BÀI THUY T TRÌNH Ế GIAO TI P VÀ TRUY N THÔNG

Đ tài: Quan H Giao Ti p Trong Nhà Tr

ng

ế

ườ

ng

Quan H Giao Ti p Trong Nhà Tr ế

ườ

ng: ề I. Khái quát v nhà tr Tr ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ng h c ườ ọ ọ ở ằ ọ ấ ự ạ ứ i khác sao cho đúng v i quy t c, chu n m c đ o đ c ườ o d cụ h c sinh ọ ầ ỉ ơ ế ắ ớ ớ ườ i thu nho cua xa hôi chung ta ngay nay, la n i ̀ ơ ngườ hoc chinh la môt thê gi ́ ớ c l p ra đa văn hoa, đa tinh cach va cung đa s thich ọ là m t c quan đ .Tr ượ ậ ở ộ ơ nhà tr nh m giá ườ ng thông qua vi c d y và h c.Vi c d y h c ệ ạ ệ ạ ụ ạ ứ không ch đ n thu n là cung c p tri th c cho h c sinh mà còn giáo d c đ o đ c, ứ cách c x ,giao ti p v i ng ư ử ẩ c a xã h i. ộ ủ

II. ệ ng. ng đ ế ượ ề ố ườ ườ ớ ệ ộ ớ Các m i quan h trong nhà tr ệ ớ ả ố Quan h giao ti p trong tr ệ ầ ộ c th hi n ể ệ ở ấ ầ ớ ấ ụ ớ ệ i đ i di n cho m i quan h t p th , ví d , gi a nhà ệ ậ ụ ữ ề ệ ể ố ạ ạ ng v i ph huynh, gi a lãnh đ o v i qu n chúng. ế ườ ạ ớ ớ ườ ữ ế ng tâm trong sáng, hi u bi c các r t nhi u m i quan h , ệ quan h th y v i trò, quan h trò v i trò, th y v i th y, cán b qu n lý v i nhân ả viên, cán b qu n lý, giáo viên, nhân viên v i ph huynh, …Các m i quan h giao ố ti p cá nhân này nhi u khi l tr ầ ữ ụ Các m i quan h giao ti p nói trên s t ố ẽ ố ế ể ế ấ t n u nh ng ng t v cái đ p và n m đ ẹ i tham gia vào quá ượ ệ ươ ế ề ắ trình giao ti p y có l nguyên t c giao ti p ế . ắ

1. Quan h giao ti p gi a th y cô – h c sinh: ọ ữ ệ ầ ế ủ Trong giao ti p v i h c sinh thì th y cô ph i luôn là t m g ế ế ấ ế ắ ớ ọ ả ọ ớ ọ ươ ử ỉ ầ ế ộ ườ ươ ự ế ậ ng là trung tâm văn hóa ề ng. Do v y nhân cách c a giáo viên ph i là nhân cách m u m c cho ẫ ự ủ ả

ự ẫ ể ự ẫ ự ề ử ỉ ụ ữ ả

ả ứ ộ ợ ữ ợ ớ ố ộ ử ụ ng giao ti p. • Nguyên t c giao ti p c a giáo viên khi giao ti p v i h c sinh: ứ ng trong ng ầ x : Giáo viên hàng ngày giao ti p v i h c sinh. M i hành vi, c ch , cách nói năng ớ ọ ử c a th y cô đ u tr c ti p tác đ ng vào h c sinh.Nhà tr ọ ủ c a đ a ph ủ ị h c sinh noi theo. ọ a) Bi u hi n c a nhân cách m u m c: ệ ủ + S m u m c v trang ph c, hành vi c ch , hành vi ngôn ng nói ph i th ng ố nh t.ấ + Thái đ phù h p v i các ph n ng hành vi. ớ + S d ng hành vi ngôn ng phong phú, phù h p v i tình hu ng, n i dung và đ i ố t ượ ế

