1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
KHOA TOÁN - TIN
TÀI LIU TP HUN:
PHƢƠNG PHÁP THIẾT K CÂU HI TRC NGHIM KHÁCH QUAN MÔN
TOÁN LP 12 THEO CHUN KIN THC, K NĂNG VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HC SINH
Hà Nội, tháng 10 năm 2016
2
LI GII THIU
Chiến c phát trin giáo dc giai đon 2011 2020 ban nh kèm theo
Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 ca Th ng Chính ph ch rõ: "Tiếp
tc đổi mi phương pp dạy học và đánh giá kết qu hc tp, n luyn theo
ng pt huy nh ch cc, t giác, ch động, sáng to năng lực t hc ca
ngưi học"; i mi k thi tt nghip trung hc ph thông, k thi tuyn sinh đi
hc, cao đng theo hưng đm bo thiết thc, hiu qu, khách quan công bng;
kết hp kết qu kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục vi kết qu thi".
Trường Đại học phạm Nội sở đào to giáo viên uy tín t
chc biên son tài liu: phương pháp thiết kế câu hi trc nghim khách quan
môn toán lp 12 theo chun kiến thc, k năng phát triển năng lực hc
sinh đáp ng yêu cu tp hun chuyên sâu cho giáo viên v đổi mi thi, kim
tra, đánh giá theo hướng phát tính tích cc hc tp ca hc sinh trường ph
thông.
Mc tiêu ca chuyên đề:
* V kiến thc: Qua tp hun giáo viên nhn thức được:
- Ch trương, lộ trình ca B Giáo dc Đào tạo trong đổi mới ra đề
thi Trc nghim THPT Quc gia môn Toán năm 2017.
- Bồi dưỡng, b sung nhng kiến thức bản ca b môn phc v cho
thi THPT Quốc gia khi hướng dn hc sinh ôn luyn.
- Xác định được nhng nội dung bản phn kiến thc môn Toán lp 12
để xây dng câu hi Trc nghiệm trong đề thi Quc gia.
- Hiểu được những ưu điểm, hn chế ca hình thc thi Trc nghim, các
loi Trc nghim trong dy hc môn Toán trường THPT.
* V kĩ năng:
- Vn dng linh hot, hiu qu các phương pháp, thuật xây dng câu
hi Trc nghiệm để ng dn hc sinhôn luyn tt các dng câu hi Trc
nghim (A,B,C,D) theo các mức độ tiếp cận năng lực môn Toán.
- Rèn luyện năng ngh nghip nâng cao chất lượng dy hc môn
Toán trường THPT ca mình.
* V thái độ: ý thc hc hi, tinh thn hc tp tích cc, sn sàng trao
đổi, chia x với báo cáo viên đng nghiệp để nâng cao hiu qu bồi dưỡng
theo chuyên đề.
3
Tóm tt nội dung chuyên đề
Chuyên đ cung cp nhng tri thc, k năng bn v vic ôn luyn thi trc
nghim môn Toán theo ng phát trn ng lực ca ngưi hc để ng cao cht
ng dy hc mônToán trường ph thông.
Tài liu biên son gm bn phn
Phn th nht. Gii thiu chung v định hướng, l trình, cách thc thi Trc
nghim THPT Quc gia môn Toán
Phn th hai. Xác định ni dung kiến thc nhng ch đề bn môn
Toán để ôn luyn và thi THPT quc gia
Phn th ba. Các phương pháp, thut xây dng câu hi Trc nghim
môn Toán
Phn th bn. Thc hành xây dng câu hi Trc nghim môn Toán
4
Phn th nht. ĐỊNH HƢỚNG, L TRÌNH, CÁCH THC THI TRC
NGHIM TRUNG HC PH THÔNG QUC GIA MÔN TOÁN
1. Ch trƣơng của B giáo dục và Đào tạo v đi mi kì thi THPT quc gia
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị
quyết số 29-NQ/TW) đã thông qua chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Mục tiêuđổi mới với
giáo dục phổ thông được xác định “Tập trung phát triển trí tuệ, t
định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học,
năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả
năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Hoàn thành việc xây dựng
chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015. Bảo đảm cho học
sinh trình độ trung học
iáo dục bắt buộc 9
năm từ sau năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020, 80% thanh niên trong độ
tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương.
