Quan hệ giao tiếp trong nhà trường
lượt xem 110
download
Bài viết đưa ra các trường hợp về mối quan hệ giao tiếp trong nhà trường như: Quan hệ giao tiếp giữa thầy cô – học sinh, quan hệ giao tiếp giữa bạn bè trong trường, quan hệ giao tiếp giữa cán bộ quản lý với nhân viên, quan hệ giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Trong mỗi mối quan hệ thì chúng ta cần ứng xử như thế nào cho phù hợp? Mời các bạn cùng tham khảo để tích lũy thêm kiến thức về kỹ năng giao tiếp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan hệ giao tiếp trong nhà trường
- BÀI THUYẾT TRÌNH GIAO TIẾP VÀ TRUYỀN THÔNG Đề tài: Quan Hệ Giao Tiếp Trong Nhà Trường Quan Hệ Giao Tiếp Trong Nhà Trường Khái quát về nhà trường: I. Trường hoc chinh là môt thế giới thu nhỏ cua xã hôi chung ta ngay nay, là nơi ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ đa văn hoa, đa tinh cach và cung đa sở thich.Trường học là một cơ quan được lập ra ́ ́ ́ ̃ ́ nhằm giáo dục học sinh thông qua việc dạy và học.Việc dạy học ở nhà trường không chỉ đơn thuần là cung cấp tri thức cho học sinh mà còn giáo dục đạo đức, cách cư xử ,giao tiếp với người khác sao cho đúng với quy tắc, chuẩn mực đạo đức của xã hội. Các mối quan hệ trong nhà trường. II. Quan hệ giao tiếp trong trường được thể hiện ở rất nhiều mối quan hệ, quan hệ thầy với trò, quan hệ trò với trò, thấy với thầy, cán bộ quản lý với nhân viên, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên với phụ huynh, …Các mối quan hệ giao tiếp cá nhân này nhiều khi lại đại diện cho mối quan hệ tập thể, ví dụ, giữa nhà trường với phụ huynh, giữa lãnh đạo với quần chúng. Các mối quan hệ giao tiếp nói trên sẽ tốt nếu những người tham gia vào quá trình giao tiếp ấy có lương tâm trong sáng, hiểu biết về cái đẹp và nắm được các nguyên tắc giao tiếp. 1. Quan hệ giao tiếp giữa thầy cô – học sinh: • Nguyên tắc giao tiếp của giáo viên khi giao tiếp với học sinh: Trong giao tiếp với học sinh thì thầy cô phải luôn là tấm gương trong ứng xử : Giáo viên hàng ngày giao tiếp với học sinh. Mọi hành vi, cử chỉ, cách nói năng của thầy cô đều trực tiếp tác động vào học sinh.Nhà trường là trung tâm văn hóa của địa phương. Do vậy nhân cách của giáo viên phải là nhân cách mẫu mực cho học sinh noi theo. a) Biểu hiện của nhân cách mẫu mực: + Sự mẫu mực về trang phục, hành vi cử chỉ, hành vi ngôn ngữ nói phải thống nhất. + Thái độ phù hợp với các phản ứng hành vi. + Sử dụng hành vi ngôn ngữ phong phú, phù hợp với tình huống, nội dung và đối tượng giao tiếp.
