K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
53
PHÁT TRIN TH TRƯỜNG DCH V LOGISTICS - THC TRNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG
LOGISTICS MARKET DEVELOPMENT - SITUATION AND ORIENTATION
PGS. TS. Đặng Văn M
Đại hc Đà Nng
Tóm tt
Logistics đóng vai trò rt quan trng để phát trin thương mi và phân phi hàng hóa không ch trong
nn kinh tế quc gia mà còn kết ni gia quc gia vi các quc gia khác trong nn kinh tế thế gii. Vit Nam có
nhiu tim năng li thế để phát trin logistics. Chính vì thế, phát trin logistic là mt trong nhng định hướng
phát trin kinh tế xã hi ca quc gia, nhm nâng cao kh năng cnh tranh, thúc đẩy s tăng trưởng kinh tế ca
quc gia, tng vùng và tng địa phương. Bên cnh đó, Đảng và Nhà nước rt quan tâm đến s phát trin
logistics, đã ban hành nhiu văn bn pháp lý nhm nâng cao năng lc cnh tranh và phát trin dch v logistics
ca vùng và quc gia. Bài viết s phân tích toàn cnh logistic mt s khía cnh quan trng trong nhng năm
qua và đưa ra mt s gii pháp nhm phát trin logictics đóng góp vào phát trin kinh tế, thương mi trong thi
gian ti.
T khóa: hu cn, dch v, th trường logistics, doanh nghip logistics
Abstract
Logistics plays a very important role to develop trade and distribution of goods not only in the national
economy but also in connecting the nation with other countries in the world economy. Vietnam has many
potential advantages to develop logistics. Therefore, logistics development is one of the national socio-
economic development orientations, in order to improve competitiveness, promote economic growth of the
country, each region and each locality. In addition, the Party and the State are very interested in the
development of logistics, issued many legal documents to enhance the competitiveness and development of
logistics services of the region and the country. The article will analyze the logistics overview in some important
aspects over the years and offer some solutions to develop logictics to contribute to economic and trade
development in the future.
Keywords: logistics, service, market, entreprise
1. Gii thiu
Trong bi cnh nn kinh tế quc gia hi nhp ngày càng sâu rng vào nn kinh tế toàn cu như
hin nay, logistics được xem là mt ngành đặc bit quan trng, có nhim v khai thác li thế ca nn
kinh tế v h tng giao thông, cng bin để phát trin và đóng góp cho s tăng trưởng kinh tế.
Logistics là mt hot động thương mi, theo đó các doanh nghip t chc thc hin mt hoc nhiu
công vic bao gm nhn hàng, vn chuyn, lưu kho, lưu bãi, làm th tc hi quan, các th tc giy t
khác, tư vn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiu, giao hàng hoc các dch v khác có liên
quan đến hàng hoá theo tho thun vi khách hàng để hưởng thù lao. Logistics là mt phn ca chui
cung ng và đảm bo cho hàng hóa được chuyn giao t bên sn xut đến người tiêu dùng cui cùng.
