1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Vấn đề PT NL nghề nghiệp cho SV trong quá trình đào tạo SP ở
trường ĐH được xem là khâu chuẩn bị then chốt cho việc tạo ra đội ngũ
nhà giáo có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của XH.
Hệ thống NL nghề nghiệp cần hình thành và PT cho SV SP được thực
hiện căn cứ theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên các cấp được Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành, trong đó có Tiêu chuẩn XD MTGD nói chung,
MTHT nói riêng. Một số văn bản pháp lý đã đề cập đến các yêu cầu trong
XD MTGD và MTHT như: Chỉ thị 505/2017 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo
dục; Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về MTGD an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; … Thêm vào đó, chương
trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nội dung chương trình thay đổi,
các hoạt động trải nghiệm, thực hành được chú trọng trong chương trình
mới đòi hỏi về MTHT ở nhà trường phổ thông cần phải được XD tương
ứng. Việc PT NL XD MTHT ở nhà trường phổ thông cho SV cũng vì thế
trở thành vấn đề tất yếu trong đào tạo SP ở trường ĐH.
GDTH là cấp học đầu tiên trong bậc giáo dục phổ thông với nhiều
điểm khác biệt so với các cấp học khác, do đó, việc PT NL XD MTHT
cho SV trong quá trình đào tạo ngành GDTH ở trường ĐH cũng cần có
những đặc thù nhất định nhưng những nghiên cứu một cách hệ thống về
vấn đề này chưa thực sự phổ biến và toàn diện.
Trên thực tế, PT năng lực XD MTHT ở nhà trường phổ thông cho SV
đại học ngành GDTH hiện nay đã được thực hiện tuy nhiên vẫn còn nhiều
hạn chế nhất định, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Việc PT NL XD MTHT ở nhà trường phổ thông cho SV ngành GDTH
muốn hiệu quả cần tác động đồng bộ đến cả ba mặt: nhận thức, kĩ năng
và thái độ, do đó, cần lưu ý đến việc lựa chọn phương tiện và con đường
hiệu quả. Trong đó có BT, chính là những nhiệm vụ được GV thiết kế và
sử dụng trong quá trình tổ chức dạy học và giáo dục nhằm PT NL nghề
nghiệp cho SV.
Với mong muốn góp phần làm rõ những vấn đề đã nêu trên, tác giả đã
chọn nghiên cứu đề tài: Phát triển năng lực xây dựng môi trường học tập
ở nhà trường phổ thông cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học
thông qua xây dựng và sử dụng bài tập.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất cách thức XD và SD BT nhằm PT NL XD MTHT trong nhà