ọ i v i đ y đ các quy n đ ọ ề ượ ơ c vui ch i, ườ ớ ầ ủ ố ẳ ệ ế ộ ọ ể ể ọ ọ ệ

ộ ả ứ ể ả i h c sinh. ể ệ ớ ọ t th hi n các ph n ng bi u c m c a mình m t cách chân thành v i h c ủ

ọ ừ ữ ng , câu xúc ph m đ n nhân cách h c sinh ế ớ ọ ộ ế ộ ữ ụ ọ ọ ọ ộ ạ ọ ố ắ ạ ườ ạ đó có th giúp h c sinh v ọ ớ ọ ể ư ộ ượ i b n luôn l ng nghe ộ ố t qua khó khăn trong cu c s ng

ớ ệ ề ệ ụ ủ ọ ẫ ự ấ ệ ệ ạ ứ ề i khen ng i chân thành cho ti n b c a h c sinh đ t đ ờ ủ ng h p đ c bi ườ ợ ữ ằ ợ ặ n lên b ng nh ng l ỉ ề ọ ộ ọ ạ ợ tin, làm cho m i quan h th y cô – i ích l ứ i gì. ể ệ ầ ự ấ ọ ố t. ố ể ệ ệ ớ ệ ệ ọ ấ ả ng h p này đòi h i giáo viên ph i có hành vi ng x “h ử ệ ả ử ướ ng ọ ỏ ứ ợ ườ ệ ề ệ ứ ằ ạ ạ ộ ng thành nhân cách h c sinh. ự ưở ừ ầ ọ ồ t đ t v trí mình vào v trí h c sinh c hi u là giáo viên bi ả ắ ọ ị ế ặ ị ả ự ồ ượ ế ệ ờ ớ ả ạ ng, khoan ộ ượ ứ ử ậ ọ ồ

i quy t c ng nh c, theo n i quy mà áp d ng. c v i s đ ng c m là cách gi ế ứ ắ ộ ả ứ ệ ắ ả ử ớ ọ ả ữ ắ ấ ố i bi n ch ng nhau. Nh ng nguyên t c này nh m hoàn thi n nhân cách ắ cũng th ng nh t, tác ệ ứ ữ ạ b) Tôn tr ng nhân cách trong giao ti p ế + Trong giao ti p coi h c sinh là con ng h c t p, lao đ ng, bình đ ng trong các m i quan h xã h i. ọ ậ ộ Tôn tr ng nhân cách h c sinh, có th quan sát các bi u hi n: ọ ệ t l ng nghe h c sinh trình bày ý mu n, nguy n v ng c a mình, không nên + Bi ủ ố ế ắ ng t l ắ ờ ọ + Bi ế sinh. + Không dùng t ạ + Tránh nh ng hành vi b c phát, ng u nhiên khi ti p xúc v i h c sinh. ẫ +Trang ph c g n gàng, s ch s , không lôi thôi, lu m thu m. ẽ + Tôn tr ng nhân cách h c sinh chính là tôn tr ng nhân cách giáo viên + T o kho ng cách g n gũi v i h c sinh gi ng nh m t ng ầ ả chia s c a h c sinh t ừ ẽ ủ ọ và h c t p. ọ ậ c) Có thi n chí trong giao ti p ế ệ + Nhi m v c a giáo viên là truy n đ t tri th c cho h c sinh, v i thi n chí c a ủ ứ ọ ạ ng d n h c sinh. mình giáo viên đem h t tài năng, trí l c ra h ướ ế + Thi n ý c a giáo viên rõ nét nh t trong đánh giá, nh n xét h c sinh khi làm bài. ọ ậ t, giáo viên “t m ng ni m tin” đ h c sinh ph u đ u +Trong tr ấ ấ ể ọ v ạ ượ c ộ ủ ọ ế ươ dù ch là chút ít. + Không nên nghiêm trách móc h c sinh m t cách nghiêm tr ng đi u đó không mang l + Trách c có th gây cho h c sinh m t lòng t h c sinh tr nên không t ở ọ + Thi n ý còn th hi n trong vi c giao công vi c l p cho h c sinh. + Đôi lúc giáo viên còn ph i làm “tr ng tài” phân x vi c m t sách giáo khoa, m t ấ ti n,…nh ng tr ữ thi n và hành thi n” + Giúp h c sinh nh n th c r ng khi giáo viên trách ph t, phê bình, ph t lao đ ng… ậ ọ t c a th y cô vì s tr đ u xu t phát t thi n ý t ệ ấ ề ố ủ d) Đ ng c m trong giao ti p ế + Nguyên t c này đ ể trong quá trình giao ti p th y trò. Nh có s đ ng c m, giáo viên m i có bi n pháp ầ gi ng d y, giáo d c có hi u qu . ụ ả ệ + Đ ng c m là c s hình thành m i hành vi ng x nhân h u, đ l ơ ở ả dung đ i v i h c sinh. ố ớ ọ + Ng ụ ượ ớ ự ồ + Đ th c hi n hành vi ng x v i h c sinh theo nguyên t c này giáo viên ph i ả ể ự quan tâm, tìm hi u, n m v ng hoàn c nh gia đình các em. + Các nguyên t c giao ti p s ph m phân tích trên bao gi ờ ế ư ạ đ ng qua l ằ ộ giáo viên góp ph n xây d ng, phát tri n nhân cách h c sinh. ể ắ ệ ầ ự ể ọ • Nh ng nguyên t c giao ti p c a h c sinh khi giao ti p vói giáo viên ế ủ ọ ế ớ phép v i th y cô giáo, hành vi ng x ph i phù h p v i ử ả ắ ớ ứ ễ ầ ợ ẩ ữ + Tôn s tr ng đ o: l ạ ư ọ chu n m c đ o đ c, xã h i. ự ạ ứ +Hoàn thành nhi m v h c t p và rèn luy n theo yêu c u c a th y giáo, cô giáo. ộ ụ ọ ậ ầ ủ ệ ệ ầ

ế ả ễ ư ả ả ắ ọ ượ c phép, kính tr ng, x ng hô đ m b o phép t c, không đ ộ ự ủ ế ẩ

ự ủ ể ệ ả ả ườ ọ i h c +Trong giao ti p ph i; l vô l xúc ph m đ n nhân ph m, danh d c a cán b giáo viên nhân viên nhà ạ ễ tr ng. ườ +Ngôn ng nói ph i th hi n đ m b o tính chính xác, trung th c c a ng ả sinh, tuy t đ i không không nói d i, hay l ữ ệ ố ờ ố ữ ạ ế ệ i nói khi m nhã. ế ng: ườ nhiên: ́ ̀ ́ ̣ ố t l p nên m i ẽ ế ậ i thât t ớ ạ 2. Quan h giao ti p gi a b n bè trong tr ̀ ở ̣ ự ệ ả ớ ắ ệ ạ ưở ng ộ ở ố ế ố ớ ể ủ ạ ấ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ở ổ ạ ể ng vô hình gi a ữ đó m i quan h ố ệ

ng: m r ng m i quan tr ̣ ở ườ ơ ố ̣ ̣ ̀ ̀ ở ộ ng ườ t qua ệ ớ ạ ồ ạ ượ ớ ạ ẽ ̉ ̣ ̀ ọ ậ ữ t quá gi c v ượ ượ ử ả ẻ ng m t đoàn k t hi n t ồ i h c sinh mà x y ra hi n t ệ ượ ườ ọ ủ ế ả ấ i ớ ệ ượ ng

.

