
I, Đ t v n đ .ặ ấ ề
1, Lí do ch n đ tài.ọ ề
-Quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam là m t quá trình t tậ ế ộ ế ệ ộ ấ
y u c a l ch s . Trong su t quá trình đó l ch s Vi t đã tr i qua nhi uế ủ ị ử ố ị ử ệ ả ề
bi n đ ng thăng tr m đ có th có đ c nh ng b c phát tri n r cế ộ ầ ể ể ượ ữ ướ ể ự
r .ỡ
- Không ch là m t quá trình phát tri n t t y u trong ti n trình l ch sỉ ộ ể ấ ế ế ị ử
mà đây nh m t v n đ , móc xích quan tr ng đ chúng ta có th nhìnư ộ ấ ề ọ ể ể
đ c m t ch ng đ ng dài c a quá trình phát tri n l ch s dân t c.ượ ộ ặ ườ ủ ể ị ử ộ
T đó ta có th tìm hi u đ c nh ng b n ch t hình thành và đ cừ ể ể ượ ữ ả ấ ặ
đi m c a ch đ phong ki n n c ta.ể ủ ế ộ ế ướ
-Đây là m t đ tài hay và làm cho chúng ta có th đ a nh ng tr iộ ề ể ư ữ ả
nghi m c a mình v nh ng v n đ l ch s có tính ch t b c ngo t.ệ ủ ề ữ ấ ề ị ử ấ ướ ặ
Đ c bi t là ch đ phong ki n th ng tr t n t i trong su t hàng nghìnặ ệ ế ộ ế ố ị ồ ạ ố
năm l ch s . S t n t i c a ch đ phong ki n là m t minh ch ngị ử ự ồ ạ ủ ế ộ ế ộ ứ
s ng đ ng cho c m t th i kì phát tri n c a l ch s dân t c. Tìm hi uố ộ ả ộ ờ ể ủ ị ử ộ ể
quá trình hình thành và xác l p ch đ phong ki n cũng gi ng nhậ ế ộ ế ố ư
chúng ta đang tìm hi u c m t giai đo n dài trong phát tri n dài c aể ả ộ ạ ể ủ
l ch s dân t c.ị ử ộ
- T lí lu n đ n th c ti n là c m t quá trình dài. N u nh không cóừ ậ ế ự ễ ả ộ ế ư
th c ti n thì lí lu n cũng ch là lí lu n xuông, xáo r ng công th c. Vìự ễ ậ ỉ ậ ỗ ứ
v y t tr c t i nay đã r t nhi u tài li u nghiên c u v m t lí lu nậ ừ ướ ớ ấ ề ệ ứ ề ặ ậ
c a quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam. B ng nh ngủ ậ ế ộ ế ở ệ ằ ữ
ki n th c lí thuy t đã h c v quá trình xác l p c a ch đ phongế ứ ế ọ ề ậ ủ ế ộ
Page 1

ki n Vi t Nam tôi xin ch ng minh nó qua th c ti n phát tri n c aế ở ệ ứ ự ễ ể ủ
l ch s dân t c.ị ử ộ
2. L ch s v n đ .ị ử ấ ề
- X a nay cũng có r t nhi u nghiên c u c a các nhà s h c, nh ng lu nư ấ ề ứ ủ ử ọ ữ ậ
văn t t nghi p nói v ch đ phong ki n Vi t Nam. Tr i qua quá trìnhố ệ ề ế ộ ế ệ ả
phát tri n, nh ng nghiên c u này đã là ngu n tài li u quý giá ph c vể ữ ứ ồ ệ ụ ụ
cho công tác nghiên c u cũng nh vi c h c t p c a h c sinh, sinh viên.ứ ư ệ ọ ậ ủ ọ
- Quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam là m t đ tài hay mangậ ế ộ ế ệ ộ ề
tính h c thu t. Nó là căn c t ban đ u đ chúng ta có th tìm hi u m tọ ậ ố ầ ể ể ể ộ
cách đúng đ n, đánh giá vai trò c a các tri u đ i phong ki n trong l ch sắ ủ ề ạ ế ị ử
dân t c đ t đó yêu quê h ng và h c t p nh ng bài h c l ch s quý giáộ ể ừ ươ ọ ậ ữ ọ ị ử
trong su t quá trình d ng n c và gi n c c a dân t c.ố ự ướ ữ ướ ủ ộ
- V n đ này đã đ c nh c đ n nhi u nh m t n i dung quan tr ng choấ ề ượ ắ ế ề ư ộ ộ ọ
h c sinh, sinh viên có m t h ng nghiên c u l ch s phong ki n tọ ộ ướ ứ ị ử ế ừ
nh ng đ c đi m c a nó. Đ c bi t là sinh viên chuyên ngành xã h i thìữ ặ ể ủ ặ ệ ộ
v n đ quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam th ng xuyênấ ề ậ ế ộ ế ở ệ ườ
đ c nghiên c u và th o lu n sôi n i.ượ ứ ả ậ ổ
- Quá trình xác l p ch đ phong ki n là m t đ tài hay và thú v m c dùậ ế ộ ế ộ ề ị ặ
không m i nh ng nó có r t nhi u khía c nh, m t góc đ đ khai thácớ ư ấ ề ạ ộ ộ ể
nh ng đ tài làm lu n văn t t nghi p hay nghiên c u khoa h c nh :ữ ề ậ ố ệ ứ ọ ư
•Quá trình hình thành và phát tri n nhà n c phong ki n Vi t Nam.ể ướ ế ệ
Page 2

•Ch đ pháp h u t nhân. Th c ti n l ch s Vi t Nam.ế ộ ữ ư ự ễ ị ử ệ
•Vai trò c a Nho giáo đ i v i vi c xác l p ch đ phong ki n Vi tủ ố ớ ệ ậ ế ộ ế ệ
Nam.
