K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
545
PHÁT TRIN THƯƠNG MI ĐIN T TI KON TUM: THC TRNG VÀ
GII PHÁP
DEVELOPING E-COMMERCE IN KONTUM: THE REAL SITUATION AND SOLUTIONS
Nguyn Th Tâm Hin, Nguyn Th Phương Tho
Phân hiu Đại hc Đà Nng ti Kon Tum
Email: nttamhien@kontum.udn.vn
ntpthao@kontum.udn.vn
Tóm tt
Nghiên cu cung cp mt góc nhìn chi tiết v thc trng phát trin thương mi đin t trên địa bàn tnh
Kon Tum. Thc hin kho sát đối vi 160 cư dân địa phương, đồng thi thu thp và phân tích mt s d liu th
cp, bài viết ch ra các tim năng, thách thc ca phát trin thương mi đin t ti địa phương. T đó, đề xut
mt s gii pháp hu ích cho các doanh nghip cũng như chính quyn địa phương trong vic khai thác lĩnh vc
đầy tim năng này.
T khóa: Phát trin Thương mi đin t, Kon Tum, Internet
Abstract
The study provide detailed view of the actual situation of e-commerce development in Kon Tum provice.
Based on surveying 160 residents, accompanied with collecting and analyzing other secondary data, this article
points out the potentials and challenge to Kon Tum in enhancing e-commerce process. From this analysis, the
authors suggests several useful solution to business and local authority in exploring this essential area.
Key words: E-commerce Development, Kon Tum, Internet
1. Gii thiu
1.1. Các vn đề chung v thương mi đin t
Cuc cách mng công nghip 4.0 đã to ra nhiu thay đổi đột phá trong sn xut và kinh doanh,
trong đó có s lan ta mnh m ca thương mi đin t (TMĐT). Nh có s phát trin vượt bc ca
công ngh thông tin, TMĐT hay c th là vic tiến hành mt phn hoc toàn b quá trình kinh doanh
bng các phương tin đin t đã tr nên ph biến hơn bao gi hết. Tt c các hot động như: mua bán,
thanh toán, đặt hàng, qung cáo các sn phm, dch v ngày nay đều có th thc hin qua web và
Internet, vi tc độ nhanh chóng và chi phí r hơn rt nhiu so vi hình thc giao dch truyn thng. Vì
vy, hu hết các công ty bán hàng lp nên hin nay đa s đều là các công ty TMĐT và mua sm qua
mng đã tr thành thói quen hàng ngày ca người tiêu dùng.
S phát trin mnh m ca TMĐT đem li nhiu li ích cho nhà sn xut, các khách hàng ca
h và c nn kinh tế-xã hi nói chung. góc độ nhà sn xut, TMĐT có th giúp các doanh nghip
linh hot hơn trong t chc hot động kinh doanh và tiết kim chi phí ti đa. Mt doanh nghip TMĐT
không đòi hi nhiu không gian, các tr s hay văn phòng làm vic mà ch vi các thiết b công ngh
và mng Internet, doanh nghip vn có th qun lý tt là tt c các vn đề ca mình bt c nơi nào
trên thế gii. Vi chi phí đầu tư ban đầu ít và vn dng h thng d liu s, các doanh nghip có th
m rng th trường, tìm kiếm, tiếp cn người cung cp, khách hàng và đối tác trên toàn cu. Điu này
cho phép doanh nghip tìm kiếm các đầu vào giá thp và bán được nhiêu sn phm hơn. Các chi phí
marketing cũng được ct gim, chng hn doanh nghip có th gi thư tiếp th, chào hàng đến hàng
lot khách hàng ch vi 1 click chut. Quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán cũng được đẩy
nhanh, tiết kim hàng t chi phí hot động và hàng tn kho. góc độ người tiêu dùng, các khách hàng
TMĐT s có nhiu s la chn v sn phm và dch v vì các bên có th tiến hành giao dch khi
cách xa nhau, gia thành ph vi nông thôn, t nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không b
gii hn bi không gian địa lý. Hiu qu tiết kim chi phí t người bán dn đến giá thành sn phm
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
546
thp hơn, nh đó người mua có th mua được sn phm r hơn và nhanh hơn. Nhìn chung, TMĐT rút
ngn khong cách gia người bán và người mua, to điu kin thúc đẩy các giao dch thương mi din
ra nhanh chóng, thun li, thường xuyên hơn, góp phn phát trin kinh tế, nâng cao mc sng ca
người dân. Ngoài ra, vic có th làm vic, mua sm, giao dch t xa có th giúp gim ti nhu cu đi li,
tai nn và ô nhim môi trường, đem li nhiu li ích xã hi.