c s d ng l ượ ử ụ ả ị ế ờ ụ i nói thô t c, ủ ạ ạ ế ứ ố i, ớ i h c sinh. ng nh m tăng tinh ạ ứ ủ ộ ượ ị ế ự - “Giao tiêp” băng măt va n môt nu c ̣ ườ Đây là cách đ t o thi n c m ban đ u v i b n bè và nó s giúp thi ể ạ ầ quan h giao ti p b n bè v i nhau. ế ạ ệ i h a: đây là nguyên t c quan tr ng đ duy trì quan h b n bè. - Luôn luôn gi l ể ọ ữ ờ ứ M t khi ta đánh m t lòng tin c a b n bè đ i v i ta thì s là h không còn tin t ẽ ấ ọ ta và m i quan h b n bè tr nên x u đi có th đi đ n k t thúc. ế ệ ạ - Khiên cho buôi noi chuyên tr nên thât thoai mai: xóa b b c t ỏ ứ ườ ở b n và ta. Đ cho bu i nói chuy n vói b n bè tr nên thú v h n t ị ơ ừ ệ ạ b n bè càng thêm phát tri n. ể ạ - Tham gia nh ng hoat đông vui ch i va tinh nguyên ữ h c a mình t o thêm nhi u m i quan h v i b n bè trong tr ố ề ạ ệ ủ - To ra thât chân thanh , quan tâm chia s vui bu n v i b n, giúp b n v nh ng khó khăn trong h c t p. -Ngôn ng ng x ph i trong sáng, vui v , hoà đ ng, không đ ữ ứ h n cho phép c a ng ạ đánh nhau. -Trong giao ti p ph i l ch s , tao nhã, tuy t đ i không đ ệ ố ự i khác. xúc ph m, danh d , nhân ph m, c a b n và ng ự ẩ ườ nh và phù h p cho t ng gi - Giao ti p ng x ph i th hi n: khiêm t n, t ử ả ể ệ ừ ợ ị ế không hách d ch, mà ng x m t cách có văn hoá, có đ o đ c c a ng ứ ườ ọ ử ộ -Trong giao ti p th hi n tính; trung th c, khoan dung, đ l ằ ể ệ th n đoàn k t, nhân ái trong m i h c sinh ỗ ọ ế ầ

3. Quan h giao ti p gi a cán b qu n lý v i nhân viên. ữ ớ ệ ế ắ ộ ả ả ế + Ph i tôn tr ng nhân cách ng M t s nguyên t c trong giao ti p qu n lý: ế ầ ườ ́ ộ ố ọ ậ ố ọ ệ ườ t là c b n. ơ ả Ở ỗ ượ ự i giao ti p. Khi ti p xúc v i ng i khac, c n có s tr ng, nhân cách, nhu ự ọ ủ ọ ặ tr ng c a h càng l n. S sai ả ệ ủ ọ t là ự ́ đ i th ườ + Ph i t ả ự ́ ế ớ m i ng i đ u có lòng t ườ ề c xúc ph m đ n nhân cách c a h đ c bi ạ ế ng lòng t ự ọ ớ i khác. ng ng ườ ng giao ti p.Trong giao tiêp phai t ̉ ự ế t t ả thi n c m, nhìn nh n cái t ệ ả c tôn tr ng cho nên không đ c u đ ầ ượ nh ng nhân viên v sinh,b o v trong nhà tr ệ ữ ng là xuât phat t s xem th l m ́ ừ ự ầ ở ờ ng vào đ i t tin và tin t ưở ề ế ệ ả ộ ́ ủ ượ ự tin, làm kh ng ế ự ẳ ộ ườ ườ ố ựợ c mình.Đo là m t đi u ki n đ thành công trong giao ti p. Ph i bi ể tin vào chính mình và tin vào kh năng c a ng ả ự ườ ươ ế ỗ ấ i. Không ai hoàn toàn x u xa. M i ng t, hãy ch đ i, nó s i đ u có m t t ủ ườ tin và ý chi v ự ự ằ ườ ề ặ ố ờ ợ ườ ấ ỗ

i. Ph i th t thà vì m c đích giáo d c. Không thành ki n, đ nh ụ ợ ụ ế ả ậ ị ch đ i khác. Ni m tin chính là đ ng l c ự đ nh, t ề ị n lên đ i v i m i ng t o ra s chân thành, h p tác, khuy n khích s t i. ợ ố ớ ạ t nh t trong ng ĐH Carneigie Mellon đã cho r ng:”Hãy tìm ra đi u t TS. Randy Pausch tr ề ố ườ m i con ng ẽ ỗ xu t hi n” ệ ấ + Vô t ư ki n; không vì l , không v l ợ ế ụ ụ + Nh y bén, đ ng c m trong giao ti p. Phát hi n k p th i nh ng chuy n bi n tâm lý i ích cá nhân mà làm l ch m c tiêu chung. ồ ệ ế ờ ả ệ ị ế ể ế ể ề ợ ỉ i giao ti p đ có s c m thông, đ ng c m. Hi u đ ữ t đ t đ a v c a mình vào ị ủ ế ặ ị c nh ng nguyên nhân ể ả ữ ể ượ ạ c a đ i t ủ ố ượ đ a v c a ng ế ị ủ ị sâu kín d n đ n suy nghĩ và hành đ ng c a đ i t ng. ng giao ti p đ có tác đ ng, đi u ch nh phù h p. Bi ườ ế ồ ủ ố ượ ộ ự ả ộ ẫ

ự ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ố ́ ứ ả ự ử t đep. Điêu đo co y nghia rât l n trong viêc tao d ng môi tr ́ ớ ố ̣ ự ̣ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̣ ự ớ ứ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ +S kheo leo ng x cua nha quan ly trong giao tiêp la điêu cân thiêt đê xây d ng các ư ng s ng. ng c môi quan hê quan ly tôt đep đoi hoi ca t phia nha quan ly va t ườ i viêc hoan thanh s mênh giao duc cua nha tr ̀ ườ phia đôi t ́ ượ ̣ ượ ̉ ừ ̀ ừ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ m i quan h qu n lý t ệ pham lanh manh co tac đông tich c c t Đê tao đ quan ly. ̉ ́ • M t s nguyên t c giao ti p c p trên khi giao ti p v i nhân viên ắ ộ ố ế ấ ế ớ

ọ i xung mình: + Hãy ni m n và l ch thi p ệ ị ở ề + Hãy t i v i m i ng i c ươ ườ ớ + Hãy c g ng duy trì tinh th n ph n kh i c a mình và c a nh ng ng ấ ố ắ i ườ ầ ở ủ ườ ủ ữ quanh ợ ơ ể ệ ư ỏ ồ trì quan h công tác bình th ệ + Hãy chào h i đ ng nghi p khi đ n n i làm vi c, có cách x ng hô phù h p đ duy ộ ệ ể ớ ằ ế ệ ế ng và k lu t lao đ ng t t. ố ỷ ậ ấ i. Hãy đ n v i nhân viên b ng t m ườ ớ ọ ườ + Hãy bi u hi n lòng chân thành v i m i ng lòng, chú tr ng tính văn hóa, nhân văn trong qu n lý. ứ ờ ố ế ả ầ ỏ ủ ả

t hài h i có ọ ệ ắ ế ủ ấ ướ c đúng lúc. ế ủ ́ ̀ ̉ ̣ ờ ọ ầ ủ ợ ừ ữ ́ ̀ ̉ ạ ể ứ ủ ệ ủ ậ ́ ̉

