TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
I. Tính cp thiết của đ tài
Thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam hiện chỉ mới giai đoạn hình
thành. được đánh giá thị trường tiềm năng với tốc đ phát triển
20%/năm, nhưng sau 10 năm dư nợ cho vay tiêu dùng vẫn còn khá khiêm tốn,
chỉ chiếm khoảng 8% GDP. Tuy nhiên, đây thị trường đầy tiềm năng,
thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần tại Việt Nam. GDP của Việt
Nam tăng trưởng ổn định vẫn tăng dần qua hàng năm, theo đó thu nhập
bình quân đầu người cũng tăng lên. Khi thu nhập tăng, nhu cầu mua sắm của
người dân cũng sẽ tỷ lệ thuận theo đó điều kiện và yếu tố rất quan trọng
để thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng. Bên cạnh đó, dân sViệt Nam trẻ,
độ tuổi lao động hiện chiếm tới khoảng 60%, mà những đối tượng này rất
nhiều nhu cầu: mua nhà, sắm xe, các vật dụng cần thiết cho cuộc sống... Các
bạn trẻ cũng duy hiện đại hơn, quyết đoán trước các nhu cầu tài chính
của bản thân và gia đình. Những năm qua, Việt Nam cũng thu hút đầu tư nước
ngoài rất hiệu quả. Hàng chục tỷ USD của các nhà đầu nước ngoài đã đổ
vào Việt Nam, số lượng chuyên gia, lao động người nước ngoài sang Việt
Nam cũng rất nhiều đây những nhóm khách hàng ưa thích sdụng
dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Tại Nội, với mật độ dân đông đúc, số lượng các bạn trẻ ra trường
mỗi năm lên tới con số hàng nghìn trong đó nhiều người quyết định sống
làm việc tai Nội, các dán xây dựng chung địa bàn ngày càng gia
tăng đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố nhiều nơi được quy hoạch m
rộng, đây thị trường đầy tiền năng của các ngân hàng thương mại đphát
triển cho vay tiêu dùng.
Chính thế, các ngân hàng thương mại cần đẩy mnh hoạt đng cho
vay hơn nữa, để phát huy vai trò trung gian tài chính ca mình, tr thành kênh
kết ni hiu qu gia ngun vốn ngân hàng huy động được vi nhu cu b
gii hn bi kh năng thanh toán của người tiêu dùng, t đó to li nhun cho
chính ngân hàng và đóng góp cho sự phát trin chung ca toàn xã hi
Ngân hàng Thương mại c phn ng Thương Vit Nam Ngân hàng
thương mại c phn vi 64% vn ch s hu thuc v Nhà nước làmt trong
nhng ngân hàng hàng đầu v quy mô chất lượng hoạt động ti Vit Nam.
Đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Vit Nam, phát trin cho vay tiêu
dùng là mục tiêu trước mt và lâu dài ca ngân hàng nhm mục đích trở thành
mt trong nhng ngân hàng bán l hàng đầu Vit Nam
Trước bi cảnh đó, đầu năm 2014, Vietinbank đã chuyển đi mô hình
hoạt động cũng như đầu h tng công ngh nhm phát triển nh vực bán
lẻ.Chi nhánh Ngân Hàng TMCP Công Thương Thành Ph Ni chi
nhánh luôn đi đầu trong mi hoạt động ca h thng. Chi nhánh”đã nhận thc
đưc tm quan trng ca vic thiết lp quan h vi khu vc khách hàng vay
tiêu dùng tại địa bàn.Tt c các khách hàng doanh nghiệp được đưa vào các
phòng trong tr s chi nhánh qun lý, các phòng giao dịch trên địa bàn
Ni s tp trung vào phát triển cho vay tiêu dùng đi vi khách hàng nhân.
Chi nhánh đã trin khai nhiu loi hình”cho vay tiêu dùng đi vi khách hàng
nhân,không ngừng đy mạnh nợ cho vay tiêu dùng, từng bước ci
thiện quy định, quy trình cho vay phù hp nhu cu của người dân.
