TÓM TT LUẬN N THẠC S
Tính cp thiết của đề tài
c sang thế k 21, nn kinh tế th trường m vi xu hướng tn cu hóa trên thế
giới cùng đã mở ra nhiều cơ hội ti các t chc kinh doanh trên mi nh vực trong đó ni
bt nh vực i chính nn hàng. Trước khuynh hưng chung phát trin dch v ngân
hàng bán l ca thế gii, các NHTM Việt Nam đã xác đnh phát trin dch v ngân hàng
n l hướng đi quan trọng cho s phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, dịch v ngân
hàng bán l ti Việt Nam đang còn rất sơ khai, t l người dân s dng dch v y còn ít,
so vi các c trong khu vc thì Vit Nam rt nhiu tiềm năng đ phát trin mng
dch v ngânng bán l.
Đặc bit, thành ph Hà Nội là đa bàn kinh tế trọng điểm nhu cu s dng dch
v ngân hàng bán l của người dân ngày càng tăng. Đây là điều kin hết sc thun li để
phát trin dch v ngân hàng bán l ti đa bàn. Tuy nhiên, thc tế phát trin dch v
Ngân hàng bán l tại Nn hàng thương mi c phn Việt Nam Thương Tín Chi nhánh
Hà Nội chưa tương xứng vi tiềm năng, vn còn nhiều khó khăn, số ợng ngưi s dng
không nhiu, s ng giao dch thp, các dch v cung cp n hn chế. Do đó, ngân
hàng cn phi gii pháp nhm trin khai thành công dch v ngân hàng bán l cũng
như giúp Chi nhánh nâng cao v thế, thương hiu. Xut phát t tm quan trng ca
vic phát trin dch v NHBL ti ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín Chi
nhánh Hà Ni, tác gi chọn đ tài: Pt trin dch v nn hàng bán l ti ngân
ng TMCP Vit Nam Thƣơng Tín Chi nhánh Ni làm đ i nghiên cu
cho bn luận văn này.
Mục đích nghiên cứu
- H thng hóa lý thuyết liên quan đến s phát trin dch v ngân hàng n l ca
ngân hàng thương mại.
- Phân ch và đánh giá thc trng phát trin dch v NHBL ti ngân ng TMCP
Việt Nam Thương Tín Chi nhánh Hà Ni.
- Trên sở đó, đ xut các gii pháp nhm phát trin dch v NHBL ti Ngân
hàng TMCP Việt Nam Thương n Chi nhánh Hà Ni.
Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
- Ðối tượng nghiên cứu: đối tượng nghiên cu của đ tài này là nhng vn đề
lun thc tiễn liên quan đến vic phát trin dch v NHBL ti ngân hàng TMCP Vit
Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Ni.
- Phm vi nghiên cu:
+ V mt lý lun: H thng sở lun v phát trin dch v ngân hàng n l
ca NHTM.
+ V mt thc tin: Dch v ngân hàng n l ti nn hàng TMCP Vit Nam
Thương Tín – Chi nhánh Hà Ni t năm 2012 đến năm 2016, tập trung vào nhóm dch v
chính là dch vn dng, dch v huy đng vn ca khách hàng cá nhân.
Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn chủ yếu s dụng phương pháp thng kê, tng hp thông tin, s liu t
năm 2012 đến tháng 06 năm 2016, phương pháp so sánh s ng t l tăng trưởng
qua c năm ca các ch tu, phân ch, quy np tng hp c vấn đ v s phát trin
dch v NHBL được nghiên cu.
D kiến đóng góp của luận văn
- Kết qu nghiên cu ca luận văn đã m s luận, sở thc tin ca
vic phát trin dch v NHBL ti các NHTM.
- Trên cơ s nghiên cu thc tế, lun văn chỉ ra nhng hn chế và nguyên nhân ca
cng, làm nhng nhân t c động đến phát trin dch v NHBL phân ch, đánh giá
thc trng phát trin dch v Nn hàng bán l ti nn hàng TMCP Vit Nam Tơngn –
Chi nhánh Ni. T thc trng đó, lun văn đề xut c gii pháp nhm phát trin dch v
NHBL ti nn hàng TMCP Việt Nam Thương n.
Kết cu ca luận văn
Luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Nhng vấn đ cơ bản v phát trin dch v bán l ca nn hàng
thương mại
Chương 2: Thc trng phát trin dch v ngân hàng bán l ti nn hàng TMCP
Việt Nam Thươngn Chi nhánh Hà Ni
Chương 3: Giải pháp phát trin dch v ngân hàng n l ti nn hàng TMCP
Việt Nam Thương Tín Chi nhánh Hà Ni.