Hot động logistics to ra mt mng lưới dch v h tr cho vic lưu chuyn hàng hóa trong phm vi
ni địa và ngoài biên gii các quc gia và vùng lãnh th. Vi tm quan trng ngày càng ln ca ngành
Logistics trong vic phát trin kinh tế và k vng đóng góp 10% vào GDP năm 2025, Th tướng
Chính ph đã ban hành Quyết định s 200/QĐ –TTg ngày 14/2/2017 v vic phê duyt kế hoch hành
động nâng cao năng lc cnh tranh và phát trin dch v logistics Vit Nam đến năm 2025, trong đó đã
nêu rõ: Logistics là mt ngành dch v quan trng trong cơ cu tng th nn kinh tế quc dân, đóng vai
trò h tr, kết ni và thúc đẩy phát trin kinh tế - xã hi ca c nước cũng như tng địa phương, góp
phn nâng cao năng lc cnh tranh ca nn kinh tế; Tp trung nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh
nghip cung cp dch v logistics. Phát trin các doanh nghip cung cp dch v logistics v s lượng,
quy mô, trình độ nhân lc, có năng lc cnh tranh cao th trường trong nước và quc tế.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
54
Năm 2019, kinh tế trong nước cơ bn n định; GDP 9 tháng đầu năm tăng 6,98%, đạt mc cao
nht so vi cùng k ca 9 năm tr li đây; lm phát bình quân 9 tháng được kim soát mc thp
1,91%. Các ch tiêu có mc tăng trưởng hàng năm cao hơn cùng k năm ngoái gm có GDP, bán l
hàng hóa và dch v (đã loi tr yếu t giá). Kim ngch xut khu ca khu vc kinh tế trong nước tăng
trưởng 14% so vi cùng k năm 2018, cao hơn nhiu tc độ tăng ca khu vc có vn đầu tư nước
ngoài (tăng 5,5%) và t trng ca khu vc kinh tế trong nước tiếp tc xu hướng tăng lên, chiếm
30,66% tng kim ngch xut khu so vi 28,5% ca cùng k năm 2018. Trong khi đó, các ch tiêu có
mc tăng gim so vi mc tăng ca cùng k năm 2018 gm: tng vn đầu tư toàn xã hi; giá tr sn
xut công nghip nói chung và ngành chế biến chế to nói riêng; kim ngch xut khu.
Năm 2019 là năm có nhiu đột phá v chính sách phát trin logistics. Ngay t đầu năm, B
Chính tr đã ban hành hai ngh quyết riêng v phát trin Hi Phòng và Đà Nng. Ngh quyết s 43-
NQ/TW ngày 24/01/2019 ca B Chính tr đặt mc tiêu xây dng Đà Nng thành mt trong nhng
trung tâm kinh tế ln ca c nước và Đông Nam Á vi vai trò là trung tâm khi nghip, đổi mi sáng
to, du lch, thương mi, tài chính, logistics, công nghip công ngh cao. Trong khi đó, Ngh
quyết s 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 ca B Chính tr đặt mc tiêu phát trin Hi Phòng thành thành
ph công nghip, to động lc phát trin ca vùng Bc B, có kết cu giao thông phát trin ni vi khu
vc, là trng đim dch v logistics, đào to, nghiên cu, kinh tế bin.
Chính vì vy, vic nhìn nhn thc trng phát trin th trường và dch v logistics trong thi gian
qua và đề xut các định hướng phát trin th trường dch v logistics trong thi gian đến có tm quan
trng đặc bit.
2. Thc trng dch v logistics nước ta thi gian qua
Dch v logistics được xem là ht nhân ca ngành Logistics mà đó có s tn ti các loi hình
dch v logistics và s tham gia ca nhiu doanh nghip dch v khác trong nn kinh tế, nhm mc
đích thúc đẩy các hot động trong nn kinh tế phát trin theo chiu hướng nhanh chóng, đúng thi gian
địa đim, chi phí thp. H thng dch v logistics có nhng đặc trưng và phát trin gn lin các điu
kin kinh tế, xã hi, h tng ca nn kinh tếđặc bit là mc độ tham gia ca các t chc và cá nhân
tùy theo nhu cu ca h trong quá trình tn ti và phát trin.
2.1. Dch v vn ti
Dch v vn ti có v trí trung tâm trong h thng dch v logistics và có s tham gia ca nhiu
loi hình dch v đặc thù, đó là: vn ti đường b, vn ti đường hàng không, vn ti đường st, vn ti
đường thy và vn ti đường bin.
2.1.1. V vn ti đường b
Vn ti đường b là mt trong nhng hình thc vn ti khá ph biến trong các loi hình vn ti
hin nay. Vi ưu đim là tin li, cơ động và kh năng thích nghi cao vi điu kin địa hình và hiu
qu kinh tế cao nên vn ti đường b được la chn nhiu. Vn ti bng đường b có th ch động mi
mt v thi gian, nhưng cũng phi hn chế lượng hàng cũng như kích thước hàng hóa vn chuyn sao
cho đúng tiêu chun được phép. Ngoài s tham gia ch động ca mt s công ty vn ti ln, đa phn
trong th trường có s tham gia ca đông đảo ch xe là các cá nhân, thc hin vn ti hàng hóa và hành
khách đường dài tuyến Bc-Nam. Vn ti hàng hóa ni khu có rt nhiu nhng ch xe vi các phương
tin vn ti nh. H tng cho vn ti đường b đã có nhng ci thin đáng k trong nhng năm qua
nh đầu tư nâng cp các tuyến quc l, đưa vào s dng mt s trc cao tc tuy chưa đồng b nhưng
cũng đã góp phn to điu kin cho vn ti đường b phát trin.
