573
PHÁT TRIN THƯƠNG MI ĐIN TNG THÔN T “MÔ THỨC
O2O” CHO ĐẶC SN VÙNG - MÔ HÌNH “KILOMET CUỐI CÙNG” CỦA
TRUNG QUỐC VÀ HƯỚNG PHÁT TRIN VIT NAM
TS. Trn Quang Yên, Đại hc Kinh tế quc dân
NCS. Trn Nho Quyết, Du hc sinh Trung Quc
TÓM TT
Khách hàng sau khi mua sn phẩm đặc sản vùng (đặc bit sn phẩm nông ngư nghip
tươi sch) thông qua h thống sàn TMĐT online – offline (mô thức TMĐT O2O), sản phm
đưc chuyn đến trung tâm vn chuyển, sau khi được phân chia đi các nơi (theo địa điểm
thun tiện phát hàng), làm sao để đưa đến tay khách hàng nhanh nhất đảm bảo độ an toàn
“xanh sạch tươiđiều mong mi ca c ngưi sn xut người tiêu dùng. hình
“kilomet cuối cùngcủa Trung Quc không ch c ly nhn phát hàng 1km, thc tế
hình la chn mt giải pháp để tìm ra đoạn đưng ngn nht vi thi gian nhanh nhất để
khách hàng có th nhận hàng mình đã mua, kết thúc cho quá trình mua bán online - offline.
Da trên vic phân tích thế mnh hình“kilomet cuối cùngcủa TMĐT Trung Quốc
căn cứ thc tế TMĐT nông thôn đc sn vùng ti Vit Nam hin nay, kết hp thức TMĐT
O2O hin đại ca thế gii, bài viết đề ra ng vn dụng để phát triển TMĐT nông thôn
c sn vùng) Vit Nam hin nay và hướng phát trin mnh m trong tương lai.
T khóa: TMĐT (thương mại đin tử), O2O, đặc sn vùng, kilomet cui cùng
1. ĐẶT VN Đ
S phát trin mnh m song hành gia công ngh s (đin hình là Internet vn vt)
và kinh tế s (đin hình s xut hin và phát trin ca nhiu hình thc kinh doanh sáng
tạo, đa dạng) đã tạo nên s biến đổi to ln, nhanh chóng mi mt của đời sng xã hi. Kinh
tế s đã tr thành mt thành phn kinh tế đóng góp cc quan trng và là xu thế không
th thiếu trong toàn b nn kinh tế quc n. Nn kinh tế Việt Nam đang hướng ti nn
kinh tế k thut số, trong đó kinh tế TMĐT là một phn quan trng ca xu thế đó. Tính ti
hin ti, kinh tế TMĐT nước ta đang mức tăng trưng không ngng được d đoán
tiếp tục tăng trưng vô cùng mnh m trong thi gian ti. Xét trên thc tế, kinh tế TMĐT
nông thôn Vit Nam mà c th kinh tế TMĐT vùng miền rt nhiu tiềm năng đ phát
trin, không những đưa sản phẩm đặc sản vùng đi rộng rãi trong nước, ra nước ngoài,
còn góp phn qung bá, buôn bán sn phẩm đặc sản, tăng thu nhập, ci thiện đời sng kinh
tế -xã hi- chính tr -văn hóa -giáo dc của ngưi dân trong vùng và c nước.
