B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYN NGC ÂN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI
CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THUỘC LỰC
LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục
Mã số : 62140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn: 1. TS. NGUYỄN ĐỨC DANH
2. TS. PHẠM BÍCH THỦY
Người phản biện 1 : TS. Bùi Việt Phú
Người phản biện 2 : PGS.TS. Mỵ Giang Sơn
Người phản biện 3 : PGS.TS. Phạm Phương Tâm
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:…………………………………………………………………
Vào ngày………..………..giờ……….............….tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện:
Thư viện Quốc gia Việt Nam
Thư viện Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh
NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. An, N. N (2018). Using Extensive Reading to Develop Reading Ability and
Motivation for Non-major English Students at People’s Police Universities in
Vietnam. Journal of Modern Education New York. 68(7) pp. 791800
http://www.academicstar.us/issuelist.asp?ArtID=365&issid=568
2. Nguyn Ngc Ân (2020). Áp dng hình qun chất lượng tng th trong qun
lý hoạt động đổi mới phương pháp dy hc môn tiếng Anh tại các cơ sở đào tạo đại
hc thuc lực lượng ng an nhân dân Vit Nam. Tp chí Khoa hc Qun giáo
dc, S 01 (25) 70 78
3. Nguyn Ngọc Ân (2021). Đặc điểm dy hc môn tiếng Anh tại các cơ sở đào tạo đại
hc thuc lực lượng Công an nhân dân gii pháp nâng cao hiu qu đổi mi
phương pháp dy hc. Tp chí Khoa hc giáo dc Cnh sát nhân dân, S 149 (11)
tr43-47
4. An, N. N., & Danh, N. D. (2021). Factors Affecting the Management of Innovative
English Language Teaching Methods at People’s Police Universities. Advances in
Social Sciences Research Journal, 8(10). 393-404.
https://journals.scholarpublishing.org/index.php/ASSRJ/article/view/10881
5. Nguyên Ngc Ân & Nguyễn Đức Danh (2021). Thc trng công tác hoạch định
trong qun lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy hc môn Tiếng Anh tại các cơ sở
đào tạo đại hc thuc lc lượng Công an nhân dân. Tp chí Khoa hc Giáo dc
Vit Nam, S Đặc bit (12) 113 120
http://vnies.edu.vn/tin-tuc/tap-chi-khoa-hoc/18269/muc-luc-so-dac-biet-thang-122021-
quan-ly-giao-duc-va-thong-tin-du-bao-
6. Nguyên Ngọc Ân & Thành Đạt (2021). hình qun hoạt động đi mi
phương pháp dy hc môn Tiếng Anh tại sở đào tạo đại hc thuc lực lượng
công an nhân n. Tp chí Khoa hc Giáo dc Vit Nam, S Đặc bit (05) tr 47
53
http://vnies.edu.vn/tin-tuc/tap-chi-khoa-hoc/18036/muc-luc-tap-chi-khoa-hoc-giao-
duc-viet-nam-so-dac-biet-thang-052021
7. Nguyen Ngoc An, & Nguyen Duc Danh (2021). Reality of planning in management
to innovate English teaching methods Case study at People’s Police Universities.
Ho Chi Minh City of Education Journal of Science, 18(11) 2085 2097
8. Nguyen Ngoc An (2022). Padlet An important technology tool in innovative
English teaching method at the People’s Police Universities. Ho Chi Minh City
University of Education Journal of Science, 19(10), 1700-1710.
https://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/3603
9. Nguyen Ngoc An, & Nguyen Duc Danh (2022). Xây dựng văn hóa đi mới phương
pháp dy hc môn tiếng Anh cho ging viên và cán b qun lý tại các cơ sở đào tạo
đại hc thuc lực lượng Công an nhân dân. TC Khoa hc Qun giáo dc, S 04
(36) 30 42
10. Nguyên Ngc Ân (2022). S dụng Padlet thúc đẩy hc tp hợp tác trong đi mi
phương pháp dạy hc môn Tiếng Anh tại Trường Đại hc Cnh sát Nhân dân. Tp
chí Khoa hc Giáo dc Vit Nam, S S3 (18) tr 103- 108.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết
Giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa, xu thế phát
triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong mục
tiêu cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang
khai phóng tiềm năng, đồng thời trao quyền sáng tạo cho từng nhân người
học. Người dạy không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà trở thành người h
trợ, khơi mở, định hướng, thúc đẩy tiềm năng học tập của từng sinh viên. Lớp
học trở thành nơi kiến tạo tri thức thể hiện ý tưởng sáng tạo thông qua sự
hợp tác, tranh luận của người học và trong lớp giảng viên đóng vai trò là người
hướng dẫn, cố vấn, định hướng. Trên sở khoa học hệ thống lý luận dạy
học đều chỉ ra 4 thành tố bản của quá trình dạy học là: mục tiêu, nội dung,
phương pháp và đánh giá. Hệ thống lý luận giáo dục dựa trên 4 thành tố cơ bản
này được áp dụng phổ biến khắp nơi trên thế giới đi sâu vào mọi cấp
học. Quản hoạt động dạy học đại học cũng chính quản các thành tố
bản của hoạt động dạy học đại hc gồm 4 nội dung cơ bản: Quản lý (QL) mục
tiêu dy học đại học, QL nội dung dy học đại học, QL phương pháp dạy hc
đại học QL việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên (Lê Vinh Quốc,
2008). Do vậy, QL hoạt động đổi mới phương pháp dạy học một trong
những thành tố quan trọng trong cấu trúc của quản lý quá trình dạy học khi đổi
mới toàn diện giáo dục, vai trò quyết định đến mục tiêu đào tạo kết quả
học tập, kỹ năng và thái độ của người học. QL đổi mới quá trình dạy học ở đại
học thể thấy nhiều các thành tố, trong đó QL hoạt động đổi mới phương
pháp dy học (PPDH) không chỉ thành tố quan trọng, còn quan hệ
chặt chẽ với các thành tố khác như: QL đổi mới mục tiêu, QL đổi mới chương
trình, QL đổi mới nội dung và phương tiện dạy học. Lần đầu tiên trong lịch sử
giảng dạy ngoại ngữ, chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới dường như coi
đỏi mới PPDH ngôn ngữ (tiếng Anh) cho tất cả người học trong hệ thống giáo
dục một nhiệm vụ quan trọng để phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh
tế quyền lực chính trị của quốc gia trong tương lai (Wedell, 2011). Bên
cạnh sự phát triển nhanh chóng của nội dung dạy học cũng như những ứng
dụng của thành tựu khoa học, kỹ thuật vào dạy học đang đặt ra những đòi hỏi
tất yếu phải đổi mới PPDH trong đó HĐĐM PPDH môn tiếng Anh (TA).
