
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC ÂN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI
CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THUỘC LỰC
LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục
Mã số : 62140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023

Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn: 1. TS. NGUYỄN ĐỨC DANH
2. TS. PHẠM BÍCH THỦY
Người phản biện 1 : TS. Bùi Việt Phú
Người phản biện 2 : PGS.TS. Mỵ Giang Sơn
Người phản biện 3 : PGS.TS. Phạm Phương Tâm
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:…………………………………………………………………
Vào ngày………..………..giờ……….............….tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện:
Thư viện Quốc gia Việt Nam
Thư viện Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. An, N. N (2018). Using Extensive Reading to Develop Reading Ability and
Motivation for Non-major English Students at People’s Police Universities in
Vietnam. Journal of Modern Education – New York. 68(7) pp. 791–800
http://www.academicstar.us/issuelist.asp?ArtID=365&issid=568
2. Nguyễn Ngọc Ân (2020). Áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể trong quản
lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh tại các cơ sở đào tạo đại
học thuộc lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo
dục, Số 01 (25) 70 – 78
3. Nguyễn Ngọc Ân (2021). Đặc điểm dạy học môn tiếng Anh tại các cơ sở đào tạo đại
học thuộc lực lượng Công an nhân dân và giải pháp nâng cao hiệu quả đổi mới
phương pháp dạy học. Tạp chí Khoa học giáo dục Cảnh sát nhân dân, Số 149 (11)
tr43-47
4. An, N. N., & Danh, N. D. (2021). Factors Affecting the Management of Innovative
English Language Teaching Methods at People’s Police Universities. Advances in
Social Sciences Research Journal, 8(10). 393-404.
https://journals.scholarpublishing.org/index.php/ASSRJ/article/view/10881
5. Nguyên Ngọc Ân & Nguyễn Đức Danh (2021). Thực trạng công tác hoạch định
trong quản lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại các cơ sở
đào tạo đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân. Tạp chí Khoa học Giáo dục
Việt Nam, Số Đặc biệt (12) 113 – 120
http://vnies.edu.vn/tin-tuc/tap-chi-khoa-hoc/18269/muc-luc-so-dac-biet-thang-122021-
quan-ly-giao-duc-va-thong-tin-du-bao-
6. Nguyên Ngọc Ân & Võ Thành Đạt (2021). Mô hình quản lí hoạt động đổi mới
phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại cơ sở đào tạo đại học thuộc lực lượng
công an nhân dân. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số Đặc biệt (05) tr 47 –
53
http://vnies.edu.vn/tin-tuc/tap-chi-khoa-hoc/18036/muc-luc-tap-chi-khoa-hoc-giao-
duc-viet-nam-so-dac-biet-thang-052021
7. Nguyen Ngoc An, & Nguyen Duc Danh (2021). Reality of planning in management
to innovate English teaching methods – Case study at People’s Police Universities.
Ho Chi Minh City of Education Journal of Science, 18(11) 2085 – 2097
8. Nguyen Ngoc An (2022). Padlet – An important technology tool in innovative
English teaching method at the People’s Police Universities. Ho Chi Minh City
University of Education Journal of Science, 19(10), 1700-1710.
https://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/3603
9. Nguyen Ngoc An, & Nguyen Duc Danh (2022). Xây dựng văn hóa đổi mới phương
pháp dạy học môn tiếng Anh cho giảng viên và cán bộ quản lý tại các cơ sở đào tạo
đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân. TC Khoa học Quản lý giáo dục, Số 04
(36) 30 – 42
10. Nguyên Ngọc Ân (2022). Sử dụng Padlet thúc đẩy học tập hợp tác trong đổi mới
phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân. Tạp
chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số S3 (18) tr 103- 108.

