intTypePromotion=1
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 9

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

165
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển (TCVN 6718:2000) quy định kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong theo bảng sau: Bảng 2.18 Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu xà ngang boong. Chiều dài tàu L (m) 14 16 18 Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu xà ngang boong ( cm2) 100 110 130 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu được cho trong bảng sau: Bảng 2.19 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu. Tàu Mẫu số 1 Mẫu số 2 Mẫu số 3 17,31 16,5 Chiều dài tàu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 9

  1. Chương 9: Thanh đỡ đầu xà ngang boong Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển (TCVN 6718:2000) quy định kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong theo bảng sau:
  2. Bảng 2.18 Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu xà ngang boong. Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu Chiều dài tàu L (m) xà ngang boong ( cm2) 14 100 16 110 18 130 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu được cho trong bảng sau: Bảng 2.19 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu. Kích thước thanh đỡ Diện tích tiết diện Chiều dài Tàu đầu xà ngang boong thanh đỡ đầu xà tàu L (m) (cm) ngang boong ( cm2) Mẫu số 15,3 10x12 120 1 Mẫu số 16,5 10x14 140 2 Mẫu số 17,31 12x16 192 3
  3. Kích thước hợp lý, thanh đỡ đầu xà ngang boong vừa đủ bền theo yêu cầu của quy phạm. Thanh đỡ đầu xà ngang boong góp phần vào làm cứng vững thêm cho khung giàn mạn. *Thanh dọc boong Khi tàu có sống dọc boong một số kết cấu như xà ngang boong và ván boong có thể giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực đã san sẻ rất nhiều cho sống dọc, nên có thể giảm vật liệu đáng kể. Tuy nhiên các kết cấu xà ngang boong và ván boong của tàu dân gian vẫn lớn, kết cấu tàu trở nên nặng, trọng tâm tàu nâng cao. Hầu hết tàu khu vực Đà Nẵng có 2 sống dọc boong nằm hai bên mép miệng hầm cá dưới xà ngang boong, kết cấu này có thể thay thế cho thanh dọc miệng khoang. Kích thước của sống dọc boong các tàu mẫu được cho trong bảng sau:
  4. Bảng 2.20 Kích thước của sống dọc boong. Kích thước của sống dọc boong Tàu Chiều rộng (mm) Chiều dày (mm) Mẫu số 1 200 80 Mẫu số 2 200 100 Mẫu số 3 200 100 Sống dọc boong tham gia tích cực vào độ bền của khung giàn boong, khả năng chống uốn dọc tàu Theo chúng tôi nên tiếp tục giữ sống dọc boong và giảm bớt đi kích thước của xà ngang boong và chiều dày ván boong thì chi phí vật liệu có thể giảm đi nhưng hoàn toàn có thể đảm bảo đủ độ bền cho boong tàu. 2.2.10 Ván vỏ và ván boong Ván bao là những tấm ván ghép lại với nhau hình thành vỏ bọc bên ngoài khung sườn tàu. Ván bao ở những vị trí khác nhau có chiều dày khác nhau đảm bảo tính năng, độ bền của tàu. Ván vỏ càng kéo dài càng tốt nhưng với những tàu lớn để tiết kiệm vật liêu tân dụng hết khổ gỗ người ta sử dụng các mối nối:
  5. 2b/3 2b/3 X X X X B/4 X B B/4 X X X X X b Hoặc b/2 b/2 X X B/4 X X B X B/4 X X X X X b Hình 2.16 Mối nối ván Ở phần giữa tàu: các mối nối ở dải ván vỏ thứ nhất và dải ván vỏ thứ hai phải cách xa nhau ít nhất là 3 khoảng sườn, các mối nối ở dải ván vỏ thứ nhất và dải ván vỏ thứ 3 phải cách xa nhau ít nhất là 2 khoảng sườn, các mối nối ở dải ván vỏ thứ nhất và dải ván vỏ thứ 4 phải cách xa nhau ít nhất là 1 khoảng sườn. Các mối nối ở dải ván boong thứ nhất và dải ván boong thứ hai phải cách nhau ít nhất là 2 khoảng cách xà ngang boong, các mối nối ở dải ván boong thứ nhất và dải ván boong thứ 3 phải cách nhau ít nhất là 1 khoảng cách xà ngang boong.
  6. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển (TCVN 6718: 2000) thì chiều dày ván vỏ và ván boong không được nhỏ hơn kích thước cho trong bảng: Bảng 2.21 Chiều dày ván vỏ và ván boong. L(m) 14 16 18 Chiều dày (mm) 32 36 39 Với các tàu mẫu ta có khích thước ván vỏ và ván bong được thể hiện trong bảng: Bảng 2.22 Chiều dày ván vỏ và ván boong các tàu mẫu. Tàu Mẫu số 1 Mẫu số 1 Mẫu số 1 L(m) 15,3 16,5 17,31 Kích thước ván (mm) Mẫu số 1 Mẫu số 1 Mẫu số 1 Ván boong 50 40 50 Ván mạn 50 50 50 Ván đáy 50 50 60 Ván hông 60 60 60 Ván sát ky 60 60 60 Như vậy kích thước ván của tàu lớn hơn kích thước quy phạm quy định. Kết cấu đảm bảo bền nhưng tốn vật liệu, nặng kết cấu nhưng kết cấu như vậy có thể chống lại được sự va đập lớn.
  7. Kết luận: Ván vỏ có chiều dày lớn làm nặng kết cấu, không kinh tế đồng thời gây khó khăn trong việc uốn ván, tuy nhiên chống lại được sự va đập lớn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2