Để thực hiện mục tiêu đó, trong xác định nhiệm vụ, phương hướng của
đổi mới Nghị quyết 29 nhấn mạnh cần Đ
khách quan. Việc thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng
bước theo các tiêu chí tiên tiến được hội cộng đồng giáo dục thế giới tin
cậy công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh gtrong quá trình học với
đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh gcủa người dạy với tự đánh giá của
người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình của
hội. Đổi mới phương thức thi công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo
hướng giảm áp lực tốn kém cho hội vẫn bảo đảm đtin cậy, trung
thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm sở cho việc tuyển sinh giáo dục
nghề nghiệp và giáo dục đại học”.
Xu hướng kiểm tra, đánh giá của các quc gia trên thế gii đu chú trng
đánh giá năng lực người hc, coi trọng đánh giá quá trình kết hợp đánh giá định
kì, tng kết, s dng nhiu công c để đánh giá: đánh giá qua sản phm, qua các
d án, qua h sơ học tp, qua câu hi (T lun hoc Trc nghim) s dng trong
các bài thi viết. Đối vi các bài thi viết, căn cứ vào mục đích/mục tiêu ca
đánh giá: đánh giá trên din rng (cp quc gia, cp quc tế), đánh giá trên diện
5
hp (trong phm vi lp học) để la chn s dng các hình thc, công c đánh
giá cho phù hp, hiu qu. Nhìn chung, nhiu quc gia như Mĩ, Nhật… đang s
dng hình thc thi Trc nghiệm trong các thi đánh giá trên din rng cho
kết qu chính xác, khách quan.
Những quan điểm, định hướng xu hướng nêu trên to tiền đề, sở
môi trường pháp thun li cho việc đổi mi giáo dc ph thông nói chung,
đổi mi kì thi THPT quc gia theo định hưng phát trin năng lực người hc.
2. Định hƣớng, l trình thi Trc nghim THPT quc gia
Chiu ngày 28/9, B Giáo dục và Đào to đã tổ chc hp báo chính thc
công b phương án thi THPT xét tuyển ĐH, 2017. Trong đó, qui đnh c
th 5 môn thi gồm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ng (bt buc) 2 môn t chn
Khoa hc t nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa hc xã hi (Lch sử, Địa lý, Giáo dc
công dân). V hình thc thi, môn Văn thi theo hình thc T lun, các môn còn li
thi theo hình thc Trc nghim. Bài thi Trc nghim môn Khoa hc t nhiên hoc
Khoa hc hội được t hp t 3 môn hc khác nhau s đưc cu to thành 120
câu (mi môn 40 câu, thi gian làm bài là 50 phút cho mi môn), thi gian làm
bài thi t hp là 150 phút.
Theo l trình, năm hc 2016- 2017, bài thi s tp trung vào phn kiến thc
bản ca lớp 12; năm học 2017- 2018, bài thi s m rng sang phn kiến thc
bản ca c lớp 11 12; năm hc 2018- 2019, bài thi s gm phn kiến thc
cơ bản ca c lp 10, 11 và 12.
Như vy, t năm học 2016 2017, B Giáo dục Đào tạo s s dng
hình thc thi Trc nghim đi vi môn Toán trong k thi THPT quc gia.
3. Cách thc thi Trc nghim THPT quc gia
Trong dy hc muốn đánh giá cần s dng các công c để đo lường. Trc
nghim hay t luận đều là nhng công c đánh giá. Chúng có những điểm tương
đồng: đu th đo lường hu hết kết qu hc tp quan trng bng hình thc
viết; đều khuyến khích hc sinh hc tập để đạt mc tiêu: hiu biết các nguyên lí,
t chc, phi hp c ý tưởng, ng dng kiến thc trong vic gii quyết các vn
đề; đều đòi hi vn dng ít nhiu s phán đoán chủ quan gtr ca hai loi
tu thuộc vào tính khách quan đ tin cy của chúng. Đồng thời, cũng có
những điểm khác biệt cơ bản:
Trc nghim t lun
Trc nghim khách quan
1
Hc sinh phi t son câu tr li
din t bng ngôn ng ca mình
Chn câu tr lời đúng nhất trong 1 s
câu đã cho sẵn