TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC ĐÀ NNG
432
THC TRNG VÀ GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUN NHÂN
LC CHO DOANH NGHIP
THE STATUS AND SOLUTION TO IMPROVE THE QUALITY OF HUMAN RESOURCE
FOR COMPANIES
Ngô Duy Tùng
CEO Personal Power - Speaker & Trainer
1. Đặt vấn đề
Nâng cao năng lực ngun nhân lực trong giai đoạn hin nay tr thành mt vấn đề cp bách, nht
trong bi cnh kinh tế đang nhiều khó khăn, mức độ cnh tranh cao và các doanh nghiệp đang
bƣớc vào thi k hi nhp kinh tế quc tế. Thc tế cho thy chất lƣợng ngun nhân lc còn nhiu vn
đề cần đƣợc gii quyết, chất lƣợng ngun nhân lc hin nay đang trong tình trng va tha, va thiếu
vấn đề này đã đƣợc i nhiều nhƣng chƣa khắc phục đƣợc, doanh nghiệp đang thiếu nhân lc
chuyên môn cao, nhân lc làm vic chuyên nghiệp cũng không ít nhân lc thiếu tâm huyết vi
công vic.
Nhận định đƣợc vấn đề là nhƣ vậy, nhƣng để t chc thc hiện đƣa các giải pháp nâng cao cht
ng ngun nhân lc vào thc tế thì đang gặp nhiều khó khăn.Để có đƣợc đội ngũ nhân lực làm đƣợc
vic cn phi có c mt quá trình công phu, kiên trì t ch quan, n lc ca doanh nghip, cá nhân để
tìm các gii pháp nhm to các chuyn biến nm trong kh năng, từng bƣớc nâng cao trình đ v mi
mặt, nhƣng nếu ch nhìn vào thang trình đ nhân lc thì cũng chƣa đủ, năng lực thc tin còn yêu cu
cao hơn nhiều và đó cũng là mc tiêu mà các doanh nghiệp hƣớng ti.
2. Cơ sở lý luận và pháp nghiên cứu
Năng lực các đặc điểm nhân, bao gm kiến thc, k năng, khả năng, hình nh bn thân,
các đặc trƣng, duy, cảm xúc cách thức suy nghĩ đƣợc s dng vi vai trò thích hợp, giúp đạt
đƣợc kết qu mong muốn. Các năng lực đóng góp cho thành tích nhân gƣơng mẫu to nên nh
hƣởng hợp lý đến hot động kinh doanh.
Khung cơ cấu năng lực để phát trin ngun nhân lc chất lƣợng cao:
- Năng lực chuyên môn: Kh năng vận dng các nguyên tc và thc hành Qun tr Ngun nhân
lực để đóng góp vào thành công của doanh nghiệp nhƣ: Phát triển Ngun nhân lc, tr lƣơng và phúc
li, qun tr ri ro, quan h lao động…
- Năng lực qun lý các mi quan h: Kh năng quản lý s các tƣơng tác cá nhân trong việc cung
cp dch vh tr t chức. Đây là khả năng xây dựng các mi quan h mt cách hiu qu, s dng
các mi quan hn trong và bên ngoài t chức để giúp ích cho công vic.
- Năng lực lãnh đạo định hƣớng: Kh năng chỉ đạo đóng góp các sáng kiến cùng các quá
trình trong t chc bao gm các k năng gây ảnh hƣng, qun lý d án, định hƣớng mc tiêu, thiết lp
tm nhìn cho các sáng kiến nhân sxây dng mi liên kết gia các gii hu quan bên trong và bên
ngoài t chc, dn dt t chức vƣợt qua các khó khăn cùng với thúc đẩy s đồng thun gia các nhân
viên, đồng nghiệp khi đề xut ý kiến mi.
- Năng lực truyn thông: Đây khả năng trao đổi mt cách hiu qu vi các bên hu quan.
th trình bày thông tin mt cách rõ ràng xúc tích thông qua vic nói, viết, các công c điện t hoc các
HI THO KHOA HC - QUN TR VÀ KINH DOANH (COMB-2014)
433
phƣơng tiện thông tin khác. Năng lực này cũng bao gm vic lng nghe tích cực, đảm bo thông tin
đƣợc chy thông sut trong và bên ngoài t chc.
- Năng lực đa dạng thích ng: Điu chnh cách thc hành x để làm vic mt cách hiu qu
hiệu năng khi thông tin mới, tình huống thay đổi hoc trong một môi trƣờng khác. Đây năng
lc bao gm kh năng làm việc hiu qu trong môi trƣờng văn hóa đa dạng, kh năng thích ứng và ci
m với các ý tƣởng, sáng kiến mi, kh năng tự nhn thc và sn sàng hc hi t ngƣời khác.
- Năng lc thực hành đạo đức: Kh năng hỗ tr và phát huy các giá tr, nguyên tc ca t chc
cũng nhƣ xã hội. Năng lực này bao gm các hng mục năng lực chính: kh năng xây dựng nim tin, s
liên chính cá nhân, s dũng cảm trong quá trình làm vic
- Năng lực đánh giá chính xác: Kh năng din gii các thông tin trong việc đƣa ra các quyết
định đề xuất kinh doanh. Đây năng lc bao gm các k năng đo lƣờng đánh giá, sự khách
quan, tƣ duy phản bin, kh năng giải quyết vấn đề, k năng ra quyết đnh và qun tr tri thc.