Vi nhng li ích vượt tri, TMĐT tr thành mt xu thế tt yếu ca nn thương mi toàn cu.
các nước phát trin, TMĐT đã được chú trng đầu tư phát trin t nhiu thp k trước. Gn đây, s
bùng n v công ngh và mng máy tính đã to điu kin cho lĩnh vc thương mi này ngày càng phát
trin mnh m hơn, thng tr các kênh bán hàng và thu hút s tham gia, s dng ca hàng t người tiêu
dùng. Nhng cái tên quen thuc khi nhc đến TMĐT như Alibaba.com, amazon.com, manta.com,
china.com, indiamart.com,... đã và đang đạt doanh thu hàng t USD hng năm. Theo thng kê, năm
2016, có 1,61 t người trên toàn cu mua hàng trc tuyến. D kiến, doanh thu bán l trc tuyến trên
toàn thế gii s tăng t 1.900 t USD năm 2016, lên 4.060 t USD năm 2020.
1.2. Thương mi đin t Vit Nam
Trong bi cnh TMĐT trên thế gii đang phát trin mnh m, Vit Nam cũng đã hình thành
các kênh bán hàng online và thu hút s tham gia giao dch ca nhiu cá nhân, t chc. Nếu như xut
phát đim năm 2015 ch có vài trang web thiết kế theo mô hình B2C, B2B và tng giá tr th trường
khong 4 t USD, thì hin nay, các mô hình TMĐT đã đầy đủ hơn, trin khai hình thc C2C, C2B,
G2B vi tng giá tr th trường đạt gn 8 t USD năm 2018. Tc độ tăng trưởng bình quân trong giai
đon 2015-2018 đạt 25% - 30%/năm (theo Hip hi TMĐT Vit Nam VECOM năm 2018). Là mt
nước có tc độ chuyn đi kinh tế s hóa nhanh trên thế gii, xếp hng 22 v tc độ phát trin s hóa
(theo nghiên cu ca Trung tâm kinh doanh toàn cu ca Đại hc Tufts-M), vi 53% dân s s dng
internet và gn 50 triu thuê bao s dng đin thoi thông minh, Vit Nam có nhiu tim năng để phát
trin TMĐT, là thi cơ để các doanh nghip VIt khai thác lĩnh vc kinh doanh mi, m rng s phát
trin, góp phn to nên din mo mi cho nn kinh tế trong nhng năm ti.