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa, và xu thế phát
triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong mục
tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang
khai phóng tiềm năng, đồng thời trao quyền sáng tạo cho từng cá nhân người
học. Người dạy không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà trở thành người hỗ
trợ, khơi mở, định hướng, thúc đẩy tiềm năng học tập của từng sinh viên. Lớp
học trở thành nơi kiến tạo tri thức và thể hiện ý tưởng sáng tạo thông qua sự
hợp tác, tranh luận của người học và trong lớp giảng viên đóng vai trò là người
hướng dẫn, cố vấn, định hướng. Trên cơ sở khoa học và hệ thống lý luận dạy
học đều chỉ ra 4 thành tố cơ bản của quá trình dạy học là: mục tiêu, nội dung,
phương pháp và đánh giá. Hệ thống lý luận giáo dục dựa trên 4 thành tố cơ bản
này và được áp dụng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới và đi sâu vào mọi cấp
học. Quản lý hoạt động dạy học đại học cũng chính là quản lý các thành tố cơ
bản của hoạt động dạy học đại học gồm 4 nội dung cơ bản: Quản lý (QL) mục
tiêu dạy học đại học, QL nội dung dạy học đại học, QL phương pháp dạy học
đại học và QL việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên (Lê Vinh Quốc,
2008). Do vậy, QL hoạt động đổi mới phương pháp dạy học là một trong
những thành tố quan trọng trong cấu trúc của quản lý quá trình dạy học khi đổi
mới toàn diện giáo dục, có vai trò quyết định đến mục tiêu đào tạo và kết quả
học tập, kỹ năng và thái độ của người học. QL đổi mới quá trình dạy học ở đại
học có thể thấy nhiều các thành tố, trong đó QL hoạt động đổi mới phương
pháp dạy học (PPDH) không chỉ là thành tố quan trọng, mà còn có quan hệ
chặt chẽ với các thành tố khác như: QL đổi mới mục tiêu, QL đổi mới chương
trình, QL đổi mới nội dung và phương tiện dạy học. Lần đầu tiên trong lịch sử
giảng dạy ngoại ngữ, chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới dường như coi
đỏi mới PPDH ngôn ngữ (tiếng Anh) cho tất cả người học trong hệ thống giáo
dục là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh
tế và quyền lực chính trị của quốc gia trong tương lai (Wedell, 2011). Bên
cạnh sự phát triển nhanh chóng của nội dung dạy học cũng như những ứng
dụng của thành tựu khoa học, kỹ thuật vào dạy học đang đặt ra những đòi hỏi
tất yếu phải đổi mới PPDH trong đó có HĐĐM PPDH môn tiếng Anh (TA).
Tiếng Anh là môn học không thể thiếu trong các chương trình giáo dục và đào
tạo, đặc biệt là giáo dục đại học của nước ta (Lê Văn Canh và nnk, 2017).
Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Thủ tướng chính phủ đã ban
hành Quyết định số 2080/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh, và bổ sung
Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017
– 2025 nhằm “Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các

2
cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong học và dạy ngoại
ngữ.”(Chính phủ, 2017).
Quyết định số 2080/QĐ-TTg đã chỉ rõ vai trò quan trọng của việc đổi
mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục, do đó Bộ Công an (2018)
đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục và đào tạo của lực lượng Công an nhân dân (LL CAND). Trong đó
mục tiêu chung “Đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ trong CAND,
triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ phù hợp với các đối tượng đào
tạo, trình độ đào tạo, nhằm đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lưc sử
dụng ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) tại các trường CAND.” Nhiệm vụ các
cơ sở đào tạo ĐH thuộc LL CAND phải đặc biệt chú trọng chất lượng việc dạy
ngoại ngữ (tiếng Anh) cho cán bộ chiến sĩ để có khả năng sử dụng ngoại ngữ
như một công cụ để học tập, nghiên cứu xuất đời, để có thể giao tiếp và hợp
tác với lực lượng cảnh sát quốc tế như Interpol, Aseanapol, Europol. Đặc biệt
khi LL CAND cần tận dụng tối đa sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong việc
hợp tác chuyển giao công nghệ phòng, chống tội phạm; phối hợp với cảnh sát
các nước trong việc trao đổi thông tin, kiến thức về khoa học công nghệ, kỹ
năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, kinh nghiệm phòng ngừa, phát hiện và
đấu tranh chống tội phạm có yếu tố nước ngoài (Bộ Công an, 2014). Để hoạt
động đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả cần phải có biện pháp quản lý
phù hợp và khoa học của các cấp lãnh đạo trong nhà trường. Các cơ sở đào tạo
đại học thuộc LL CAND VN xác định công tác quản lý HĐĐM PPDH đóng
vai trò quan trọng để tác động đến hiệu quả của hoạt động đổi mới PPDH môn
TA nhằm đạt được mục tiêu đào tạo.
Tuy nhiên, theo báo cáo thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA của
Đảng ủy CATW và Chỉ thị số 13/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ CA cho thấy
hiệu quả HĐĐM PPDH môn TA trong LL CAND những năm qua chưa cao.
Điều này cho thấy việc quản lý HĐĐM PPDH nói chung và HĐĐM PPDH
môn TA tại các cơ sở đào tạo đại học thuộc LL CAND Việt Nam chưa thực sự
hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, nhưng nhìn từ góc độ
quản lý có thể nhận thấy rằng, quá trình đổi mới nhà trường cũng như đổi mới
PPDH chịu sự tác động trực tiếp cách thức quản lý của các cấp lãnh đạo. Các
cấp LĐ, QL còn thiếu những biện pháp cụ thể để tác động và gắn kết người
dạy với người học, chưa tạo được động lực của việc ĐM PPDH, chưa lựa chọn
những nội dung đổi mới thiết thực và có trọng tâm, chưa tổ chức và quản lý
quá trình đổi mới PPDH. Trong đó có những hạn chế như: sự phối hợp chưa
tốt từ các cấp quản lý; xác định tầm quan trọng của HĐĐM PPDH môn TA
chưa được quan tâm đúng mức, chưa đồng bộ trong công tác quản lý xây dựng
kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá; việc đào tạo, bồi dưỡng cập