- Năng lực nhy bén trong kinh doanh: Kh năng thấu hiu ng dng thông tin trong vic
đóng góp vào các chiến lƣợc ca t chức. Năng lực này bao gồm các năng lực con nhƣ: vận dng
chiến lƣợc linh hot, kh năng áp dụng kiến thc kinh doanh, tƣ duy hệ thng, nhn thc kinh tế, kiến
thc sales marketing, kiến thc công ngh, kiến thc v th trƣờng lao động, kiến thc vn hành
kinh doanh và logistics…
- Năng lực làm vic nhóm: Kh năng làm việc mang tính cht hp tác, xuyên qua các rào cn
của văn hóa tổ chc, nhm mang li hiu qu cho doanh nghip.
V phƣơng pháp nghiên cứu tác gi đã sử dụng phƣơng pháp khảo sát chất lƣợng ngun nhân
lc ti các doanh nghip. Vi các nhóm ngun nhân lực nhƣ Nhân viên văn phòng, nhân viên kinh
doanh, Lãnh đạo doanh nghip, K sƣ công nghệ, nhân viên truyn thông và s kin.
3. Giải quyết vấn đề và kết quả nghiên cứu
Để đánh giá đƣợc chất lƣợng ngun nhân lc chúng ta s dụng khung năng lực để đánh giá từng
nhóm nhân lc.
Khung năng lực (Competences framework) là bng mô t t hp các kiến thc, k năng, thái độ
và đặc điểm mt cá nhân cần để hoàn thành tt công vic.
4. Giải pháp nâng cao chất lƣợng nhân lực
Thông qua quá trình khảo sát đối với nhóm nhân viên văn phòng, kết qu cho thy mt s năng
lc cần đƣợc ci thiện để nâng cao chất lƣợng ngun nhân lc. Doanh nghip cn kết hp vi mt s
trung tâm đào tạo để bồi ng k năng làm việc cho nhân viên nhƣ Kỹ năng sử dng công ngh
thông tin, K năng giao tiếp ng x, K năng làm việc nhóm và nâng cao kh ng ngoi ng.
Nhóm nhân viên văn phòng: Doanh nghiệp cn h tr cho nhân viên tham gia các khóa hc
ngn hn để nâng cao chuyên môn nghip v v mảng hành chính văn phòng, hoàn thiện các k năng
cn thiết để phc v tt cho công vic ca doanh nghip.
Nhóm nhân viên kinh doanh: Có th mi chuyên gia v hun luyện và đào to ti doanh nghip
v kiến thc chuyên môn và k năng công việc. Kết hp vi việc đi thị trƣờng thc tế có s ng dn
ca cp qun lý. Cần đào to nâng cao k năng lập kế hoch công vic, k năng bán hàng và chăm sóc
khách hàng.
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC ĐÀ NNG
434
Nhóm nhân lực lãnh đạo: Đối với các lãnh đạo doanh nghip cn nâng cao k năng lãnh đạo, k
năng ra quyết đnh k năng truyền thông. Ch động tham gia các chƣơng trình đào to nâng cao
kiến thc chuyên môn năng lực lãnh đạo. Để đắp ứng đƣợc nhu cu phát trin cnh tranh ca
doanh nghip.
Nhóm nhân viên k sƣ công nghệ: Tạo điều kin cho nhân viên tham gia các khóa hc nâng cao
kiến thc chuyên môn, kiến thc ngoi ng hoàn thin các k năng phục v cho công vic. Xây
dựng môi trƣờng làm vic tốt để phát huy tính sáng to ca nhân viên.
Ngoài ra lãnh đạo doanh nghip cn khuyến khích để mi nhân nhân viên t trau di nâng
cao kiến thc và hoàn thin k năng. Gắn lin s phát trin ca nhân vi s phát trin ca doanh
nghip.
HI THO KHOA HC - QUN TR VÀ KINH DOANH (COMB-2014)
435
5. Kết luận
Ngun nhân lc chất lƣợng cao đƣợc đánh giá một trong nhng ngun lc quan trng bc
nht quyết định s phát trin ca doanh nghip. Vic nâng cao chất lƣợng ngun nhân lực đang đƣợc
nhiu doanh nghip quan tâm. Do đó, ngày càng nhiu t chc doanh nghip chú trng vào vic
đào tạo và phát trin ngun nhân lc chất lƣợng cao. Cho nhân viên tham gia các khóa hc ngn hn
và dài hạn để nâng cao kiến thc chuyên môn và k năng nghề nghiệp. Nhƣng bên cạnh đó còn mt s
doanh nghiệp chƣa chú trọng cũng nhƣ đầu tƣ vào việc phát trin ngun nhân lc có chất lƣợng. Chính
điều đó làm ảnh ởng đến quá trình phát trin và cnh tranh ca các doanh nghip hin nay. vy
các doanh nghip cần đầu tƣ hơn nữa vào việc đào to và nâng cao chất lƣợng ngun nhân lc trong
doang nghiệp để phát trin bn vững hơn.