Đó là nh ng đ tài lu n văn, nghiên c u khoa h c mà đ u là m tữ ề ậ ứ ọ ề ộ
h ng trong nghiên c u quá trình hình thành ch đ phong ki n Vi tướ ứ ế ộ ế ệ
Nam. Đây là m t đ tài khá r ng và m ra nhi u h ng nghiên c uộ ể ộ ở ề ướ ứ
trong l ch s phong ki n Vi t Nam.ị ử ế ệ
3. M c đích nghiên c uụ ứ .
- Cho m i ng i th y đ c c m t ti n trình phát tri n dài c a l chọ ườ ấ ượ ả ộ ế ể ủ ị
s dân t c kéo theo đó là ch đ phong ki n d n d n đ c xác l p.ử ộ ế ộ ế ầ ầ ượ ậ
- Th y đ c t m quan tr ng c a tri u đ i phong ki n trong l ch sấ ượ ầ ọ ủ ề ạ ế ị ử
dân t c và b n ch t c a quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam vàộ ả ấ ủ ậ ế ộ ế ở ệ
so sánh nó v i quá trình xác l p ch đ phong ki n nh ng qu c gia khác.ớ ậ ế ộ ế ở ữ ố
- Giúp ta hình dung ti n trình l ch s dài c a dân t c. Quá trình phátế ị ử ủ ộ
tri n đó không ph i là m t s phát tri n riêng r không có s ch t l c tể ả ộ ự ể ẽ ự ắ ọ ừ
nh ng th i kì tr c mà là s ti p n i có ch n l c có s k th a và phátữ ờ ướ ự ế ố ọ ọ ự ế ừ
tri n.ể
- Quá trình xác l p ch đ phong ki n c a Vi t Nam s cho chúng taậ ế ộ ế ủ ệ ẽ
nh ng hi u bi t c b n đ c đi m c a ch đ phong ki n và nh ng u vi tữ ể ế ơ ả ặ ể ủ ế ộ ế ữ ư ệ
c a nó không ch trên m t lí thuy t mà còn ch ng minh qua th c ti n.ủ ỉ ặ ế ứ ự ễ
4. Đ i t ng, ph ng pháp và gi i h n nghiên c u.ố ượ ươ ớ ạ ứ
Page 3

- Đ i t ng nghiên c uố ượ ứ : ch đ phong ki n Vi t Nam t nh ng đ c đi mế ộ ế ệ ừ ữ ặ ể
và quá trình hình thành và phát tri n.ể
- Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
+ Liên ngành: s d ng ki n th c c a nhi u ngành khoa h c khác nhau nhử ụ ế ứ ủ ề ọ ư
đ a lí, l ch s , tôn giáo… đ cùng nhìn nh n m t v n đ l ch s có tính ch tị ị ử ể ậ ộ ấ ề ị ử ấ
b c ngo t đó là quá trình xác l p ch đ phong ki n Vi t Nam.ướ ặ ậ ế ộ ế ệ
+ So sánh, phân tích, t ng h p s li uổ ợ ố ệ : so sánh nh ng tri u đ i v i nhau vàữ ề ạ ớ
quá trình phát tri n c a nó đ t đó phân tích t ng h p đ làm sáng t v nể ủ ể ừ ổ ợ ể ỏ ấ
đ quá trình phát tri n c a ch đ phong ki n Vi t Nam t b máy nhàề ể ủ ế ộ ế ệ ừ ộ
n c, ch đ ru ng đ t, văn hóa – xã h i…ướ ế ộ ộ ấ ộ
+ M t s ph ng pháp khác: ộ ố ươ nh thu th p thông tinư ậ : t nh ng ngu n tàiừ ữ ồ
li u chính th ng nh sách l ch s nghiên c u hay nh ng thông tin t nh ngệ ố ư ị ử ứ ữ ừ ữ
trang web có uy tín….
