng sinh lợi của ngành ........ tr.6
1.2.1 Công nghệ ........................................................................................................... tr.6
1.2.2 Môi trường chính trị và luật lệ ......................................................................... tr.6
1.2.3 Xã hội .................................................................................................................. tr.6
1.2.4 Nhâu khẩu học ................................................................................................... tr.7
1.2.5 Ảnh hưởng của nước ngoài .............................................................................. tr.7
1.3 Phân tích cung cầu của ngành ............................................................................ tr.8
1.31. Phân tích cung .................................................................................................... tr.8
1.3.2 Phân tích cầu ...................................................................................................... tr.9
1.4 Phân tích khả năng sinh lợi ................................................................................ tr.10
1.4.1 Các chỉ tiêu về khả năng sinh lợi của ngành .................................................. tr.10
1.4.2 Phân tích cạnh tranh .......................................................................................... t r.12
II. PHÂN TÍCH NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN ...................................................... tr.14
2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngành bất động sản ............................... tr.14
2.2 Đặc điể m ngành bất động sản ............................................................................. tr.16
2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến ngành bất động sản ............................................. tr.18
2.3.1 Sự phát triển kinh tế .......................................................................................... tr.18
2.3.2 Dân số ................................................................................................................. tr.18
2.3.3 Dòng vốn FDI .................................................................................................... tr.19
2.3.4 Pháp luật ............................................................................................................. tr.20
2.3.5 Chính sách kinh tế, tài chính – tiền tệ của Chính phủ ................................... tr.21
2.4 Tình hình thị trường bất động sản năm 2012 ................................................... tr.21
2.5 Dự báo thị trường bất động sản năm 2013 ....................................................... tr.29
KẾT LUẬN ................................................................................................................. tr.30
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... tr.31

LỜI MỞ Đ ẦU
Phân tích chứng khoán là nhu cầu cần thiết trong đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư
tiến hành phân tích chứng khoán để đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý. Quy trình
phân tích chứng khoán thường được bắt đầu từ việc phân tích nền kinh tế vĩ mô và
các ngành kinh tế khác nhau trước khi tiến hành phân tích các cổ phiếu riêng lẻ.
Như vây phân tích ngành là một bước không thể thiếu trong đầu tư chứng khoán.
Phân tích ngành giúp nhà đầu tư đánh giá sự phát triển trong tương lai để tính khả
năng sinh lợi b ình quân trong ngành. Ngoài ra, phân tích ngành còn giúp nhà đầu tư
thấy rõ những lợi ích hoặc rủi ro có thể gặp phải khi quyết định đầu tư vào chứng
khoán của một doanh nghiệp hoạt động trong một ngành kinh doanh cụ thể.

PHÂN TÍCH NGÀNH Page 2
I. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH NGÀNH
1.1 Phân loại ngành
1.1.1 Phân loại theo chu kỳ sống
Một vòng đời của ngành điển hình có thể được mô tả qua bốn giai đoạn: giai đoạn
khởi sự với đặc điểm là tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng; giai đoạn củng cố với đặc
điểm là tăng trưởng kém nhanh chóng hơn nhưng vẫn còn nhanh hơn nền kinh tế
chung; giai đoạn chín muồi với đặc điểm là tăng trưởng không nhanh hơn nền kinh
tế chung; và giai đoạn giảm sút tương đối, trong đó tăng trưởng của ngành kém
nhanh hơn phần còn lại của nền kinh tế, hay thực sự giảm sút. Vòng đời của ngành
được minh họa bằng hình sau:
Giai đoạn khởi sự
Đặc điểm của các giai đoạn đầu của ngành thường là một công nghệ mới hay sản
phẩm mới. Trong giai đoạn này, thật khó mà dự đoán công ty nào sẽ nổi lên như
những đơn vị đầu ngành. Một số công ty có thể thành công mãnh liệt, nhưng cũng
có những công ty khác thất bại ê chề. Do đó, có rủi ro đáng kể trong việc chọn một
công ty cụ thể trong ngành. Ví dụ, trong ngành điện thoại thông minh, vẫn đang
diễn ra cuộc chiến giữa các công nghệ cạnh tranh nhau như điện thoại G1 của
Google và iPhone của Apple, và người ta vẫn khó mà dự đoán công ty nào hay công

PHÂN TÍCH NGÀNH Page 3
nghệ nào cuối cùng sẽ chi phối thị trường. Tuy nhiên, ở cấp độ ngành, doanh số và
thu nhập sẽ tăng trưởng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng vì sản phẩm mới chưa bão
hòa trên thị trường.
Giai đoạn củng cố
Sau khi một sản phẩm đã được thiết lập, các đơn vị dẫn đầu ngành bắt đầu nổi lên.
Những công ty sống sót từ giai đoạn khởi sự sẽ ổn định hơn, và thị phần dễ dàng dự
đoán hơn. Do đó, kết quả của các công ty tồn tại sẽ theo sát hơn với kết quả của
toàn ngành nói chung. Ngành vẫn tăng trưởng nhanh hơn phần còn lại của nền kinh
tế khi sản phẩm thâm nhập thương trường và trở nên được sử dụng phổ biến hơn.
Giai đoạn chín muồi
Ở giai đoạn này, sản phẩm đã đạt đến tiềm năng sử dụng của người tiêu dùng. Sự
tăng trưởng tiếp theo chỉ theo sát sự tăng trưởng của nền kinh tế chung. Sản phẩm
đã trở nên chuẩn hóa hơn nhiều, và các nhà sản xuất buộc phải cạnh tranh với mức
độ nhiều hơn trên cơ sở giá cả. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận thu hẹp hơn và gây
sức ép hơn nữa lên lợi nhuận.
Giai đoạn suy giảm tương đối
Trong giai đoạn này, ngành có thể tăng trưởng chậm hơn tỷ lệ tăng trưởng của nền
kinh tế chung, hay thậm chí còn giảm sút. Điều này có thể là do sự lỗi thời của sản
phẩm, cạnh tranh từ các sản phẩm mới, hay cạnh tranh từ các nhà cung ứng mới có
chi phí thấp.
Bằng việc so sánh tỷ lệ tăng trưởng doanh thu và thu nhập của một ngành với tỷ lệ
tăng trưởng tương ứng của nền kinh tế giúp nhận ra được giai đoạn nào ngành đang
trải qua. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đều đi tìm những ngành đang ở giai đoạn tăng
trưởng cực kỳ nhanh chóng, và hy vọng tránh được những ngành đang trong giai
đoạn chỉ tăng trưởng ngang bằng nền kinh tế hoặc thậm chí còn giảm sút.
1.1.2 Phân loại theo chu kỳ kinh tế
Nền kinh tế trải qua những thời kỳ mở rộng và thu hẹp lặp đi lặp lại, cho dù chiều
dài và độ sâu của các chu kỳ này có thể không đều. Diễn tiến lặp đi lặp lại của suy
thoái và phục hồi được gọi là các chu kỳ kinh tế. Các điểm chuyển đổi giữa các chu
kỳ được gọi là các đỉnh và đáy. Đỉnh là điểm chuyển đổi từ sự kết thúc thời kỳ mở