
442
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG RỐI LOẠN ĐẠI TIỆN
I. ĐẠI CƢƠNG
Phản hồi sinh học (Biofeedback) là một phƣơng pháp điều trị hành vi sử
dụng kỹ thuật “điều phối quan sát”. Nguyên lý cơ bản là bệnh nhân sẽ đạt đƣợc
một hành vi mới thông qua quá trình thử nghiệm. Nếu quá trình học tập này
đƣợc lặp lại, đặc biệt với cơ chế phản hồi ngay lập tức, khả năng đạt đƣợc và
hoàn thiện hành vi này sẽ tăng lên gấp vài lần.
Mục đích
- Cải thiện sức bền của cơ thắt hậu môn;
- Cải thiện sự điều phối giữa cơ bụng, cơ mông và cơ thắt hậu môn trong
khi rặn tự nguyện và sau khi có cảm giác trực tràng
- Tăng cƣờng cảm giác hậu môn trực tràng.
II. CHẨN ĐOÁN
1. Các công việc của chẩn đoán
- Hỏi bệnh:
- Khám và lƣợng giá chức năng
- Chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng:
2. Chẩn đoán xác định
Dựa vào các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng
3. Chẩn đoán nguyên nhân
Bệnh nhân có rối loạn đại tiện do yếu cơ thắt và/hoặc cảm giác trực tràng
bị suy giảm.
III. PHỤC HỒI CHỨC NĂNG VÀ ĐIỀU TRỊ
1. Nguyên tắc phục hồi chức năng và điều trị
2. Các phƣơng pháp và kỹ thuật phục hồi chức năng
2.1. Bài tập Valsava
2.1.1. Chỉ định: Bệnh nhân táo bón
2.1.2. Chống chỉ định: Bệnh nhân đại tiện không kiểm soát (són phân)
2.1.3. Chuẩn bị
- Chuẩn bị dụng cụ: Chuẩn bị toilet, bục gỗ, cốc, nƣớc lọc.