Tuy nhiên, th trường TMĐT Vit Nam vn còn non tr vi nhiu rào cn dn đến chưa tn
dng trit để các tim năng. Mt trong s đó là thc trng chênh lch rõ ràng v t trng TMĐT gia
các tnh thành, gia Hà Ni và TP. H Chí Minh so vi các địa phương khác, đặc bit là vùng nông
thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong nhiu năm, ch s TMĐT cho thy riêng Hà Ni và TP.H Chí Minh
chiếm ti 80% quy mô TMĐT. Nhìn chung, ngoài thành ph ln này, các khu vưc khác hot động
TMĐT còn thưa tht, vic mua hàng trc tuyến hay thc hin các giao dch trên internet còn xa l vi
hu hết các cá nhân và t chc, có chăng cũng ch là mt b phn người tr khu vc ni th, có điu
kin tiếp cn sm hơn vi TMĐT. Trong khi đó, dân s ca 2 thành ph ln ch chiếm hơn 16% dân s
c nưc, các tnh, thành còn li chiếm ti hơn 83%. nhiu tnh dân s khu vc nông thôn chiếm t
l ngang nga, thm chí cao hơn đô th. Vic b ng th trường tnh l và khu vc nông thôn là mt
l hng ln, dn đến s mt cân bng trong phát trin TMĐT ca c nước. Chính Ph cũng như hip
hi TMĐT (VECOM) đã đặt mc tiêu đến năm 2025 s thúc đẩy nông thôn thông minh hơn trong lĩnh
vc TMĐT, vì nếu không cân đối TMĐT gia nông thôn và thành th thì s khó đưa TMĐT Vit Nam
phát trin mt cách toàn din được. Trong bi cnh này, vic nghiên cu và định hướng phát trin
TMĐT ti các địa phương, là mt nhu cu bc thiết.
Nghiên cu này nhm mc tiêu đáp ng nhu cu thông tin v TMĐT Kon Tum, đóng góp
mt kênh phân tích v TMĐT trên địa bàn để giúp cho các nhà nghiên cu, nhà hoch định chính sách
và các đối tượng quan tâm có cái nhìn c th và chi tiết hơn v lĩnh vc thương mi đầy tim năng này.
2. Mô t nghiên cu và phương pháp thc hin
Nghiên cu thc hin kho sát ngu nhiên 160 cá nhân v mc độ tham gia thương mi đin t.
Công c thu thp d liu là bng hi được thiết kế dưới dng kho sát online nhm ng dng công
ngh thông tin vào công tác ly ý kiến cá nhân, tăng cường vic t động hóa, tiết kim thi gian, chi
p
h
trì
n
th
ư
3.
3.
1
th
gi
a
đi
c
n
s
In
t
đ
k
h
h
í và gim t
h
n
h thu thp
Bên c
ư
ơng
m
i đ
i
Thc tr
n
1
. Tình hìn
h
Intern
e
được th
c
a
n là do
n
u kin tiê
n
n
Internet
9
h tng
m
t
ernet hoc
i tượng kh
h
ông có ph
ư
K
y
h
iu s n
h
d
liu đư
nh đó, ng
h
i
n t ca t
ng
phát tri
h
tru
y
cp
I
e
t là
n
n t
n
c
hin nhan
h
n
g
d
ng các
n
quyết là p
h
9
4% khá ca
o
m
ng Kon
m
ng wifi,
o sát khô
n
ư
ơng tin để
Đ
T
P
y
ếu Hi tho
h
hưởng c
a
c tóm tt
n
H
h
iên cu c
ò
nh Kon Tu
m
n TMĐT t
r
I
nterne
t
n
g đầu tiê
n
h
chóng, ti
c
đặc tính c
h
i có s l
ư
o
đối vi
m
Tum tươn
g
được cung
n
g s dng
truy cp m
H
Xây dng
Kim tra
b
Đ
iu chnh v
bn
g
Tiến hàn
h
T
hu thp và
x
P
hân tích kết
quc tế “Th
ư
a
các yếu t
n
hư Hình 1.
H
ình 1: Th
u
ò
n tiến hàn
h
m
giai đo
n
r
ên địa bà
n
n
để phát tr
i
n li, đơn
g
a Internet.
ư
ng người
m
t tnh mi
n
g
đối tt,
h
cp bi cá
c
Internet c
h
m
ng. (Hình
H
ình 2: M
c
Ngun: K
h
Kh
ô
6
bng hi
b
ng hi
v
à hoàn thin
g
hi
h
kho sát
x
lý d liu
qu thng kê
ư
ơn
g
mi và p
ch quan
t
thp và x
h
tng hp,
n
2017 – 20
1
n
tnh Kon
n TMĐT.
g
in, không
Do đó, m
u
dùng Inter
n
n
núi như
K
h
u như
c
c
nhà
m
ng
yếu là đ
2)
c
độ tiếp c
n
h
o sát ca
t
94%
ô
ng
%
H
hân phi” l
n
t
rong vic
t
l
ý d liu
thng kê
v
1
9.
