
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
“Phát triển các dịch vụ NHBL, nhất là các DVNH gắn liền với sự phát triển
bùng nổ của CNTT – viễn thông là một xu thế đang diễn ra ở Việt Nam hiện nay.
Đối với người tiêu dùng, các dịch vụ NHBL mang lại nhiều lợi ích, đó là sự thuận
tiện, chủ động trong sử dụng, nhanh chóng trong giao dịch… Đối với các NHTM,
việc đẩy mạnh phát triển các dịch vụ NHBL sẽ giúp ngân hàng thu hút thêm được
một số lượng lớn khách hàng, nhất là các đối tượng khách hàng cá nhân, qua đó gia
tăng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời còn giúp phân tán rủi ro cho ngân hàng.”
“Ở Việt Nam, dịch vụ NHBL thời gian gần đây đã có những bước phát triển
vượt bậc nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như một số nghiên cứu
đã chỉ ra, đó là tỷ suất lợi nhuận giảm, chi phí kinh doanh cao, môi trường cạnh
tranh khốc liệt, sự thiếu đồng bộ của hệ thống kênh phân phối, yêu cầu ngày càng
cao của khách hàng. Hơn nữa, trong xu thế hội nhập quốc tế khi có sự xuất hiện
các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính phi ngân hàng ở Việt Nam với
trình độ công nghệ cao, nhiều kinh nghiệm hơn thì mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng
gia tăng và sức ép đối với các NHTM Việt Nam ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ
NHBL sẽ ngày càng lớn. Đó là những thách thức mà lĩnh vực NHBL đang phải đối
mặt.”Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng cần có chiến lược kinh doanh hiệu
quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt được các xu thế phát triển mới để tìm
giải pháp nhằm khai thác một thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.
“Là một chi nhánh thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội, một trong những
MHTM cổ phần lớn ở Việt Nam, Chi nhánh Tây Hồ thời gian qua đã triển khai
cung cấp các dịch vụ NHBL cho các tầng lớp khách hàng khác nhau và cũng đã đạt
được những kết quả tích cực đóng góp vào kết quả hoạt động chung của chi nhánh.
Tuy nhiên, cũng như nhiều chi nhánh NHTM khác, hoạt động cung cấp dịch vụ
NHBL của Chi nhánh Tây Hồ vẫn còn những hạn chế, bất cập. Thực trạng này đã
có những ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển mà trước tiên là kết quả kinh
doanh của chi nhánh. Vì vậy, để góp phần khắc phục những hạn chế đó thì việc
đánh giá toàn diện thực trạng phát triển của dịch vụ NHBL thời gian qua, đặc biệt
làm rõ những hạn chế và nguyên nhân có vai trò hết sức quan trọng bởi đây là cơ