Tuy nhiên, hoạt động cho vay tiêu dùng ti Chi nhánh nói riêng c
h thng Vietinbank nói chung vn còn có nhng hn chế như:thủ tc cho vay
còn rườm ra, chính sách cho vay tiêu dùng chưa kp thi, sn phm cho vay
chưa đa dạng, chưa thật s thu hút đối với khách hàng chưa xng tm vi
tiềm năng vị thế của ngân hàng. Đối vi Chi nhánh vn còn tn ti nhng
ng mc v công tác thẩm định cho vay, chính sác bán hàng chăm c
khách hàng…làm ảnh hưởng đến kh năng phát triển cho vay tiêu ng ca
mình.Do đó, việc tìm hiu thc trng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh đưa
ra các gii pháp phù hp nhm hoàn thin hoạt động cho vay tiêu dùng rt
cn thiết.
Chính vy, đề tài: Phát trin cho vay tiêu dùng ti Ngân hàng
TMCP Công Thương Vit Nam Chi nhánh Thành Ph Ni” (Gọi tt
là Vietinbank CN TP Hà Nội) đã được la chn để nghiên cu, tìm hiu t đó
đưa ra các giải pháp gii quyết các hn chế các kiến ngh nhm phát trin
cho vay tiêu dùng tại đây.
II. Mc tiêu nghiên cu
Khái quát và hệ”thng hóa các vấn đề lý lun v cho vay tiêu dùng trong
cácngân hàng thương mại
“Phân tích, đánh giá thực trng cho vay tiêu dùng ti Vietibank CN TP
Hà Ni
Đưa ra các giải pháp phát trin cho vay tiêu dùng ti Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam CN TP Hà Ni
III. Đối tượng và phm vi nghiên cu
a. Đối tượng nghiên cu:
Đối tượng nghiên cu của đề tài là các ch tiêu và nhân t ảnh hưởng đến
phát trin cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Vit Nam
CN TP Hà Ni
b. Phm vi nghiên cu:
V không gian: Đề tài nghiên cu ti Vietinbank CN TP Hà Ni
V thời gian: Đề tài được thc hin trong khong thi gian t năm 2013
đến năm 2015, phn ánh rõ thc trng cho vay tiêu dùng tiVietinbank
Ni.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
4.1. Các phương pháp kỹ thut s dng
Các phương pháp được s dng nhiu trong quá trình nghiên cu là:
Phương pháp thu thp s liu th cp: t báo cáo tài chính tìm hiu thông tin
trên internet, tạp chí; Phương pháp thng tả; Phương pháp phân tích,
tng hợp;Các phương pháp xử s liệu, phân tích so sánh đánhgiá nhm
làm rõ vấn đề mà mc tiêu nghiên cu đề ra.
4.2. Ngun thu thp các d liu
- Báo cáo tài chính ti Vietinbank CN TP Hà Ni, s liu hoạt đng kinh
doanh trong giai đoạn 2013 - 2015 ca Vietinbank CN TP Ni mt s
báo cáo ca phòng tng hp.
- Các công văn về quy trình cp tín dng, sn phẩm cho vay, điu kin
vay hiện đang được áp dng ti Vietinbank.
- Bng tng hp kế hoch thc hin kế hoạch kinh doanh hàng năm,
Bng phân loi n hàng năm của Vietinbank CN TP Hà Ni.
V. Kết cấu đề tài
Ngoài phn m đầu, kết lun và danh mc tài liu tham khảo, đề tài được
kết cầu thành 3 chương:
Chương 1: Tổng quan v phát trin cho vay tiêu dùng trong ngân hàng
thương mi.
Chương 2: Thực trng phát trin cho vay tiêu ng ti Ngân ng
TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Thành Ph Hà Ni.
