
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa, và xu thế phát
triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong mục
tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang
khai phóng tiềm năng, đồng thời trao quyền sáng tạo cho từng cá nhân người
học. Người dạy không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà trở thành người hỗ
trợ, khơi mở, định hướng, thúc đẩy tiềm năng học tập của từng sinh viên. Lớp
học trở thành nơi kiến tạo tri thức và thể hiện ý tưởng sáng tạo thông qua sự
hợp tác, tranh luận của người học và trong lớp giảng viên đóng vai trò là người
hướng dẫn, cố vấn, định hướng. Trên cơ sở khoa học và hệ thống lý luận dạy
học đều chỉ ra 4 thành tố cơ bản của quá trình dạy học là: mục tiêu, nội dung,
phương pháp và đánh giá. Hệ thống lý luận giáo dục dựa trên 4 thành tố cơ bản
này và được áp dụng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới và đi sâu vào mọi cấp
học. Quản lý hoạt động dạy học đại học cũng chính là quản lý các thành tố cơ
bản của hoạt động dạy học đại học gồm 4 nội dung cơ bản: Quản lý (QL) mục
tiêu dạy học đại học, QL nội dung dạy học đại học, QL phương pháp dạy học
đại học và QL việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên (Lê Vinh Quốc,
2008). Do vậy, QL hoạt động đổi mới phương pháp dạy học là một trong
những thành tố quan trọng trong cấu trúc của quản lý quá trình dạy học khi đổi
mới toàn diện giáo dục, có vai trò quyết định đến mục tiêu đào tạo và kết quả
học tập, kỹ năng và thái độ của người học. QL đổi mới quá trình dạy học ở đại
học có thể thấy nhiều các thành tố, trong đó QL hoạt động đổi mới phương
pháp dạy học (PPDH) không chỉ là thành tố quan trọng, mà còn có quan hệ
chặt chẽ với các thành tố khác như: QL đổi mới mục tiêu, QL đổi mới chương
trình, QL đổi mới nội dung và phương tiện dạy học. Lần đầu tiên trong lịch sử
giảng dạy ngoại ngữ, chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới dường như coi
đỏi mới PPDH ngôn ngữ (tiếng Anh) cho tất cả người học trong hệ thống giáo
dục là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh
tế và quyền lực chính trị của quốc gia trong tương lai (Wedell, 2011). Bên
cạnh sự phát triển nhanh chóng của nội dung dạy học cũng như những ứng
dụng của thành tựu khoa học, kỹ thuật vào dạy học đang đặt ra những đòi hỏi
tất yếu phải đổi mới PPDH trong đó có HĐĐM PPDH môn tiếng Anh (TA).
Tiếng Anh là môn học không thể thiếu trong các chương trình giáo dục và đào
tạo, đặc biệt là giáo dục đại học của nước ta (Lê Văn Canh và nnk, 2017).
Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Thủ tướng chính phủ đã ban
hành Quyết định số 2080/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh, và bổ sung
Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017
– 2025 nhằm “Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các