
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
ISO 9001:2015
PHẠM THỊ KIỀU DIỄM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC CHO HỌC SINH
LỚP 4, 5 QUA DẠY HỌC TIẾNG VIỆT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
BỘ MÔN NGỮ VĂN
TRÀ VINH, NĂM 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC CHO HỌC SINH
LỚP 4, 5 QUA DẠY HỌC TIẾNG VIỆT
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn ngữ văn
Mã ngành: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI THANH TRUYỀN
TRÀ VINH, NĂM 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Luận án này được tôi hoàn thành dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. BÙI THANH
TRUYỀN. Những kết quả nghiên cứu của luận án từ cơ sở lí luận đến thực tiễn, thực
nghiệm đều trung thực. Tôi cam đoan những số liệu thống kê, khảo sát, thực nghiệm
trong luận án chưa từng được công bố ở công trình nào khác của các tác giả khác.
Trà Vinh, ngày tháng năm 2025
Tác giả

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Bùi Thanh
Truyền. Cùng với đó là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trường ĐH Trà Vinh từ những Thầy cô
giảng dạy, nhận xét góp ý cho luận án đến quý anh chị kĩ thuật viên phòng Sau đại học
đã tạo điều kiện thuận lợi giúp cho tôi hoàn thành luận án này.
Xin cảm ơn Ban Giám hiệu, Quý Thầy/Cô và các em HS các trường Tiểu học
trên địa bàn tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đã giúp đỡ, hợp tác khảo sát, dạy
học thực nghiệm.
Tác giả rất biết ơn và trân quý sự giúp đỡ của quý Thầy cô và các đơn vị.

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................. viii
DANH MỤC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. ix
TÓM TẮT ...................................................................................................................... x
ABSTRACT ................................................................................................................... x
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................................................... 1
1.1. Dạy học phát triển năng lực là xu hướng và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay .... 1
1.2. Phát triển năng lực đọc cho học sinh qua dạy học Tiếng Việt lớp 4, 5 là nội dung,
biện pháp góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chương trình Ngữ văn 2018 ............... 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 3
3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 3
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT ............................ 3
4.1 Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................................. 3
4.2 Đối tượng khảo sát: ................................................................................................... 3
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 3
5.1 Phạm vi về nội dung .................................................................................................. 3
5.2 Phạm vi về không gian .............................................................................................. 3
5.3 Phạm vi về thời gian .................................................................................................. 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 4
6.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận ............................................................................... 4
6.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn............................................................................ 4
6.2.1 Phương pháp điều tra, khảo sát .............................................................................. 4
6.2.2 Phương pháp phỏng vấn ......................................................................................... 5
6.2.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 5
6.3 Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................................. 5
7. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ................................................................................ 6
8. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN .................................................................................. 6

