BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LUẬN VĂN
Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại
Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba
Đình
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................1
CHƯƠNG 1 LUẬN TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU
DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .....................................................8
1.1. Khái quát v ngân hàng thương mại......................................................9
1.1.1. Khái niệmđặc điểm về ngân hàng thương mại ............................9
1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân ng thương mại........................10
1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn.............................................................11
1.1.2.2. Hoạt động tín dụng .....................................................................11
1.1.2.3. Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân qu.................................12
1.1.2.4. Hoạt động khác...........................................................................13
1.1.3. Các loại hình tín dụng ngân hàng ...................................................13
1.1.3.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ....................................................13
1.1.3.2. Các loại hình tín dụng ngân hàng ...............................................15
1.2. Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại..................18
1.2.1 S hình thành và phát triển của cho vay tiêu dùng.........................18
1.2.2. Khái niệm cho vay tiêu dùng............................................................20
1.2.3. Đặc điểm cho vay tiêu dùng ............................................................21
1.2.3.1. Quy mô mỗi khoản vay nhỏ nhưng số lượng các khoản vay lớn ..21
1.2.3.2. Các khoản vay tiêu dùng có lãi suất “cứng nhắc” ......................22
1.2.3.3. Các khoản cho vay tiêu dùng thường có độ rủi ro cao ................22
1.2.3.4. Các koản cho vay tiêu dùng có chi phí khá lớn ...........................23
1.2.3.5. Cho vay tiêu ng một trong những khoản mục có khả năng
sinh lời cao nhất......................................................................................23
1.2.4. Phân loại cho vay tiêu dùng............................................................24
1.2.4.1. Căn cứ vào mục đích vay...........................................................24
1.2.4.2. Căn cứ vào phương thức hoàn tr..............................................25
1.2.4.3. Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ ..........................................25
1.2.5. Đối tượng của hoạt động cho vay tiêu dùng ..................................228
1.2.5.1. Phân theo mức thu nhập ............................................................29
1.2.5.2. Phân theo tình trạng công tác hoặc lao động..............................29
1.2.6. Phân bit cho vay tiêu dùng cho vay kinh doanh ca ngân ng
thương mại.................................................................................................30
1.2.7. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế xã hội..32
1.2.7.1. Đối với người tiêu dùng ..............................................................32
1.2.7.2. Đối với người sản xuất................................................................33
1.2.7.3. Đối với ngân hàng thương mại ...................................................34
1.2.7.4. Đối với nền kinh tế......................................................................34
1.2.8. Phát triển cho vay tiêu dùng……………………………………….29
1.2.8.1. Khái niệm......................................................................................29
1.2.8.2. Các chỉ tiêu đánh giá giá sphát triển của hoạt động cho vay tiêu
dùng của ngân hàng thương mại..........................................................................29
1.3. Nhân tnh hưởng đến cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại
.......................................................................................................................30
1.3.1. Nhân tố chủ quan ............................................................................30
1.3.2. Nhân tố khách quan.........................................................................34
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐNG CHO VAY TIÊU NG TẠI CHI
NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG BA ĐÌNH ...................................38
2.1. Khái quát v Chi nhánh Nn hàng Ngoại thương Ba Đình ..............44
2.1.1. Sơ lược quá trình phát trin.............................................................44
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân s..............................................................45
2.1.3. Kết quả hoạt động chủ yếu...............................................................40
2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn.............................................................40
2.1.3.2. Hoạt động tín dụng .....................................................................41
2.1.3.3. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu ........................................48
2.1.3.4. Công tác vốn và kinh doanh ngoại tệ ..........................................49
2.1.3.5. Công tác kế toán và dịch vụ ngân hàng.......................................49
2.1.3.6. Công tác quản lý ngân quỹ .........................................................50
2.1.3.7. Công tác kim tra, kiểm toán nội bộ............................................51
2.2. Thực trng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân hàng
Ngoại thương Ba Đình .................................................................................52
2.2.1. Khái quát chung vtình hình hoạt động cho vay tiêu dùng ti Việt
Nam............................................................................................................52
2.2.2. Quy trình cho vay tiêu dùng ti Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình
...................................................................................................................54
2.2.2.1. Quy trình cho vay n b công nhân viên không có bảo đảm bằng
tài sản......................................................................................................54
2.2.2.2. Quy trình cho vay mua nhà trả góp.............................................51
2.2.2.3. Quy trình cho vay du học............................................................54
2.3. Đánh gthực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng ti Chi nhánh Ngân
hàng Ngoại thương Ba Đình ........................................................................62
2.3.1. Kết quả đạt được ..............................................................................62
2.3.1.1. Quy mô cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình ...............................62
2.3.1.2. Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình ................................64
2.3.1.3. Doanh thu cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình ...........................67
2.3.1.4. Chi phí rủi ro của hoạt động cho vay tiêu ng tại VCB Ba
Đình ........................................................................................................68
2.3.1.5. Thuận lợi và kkhăn đối với hoạt động cho vay tiêu dùng tại
VCB Ba Đình...........................................................................................68
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................69
2.3.2.1. Hạn chế.........................................................................................63
2.3.2.2. Nguyên nhân.................................................................................65
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU
DÙNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THUƠNG BA ĐÌNH .......70
3.1 Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng............................70
3.1.1 Định hướng phát triển của VCB Ba Đình........................................70
3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng........................72
3.2 Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân
hàng Ngoại thương Ba Đình ........................................................................73
3.2.1 Phát triển sản phẩm..........................................................................74
3.2.1.1. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện đang
cung cấp....................................................................................................74
3.2.1.2. Đa dạng hóa sản phẩm cho vay tiêu dùng theo mục đích vay vốn
....................................................................................................................75
3.2.1.3. Phát triển sản phẩm mới ..............................................................76
3.2.1.4. Mrộng đối tượng cho vay tiêu dùng ..........................................76