
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
Tính cấp thiết của đề tài
Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế thị trường mở với xu hướng toàn cầu hóa trên thế
giới cùng đã mở ra nhiều cơ hội tới các tổ chức kinh doanh trên mọi lĩnh vực trong đó nổi
bật là lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trước khuynh hướng chung phát triển dịch vụ ngân
hàng bán lẻ của thế giới, các NHTM Việt Nam đã xác định phát triển dịch vụ ngân hàng
bán lẻ là hướng đi quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, dịch vụ ngân
hàng bán lẻ tại Việt Nam đang còn rất sơ khai, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này còn ít,
so với các nước trong khu vực thì Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển mảng
dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
Đặc biệt, thành phố Hà Nội là địa bàn kinh tế trọng điểm có nhu cầu sử dụng dịch
vụ ngân hàng bán lẻ của người dân ngày càng tăng. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để
phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại địa bàn. Tuy nhiên, thực tế phát triển dịch vụ
Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh
Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn nhiều khó khăn, số lượng người sử dụng
không nhiều, số lượng giao dịch thấp, các dịch vụ cung cấp còn hạn chế. Do đó, ngân
hàng cần phải có giải pháp nhằm triển khai thành công dịch vụ ngân hàng bán lẻ cũng
như giúp Chi nhánh nâng cao vị thế, thương hiệu. Xuất phát từ tầm quan trọng của
việc phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi
nhánh Hà Nội, tác giả chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân
hàng TMCP Việt Nam Thƣơng Tín – Chi nhánh Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu
cho bản luận văn này.
Mục đích nghiên cứu
- Hệ thống hóa lý thuyết liên quan đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của
ngân hàng thương mại.
- Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP
Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.
- Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân
hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.