Theo Tng cc Đường b Vit Nam cho biết, cu thành chi phí vn ti thường bao gm khong
12 khon mc, trong đó chi phí xăng du chiếm khong 30 - 35%, chi phí cu đường khong 10-15%,
chi phí tin lương lái xe chiếm khong 15%. Hin nay chi phí vn ti đường b ca Vit Nam còn
mc cao so vi mt s quc gia trên thế gii. Nguyên nhân ca tình trng này là do đa s các đơn v
kinh doanh vn ti thc hin vn chuyn hàng hóa quy mô vn ti nh l, phương tin vn chuyn còn
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
55
thô sơ, sc cnh tranh yếu, chưa ti ưu hóa hot động kinh doanh ca đơn v vn ti dn đến t l xe có
hàng 2 chiu thp, t l xe chy rng mc cao, t 30-50% s chuyến xe, dn đến chi phí vn ti tăng
cao, h tng giao thông chưa phát trin đồng b dn đến chi phí hao mòn phương tin ln và thi gian
vn chuyn lâu.
Bng 1: Khi lượng hàng hóa vn chuyn bng đường b
Ngun: Báo cáo logistics Vit Nam năm 2019
2.1.2. V vn ti đường bin
Nước ta có b bin dài 3280 km vi nhiu cng bin chy dc theo chiu dài đất nước, là điu
kin thun li cho phát trin vn ti đường bin. Vn ti đường bin hình thành và kết ni vi thương
mi quc tế, giao thương gia nước ta và các nước trên thế gii. T khi phát trin Thương mi quc tế,
vn ti đường bin đóng vai trò quan trng, góp phn thúc đẩy xut nhp khu hàng hóa gia nước ta
vi các nước trên thế gii. Theo thng kê, đến tháng 6 năm 2019, đội tàu bin Vit Nam có 1.568 tàu
vi tng dung tích khong 4,8 triu GT, tng trng ti khong 7,8 triu DWT, lượng hàng hóa vn
chuyn 6 tháng đầu năm 2019, khi lượng hàng hóa thông qua cng bin đạt 308,777 triu tn, trong
đó, lượng hàng hóa container đạt hơn 9,1 triu TEU, tăng ln lượt 13% và 3% so vi cùng k năm
2018. Trong đó, các khu vc cng bin có khi lượng hàng hóa thông qua tăng cao nht so vi c nước
là: Thanh Hóa (tăng 86% - ch yếu là hàng lng phc v nhà máy lc du Nghi Sơn); Qung Nam
(tăng 78%). Ngoài ra, mt s khu vc cng bin Hà Tĩnh, Bình Thun cũng đạt mc tăng t 58 - 62%.
Vn ti đường bin có nhng yêu cu nghiêm ngt đã to điu kin cho các dch v logistics phát trin
theo, ch yếu là các dch v kho bãi, giao nhn, hi quan và s hin din ca nhiu doanh nghip
logistics đáp ng yêu cu phát trin vn ti đường bin.
2.1.3. V vn ti hàng không
Vn ti hàng không đã và đang phát trin mnh m trong nhng năm gn đây nh ch trương
xây mi, hin đại hóa h thng các sân bay trong khp c nước, đáp ng yêu cu không ch vn ti
hàng hóa mà còn vn ti hành khách rt ln. Nước ta hin có 5 hãng hàng không đang hot động đó là:
Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bambo Airlines. Theo s liu t Cc Hàng
không Vit Nam: Vit Nam hin đang thu hút 50 hãng hàng không quc tế t 25 quc gia và vùng lãnh
th. Theo đánh giá ca Hip hi Vn ti hàng không quc tế (IATA), th trường hàng không Vit Nam
đứng th 3 thế gii v tc độ tăng trưởng vn ti hàng không. Th trường hàng không Vit Nam đặt
mc tiêu đứng trong nhóm 4 quc gia hàng đầu ASEAN v sn lượng vn chuyn. Ba trung tâm vn
chuyn hành khách, hàng hóa ngang tm ASEAN ti Ni Bài, Tân Sơn Nht, Đà Nng s được nâng
cp và hình thành thêm 3 cm vn ti là Vân Đồn, Chu Lai, Long Thành.