Tiếng Anh là môn hc không th thiếu trong các chương trình giáo dục và đào
tạo, đặc biệt giáo dục đại học của nước ta (Lê Văn Canh nnk, 2017).
Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Thủ tướng chính phủ đã ban
hành Quyết định số 2080/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung
Đề án Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017
2025 nhằm “Tạo bước đột phá về chất lượng dạy học ngoại ngữ cho các
2
cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong học dạy ngoại
ngữ.”(Chính phủ, 2017).
Quyết định số 2080/QĐ-TTg đã chỉ vai tquan trọng của việc đổi
mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục, do đó Bộ Công an (2018)
đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục đào tạo của lực lượng Công an nhân dân (LL CAND). Trong đó
mục tiêu chung “Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ trong CAND,
triển khai chương trình dạy học ngoại ngữ phù hợp với các đối tượng đào
tạo, trình độ đào tạo, nhằm đạt được bước tiến rệt về trình độ, năng lưc sử
dụng ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) tại các trường CAND.” Nhiệm vụ các
cơ sở đào tạo ĐH thuộc LL CAND phải đặc biệt chú trọng chất lượng việc dạy
ngoại ngữ (tiếng Anh) cho cán bộ chiến để khả năng sử dụng ngoại ngữ
như một công cụ để học tập, nghiên cứu xuất đời, để thể giao tiếp hợp
tác với lực lượng cảnh sát quốc tế như Interpol, Aseanapol, Europol. Đặc biệt
khi LL CAND cần tận dụng tối đa sự giúp đỡ của bạn quốc tế trong việc
hợp tác chuyển giao công nghệ phòng, chống tội phạm; phối hợp với cảnh sát
các nước trong việc trao đổi thông tin, kiến thức về khoa học công nghệ, kỹ
năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, kinh nghiệm phòng ngừa, phát hiện
đấu tranh chống tội phạm yếu tố nước ngoài (Bộ Công an, 2014). Để hoạt
động đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả cần phải biện pháp quản
phù hợp và khoa học của các cấp lãnh đạo trong nhà trường. Các cơ sở đào tạo
đại học thuộc LL CAND VN xác định công tác quản lý HĐĐM PPDH đóng
vai trò quan trọng để tác động đến hiệu quả của hoạt động đổi mới PPDH môn
TA nhằm đạt được mục tiêu đào tạo.
Tuy nhiên, theo báo cáo thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA của
Đảng ủy CATW Chỉ thị số 13/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ CA cho thấy
hiệu quả HĐĐM PPDH môn TA trong LL CAND những năm qua chưa cao.
Điều này cho thấy việc quản HĐĐM PPDH nói chung HĐĐM PPDH
môn TA tại các cơ sở đào tạo đại học thuộc LL CAND Việt Nam chưa thực sự
hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, nhưng nhìn từ góc độ
quản lý có thể nhận thấy rằng, quá trình đổi mới nhà trường cũng như đổi mới
PPDH chịu sự tác động trực tiếp cách thức quản của các cấp lãnh đạo. Các
cấp LĐ, QL còn thiếu những biện pháp cụ thể để tác động gắn kết người
dạy với người học, chưa tạo được động lực của việc ĐM PPDH, chưa lựa chọn
những nội dung đổi mới thiết thực trọng tâm, chưa tổ chức quản
quá trình đổi mới PPDH. Trong đó những hạn chế như: sự phối hợp chưa
tốt từ các cấp quản lý; xác định tầm quan trọng của HĐĐM PPDH môn TA
chưa được quan tâm đúng mức, chưa đồng bộ trong công tác quản lý xây dựng
kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, đánh giá; việc đào tạo, bồi dưỡng cập