
i
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGU ỄN TH N PHƯ NG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “CHẤT KHÍ”
VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI
THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
C uy : L uậ v y ọ ộ môn Vật
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THEO Đ NH HƯỚNG ỨNG DỤNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. L VĂN GIÁO
T ừa T i Huế, năm 2017
Demo Version - Select.Pdf SDK

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số
liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn này là trung thực, chƣa từng
công bố trong bất kì một công trình nào khác.
T iả uậ vă
N uyễ T ị Y P
Demo Version - Select.Pdf SDK

iii
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học,
Ban chủ nhiệm, quý Thầy Cô giáo Khoa Vật lí trƣờng Đại học Sƣ phạm Huế và
quý Thầy Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý Thầy Cô giáo trong tổ
Vật lí trƣờng THCS-THPT Mỹ Hoà Hƣng và trƣờng Phổ thông Thực hành Sƣ
Phạm, tỉnh An Giang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên
cứu và thực hiện đề tài.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy hƣớng dẫn: PGS.TS.
Lê Văn Giáo - Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và
hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã
giúp đỡ động viên tôi học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
Huế, tháng 08 năm 2017
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Yên Phƣơng
iii
Demo Version - Select.Pdf SDK

1
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa ............................................................................................................... i
Lời cam đoan ............................................................................................................... ii
Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii
MỤC LỤC ................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 4
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ........................ 5
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 7
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 7
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 9
3. Mục tiêu của đề tài ................................................................................................ 10
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 10
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 11
6. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................ 11
7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 11
8. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài ............................................................................. 11
9. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 12
10. Cấu trúc của luận văn .......................................................................................... 13
NỘI DUNG .............................................................................................................. 14
C 1. C SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY
HỌC NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM TỰ TẠO THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH ................... 14
1.1. Năng lực ............................................................................................................. 14
1.1.1. Khái niệm năng lực ....................................................................................... 14
1.1.2. Năng lực của học sinh phổ thông .................................................................... 15
1.1.3. Hệ thống năng lực ......................................................................................... 15
1.1.4. Dạy học định hƣớng phát triển năng lực ......................................................... 18
1.1.5. Đánh giá kết quả học tập của HS theo định hƣớng phát triển năng lực .......... 19
1.1.6. Năng lực tự học của học sinh .......................................................................... 21
Demo Version - Select.Pdf SDK

2
1.1.7. Phát triển năng lực tự học của học sinh .......................................................... 24
1.2. Dạy học nhóm .................................................................................................... 28
1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................ 28
1.2.2. Đặc điểm ......................................................................................................... 29
1.2.3. Những ƣu điểm và hạn chế của việc tổ chức dạy học theo nhóm ................... 30
1.2.4. Các hình thức tổ chức hoạt động nhóm .......................................................... 31
1.3. Thí nghiệm tự tạo ............................................................................................... 35
1.3.1. Khái niệm TNTT ............................................................................................. 35
1.3.2. Ƣu điểm và hạn chế của thí nghiệm tự tạo...................................................... 36
1.3.3. Những yêu cầu đối với thí nghiệm vật lí tự tạo .............................................. 36
1.3.4. Nguyên tắc sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học Vật lí ........................... 37
1.3.5. Vai trò của TNTT trong việc phát triển năng lực tự học của học sinh ........... 38
1.3.6. Sử dụng thí nghiệm tự tạo trong phát triển năng lực tự học của HS ............... 39
1.4. Quy trình thiết kế dạy học theo nhóm với sự h trợ của thí nghiệm tự tạo ....... 40
1.5. Thực trạng của việc dạy học nhóm và dạy học với sự h trợ của thí nghiệm tự
tạo ở trƣờng THPT .................................................................................................... 42
1.5.1. Mục đích, phƣơng pháp điều tra ..................................................................... 46
1.5.2. Kết quả điều tra ............................................................................................... 46
KẾT LU N CHƢƠNG 1 .......................................................................................... 49
C 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC NHÓM CHƯ NG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ
10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM TỰ
TẠO THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH50
2.1. Đặc điểm chƣơng Chất khí Vật lí 10 THPT ................................................... 50
2.1.1. Vị trí, vai trò của chƣơng ................................................................................ 50
2.1.2. Cấu trúc chƣơng Chất khí Vật lí 10 THPT .................................................. 50
2.1.3. Mục tiêu dạy học của chƣơng theo chu n kiến thức, kỹ năng ........................ 52
2.2. Chu n bị các điều kiện cần thiết để tổ chức dạy học nhóm theo hƣớng phát triển
năng lực tự học của học sinh một số kiến thức chƣơng Chất khí , Vật lí 10 THPT ...... 53
2.2.1. Những khó khăn gặp phải khi dạy học chƣơng Chất khí , Vật lí 10 THPT 53
Demo Version - Select.Pdf SDK