574
Vy làm thế nào đ đưa các sản phẩm đặc sn vùng min thun li phát trin trên
các sàn thương mại điện t? Không ch chính sách phát trin sn phm này xanh, sch,
đẹp to thế mnh riêng cho mi vùng min - to nim tin an toàn chất lượng giá c hp
với người tiêu dùng, kênh bán hàng hiện đại thun tin giữa người sn xut - người mua
người bán, mt h thng thanh toán hiện đại (truy xut ngun gc,QR an toàn bo mt
ngân hàng điện t), còn rt cn tạo ra “một con đường TMĐT: ngắn nht - đi đơn gin nht
- vi thi gian nhanh nhất” để sn phm t nơi sản xuất đưa đến người tiêu dùng. Mô hình
kilomet cuối cùng” của TMĐT Trung Quốc mt ch đường để TMĐT nông thôn ti
Việt Nam hướng ti và nhìn nhn nhiu nét tích cc t đây: Mô hình “kilomet cuối cùng”
ca Trung Quốchướng phát trin Vit Nam. Bài viết dưới đây phân tích bi cnh
TMĐT trong nước, quc tế đặc bit đưa ra giải pháp “mô hình kilomet cuối cùng” của
TMĐT Trung Quốc t đó hướng vào áp dng ti th trưng kinh tế TMĐT Việt Nam. Mc
đích phát triển kinh tế TMĐT đặc sn vùng (min) ti Vit Nam, với ý nghĩa phát triển
kinh tế nông thôn, to thu nhập nâng cao đời sng vt cht tinh thần cho ngưi nông
dân ti Vit Nam.
2. BI CẢNH TRONG NƯỚC VÀ QUC T
2.1 Bi cnh quc tế
Trung Quc, mt trong nhng ông ln v kinh tế TMĐT vùng (miền), láng ging
ca Vit Nam, kinh tế TMĐT phát triển như vũ bão càng lúc càng mạnh lên.
(1) T thng Baidu, qua trang khoa hc CNKI cuối năm 2019 rt nhiu tác
gi bài viết nghiên cu mô thức TMĐT O2O.Nổi lên mnh m vượt biên gii virt nhiu
sàn giao dịch TMĐT mnh: Taobao nông thôn, Jingdong nông thôn, các mặt hàng ăn uống
sn . . . . [ 11] .
(2) Cùng vi đó h thống ngân hàng điện t đa dạng, app thanh toán di động nhanh
gn ch vài giây bạn đang trong nước hay ngước ngoài: wechat thanh toán, QQ
thanh toán, và mnh nht trong app thanh toán đin t zhifubao; thanh toán suning cc k
hiện đại khi các chc năng đăng nhập qua mã, vân tay, nhn dng khuôn mt, . . .
nhiu hình thc thanh toán khác [ 11].
(3) Dch v vn chuyn cc kì ấn tượng uy tín cht lượng độ an toàn, có th k đến
10 công ty vn chuyn tt nht nhanh nht hiu qu nht an toàn nht ti Trung Quc: SF
Express, Post EMS, Debon Express, YTO Express, Shentong Express, Yunda
Express, Best Huitong, Zhongtong Express, Daily Express [4].
(4) Các ca hàng tin li mc lên theo c ly qui đnh khp nơi t nông thôn
đến thành th. Các làng xã thiết lp mng lưi TMĐT đa phương rng khp đến
575
tn tay ngưi sn xut, ngưi tiêu dùng.Vic truy xut ngun gc sn phm d
dàng, kim tra cht lưng an toàn giá c qui đnh,
(5) H thống giao thông (tàu điện ngm, cao tc, tàu siêu tốc, các sân bay,…) cc
kì hiện đại, tc đ cao, rút ngn khong cách, vn chuyn nhanh chóng.
(6) Có s trang b đầu tư đến vùng min nông thôn rt mạnh, cơ sở vt chất đáp ứng
điều kiện người dân th đưa sn phẩm đặc sn sn xut ra d dàng lên các sàn TMĐT
taobao, jingdong, có s qun lý cht ch v mua bán hàng online, có th khẳng định đại
b phận người dân nơi đây bán hàng thông qua các sàn giao dịch chính thống được s bo
đảm qui định ca các công ty, pháp lut ca chính ph.T tháng 10/2014, "ông ln"
thương mại điện t Alibaba đã kết hp vi Chính ph Trung Quc xây dng sáng
kiến Taobao nông thôn (Rural Taobao). Theo đó, Alibaba đầu 10 tỷ Nhân dân t vi
mc tiêu thành lp các trung tâm dch v Taobao ti 100.000 ngôi làng trên toàn quc, tp
trung các vùng sâu vùng xa. Những trung tâm này đưc trang b máy tính, nhân viên để
giúp nông dân m cửa hàng trên trang thương mại điện t Taobao thc hiện các đơn
hàng online. Thm chí, bà con nông dân mt s khu vc còn được h tr tiền mua điện
thoi thông minh kết ni Internet để bán nông sn do chính mình làm ra trên các trang
thương mại điện t cho người dân thành ph. Không kém cạnh, đối th JD cũng mở các
trung tâm tương tự ti 1.700 th trn hoc khu vc nhằm thúc đẩy thương mại điện t
vùng quê. Đến năm 2016, Trung Quc chính thc coi "Thương mại điện t hóa nông thôn"
là mt chiến lược quốc gia, hướng ti mục tiêu hoàn toàn xóa nghèo vào năm 2020. Hàng
t Nhân dân t đã được chi ra để xây dựng đường, mạng lưới logistic, h tầng băng thông
rng ti các khu vc nông thôn. Bên cạnh đó, hàng lot chính sách cho vay lãi sut thp,
ưu đãi thuế cũng được áp dng [16].