Tum
Các hot
đ
b nh hư
u
n phát tr
i
n
et nhiu.
T
K
on Tum.
Đ
c
ác huyn,
uy tín như
V
ng bào ng
ư
n
Interne
t
t
ác gi.
Mu th: 1
H
ình thc kh
Đánh giá t
h
Đánh giá t
i
cn
n
2 năm 202
0
t
ng hp k
ế
v
à phân tíc
h
đ
ng mua b
á
ng bi yếu
i
n TMĐT
T
heo
k
ho
s
Đ
iu này xu
đều có
V
iettel, V
N
ư
i dân t
c
2 quan sát
o sát online
h
c trng
im năng, rà
o
0
ế
t qu ly
ý
h
m
t s t
h
án, giao
d
c
t không
g
mt địa
p
s
át cho th
y
t phát t t
h
k
ết ni đư
N
PT, Vinap
h
c
thiu s,
l
o
547
kiến. Quy
h
ông tin v
c
h s dĩ
i
an và thi
p
hương thì
y
, t l tiếp
h
c tin cơ
ng truyn
h
one… 6%
n tui và
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
548
Cùng vi s bùng n ca các sn phm công ngh, rt nhiu người dân Kon Tum đều s hu ít
nht mt đin thoi thông minh hoc laptop. Có 86.25% s người dùng đin thoi thông minh, theo sau
là máy tính cá nhân chiếm 61.25% (Hình 3). Đây là nn tng th 2 quan trng th hai để phát trin
TMĐT. S linh hot và di động ca các phương tin đin t ngày nay, đi kèm vi s ph biến ca
Internet, đặc bit là h thng wifi được ph sóng ti hu như các gia đình, nơi làm vic, các địa đim
công cng như các quán ăn, cà phê,… giúp cho người dân có th truy cp mng bt c nơi đâu và
thi đim nào.
Hình 3: Mc độ s hu các phương tin đin t
Ngun: Kho sát ca tác gi.
Ngoài ra, theo kho sát, mc độ s dng Internet ca người dân khá thường xuyên. C th,
42% người được kho sát cho biết thi gian trung bình s dng Internet t 3 đến 5 tiếng/ ngày và đến
20% cho biết h s dng nhiu hơn 5 tiếng mi ngày. (Hình 4)
Hình 4: Mc độ thường xuyên s dng Internet ca người dân
Ngun: Kho sát ca nhóm tác gi
Tuy nhiên, đa s nhng người kho sát cho biết h thường dành nhiu thi gian cho vic “lướt
facebook” hơn là các hot động khác. Có đến 87.18% người được hi s dng mng xã hi mi ngày.
Nhóm mc đích ph biến th 2 là đọc báo, tìm kiếm thông tin, liên lc và gii trí (xem phim, nghe
nhc). (Hình 5).
Hình 5: Mc đích s dng Internet
Ngun: Kho sát ca nhóm tác gi.
61.25%
23.75%
86.25%
7.50%
2.50%
Máytính(Máytínhbàn/Máytínhxáchtay)
Máytínhbng/iPad/Tablet
Đinthoithôngminh
Đin thoi thông thường
Không s hu phương tin nào
2%
37%
42%
20%
Dưới 1 tiếng
Từ1–3tiếng
Từ3–5tiếng
Trên5tiếng
71.79%
62.18%
63.46%
69.87%
87.18%
26.92%
58.97%
19.87%
12.18%
Đọcbáo
Xemphim,nghenhc
Liênlc(ThôngquaZalo,Skype,…)
Tìmkiếmthôngtin
Tham gia din đàn, mng xã hi
Nghiêncu,hctp
Truycpemail
Chơi game
Hot động khác
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
549
Qua kho sát chung cho thy tnh Kon Tum có nhiu li thế phát trin TMĐT nh s lượng
người s hu thiết b đin t và s dng Internet nhiu, thi gian truy cp mng trung bình trong 1
ngày tương đối ln.