Tng th trường vn chuyn hành khách ca các hãng hàng không Vit Nam tăng trung bình
12%/năm. Hàng hóa tăng trung bình 15%/năm. Tuy nhiên, s phát trin ca ngành hàng không chưa
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
56
đáp ng các yêu cu ca cư dân và các doanh nghip, lưu lượng các sân bay tr nên quá ti, thi gian
thc hin quá lâu so vi d kiến làm nh hưởng đến chi phí và giá thành vn chuyn hin nay.
Bng 2: Khi lượng hàng hóa vn chuyn bng đường hàng không
2.1.4. V vn chuyn đường st
Ngành vn chuyn đường st hình thành và phát trin lâu đời nước ta, ch yếu kết ni các
tnh thành trong c nước qua tuyến đường st Bc - Nam và mt s trc phía Bc, đóng góp quan
trng vào quá trình phát trin kinh tế thông qua s vn hành ca các đoàn tàu. Năm 2019, đường st
Vit Nam vn đặt mc tiêu đạt sn lượng tăng 8% so vi năm 2018, doanh thu tăng t 7% tr lên. Mc
dù sn xut kinh doanh ngành đường st có thi gian trm t năm 2015 - 2017, năm 2018 st gim
chm đáy, nhưng đã bt đầu phc hi, tăng trưởng, để tiếp đà cho năm 2019.
Bng 3: Khi lượng hàng hóa vn chuyn bng đường St
Ngun: Báo cáo logistics Vit nam 2019
Vi s vn đầu tư nâng cp đường st 7.000 t đồng được Quc hi phê chun thông qua và
thay đổi mô hình hot động chuyn đường st t B Giao thông vn ti v U ban qun lý vn Nhà
nước ti doanh nghip, năm 2019, ngành đường st s đầu tư nâng cp, ci to kết cu h tng tuyến
đường st Hà Ni – TP. H Chí Minh, nhm nâng cp toàn tuyến cùng mt cp ti trng 4,2tn/m;
tăng năng lc thông qua ca tuyến t 18 đội tàu/ngày đêm lên 23-25 đội tàu/ngày đêm và có th khai
thác vi vn tc bình quân tàu khách 80-90 km/gi, tàu hàng 50-60 km/gi. T đó, có th khi lượng
vn chuyn hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3 - 1,5 ln và khi lượng vn chuyn hành khách tăng 1,5 -
1,6 ln so vi hin nay.
2.1.5. V vn ti đường thy
Vn ti đường thy cũng đang đóng vai trò quan trng trong vn chuyn hàng hóa nước ta,
đặc bit là các doanh nghip đánh bt thy sn, sn xut g, chăn nuôi gia súc gia cm, mía đường và
cây công nghip. Lưu lượng container cũng đang tăng lên và các công ty logistics tư nhân có tim
năng đóng vai trò ln hơn trong ngành vn ti đường thy ni địa thông qua vic vn chuyn hàng hóa
công nghip và tiêu dùng có giá tr cao hơn.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
57
Theo thng kê cho biết, vn ti đường thy chiếm khong 17,1% tng lượng hàng hóa trong
nước ca Vit Nam. So sánh vi các loi hình vn ti khác, vn ti đường thy có ưu đim là có th
vn chuyn vi khi lượng rt ln. C th, mt sà lan nh có th vn chuyn bng 25 xe ti chy trên
đường b. Giá cước vn ti thy ch bng 1/2 đến 1/3 giá ca vn ti đường b. Đáng chú ý, vn ti
ven bin và vn ti đường thy ni địa đảm nhn khong 3/4 trong tng khi lượng luân chuyn ni
địa. Đây là t trng rt cao theo tiêu chun quc tế và có nhiu thun li xét v góc độ chi phí vn ti
và chi phí cng đồng.
