TÓM TT LUN VĂN
Những năm gần đây, khng hong kinh tế toàn cầu đã nh hưởng r ln ti hot
động kinh doanh ca các ngân hàng. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng bán l vn mang li
cho ngân hàng nhng ngun thu ổn định không ngừng gia tăng qua các năm. Nhn
thức được tm quan trng tiềm năng phát triển dch v ngân ng bán l, Ngân ng
Thương mại c phần Đầu Phát trin Việt Nam (BIDV) đã những định ng
chung trong l trình phát trin la chn dch v ngân hàng bán l chiến lược kinh
doanh lâu dài, sớm đưa ra chiến lược tr thành ngân hàng bán l hàng đầu Vit Nam.
Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu và Phát triển tỉnh Điện Biên (BIDV Đin
Biên) tr s đặt ti Thành ph Đin Biên Ph - tỉnh Điện Biên. Trong những năm gn
đây, cùng với s phát trin chung của đất nước, đời sống dân trong tỉnh đã đưc nâng
cao, nhu cầu được tiếp cn vi các dch v ngân hàng hiện đi rt ln. Song, vic m
rng phát trin các dch v ngân hàng bán l tại BIDV Điện Biên còn chưa tương xứng
vi tiềm năng, doanh số hoạt đng dch v bán l chưa cao, cũng như chưa nhiu sn
phm phù hợp để tha mãn mi nhu cu của khách hàng. Đề tài “Phát triển dch v ngân
hàng bán l tại Ngân hàng Thương mại c phần Đầu phát triển tỉnh Điện Biên”
được la chn nghiên cu là phù hp vi yêu cầu và có ý nghĩa thực tin.
Vi mục đích ch ra đưc s cn thiết phi phát trin dch v ngân hàng bán l ti
BIDV Điện Biên, trên sở đó tìm ra giải pháp giúp BIDV Điện Biên phát trin mnh
hơn nữa dch v ngân hàng bán l trên địa bàn. Luận văn đã hệ thng hóa thuyết v
dch v ngân hàng, ch yếu dch v ngân hàng bán l phát trin dch v ngân hàng
bán l. Phân tích thc trng phát trin dch v ngân hàng n l tại BIDV Đin Biên,
đánh giá đưc nhng mt mnh, hn chế trong vic phát trin dch v ngân hàng bán l
ti BIDV tng kết được các nguyên nhân cn khc phc. T đó, y dựng được các
gii pháp phát trin dch v ngân hàng bán l trong điều kin kinh tế - hi ca tnh
Đin .
Ngoài Phn m đầu, Kết lun, Ph lc, Danh mc bng biu, Danh mc i liu
tham khảo… nội dng ca luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý lun v phát trin dch v ngân hàng bán l
Chương 2: Thực trng phát trin dch v ngân hàng bán l tại Ngân hàng TMCP Đầu
và Phát trin tỉnh Điện Biên.
Chương 3: Một s gii pháp phát trin dch v ngân hàng bán l ti Ngân hàng TMCP
Đầu tư & Phát triển tnh Điện Biên đến năm 2020.
Trong chương 1, Luận văn trình bày cơ sởlun v phát trin dch v ngân hàng
bán lẻ, đưa ra khái niềm dch v ngân hàng, dch v ngân hàng bán l, phát trin dch v
ngân hàng bán l s tt yếu phát trin dch v bán l trong nn kinh tế. Trng tâm ca
chương 1 lun v phát trin dch v ngân hàng bán l, luận văn nêu quan đim
phát trin dch v ngân hàng bán l s gia tăng số ng các dch v bán l, m rng
th trưng bán l, nâng cao chất lượng dch v, chất lượng phc v khách hàng nhằm đáp
ng tt nht mi nhu cu ca khách hàng. Trong chương này, luận văn cũng đưa ra một
s ch tiêu đánh giá sự phát trin dch v ngân hàng bán l của ngân hàng thương mi
như: quy mô và tốc độ tăng trưng, mc đ gia tăng doanh số thu nhp cho ngân hàng,
s gia tăng số ng khách hàng và th phn, s ng dch vmức độ đa dạng hóa, h
thng chi nhánh và kênh phân phi, mức độ đáp ng nhu cu khác hàng và gim thiu ri
ro,.... t đó xác định các nhân t ảnh hưởng đến phát trin dch v ngân hàng bán l gm
các nhân t ch quan khách quan như: chiến lược, định hướng phát trin ca ngân
hàng, năng lực cnh tranh, ngun nhân lc, s ng kênh phân phi, cht ng sn
phm dch v ngân hàng cung cp, môi trường kinh tế hi, chính tr - pháp lut, s
phát trin ca khoa hc công ngh, nhân t khách hàng ...