- Gi i h n nghiên c uớ ạ ứ : vì trong l ch s Vi t Nam, ch đ phong ki n đ cị ử ệ ế ộ ế ượ
t n t i dài v i nhi u giai đo n và quá trình phát tri n khác nhau, có quá trìnhồ ạ ớ ề ạ ể
hình thành, phát tri n và suy vong c a ch đ phong ki n. Trong bài ti uể ủ ế ộ ế ể
lu n ch t p trung nghiên c u quá trình t khi hình thành đ n lúc xác l p vàậ ỉ ậ ứ ừ ế ậ
phát tri n r c r c a ch đ phong ki n Vi t Nam nghĩa là t i th k XVể ự ỡ ủ ế ộ ế ệ ớ ế ỉ
v i nh ng đ c đi m v m t lí lu n và th c ti n.ớ ữ ặ ể ề ặ ậ ự ễ
II, N i dung chính.ộ
1, C s lí lu n c a ch đ phong ki n Vi t Nam.ơ ở ậ ủ ế ộ ế ệ
1.1. Hoàn c nh ra đ i c a ch đ phong ki n ả ờ ủ ế ộ ế
Page 4

-Do chi n tranh gi a các th t c bùng n . Trong đó, th t c nào l nế ữ ị ộ ổ ị ộ ớ
m nh s thôn tính l n l t nh ng th t c khác và n m quy n hànhạ ẽ ầ ượ ữ ị ộ ắ ề
trong tay.Nh ng ti n b v công c , k thu t s n xu t không ch làmữ ế ộ ề ụ ỹ ậ ả ấ ỉ
cho di n tích gieo tr ng ngày m t m r ng, năng su t và t ng l ngệ ồ ộ ở ộ ấ ổ ượ
s n ph m trong xã h i.ả ẩ ộ
-Nh ng quan l i và m t s ng i nông dân giàu đã t p trung trong tayữ ạ ộ ố ườ ậ
nhi u c a c i. B ng quy n l c c a mình, h còn t c đo t thêmề ủ ả ằ ề ự ủ ọ ướ ạ
nhi u ru ng đ t công. T đó, m t giai c p m i hình thành, bao g mề ộ ấ ừ ộ ấ ớ ồ
nh ng k có ru ng v n là nh ng tên quan l i và nh ng ng i nôngữ ẻ ộ ố ữ ạ ữ ườ
dân giàu có, đ c g i là giai c p đ a ch .ượ ọ ấ ị ủ
- Cùng v i quá trình hình thành giai c p đ a ch , nông dân gi đây cũngớ ấ ị ủ ờ
b phân hoá. M t b ph n giàu có đã tr thành giai c p bóc l t. M tị ộ ộ ậ ở ấ ộ ộ
s khác v n gi đ c ru ng đ t đ cày c y, h là nông dân t canh,ố ẫ ữ ượ ộ ấ ể ấ ọ ự
có nghĩa v n p thu , đi lao d ch cho nhà n c. S còn l i là nh ngụ ộ ế ị ướ ố ạ ữ
nông dân, r t nghèo, không có ru ng, ho c có quá ít, bu c ph i xinấ ộ ặ ộ ả
nh n ru ng c a đ a ch đ cày c y. Khi nh n ru ng, h ph i n pậ ộ ủ ị ủ ể ấ ậ ộ ọ ả ộ
m t ph n hoa l i cho đ a ch , gòi là tô ru ng đ t. T ng l p xã h iộ ầ ợ ị ủ ộ ấ ầ ớ ộ
m i này đ c g i là nh ng tá đi n hay nông dân lĩnh canh.ớ ượ ọ ữ ề
- Nh v y, quan h ch y u tr c kia là quan h bóc l t c a quý t cư ậ ệ ủ ế ướ ệ ộ ủ ộ
đ i v i nông dân công xã d n d n nh ng ch cho quan h bóc l tố ớ ầ ầ ườ ỗ ệ ộ
đ a tô c a đ a ch v i nông dân lĩnh canh – quan h phong ki n xu tị ủ ị ủ ớ ệ ế ấ
hi n hình thành. Đ ng th i v i quan h s n xu t phong ki n đó thìệ ồ ờ ớ ệ ả ấ ế
ch đ phong ki n cũng đ c hình thành v i s xu t hi n c a bế ộ ế ượ ớ ự ấ ệ ủ ộ
máy nhà n c chuyên ch , quy n l c t p trung trong tay nhà vua.ướ ế ề ự ậ
Page 5