Ngoài Trung Quc thì còn rt nhiu quc gia khác cũng rt mnh v kinh tế
TMĐT, k đến hàng đu như M, Úc, n Đ,
2.2. Bi cảnh trong nước
(1) Sàn giao dch O2O tại nước ta cũng không ngừng phát triển, nhưng chưa to
được nim tin buôn bán của người tiêu dùng, đặc bit chúng ta vn s dng giao dch t
do trên facebook dẫn đến hàng gi, la đảo, thit hi . . . chính ph phn nhiều chưa kiểm
soát được người mua hàng ngưi bán hàng. Theo s liệu điều tra t sách trắng điện t
Vit Nam thì sàn giao dịch TMĐT qua mạng hi chiếm 36% (chưa kể các loi hình
nhân không đăng ký)[12].
576
(2) Ci tiến đổi mới và đưa vào nhiều hình thc thanh toán đin t, một cuộc "cách
mạng" về thanh toán di động, đặc biệt thanh toán trựctuyến qua mã QR đang có xu hướng
bùng nổ tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, trong thời gian tới việc thanh toán này ngày
càng trở nên phổ biến và góp phần quan trọng trong quá trình thanh toán không dùng tiền
mặt. ng dụng vào thanh toán điện t, QR code ngoài vic cung cp những thông tin
bn (tên sn phm, doanh nghip, s điệnthoại, địa ch liên hệ...) còn giúp người tiêu dùng
có th mua hàng qua mng hoc trc tiếp tại các trung tâm thương mi, ca hàng tin li,
thm chí mua bán, thanh toán nh lẻ,… nhưng vẫn còn hn chế rt nhiều, đa số ngưi
dân Vit Nam vn phi dùng tin mt, ngoài ra thì Vit Nam chưa có đưc mt s dch v
thanh toán đin t mạnh uy tín như zhifubao, wechat, đáng tin cậy [13,14,15].
(3) Dch v vn chuyển hàng hóa đi khắp tỉnh thanh trong nước: s ci thiện đáng
k t th tục đến thời gian, độ an toàn, độ tin cy, hình thc thanh toán, thống kê đến tháng
9 năm 2020 chúng ta có các đơn vị vn chuyn uy tín tt nht c nước: Giao hàng nhanh,
Giao hàng tiết kim, Viettel Post, Vietnam Post, Đơn vị vn chuyn ShipChung, Giao
hàng SuperShip, Đơn vị vn chuyn Kerry TTC Express, 247 Express, sShip, Cng vn
chuyn qua Nhanh.vn, . . .[1].
(4) Các ca hàng tin li và h thng ly hàng t động: ng vi s phát trin các
dch v vn chuyn thì các ca hàng tin li tiVit Nam phát trin theo không ngng ngh,
t năm 2012 đến năm 2018 tăng gp 4 ln. V quy mô, t trng mật độ ca hàng tin
li Vit Nam vn n tương đối thp. Trong khi các ca hàng tin lợi thường chiếm
khong 20% th trưng các nn kinh tế khác, thì con s này Việt Nam chưa đến 10%.