- b) Tôn trọng nhân cách trong giao tiếp + Trong giao tiếp coi học sinh là con người với đầy đủ các quyền được vui chơi, học tập, lao động, bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội. Tôn trọng nhân cách học sinh, có thể quan sát các biểu hiện: + Biết lắng nghe học sinh trình bày ý muốn, nguyện vọng của mình, không nên ngắt lời học sinh. + Biết thể hiện các phản ứng biểu cảm của mình một cách chân thành với học sinh. + Không dùng từ ngữ, câu xúc phạm đến nhân cách học sinh + Tránh những hành vi bộc phát, ngẫu nhiên khi tiếp xúc với học sinh. +Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, không lôi thôi, luộm thuộm. + Tôn trọng nhân cách học sinh chính là tôn trọng nhân cách giáo viên + Tạo khoảng cách gần gũi với học sinh giống như một người bạn luôn lắng nghe chia sẽ của học sinh từ đó có thể giúp học sinh vượt qua khó khăn trong cuộc sống và học tập. c) Có thiện chí trong giao tiếp + Nhiệm vụ của giáo viên là truyền đạt tri thức cho học sinh, với thiện chí của mình giáo viên đem hết tài năng, trí lực ra hướng dẫn học sinh. + Thiện ý của giáo viên rõ nét nhất trong đánh giá, nhận xét học sinh khi làm bài. +Trong trường hợp đặc biệt, giáo viên “tạm ứng niềm tin” để học sinh phấu đấu vươn lên bằng những lời khen ngợi chân thành cho tiến bộ của học sinh đạt được dù chỉ là chút ít. + Không nên nghiêm trách móc học sinh một cách nghiêm trọng điều đó không mang lại ích lợi gì. + Trách cứ có thể gây cho học sinh mất lòng tự tin, làm cho mối quan hệ thầy cô – học sinh trở nên không tốt. + Thiện ý còn thể hiện trong việc giao công việc lớp cho học sinh. + Đôi lúc giáo viên còn phải làm “trọng tài” phân xử việc mất sách giáo khoa, mất tiền,…những trường hợp này đòi hỏi giáo viên phải có hành vi ứng xử “hướng thiện và hành thiện” + Giúp học sinh nhận thức rằng khi giáo viên trách phạt, phê bình, phạt lao động… đều xuất phát từ thiện ý tốt của thầy cô vì sự trưởng thành nhân cách học sinh. d) Đồng cảm trong giao tiếp + Nguyên tắc này được hiểu là giáo viên biết đặt vị trí mình vào vị trí học sinh trong quá trình giao tiếp thầy trò. Nhờ có sự đồng cảm, giáo viên mới có biện pháp giảng dạy, giáo dục có hiệu quả. + Đồng cảm là cơ sở hình thành mọi hành vi ứng xử nhân hậu, độ lượng, khoan dung đối với học sinh. + Ngược với sự đồng cảm là cách giải quyết cứng nhắc, theo nội quy mà áp dụng. + Để thực hiện hành vi ứng xử với học sinh theo nguyên tắc này giáo viên phải quan tâm, tìm hiểu, nắm vững hoàn cảnh gia đình các em. + Các nguyên tắc giao tiếp sư phạm phân tích trên bao giờ cũng thống nhất, tác động qua lại biện chứng nhau. Những nguyên tắc này nhằm hoàn thiện nhân cách giáo viên góp phần xây dựng, phát triển nhân cách học sinh. • Những nguyên tắc giao tiếp của học sinh khi giao tiếp vói giáo viên + Tôn sư trọng đạo: lễ phép với thầy cô giáo, hành vi ứng xử phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, xã hội. +Hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện theo yêu cầu của thầy giáo, cô giáo.
- +Trong giao tiếp phải; lễ phép, kính trọng, xưng hô đảm bảo phép tắc, không được vô lễ xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường. +Ngôn ngữ nói phải thể hiện đảm bảo tính chính xác, trung thực của người học sinh, tuyệt đối không không nói dối, hay lời nói khiếm nhã. 2. Quan hệ giao tiếp giữa bạn bè trong trường: - “Giao tiêp” băng măt và nở môt nụ cười thât tự nhiên: ́ ̀ ́ ̣ ̣ Đây là cách để tạo thiện cảm ban đầu với bạn bè và nó sẽ giúp thiết lập nên mối quan hệ giao tiếp bạn bè với nhau. - Luôn luôn giữ lời hứa: đây là nguyên tắc quan trọng để duy trì quan hệ bạn bè. Một khi ta đánh mất lòng tin của bạn bè đối với ta thì sẽ là họ không còn tin tưởng ta và mối quan hệ bạn bè trở nên xấu đi có thể đi đến kết thúc. - Khiên cho buôi noi chuyên trở nên thât thoai mai: xóa bỏ bức tường vô hình giữa ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ bạn và ta. Để cho buổi nói chuyện vói bạn bè trở nên thú vị hơn từ đó mối quan hệ bạn bè càng thêm phát