
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
I. Tính cấp thiết của đề tài
Thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam hiện chỉ mới ở giai đoạn hình
thành. Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng với tốc độ phát triển
20%/năm, nhưng sau 10 năm dư nợ cho vay tiêu dùng vẫn còn khá khiêm tốn,
chỉ chiếm khoảng 8% GDP. Tuy nhiên, đây là thị trường đầy tiềm năng, có
thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần tại Việt Nam. Vì GDP của Việt
Nam tăng trưởng ổn định và vẫn tăng dần qua hàng năm, theo đó thu nhập
bình quân đầu người cũng tăng lên. Khi thu nhập tăng, nhu cầu mua sắm của
người dân cũng sẽ tỷ lệ thuận theo và đó là điều kiện và yếu tố rất quan trọng
để thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam trẻ,
độ tuổi lao động hiện chiếm tới khoảng 60%, mà những đối tượng này có rất
nhiều nhu cầu: mua nhà, sắm xe, các vật dụng cần thiết cho cuộc sống... Các
bạn trẻ cũng có tư duy hiện đại hơn, quyết đoán trước các nhu cầu tài chính
của bản thân và gia đình. Những năm qua, Việt Nam cũng thu hút đầu tư nước
ngoài rất hiệu quả. Hàng chục tỷ USD của các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ
vào Việt Nam, số lượng chuyên gia, lao động người nước ngoài sang Việt
Nam cũng rất nhiều và đây là những nhóm khách hàng ưa thích và sử dụng
dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Tại Hà Nội, với mật độ dân cư đông đúc, số lượng các bạn trẻ ra trường
mỗi năm lên tới con số hàng nghìn trong đó nhiều người quyết định sống và
làm việc tai Hà Nội, các dự án xây dựng chung cư ở địa bàn ngày càng gia
tăng đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố nhiều nơi được quy hoạch mở
rộng, đây là thị trường đầy tiền năng của các ngân hàng thương mại để phát
triển cho vay tiêu dùng.
“Chính vì thế, các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh hoạt động cho
vay hơn nữa, để phát huy vai trò trung gian tài chính của mình, trở thành kênh