ế ấ ướ ộ ệ ủ ấ ướ i đó ả ườ ầ ủ ừ c thành tích c a t ng ườ ề ỉ ề ạ ổ ệ ơ ề quên l ệ ừ ờ i.N u không có s đòi h i và ỏ ế ự ả i quy n thì h d chán n n, ọ ễ ủ ấ ướ i d ườ ướ ữ ỏ ự ố ắ ớ ề ặ

phê bình.Khi phê bình nh c nh ai c n t nh , điêu chu ầ ế ự ị ̉ ̀ ở ụ ắ ắ ứ ậ ́ ́ ̉

c, sau đó m i nêu khuy t đi m. t phê bình và t ọ ầ ư ể ể ầ i khi có m t ng ớ ặ ườ c t p th sau khi góp ý nhi u l n mà ng ủ ọ ướ i c p d ườ ấ ướ ướ ậ ế i th ba ứ ề ầ ẫ i đó v n ườ ể ế ắ ỗ ế ỷ ậ ả ầ ể i đ n m c b thi hành k lu t thì nhà qu n lý c n tìm hi u i l m đó ỗ ầ ả ấ ọ i b i vì đi u đó s có nh h ng hay b n ch t. C n th n tr ng khi quy t đ nh hình th c k lu t đ i ứ ỷ ậ ố ng l n đ n đ i s ng tinh th n, danh ườ ở ứ ị ủ ầ ẽ ế ị ế ờ ố ưở ề ầ ớ

c tiên ph i tin i tr ườ ướ ả

ng vào nhân viên, giáo viên. S d ng con ng ử ụ ưở ọ ầ ủ ọ i m t cách công b ng. ề ộ ườ ằ ọ ả +Nhà qu n lý c n quan tâm đ n đ i s ng, s c kh e c a b n thân và gia đình nhân viên. + Hãy bi ướ ế i. Vi c l ng nghe ý ki n c a c p d + Hãy l ng nghe ý ki n c a m i ng ườ ắ t c tình hình ho t đ ng c a đ n vi; Bi ế nhi u tác d ng.Nh đo, nha quan ly bi t đ ạ ộ ủ ơ ề ́ ế ượ ờ ụ ả , nguy n v ng c a qu n chúng đ k p th i đi u ch nh ho t đ ng qu n c tâm t đ ề ệ ỉ ể ị ạ ộ ượ ư c m c đ chính xác và h p lý c a nh ng quy t đ nh.T đo nha quan ly lý; Bi ́ t đ ế ị ứ ộ ế ượ ự co thê khai thác, phát huy s c m nh trí tu c a t p th , khuy n khích tính tích c c ế i sáng t o c a câp d ́ ướ ạ ủ i m t cách l ch thi p + Bi t giao nhi m v cho c p d ị ệ ệ ụ i. C n th y đ + Hãy chú ý đ n công vi c c a c p d ấ ượ ầ ế c khen ph i đúng là đi u ng i trong công tác và khen ng i h . Đi u đ ng ề ượ ợ ọ đã làm.Nên đa d ng hóa ph n th ng: b ng ti n, hi n v t, kỳ ngh , đ b t b ề ậ ằ ưở ạ nhi m…tùy theo đi u ki n c a c quan, đ n v . ệ ủ ơ ị i h a. + Đ ng bao gi ờ ứ +Hãy nghiêm túc và đòi h i s c g ng c a c p d cũng không có yêu c u cao đ t ra v i nh ng ng ầ không thích làm vi c.ệ + Hãy bi ế yêu la đ cho h có c m xúc ân h n và có ý th c kh c ph c khuyêt điêm. ả ̀ ể Khi phê bình c n l u ý: - C n nói u đi m c a h tr ư - Không phê bình ng - Ch c nh cáo phê bình tr ỉ ả không ti n b . ộ - Khi nhân viên m c l nguyên nhân khách quan và ch quan, xem xét quá trình công tác, xem xét l là hi n t ậ ệ ượ v i m t ng ả ộ ớ d c a h . ự ủ ọ + Hãy tin t ng, tôn tr ng và trao quy n đ y đ cho h t ưở + Đ i x v i m i ng ố ử ớ + S d ng ng ử ụ ọ i đúng năng l c, trình đ chuyên môn c a h ườ ủ ọ ự ộ

i vi c đào t o, b i d ng ng ớ ệ ồ ưỡ ườ ạ ế ứ i đ ệ ộ t nhi m v cũng chính là hòan thành t ấ i tài, t o đi u ki n cho c p ệ ề ạ c h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v . T o đi u ki n cho ệ ụ ạ ề t vai trò, ch c trách c a nhà ố ủ ứ ụ ệ + H t s c quan tâm t d ướ ượ ọ ậ h hòan thành t ọ ố qu n lý. ả