Trong chương 2, sau phn khái quát v s nh thành phát trin ca chi nhánh
cũng như tình hình kinh tế - hi ca tnh, khái quát v hoạt động kinh doanh ca chi
nhánh BIDV Điện Biên qua các m, luận văn đi sâu vào nghiên cứu thc trng phát
trin dch v ngân hàng bán l ti chi nhánh qua các năm 2012-2014 thông qua các nhóm
sn phm sau:
V huy động vn dân
Th nht v quy tốc độ tăng trưởng, ta th thy tin gi dân chiếm t
trng lớn trong huy động vn ca chi nhánh. Tính đến hết 31/12/2014 tin gi cá nhân ti
chi nhánh 946 t đồng, tăng 11,8% so với m 2013 chiếm đến 66,8% trong tng
ngun vốn huy động ca Chi nhánh. m 2012 li nhuận thu được t huy động vn
4,5 t đồng nhưng đến m 2014 li nhun t hoạt động y mang li 9,3 t đồng cao
gn gp 2 ln so với năm 2012.
Th hai v th phn, hin tại BIDV Điện Biên đứng th hai trên địa bàn tnh v
quy mô huy động vn khách hàng cá nhân, sau ngân hàng Nông nghip & Phát trin nông
thôn tỉnh Điện Biên.
Th ba v cấu huy động vn, tốc đ tăng trưởng tin gi k hn ngn hn
khu vực KHCN ng qua các m lần t 10% m 2013/2012 32% năm
2014/2013. tốc độ tăng trưởng vốn huy động trung dài hạn xu ng gim vào năm
2014, nguyên nhân do nhng bt n trong điều kin kinh tế hội, tác động đến tâm
người gi tiền, người gi tiền xu hướng gi ngn hn thay la chn gi trung, dài
hạn như năm 2013. Do đặc thù v điều kin kinh tế hi ca tnh, tiền đồng chiếm t
trng lớn đối vi c loi có k hạn cũng như không k hạn. Lượng vốn huy động ngoi t
chiếm t trng nh trong tng vn, ch chiếm chưa đến 1%, lượng vốn huy đng bng
vàng bằng không, do BIDV Điện Biên chưa triển khai tiết kim bng vàng.
V tín dng bán l
Th nht v tc đ tăng trưởng, mc dù chu ảnh hưởng bi nhng biến đng v kinh
tế dẫn đến hot đng tín dng bán l ca các NHTM gn như ngng tr nng nợ bán l
ca BIDV Điện Bn tăng trưng khá ổn định qua cácm. m 2013 nợ tăng 210 tỷ so
vi năm 2012 và năm 2014 tăng 336 tỷ so vi năm 2013. Dư nợ tín dng đến 31/12/2014 đạt
1.927 t đng, tăng 21% so với năm 2013 (S ng 334 tỷ đồng) đạt 100% kế hoch giao
(KH giao 1.927 t đồng), cao hơn mc ng trưng chung ca h thng 0,7% (h thng
ng trưởng 20,3%); nợ tín dng bán l đt 499 t đng, bng 106% kế hoch, kế
hoch giao 470 t đồng, tăng 27,2% so với m 2013, cao hơn mức tăng trưng ca h
thng là 7,4% (h thống tăng trưởng 19,8%). Năm 2014 lợi nhuận thu được t tín dng
n l là 20.2 t đồng.
Th hai v chất lượng tín dng, t l n xấu luôn đưc chi nhánh gi mc thp
so vi h thng BIDV so với các NHTM khác trên cùng địa bàn. T l n xu ti chi
nhánh tăng trong hai năm 2013, 2014, điều này do tình hình kinh tế chung còn khó
khăn nên ảnh hưởng đến kh năng trả n ca khách hàng.
Th ba v cơ cấu tín dng
BIDV Điện Biên ngày càng hoàn thiện hơn danh mc tín dng n l cho khách
hàng. Hin cho vay mua nhà chiếm t trng ln trong tổng dư nợ bán l ca chi nhánh.