3.2. Tình hình tham gia TMĐT ca người mua
Mc dù không có ch đích mua sm, giao dch trên mng, t l người dân đã tng tham gia các
kênh thương mi đin t khá cao. 81% người tng s dng Internet cho biết h đã tng mua hàng hóa
trc tuyến. Xu hướng tham gia thương mi đin t cao hơn đối vi n gii (74% s người tham gia
mua sm trc tuyến). Ngược li, trong s 19% người được hi không tham gia mua sm trc tuyến li
ch yếu là nam gii (93% người không tham gia mua sm). Vi xu hướng này, qun áo, giày dép, m
phm và các thiết b gia đình là các mt hàng ph biến được mua sm trc tuyến, ln lượt chiếm
72.44% và 48.03%. Mt s mt hàng ph biến khác là sách và văn phòng phm (29.92%), đồ công
nghđin t (28.35%), thc phm (18.90%),… Mc dù xu hướng này khá tương t vi xu hướng
mua sm trc tuyến ca người dân Vit Nam (được điu tra bi B Công Thương năm 2019), vn có
mt s khác bit đáng lưu ý. Bên cnh vic t l mua qun áo giày dép, m phm vượt tri hơn so vi
mt bng chung (61% theo điu tra ca B Công thương), thì t l mua sách, văn phòng phm và đồ
công ngh trc tuyến thp hơn gn như ½ (46% và 43% theo kho sát ca B Công thương).
Hình 6: T l các loi hàng hóa được mua sm trc tuyến
Ngun: Kho sát ca tác gi
Ngoài ra, liên quan đến các kênh mua sm trc tuyến, mua sm thông qua mng xã hi, đặc
bit là Facebook là xu hướng ch đạo. Có đến 73.3% người tham gia mua sm trc tuyến mua hàng
thông qua mng xã hi. Con s này là 53.2% đối vi các website thương mi đin t (trong đó
Shoopee, Lazada, và Tiki là các kênh ph biến), và ch có 23.7% đối vi các ng dng trên đin thoi
di động. Điu này khá khác so vi xu hướng chung ca người dân Vit Nam hin nay, ch yếu mua
sm qua các website Thương mi đin t (74%), Các ng dng mua hàng trên thiết b di động (52%)
và Din đàn mng xã hi (36%). Bt chp s ph biến ca đin thoi thông minh (86.25% người được
kho sát s dng đin thoi thông minh để truy cp Internet và có đến 93% trong s đó s dng đin
thoi thông minh để mua sm trc tuyến), t l người s dng các ng dng mua sm trên đin thoi di
động vn còn khá hn chế, ch yếu là nhng người tr, có kh năng cp nht công ngh và nm bt
thông tin tt hơn. H thường có ít nht 1 ng dng trên di động (như Tiki App, Lazada App, Shopee
App,…) và theo các đáp viên, lý do h chn các ng dng đin thoi thường hướng đến vic có th so
sánh nhiu nhà cung cp khác nhau nhm mua được các mt hàng vi mc giá r nht, thông qua các
review và rating để đánh giá cht lượng dch v, cho phép h cp nht thông tin v các đợt khuyến mãi
72.44%
48.03%
18.90%
29.92%
28.35%
14.17%
13.39%
11.81%
17.32%
Qunáo,giàydép,mỹphm
Thiết b đồ dùng gia đình
Thcphm
Sách, văn phòng phm, hoa, quà tng
Đồ công nghđin t
máybay,tàuha,ô
Dch v tư vn, đào to trc tuyến
Dch v đặt ch khách sn, tour du lch
Hànghóadchvụkhác