Các loi hàng hóa được vn ti bng đường thy phù hp vi các tiêu chun toàn cu, vi
lượng hàng ri chiếm t trng ch yếu. Nhiu loi hàng bán ri có khi lượng tương đối cũng là đối
tượng chuyên ch ca phương thc này.
2.2. Dch v kho bãi
Dch v kho bãi cũng đóng vai trò quan trng trong quá trình phát trin dch v logistics
nước ta trong nhng năm gn đây. H thng kho bãi phát trin cùng vi s phát trin ca dch v
logistics. Theo đánh giá ca B Công thương, h thng kho bãi tp trung ch yếu nhng trung tâm
ln ca c nước như: Thành ph H Chí Minh, Hà Ni và Đà Nng, trong đó trên 70% din tích kho
bãi nm khu vc phía Nam.
Các công ty cung cp dch v kho ch yếu bao gm: Khu vc phía Nam: Tân Cng Sài Gòn,
Mapletree, Sotrans, Gemadept, Vinafco, DHL, YCH-Protrade, Damco, Transimex, IndoTrans,
Draco...Khu vc phía Bc: Vinafco, Tân Cng Saigon, Mapletree, Draco, IndoTrans,...
Tân Cng Sài Gòn vi tng din tích 675.000 m2 kho, bao gm kho CFS, kho ngoi quan, kho
bách hóa và trung tâm phân phi đang là nhà cung cp dch v kho bãi ln nht c nước, trong đó phi
k đến các Trung tâm Tân Cng Sóng Thn vi din tích kho là 205.000 m2, Tân Cng Long Bình có
din tích kho là 156.000 m2. SOTRANS là đơn v kế tiếp vi tng din tích kho bãi hơn 230.000m2.
Nhu cu nhà kho ti Vit Nam s tiếp tc tăng mnh nh các ngành sn xut phát trin và
người dân tăng chi tiêu tiêu dùng. Theo đó, giá thuê nhà kho cũng được k vng s tăng trong các năm
ti, t 1,5% đến 4% mi năm.
2.3. Dch v giao nhn
Dch v giao nhn hình thành và phát trin không ch khi phát trin dch v logistics mà c khi
phát trin thương mi đin t. Hot động giao nhn phát trin không ch trên bình din quc gia mà c
quc tế cho phép các dòng dch chuyn hàng hóa vì thếđược thc hin t khâu sn xut đến khâu
tiêu dùng trên phm vi toàn cu. Dch v giao nhn đóng góp ln vào quá trình phát trin dch v
logistics trên cp độ quc gia, đó hình thành th trường giao nhn vi s hin din ca các doanh
nghip chuyên môn hóa thc hin hot động giao nhn - là cu ni gia nhà sn xut vi th trường
tiêu dùng.
Th trường giao nhn hot động trong lĩnh vc logistics và phát trin thương mi s gia tăng
mnh m theo s phát trin ca logistics nói chung và s phát trin ca thương mi đin t nói riêng.
Hin nay, mc tăng bình quân mi năm khong 20% và d báo s tăng trưởng 30%/năm trong nhng
năm đến.
Lc lượng các công ty giao nhn trong nước hình thành và phát trin, tham gia tích cc vào th
trường logistics, đầu tư phương tin và thc hin rút ngn thi gian giao hàng nhm đáp ng nhu cu
ca người dùng khi mua hàng trc tuyến cũng như thc hin cam kết giao hàng “ha tc” ca các sàn
thương mi đin t ln như Lazada, Tiki, Sendo...
Áp lc cnh tranh v giao hàng tc thi đang gia tăng đối vi các công ty giao nhn cũng như
bn thân các sàn thương mi đin t và các nhà bán l ln như Thế gii di động, FPT Shop, Nguyn
Kim... Tc độ giao hàng s tác động trc tiếp đến t l đơn hàng thành công, gim s đơn hàng b