• Nguyên t c giao ti p c a nhân viên khi giao ti p v i qu n lý: ớ ế ủ ắ ế ườ ả i lãnh đ o. ạ ọ ệ ố trong h th ng qu n lý, tôn tr ng ng ả

i, th tr ủ ậ ự c v ượ ượ ấ nh ng quan h t ủ ưở ả ườ ệ ng cũng nh đ ng nghi p ư ồ t c p trong h th ng qu n lý. ệ ố t đ p v i m i ng ọ ớ ệ ố ẹ

ủ ư ệ ủ ầ ệ ầ ự ườ ỉ ệ ệ ể ả ồ ồ ớ ng xuyên v i ự ụ ầ ằ ệ ủ ế ự ự ệ ạ ề ệ ỉ ị ủ ưở ế ng. ạ ạ ộ ự ủ ệ ườ ữ ẳ ắ ụ ạ ả ậ + Hãy tuân th tr t t + Không đ + Gi ữ ữ c a mình. ủ t công tác c a mình.Tinh thông trong công vi c c a mình nh ng đ ng + Hãy làm t ừ ố ố ợ t ra kiêu ng o.Trong công vi c c n chăm ch , th c thà.C n có năng l c ph i h p ạ ỏ v i các đ ng nghi p khác đ hoàn thành nhi m v .C n ph n h i th ớ lãnh đ o v vi c th c hi n công vi c c a mình b ng cách th c hi n nghiêm ch ệ đ báo cáo th nh th theo yêu c u c a th tr ộ ầ ủ + Tích c c tham gia vào vi c xây d ng các k ho ch ho t đ ng c a nhà ự ng.Th ng th n trình bày nh ng ý ki n cá nhân đóng góp cho công vi c tr ệ ế chung.S n sàng nh n và hoàn thành nhi m v trong ph m vi kh năng và ch c ứ ệ ẵ trách c a mình. ủ ế ủ ấ ư ầ ờ ọ , c u th : ị ắ i qu n lý, khi báo cáo công vi c nên trình bày ng n i phê bình c a c p trên m t cách vô t ả ộ ệ

ấ • Ti p nh n nh ng l ữ ậ + Quý tr ng th i gian c a ng ờ ườ ủ g n, rõ ràng, c th . ụ ể ọ + Hãy c x khéo léo, không nói x u ho c chê bai h sau l ng ư ư ử t c a ng + Hãy h c h i nh ng phong cách và nh ng kinh nghi m t ố ủ ọ ỏ i lãnh đ o ạ ặ ữ ọ ệ ườ ữ

ụ ọ ế ệ ớ ọ 4. Quan h giao ti p gi a giáo viên và ph huynh h c sinh: ữ ổ thông tin th -th c hi n vi c trao đ i các hình th c nh trao đ i tr c ti p, b ng đi n tho i ho c qua s liên l c. ng xuyên v i gia đình h c sinh b ng ằ ổ ệ ệ ư ự ứ ằ ạ ặ ạ ụ ế ổ ự ế ắ thông tin v k t qu h c t p c a h c sinh m t cách chính xác c th chi ti ấ - ng x có văn hóa, l ng nghe, tôn tr ng khi ti p ph huynh, cung c p Ứ t. ế ả ọ ậ ủ ọ ử ề ế ụ ể ườ ệ ọ ộ