Điu này cho thy, tim năng mở rng các ca hàng tin li Vit Nam còn rt ln [2].
Không ch cần gia tăng s ng mà cht lưng phc v cn phải đảm bảo đổi mi, có th
k đến các tên tui: Chui ca hàng tin li Circle K, Chui ca hàng tin li GS25, Chui
ca ng tin li FamilyMart, Chui ca ng tin li 7- Eleven, Chui ca ng tin li
Ministop, Chui ca hàng tin li Cheers, Chui ca ng tin li Co.op Smile, Chui ca hàng
tin li Speed L,VinMart+, . . . [3].
Hn chế v s ng chất lượng kéo theo vic phát triển TMĐT còn hạn chế
cn tiếp tc đi mới hơn cả v ng và cht. Vic mua hàng hóa t các sàn TMĐT sau đó
đến địa đim ca hàng tin li t động ly hàng ti Việt Nam dưng như chưa có (đã xut
hin mt s h thng t động th nghim tại các khu chung cư, nhưng chưa tạo ra thế mnh
và hp dẫn người tiêu dùng bởi điều kiện sở vt cht và s ng hàng hóa ít i). Vic
577
áp dng vch truy xut ngun gc sn phẩm còn chưa được dùng ph biến, nên khó
kim soát các sn phm đc sn vùng min.
(5) H tng giao thông ti Vit Nam, thiếu ht nng n, h thng u cao tc, tàu
điện ngầm, đạt tiêu chuẩn để vn chuyển nhanh còn chưa có.
(6) Trang b sở vt chất thuật cho vic phát triển TMĐT tại các vùng min
nhất là nông thôn (đặc sản vùng thường sn xut tại đây) còn rất hn chế và chưa điều
kiện đầu xứng tm. Ngoài ra c sàn TMĐT nông thôn hiện nay chưa phát triển đồng
đều đủ để đẩy mạnh đưa sản phm đặc sn vùng lên trang TMĐT chính thống (có nhiu
rào cản đi vi sn phẩm đặc sn vùng min). Ch yếu là các giao dịch TMĐT tự do (qua
facebook) không có s kim soát cht ng, an toàn, uy tín, s tin tưng.
T bi cảnh trong nước và so sánh nước ngoài (rt gn chúng ta là Trung Quc) thì
việc đưa sản phẩm đặc sản vùng lên sàn TMĐT phát trin kinh tế TMĐT đặc sn trên
thc O2O ti Vit Nam còn nhiu hn chế đáng để tìm ra mt gii pháp hp thúc
đẩy kinh tế TMĐT càng ngày càng là xu thế trong phát trin kinh tế quc dân.
3. GII PHÁP: VN DỤNG HÌNH KILOMET CUỐI CÙNG” CỦA THƯƠNG
MI ĐIN T TRUNG QUỐC HƯỚNG ĐỀ XUT CHO THƯƠNG MI ĐIN
T ĐẶC SN VÙNG TI VIT NAM
3.1. Mô hình “ KILOMET cuối cùng” của thương mi đin t Trung Quc
Sau khi khách hàng mua sm thông qua thương mại điện t, các mặt hàng đã mua
s được chuyển đến điểm phân phối và hàng hóa được chuyển đến khách hàng t trung m
phân loi thông qua một phương tin vn chuyn nhất định để đạt được dch v tận nơi.
"KILOMET cui cùng" ca giao hàng không phi mt km thc, quá trình cung
cấp hàng hóa cho khách hàng thông qua các phương tiện vn chuyn t trung tâm phân
loại logistics đến khách hàng. nó là mt khong cách ngn nht th nên được gi là
giao hàng mt km haythut ng KILOMET cuối cùng” logistics. S phân b trong
khong cách ngn này là khâu cui ca toàn b liên kết logistics và là liên kết duy nht liên
h trc tiếp vi khách hàng, điều này có ý nghĩa rt ln. Không ch là chìa khóa thành bi
ca các doanh nghip thương mại điện tcòn hoạt động logistics cùng quan trng
đối với người tiêu dùng thương mại điện t.