i
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGU ỄN TH N PHƯ NG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “CHẤT KHÍ”
VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI
THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
C uy : L uậ v y ọ ộ môn Vật
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THEO Đ NH HƯỚNG NG DNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. L VĂN GIÁO
T ừa T i Huế, năm 2017
Demo Version - Select.Pdf SDK
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi, các s
liu kết qu nghiên cứu u trong lun văn y là trung thực, chƣa tng
công btrong bt kì mt công trình o khác.
T iả uậ vă
N uyễ T ị Y P
Demo Version - Select.Pdf SDK
iii
Tôi xin chân thành cm ơn Ban gm hiu, Phòng Đào to sau đi hc,
Ban ch nhim, quý Thy Cô giáo Khoa Vt lí tng Đi học Sƣ phm Huế và
quý Thy Cô giáo trc tiếp ging dy, giúp đ tôi trong sut quá trình hc tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý Thầy giáo trong tổ
Vật trƣờng THCS-THPT M Hoà Hƣng và trƣờng Ph thông Thực hành Sƣ
Phạm, tỉnh An Giang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên
cứu và thực hiện đề tài.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy hƣớng dẫn: PGS.TS.
Văn Giáo - Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu
hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã
giúp đỡ động viên tôi học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
Huế, tháng 08 m 2017
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Yên Phƣơng
iii
Demo Version - Select.Pdf SDK
1
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa ............................................................................................................... i
Lời cam đoan ............................................................................................................... ii
Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii
MC LC ................................................................................................................... 1
DANH MC CÁC CH VIT TT ......................................................................... 4
DANH MC CÁC BNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ TH, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ........................ 5
M ĐẦU .................................................................................................................... 7
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 7
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 9
3. Mục tiêu của đề tài ................................................................................................ 10
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 10
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 11
6. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................ 11
7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 11
8. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài ............................................................................. 11
9. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 12
10. Cấu trúc của luận văn .......................................................................................... 13
NI DUNG .............................................................................................................. 14
C 1. C S LÍ LUN VÀ THC TIN CA VIC T CHC DY
HC NHÓM VI S H TR CA THÍ NGHIM T TO THEO
NG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CA HC SINH ................... 14
1.1. Năng lực ............................................................................................................. 14
1.1.1. Khái niệm năng lực ....................................................................................... 14
1.1.2. Năng lực của học sinh phổ thông .................................................................... 15
1.1.3. Hệ thống năng lực ......................................................................................... 15
1.1.4. Dạy học định hƣớng phát triển năng lực ......................................................... 18
1.1.5. Đánh giá kết quả học tập của HS theo định hƣớng phát triển năng lực .......... 19
1.1.6. Năng lực tự học của học sinh .......................................................................... 21
Demo Version - Select.Pdf SDK
2
1.1.7. Phát triển năng lực tự học của học sinh .......................................................... 24
1.2. Dạy học nhóm .................................................................................................... 28
1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................ 28
1.2.2. Đặc điểm ......................................................................................................... 29
1.2.3. Những ƣu điểm và hạn chế của việc tổ chức dạy học theo nhóm ................... 30
1.2.4. Các hình thức tổ chức hoạt động nhóm .......................................................... 31
1.3. Thí nghiệm tự tạo ............................................................................................... 35
1.3.1. Khái niệm TNTT ............................................................................................. 35
1.3.2. Ƣu điểm và hạn chế của thí nghiệm tự tạo...................................................... 36
1.3.3. Những yêu cầu đối với thí nghiệm vật lí tự tạo .............................................. 36
1.3.4. Nguyên tắc sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học Vật lí ........................... 37
1.3.5. Vai trò của TNTT trong việc phát triển năng lực tự học của học sinh ........... 38
1.3.6. Sử dụng thí nghiệm tự tạo trong phát triển năng lực tự học của HS ............... 39
1.4. Quy trình thiết kế dạy học theo nhóm với sự h trợ của thí nghiệm tự tạo ....... 40
1.5. Thực trạng của việc dạy học nhóm và dạy học với sự h trợ của thí nghiệm tự
tạo ở trƣờng THPT .................................................................................................... 42
1.5.1. Mục đích, phƣơng pháp điều tra ..................................................................... 46
1.5.2. Kết quả điều tra ............................................................................................... 46
KẾT LU N CHƢƠNG 1 .......................................................................................... 49
C 2. T CHC DY HỌC NHÓM CHƯ NG “CHẤT KHÍ” VT LÍ
10 TRUNG HC PH THÔNG VI S H TR CA THÍ NGHIM T
TẠO THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CA HC SINH50
2.1. Đặc điểm chƣơng Chất khí Vật lí 10 THPT ................................................... 50
2.1.1. Vị trí, vai trò của chƣơng ................................................................................ 50
2.1.2. Cấu trúc chƣơng Chất khí Vật lí 10 THPT .................................................. 50
2.1.3. Mục tiêu dạy học của chƣơng theo chu n kiến thức, kỹ năng ........................ 52
2.2. Chu n bc điều kin cần thiết đtổ chức dạy học nm theo hƣớng pt triển
năng lực thọc của học sinh một skiến thức chƣơng Chất khí , Vật lí 10 THPT ...... 53
2.2.1. Những khó khăn gặp phải khi dạy học chƣơng Chất khí , Vật lí 10 THPT 53
Demo Version - Select.Pdf SDK