Chương 3: Các giải pháp phát trin cho vay tiêu dùng ti Ngân hàng
TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Thành Ph Hà Ni
VI. Ni dung bài viết
Chương 1: Tổng quan v phát trin cho vay tiêu dùng trong ngân
hàng thương mi.
Chương 1 trình bày những sở thuyết chung về”cho vay tiêu dùng
cũng như phát triển cho vay tiêu dùng trong ngân hàng thương mại
Theo Lênin: “Ngân hàng nghiệp đặc bit kinh doanh tin t tín
dng. S ra đời ca ngân hàng kết qu của phân công lao động hi,
chng o còn kinh doanh hàng hoá tcòn ngân hàng, ngân hàng kế
toán cho c nn kinh tế”
Đứng trên phương din nhng loi hình dch v cung cấp, giáo sư Peter
S.Rose- Hoa đã khẳng định: Ngân hàng loi hình t chc tài chính
cung cp mt danh mc các dch v tài chính đa dạng nht- đặc bit tín
dng, tiết kim dch v thanh toán thc hin nhiu chức năng tài chính
nht so vi bt kì mt t chc kinh doanh nào trong nn kinh tế”.
Theo Lut Các t chc tín dng s 47/2010/QH12 được Quc hội nước
Cng hòa hi ch nghĩa Việt Nam khóa XII, k hp th 7 thông qua ngày
16 tháng 6 năm 2010 cóhiu lc t ngày 01/01/2011, Ngân hàng thương
mi là loi hình ngân hàng được thc hin tt c các hoạt động ngân hàng
các hoạt động kinh doanh khác theo quy đnh ca Lut này nhm mc tiêu li
nhun” và Hoạt động ngân hàng là vic kinh doanh, cung ứng thường xuyên
mt hoc mt s các nghip v sau đây: Nhận tin gi; Cp tín dng; Cung
ng dch v thanh toán qua tài khon”.
Trong đó, hoạt động cho vay cóvai trò rt quan trọng đối vi ngân hàng,
thu nhp t hoạt đng này không ch chiếm t trng ln trong tng thu
nhp còn bảo đảm cho vic chi tr lãi các nguồn huy động được.”Tại
khoản 16 Đu 4 Luâ
t cac chư
c tin du ng 47/2010/QH12: “Cho vay la
t
hình thức cấp tín dụng , theo đo chư
c tin dung giao ho ặc cam kết giao cho
khách hàng một khoản tiền đ sử dụng vào mục đích xác định trong một thời
gian nhât đi
nh theo thoa thuân vơ
i nguyên tăc co hoa
n tra cac va
lai.”
nhiu tiêu thc để phân loi hình thccho vay ca ngân hàng: Phân
theo mục đích sử dng vn, Phân loi theo thi hn n dng, Phân loi theo
mc độ tín nhim ca khách hàng, Phân loi theo phương thức cho vay, Phân
loại theo phương thức hoàn tr n vay
th hiuCho vay tiêu dùng các khoản vay nhằm tài trợ cho nhu
cầu mua sắm, chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm nhân hộ gia
đình.các khoản cho vay tiêu dùng nguồn tài chính rất quan trọng đối với
người tiêu dùng để thể trang trải các nhu cầu trong cuộc sống như : nhà ở,
phương tiện đi lại, học tập, sinh hoạt, du lịch, y tế....trước khi họ đủ khả
năng tài chính để chi trả. Đặc điểm ca cho vay tiêu dùng: quy mi khon
vay nh nhưng số ng các khon vay ln,các khon vay tiêu dùng lãi
suất “cứng nhc”,các khon cho vay tiêu dùng thường độ ri ro cao, các
khon cho vay tiêu dùng chi phí khá ln, cho vay tiêu dùng mt trong
nhng khon mc có kh năng sinh lời cao nht.
Khi nói đến“sự phát triển cho vay tiêu dùng nói đến sự gia tăng quy
mô vsố lượng chất lượng của hoạt động này trong các ngân hàng thương