triển. - Tham gia những hoat đông vui chơi và tinh nguyên ở trường: mở rộng mối quan ̣ ̣ ̀ ̣ hệ của mình tạo thêm nhiều mối quan hệ với bạn bè trong trường - Tỏ ra thât chân thanh , quan tâm chia sẽ vui buồn với bạn, giúp bạn vượt qua ̣ ̀ những khó khăn trong học tập. -Ngôn ngữ ứng xử phải trong sáng, vui vẻ, hoà đồng, không được vượt quá giới hạn cho phép của người học sinh mà xảy ra hiện tượng mất đoàn kết hiện tượng đánh nhau. -Trong giao tiếp phải lịch sự, tao nhã, tuyệt đối không được sử dụng lời nói thô tục, xúc phạm, danh dự, nhân phẩm, của bạn và người khác. - Giao tiếp ứng xử phải thể hiện: khiêm tốn, tế nhị và phù hợp cho từng giới, không hách dịch, mà ứng xử một cách có văn hoá, có đạo đức của người học sinh. -Trong giao tiếp thể hiện tính; trung thực, khoan dung, độ lượng nhằm tăng tinh thần đoàn kết, nhân ái trong mỗi học sinh. 3. Quan hệ giao tiếp giữa cán bộ quản lý với nhân viên. Một số nguyên tắc trong giao tiếp quản lý: + Phải tôn trọng nhân cách người giao tiếp. Khi tiếp xúc với người khac, cần có sự ́ thiện cảm, nhìn nhận cái tốt là cơ bản. Ở mỗi người đều có lòng tự trọng, nhân cách, nhu cầu được tôn trọng cho nên không được xúc phạm đến nhân cách của họ đặc biệt là những nhân viên vệ sinh,bảo vệ trong nhà trường lòng tự trọng của họ càng lớn. Sự sai lầm ở đời thường là xuât phat từ sự xem thường người khác. ́ ́ + Phải tự tin và tin tưởng vào đối tựợng giao tiếp.Trong giao tiêp phai tự tin, làm ́ ̉ chủ được mình.Đó là một điều kiện để thành công trong giao tiếp. Phải biết tự khẳng định, tự tin vào chính mình và tin vào khả năng của người khác. Niềm tin chính là động lực tạo ra sự chân thành, hợp tác, khuyến khích sự tự tin và ý chi vươn lên đối với mỗi người. TS. Randy Pausch trường ĐH Carneigie Mellon đã cho rằng:”Hãy tìm ra điều tốt nhất trong mỗi con người. Không ai hoàn toàn xấu xa. Mỗi người đều có mặt tốt, hãy chờ đợi, nó sẽ xuất hiện” + Vô tư, không vụ lợi. Phải thật thà vì mục đích giáo dục. Không thành kiến, định kiến; không vì lợi ích cá nhân mà làm lệch mục tiêu chung. + Nhạy bén, đồng cảm trong giao tiếp. Phát hiện kịp thời những chuyển biến tâm lý của đối tượng giao tiếp để có tác động, điều chỉnh phù hợp. Biết đặt địa vị của mình vào địa vị của người giao tiếp để có sự cảm thông, đồng cảm. Hiểu được những nguyên nhân sâu kín dẫn đến suy nghĩ và hành động của đối tượng.
- +Sự kheo leo ứng xử cua nhà quan lý trong giao tiêp là điêu cân thiêt để xây dựng các ́́ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ́ mối quan hệ quản lý tốt đep. Điêu đó có ý nghia rât lớn trong viêc tao dựng môi trường sư ̣ ̀ ̃́ ̣̣ pham lanh manh có tac đông tich cực tới viêc hoan thanh sứ mênh giao duc cua nhà trường. ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ Để tao được môi quan hệ quan lý tôt đep đoi hoi cả từ phia nhà quan lý và từ phia đôi tượng ̣ ́ ̉ ̣́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ quan ly. • Một số nguyên tắc giao tiếp cấp trên khi giao tiếp với nhân viên mình: + Hãy niềm nở và lịch thiệp + Hãy tươi cười với mọi người + Hãy cố gắng duy trì tinh thần phấn khởi của mình và của những người xung quanh + Hãy chào hỏi đồng nghiệp khi đến nơi làm việc, có cách xưng hô phù hợp để duy trì quan hệ công tác bình thường và kỷ luật lao động tốt. + Hãy biểu hiện lòng chân thành với mọi người. Hãy đến với nhân viên bằng tấm lòng, chú trọng tính văn hóa, nhân văn trong quản lý. +Nhà quản lý cần quan tâm đến đời sống, sức khỏe của bản thân và gia đình nhân viên. + Hãy biết hài hước đúng lúc. + Hãy lắng nghe ý kiến của mọi người. Việc lắng nghe ý kiến của cấp dưới có nhiều tác dụng.Nhờ đo, nhà quan lý biết được tình hình hoạt động của đơn vi; Biết ́ ̉ ̣ được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng để kịp thời điều chỉnh hoạt động quản lý; Biết được mức độ chính xác và hợp lý của những quyết định.Từ đó nhà quan lý ̉ có thể khai thác, phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể, khuyến khích tính tích cực sáng tạo của câp dưới ́ + Biết giao nhiệm vụ cho cấp dưới một cách lịch thiệp + Hãy chú ý đến công việc của cấp dưới. Cần thấy được thành tích của từng người trong công tác và khen ngợi họ. Điều được khen phải đúng là điều người đó đã làm.Nên đa dạng hóa phần thưởng: bằng tiền, hiện vật, kỳ nghỉ, đề bạt bổ nhiệm…tùy theo điều kiện của cơ quan, đơn vị. + Đừng bao giờ quên lời hứa. +Hãy nghiêm túc và đòi hỏi sự cố gắng của cấp dưới.Nếu không có sự đòi hỏi và cũng không có yêu cầu cao đặt ra với những người dưới quyền thì họ dễ chán nản, không thích làm việc. + Hãy biết phê bình và tự phê bình.Khi phê bình nhắc nhở ai cần tế nhị, điêu chủ ̀ yêu là để cho họ có cảm xúc ân hận và có ý thức khắc phục khuyêt điêm. ́ ́ ̉ Khi phê bình cần lưu ý: - Cần nói ưu điểm của họ trước, sau đó mới nêu khuyết điểm. - Không phê bình người cấp dưới khi có mặt người thứ ba - Chỉ cảnh cáo phê bình trước tập thể sau khi góp ý nhiều lần mà người đó vẫn không tiến bộ. - Khi nhân viên mắc lỗi đến mức bị thi hành kỷ luật thì nhà quản lý cần tìm hiểu nguyên nhân khách quan và chủ quan, xem xét quá trình công tác, xem xét lỗi lầm đó là hiện tượng hay bản chất. Cần thận trọng khi quyết định hình thức kỷ luật đối với một người bởi vì điều đó sẽ có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần, danh dự của họ. + Hãy tin tưởng vào nhân viên, giáo viên. Sử dụng con người trước tiên phải tin tưởng, tôn trọng và trao quyền đầy đủ cho họ + Đối xử với mọi người một cách công bằng. + Sử dụng người đúng năng lực, trình độ chuyên môn của họ
- + Hết sức quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng người tài, tạo điều kiện cho cấp dưới được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tạo điều kiện cho họ hòan thành tốt nhiệm vụ cũng chính là hòan thành tốt vai trò, chức trách của nhà quản lý. • Nguyên tắc giao tiếp của nhân viên khi giao tiếp với quản lý: + Hãy tuân thủ trật tự trong hệ thống quản lý, tôn trọng người lãnh đạo. + Không được vượt cấp trong hệ thống quản lý. + Giữ những quan hệ tốt đẹp với mọi người, thủ trưởng cũng như đồng nghiệp của mình. + Hãy làm tốt công tác của mình.Tinh thông trong công việc của mình nhưng đừng tỏ ra kiêu ngạo.Trong công việc cần chăm chỉ, thực thà.Cần có năng lực phối hợp với các đồng nghiệp khác để hoàn thành nhiệm vụ.Cần phản hồi thường xuyên với lãnh đạo về việc thực hiện công việc của mình bằng cách thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thỉnh thị theo yêu cầu của thủ trưởng. + Tích cực tham gia vào việc xây dựng các kế hoạch hoạt động của nhà trường.Thẳng thắn trình bày những ý kiến cá nhân đóng góp cho công việc chung.Sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong phạm vi khả năng và chức trách của mình. • Tiếp nhận những lời phê bình của cấp trên một cách vô tư, cầu thị: + Quý trọng thời gian của người quản lý, khi báo cáo công việc nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể. + Hãy cư xử khéo léo, không nói xấu hoặc chê bai họ sau lưng + Hãy học hỏi những phong cách và những kinh nghiệm tốt của người lãnh đạo 4. Quan hệ giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh học sinh: -thực hiện việc trao đổi thông tin thường xuyên với gia đình học sinh bằng các hình thức như trao đổi trực tiếp, bằng điện thoại hoặc qua sổ liên lạc. -Ứng xử có văn hóa, lắng nghe, tôn trọng khi tiếp phụ huynh, cung cấp thông tin về kết quả học tập của học sinh một cách chính xác cụ thể chi tiết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giao tiếp qua điện thoại trong kinh doanh
6 p | 360 | 123
-
Kinh nghiệm lãnh đạo "Sáu sai lầm trong quản lý nguồn vốn ! "
13 p | 199 | 77
-
Tạo dựng mối quan hệ
7 p | 276 | 74
-
Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hang
4 p | 183 | 50
-
kỹ năng giao tiếp - giáo viên tạ ngọc hân
9 p | 177 | 29
-
Kỹ Năng Thuyết Trình Và Thuyết Phục GS. Loek Hopstaken Wittenborg University of Applied Sciences
7 p | 137 | 11
-
“Học nhiều nhưng hiểu chẳng bao nhiêu”
2 p | 83 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn