227
PHƯƠNG THỨC LIÊN KẾT GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ DOANH NGHIỆP
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
ThS. Nguyễn Kiều Oanh
sở đào to đại học được coi là i cung cp ngun nhân lc ngành nhân sự
cht lượng cao cho xã hội. Trong xu thế hội nhp các yêu cu ca doanh nghip vi
người lao đng cũng càng ngày càng cao hơn. Cng đng kinh tế ASEAN chính thc
được thành lp đã tạo ra xu hướng dch chuyn lao đng nhiu lĩnh vc to ra s
cạnh tranh vi ngun lao đng trong nước. Điu đó đòi hi các cơ sở đào to liên tc
phi ci tiến chương trình đ ng cao cht lượng đào to đào tạo phải gắn liền
với thực tiễn, nhằm tạo ra đội ngũ lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu
doanh nghiệp. Thực hiện hình gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo, đơn vị đào
tạo sẽ mang lại lợi ích cho mỗi bên đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho người
học. Làm thế nào để doanh nghiệp và nhà trường hợp tác hiệu quả hơn là chủ đề được
đề cập trong bài viết này.
Từ khoá: cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, phương thức hợp tác
1. Đặt vấn đề
“Học đi đôi với hành” đã trở thành khẩu hiệu của các trường học tại Việt Nam,
trên thực tế tất cả các đơn vị đào tạo nhận biết giá trị mang lại khi áp dụng được
phương thức giảng dạy này đặc biệt các trường đào tạo đại học. Tuy nhiên nhiều
do nên tại Việt Nam, việc đào to sinh viên chyếu vn áp dng theo phương thc
truyn thng, tc là nhà trường hay cơ sở đào to ty dng chương trình đào to k
cả thuyết và thc hành. Bằng phương pháp y cho kết quả nhiều sinh viên ra
trường không tìm được việc trong khi đó doanh nghiệp thì không tuyển được người
hoặc phải đào tạo lại sau tuyển dụng.
ng vi đó, quá trình hi nhp đã c đng rt ln đến nhiu mt kinh tế -
hội ca đt nước. Vic cộng đng ASEAN được thành lp va qua đã tạo ra xu
hướng dch chuyn lao đng vdu lch gia 10 quc gia và tạo ra sự cnh tranh vi lao
động trong nước. Đng cao cht lượng và ng lc cnh tranh ca lao đng trong
ngành trên thtrường lao đng trong và ngoài nước cn snỗ lực t nhiu phía, trong
đó vai trò quan trng của các sở đào tạo. gắn kết của các sở đào tạo với
doanh nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Tại Vit Nam, nghch đang
tồn ti hin nay trong đào to đi hc nhu cu thc tế tại các doanh nghip đó
sinh viên ra trưng không tìm đưc vic làm, trong khi doanh nghip thì không tuyn
228
đưc lao đng đào to đáp ng ngay yêu cu công vic sn xuất kinh doanh. hình
gắn kết gia trưng đi hc doanh nghip trong đào to đi hc đã đưc trin khai
rộng rãi trên thế gii, vi Vit Nam áp dng hình này đang vn đcp thiết
hin ti và trong tương lai.
229
2. Các mô hình gắn kết giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp
hình gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp trong đào tạo đại học
được hiểu là khuôn mẫu được định hình về hoạt động tương tác chặt chẽ giữa quá trình
đào tạo nguồn nhân lực đại học của trường đại học nhu cầu sử dụng của doanh
nghiệp. hình này đòi hỏi bên cung lao động tức là đào tạo phải có sự thay đổi mục
tiêu, chương trình, cơ cấu và chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của
doanh nghiệp trên thị trường lao động. Có 2 loại sau:
hình tổng thể: hình này được hình thành trên sở thiết lập một khuôn
mẫu gắn kết chung với nhiều hình thức gắn kết trong một hệ thống chặt chẽ, thể
tương tác hỗ trợ nhau. Đây loại hình gắn kết tương đối toàn diện mức độ
gắn kết chặt chẽ, lâu dài hơn. Xu hướng của hình này mức thấp thể chỉ gắn
kết trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp,
nhưng thể phát triển lên trình độ gắn kết cao hơn thành hình gắn kết vừa đào
tạo, vừa chuyển giao công nghệ hoặc cao hơn nữa hình gắn kết của trường đại
học với doanh nghiệp trong việc vừa đào tạo, vừa nghiên cứu và triển khai.
Mô hình cụ thể, riêng rẽ: Đó là mô hình được thiết lập với một hình thức gắn kết
cụ thể, riêng rẽ. dụ như hình gắn kết theo hình thức đào tạo đại học vừa học,
vừa làm; mô hình gắn kết với hình thức đào tạo lý thuyết ở trường đại học, thực tập kỹ
năng tại doanh nghiệp; hình gắn kết với hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của
doanh nghiệp; hình gắn kết với hình thức mở rộng giảng đường đào tạo từ đại học
đến doanh nghiệp...
Cấu trúc của mô hình gắn kết này gồm các nhóm yếu tố bản hợp thành
mối quan hệ chặt chẽ với nhau như sau: nhóm yếu tố lợi ích gồm có lợi ích của các bên
tham gia, nhóm yếu tố quá trình và nhóm yếu tố điều kiện đảm bảo chất lượng đầu ra.
3. Mối quan hệ giữa đơn vị đào tạo, doanh nghiệp và sinh viên
Nhà trường, doanh nghiệp sinh viên mối quan hệ gắn liền với lợi ích của
mỗi bên tham gia, doanh nghiệp sẽ đội ngũ nhân sự như mong muốn, nhà trường
nâng cao chất lượng đào tạo, người học tìm được việc làm kiến thức kỹ năng
đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Vấn đ đặt ra là c bên: cơ sở đào to,
doanh nghip và sinh viên đu là c bên liên quan có trách nhim chung vi xã hội,
ngành du lch và bản thân mi bên cn hp tác, htrđđạt được mc tiêu riêng ca
nh: doanh nghip có lao đng tt, sn sàng làm vic ti cơ sở; cơ sở đào to mun
sinh viên tt nghip ra trường có cht lượng tt; sinh viên mun tt nghip là có vic
m ngay, có thu nhp xng đáng vi khả năng ca mình.
230
Hình 1: Mối quan hệ lợi ích giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và sinh viên
Nguồn: Lê Trung Kiên (2008)
Trong bối cảnh hiện nay việc liên kết giữa đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp là
rất cần thiết vì những lý do sau:
Thứ nhất, chất lượng yếu tố được các tổ chức hội quan tâm vậy sự
gắn kết giữa doanh nghiệp nhà trường để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng là điều
vô cùng cần thiết.
Thứ hai, Nhu cầu thiết thực của sinh viên công ăn việc làm sau khi tốt nghiệp
ra trường vì vậy sự gắn kết này tạo ra sự đảm bảo chắc chắn cho vấn đề trên.
Thứ ba, Doanh nghiệp cần nguồn nhân lực như thế nào, tiêu chí đánh giá chất
lượng nhân lực gì? sở cần chương trình đào tạo phù hợp theo yêu cầu của
doanh nghiệp.
Thứ tư, Cơ sở đào tạo mong muốn thực hiện sứ mạng của mình, cung cấp nguồn
lực chất lượng và phù hợp với nhu cầu xã hội. Sản phẩm đào tạo là những cử nhân chất
lượng có năng lực, kỹ năng, và có thái độ làm việc chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp
uy tín trên thị trường.
Thứ năm, hơn tất cả, con người nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành
bại trong tổ chức và xã hội.
4. c phương thc hp tác giữa doanh nghip và cơ sở đào to
Cơ sở đào to, doanh nghip và sinh viên đu nhn thc được sự cần thiết và vai
trò của vic hp tác. Vn đđây là m ra mt phương thc hp tác hp lý, làm sao
Doanh nghiệp
Cơ sđào tạo
Sinh viên
Lợi ích
231
để vic hp tác có thmang li li ích thiết thc cho các bên. Hiện nay 02 mô nh
phương thc hp tác được các trường đại học trong và ngoài nước thực hiện.