V dch v ngân hàng điện t
Đây loi hình dch v mới được trin khai tại chi nhánh đang được tích cc
gii thiu ti khách hàng bước đầu doanh thu t dch v này.
V dch v th
Được đánh giá là m ột trong nhưng di
ch vut loi nhăm l ôi keo đôi t ượng khách
hàng cá nhân, dịch vụ thẻ đang từng b ước được BIDV chú trọng phát triển . Th bao gm
Th ghi n nội địa, th ghi n quc tế, th tín dng quc tế. Ngoài ra, luận văn cũng đã
đưa ra được các ch tiêu như s ng th phát hành, th phn th, doanh thu t th, các
điểm chp nhn thanh toán th (POS) ...
V dch v thanh toán
mt chi nhánh nh khu vc min núi phía bc, chính vy ti chi nhánh
chưa có sự tách bch, phân chia gia giao dch khách hàng nhân giao dch khách
hàng doanh nghip. Do đó chưa con số thng chính xác v doanh thu t dch v
thanh toán đi vi khách hàng cá nhân ti chi nhánh.
Mt s dch v ngân hàng bán l khác
Luận văn cũng đã thng v mt s dch v bán l khác đang được trin khai ti
chi nhánh tuy chưa mang lại doanh thu lớn nhưng cũng đã góp phần làm đa dạng hóa
danh mc sn phm n l tại chi nhánh như dịch v bo him, dch v chuyn tin kiu
hi, WU, dch v thu h.
Nhưng kết qu đt đưc trong phát trin dch v ngân hàng bán l ti chi nhánh
Vi định hướng tr thành mt ngân hàng bán l chuyên cung cp các dch v ngân
hàng hiện đại, Chi nhánh BIDV Điê
n Biên nh ững năm qua đã những bước đi rõ nét,
phát trin c v chiu rng ln chiu sâu. Li nhun t dch v ngân hàng bán l không
ngừng tăng lên qua các năm, BIDV Điện Biên đã cungng ra th trưng mt danh mc sn
phm bán l đa dạng đáp ng mi nhu cu ca khách hàng. Nn khác hàng bán l ca chi
nhanh không ngừng gia tăng đặc bit các khách hàng thân thiết khách hàng quan
trng. H thng kênh phân phi các phòng giao dịch được phân b hu hết ti các khu
vc quan trng trong khu vc huyện Điện Biên khu vc thành ph. Tuy nhiên, phát
trin dch v ti chi nhánh vn còn tn ti mt s hn chế nkết qu hoạt động kinh
doanh còn chưa tương xứng vi tiềm năng một trong những ngân ng u đời ln
nht c ớc, đối ng khác hàng bán l còn hn chế ch bao gm khách hàng cá nhân và
h gia đình, ....
Pt trin dch v ngânng bán l tại BIDV Điê
n Biên còn tn ti rt nhiu khó kn,
hn chế. Luận văn nêu ra nguyên nn ch quan, nguyên nn kch quan dn đến nhng hn
chế trên.
Nguyên nn khách quan
Th nhất, do điu kin kinh tế - xã hi ca tnh còn nhiều khó khăn, dân trí thp, ni
dân n xa l vi các dch v ngân hàng.
Th hai, cơ sở h tầng đầu chậm thiếu đồng b đã ảnh hưởng đến vic trin
khai công ngh ngân hàng hiện đại.
Th ba, S cnh tranh gay gt giữa các ngân hàng trên địa bàn.
Nguyên nn ch quan
Mạng lưi của BIDV Đin Biên còn hn chế. V hình t chc chưa bố trí theo
sn phm hướng ti khách hàng, các kênh phân phi ch yếu theo hình truyn
thống, chưa tận dụng được mạng i hiện để phát triển đầy đủ, đồng b hơn các sản
phm bán lẻ. Chi nhánh chưa bộ phận Marketing chuyên trách đu mi chung trong
m rng, phát trin hot đng bán l ca BIDV.
Chính sách, chiến lược kinh doanh bán l còn chưa hiệu qu, các sn phẩm đã
phần nào đáp ứng được nhu cu của khách hàng nhưng chưa có tính cnh tranh so vi các
ngân hàng khác.
Các chính sách nhm thu hút vn t nhân còn nghèo nàn, chưa linh hoạt, chưa
phù hp vi đặc đim ca vùng và ca tng khách hàng c th.