CHƢƠNG 1
NHNG VẤN Đ CƠ BN V PHÁT TRIN DCH V NGÂN HÀNG BÁN L
CA NGÂN HÀNG THƢƠNG MI
Dịch vngân hàng bán l của Nn ng tơng mi
Khái nim dch v ngân hàng bán l
Dch v NHBL dch v ngân hàng cung cp c sn phm dch v i cnh ti
mi cá nhân riêng l, c doanh nghip va và nh thông qua mạng lưới chi nhánh, hoc
vic khách hàng th s dng trc tiếp các sn phm dch v ngân hàng nh o
phương tiện điện t vin thông và công ngh thông tin hiện đại.
Đặc đim ca dch v ngânng bán l
Các đc đim ca dch v ngân hàng bán l bao gồm: có đi tượng khách hàng đa
dng vi s ng ln; s ng món giao dch nhiu vi giá tr ca mi giao dch không
ln; luôn ci tiến để theo kp nhu cầu phong phú gia tăng của khách ng vi s tiến
b ca công ngh; dch v nn hàng n l mun m rng cn phi có h tng ng
ngh k thut hin đại; dch v đơn gin, d thc hin và ri ro được phân tán.
Các dch v ngân hàng bán l
Các dch v ngân hàng bán l bao gm: Dch v nhn tin gi, dch v n dng
n l, dch v thanh toán, dch v ngân hàng đin t và các dch v khác như ủy thác và
vấn, dch v chi h, thu h, dch v bo him, chuyn tin du hc, gi h i sn quý
hiếm.
Phát trin dịch vngân ng bán lẻ của NHTM
Khái nim
Phát trin dch v NHBL trên quan điểm ngân hàng được hiu là m rng v quy
mô, s ng đng thi gia tăng v mạng lưới hoạt động, cht lượng các sn phm
dch v tài chính. S phát trin dch v NHBL được phân ch trên 2 khía cnh: phát trin
theo chiu rng là s gia ng quy các sản phm dch v NHBL và gia tăng số ng
c kênh phân phi; phát trin theo chiu sâu việc gia tăng cht lượng sn phm dch
v NHBL mà ngân hàng đang cung cp.
S cn thiết ca phát trin dch v NHBL
Đi vi khách ng nn kinh tế, phát trin dch v NHBL giúp gia tăng thêm các
loi nh dch v tha n nhu cu ca hu hết c ch th trong hi, mang li s thun
tin, an toàn tiết kim v thi gian cũng như về tài chính. T đó gim chi phí xã hi
đẩy nhanh quá trình lưu chuyn tin t tc đẩy sn xut kinh doanh, tiêu dùng, mang li li
ích ch cc chung cho nn kinh tế.
Đi vi ngân hàng, dch v NHBL là mng nghip v hn chế ri ro, mang li ngun
thu n đnh, đng thi vn to kh năng ng doanh thu li nhun, thu t gi chân
kch ng. Các ngân ng cn khai tc phát trin các sn phm dch v NHBL để
ch đứng vng chc trên th trường ngày càng cnh tranh.
Các tiêu chí đánh giá sự phát trin ca dch v NHBL
V quy mô dch v
S gia tăng số ng khách hàng: được c đnh da trên s ng gim v s
ợng khách hàng qua các m, t l ng trưởng s ng khách ng t trng khách
hàng s dng dch v NHBL trong tng s khách hàng ca ngân hàng.
S gia tăng quy dịch v cung ng: y tng dch v khác nhau, tiêu chí
đo lường c th của gia tăng quy mô sn phm dch v cung ứng khác nhau như: đối vi
sn phm dch v huy động vn, tín dụng, thanh tn được đánh giá bằng dư huy đng,
s nợ hay doanh thu t phí dch v thanh toán; quy mô mạng lưới giao dịch được xác
định bi s ng chi nhánh, phòng giao dch, y ATM, máy POS… của ngân hàng
trên địa bàn.
V thu nhp
Thu nhp t dch v NHBL gm thu nhp t phí và thu nhp t lãi ca hoạt động
n l. Để đánh giá sự phát trin dch v NHBL theo tiêu chí v thu nhp gm có s gia
ng về giá tr, t l ng trưởng t trng thu nhp t dch v NHBL trong tng thu
nhp ca ngân hàng.
V ri ro
Để đánh giá thực trạng rủi ro n dụng của một ngân hàng, người ta phải xem xét
đến tỷ trọng nợ quá hạn cao hay thấp.
c nhân t ảnh ng đến phát triển dịch vNHBL của NHTM
Nhân t bên trong
By nhân t bên trong ảnh hưng bao gm: h tng công ngh thông tin; năng lc
tài chính; kênh phân phi; sn phm dch v; chiến lưc marketing; chất lượng ngun
nhân lực; thương hiu và uy tín ca NHTM.
Nhân t bên ngoài
u nhân t ảnh hưởng t n ngoài đến phát trin dch v NHBL ca NHTM bao
gm: môi trường kinh tế; môi trường chính tr - pháp lut; s phát trin ca k thut -
ng ngh; nhu cu ca khách hàng; s hài lòng ca khách hàng v cht lượng dch v;
đối th cnh tranh và th trường thay thế.