
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC ÂN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH
TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THUỘC
LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC ÂN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH
TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THUỘC
LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành:
Quản lý Giáo dục
Mã số:
62140114
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. NGUYỄN ĐỨC DANH
2. TS. PHẠM BÍCH THỦY
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự hướng
dẫn khoa học của TS. Nguyễn Đức Danh và TS. Phạm Bích Thủy. Các số liệu và kết
quả nghiên cứu ghi trong luận án là trung thực, chính xác và chưa từng được công bố
trong bất kì một công trình nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Tác giả
Nguyễn Ngọc Ân

ii
MỤC LỤC
Lời cam đoan .................................................................................................................... i
Mục lục ............................................................................................................................ ii
Danh mục các bảng ........................................................................................................ vi
Danh mục các biểu đồ ................................................................................................... vii
Danh mục hình .............................................................................................................. vii
Danh mục các thuật ngữ viết tắt ................................................................................... viii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở ĐẠI HỌC ............................ 14
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 14
1.1.1. Nghiên cứu về phương pháp dạy học môn tiếng Anh ................................... 14
1.1.2. Nghiên cứu về hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ..... 19
1.1.3. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn
tiếng Anh ........................................................................................................ 24
1.1.4. Khái quát kết quả nghiên cứu từ các công trình khoa học và những vấn
đề luận án cần tập trung giải quyết ................................................................ 33
1.2. Khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................................... 36
1.2.1. Khái niệm hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ở
đại học ............................................................................................................ 36
1.2.2. Khái niệm quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng
Anh ở đại học ................................................................................................. 40
1.3. Hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ở đại học ..................... 43
1.3.1. Định hướng hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ở
đại học ............................................................................................................ 43
1.3.2. Mục tiêu hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ở
đại học ............................................................................................................ 48
1.3.3. Phương pháp dạy học môn tiếng Anh theo hướng đổi mới ở đại học ........... 49
1.3.4. Điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động đổi mới phương pháp dạy học
môn tiếng Anh ở đại học ................................................................................ 70

iii
1.4. Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh ở đại học ........ 72
1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học
môn tiếng Anh ở đại học ................................................................................ 72
1.4.2. Chức năng quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng
Anh ở đại học ................................................................................................. 73
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học
môn tiếng Anh ở đại học ............................................................................................... 90
1.5.1. Yếu tố chủ quan .............................................................................................. 90
1.5.2. Yếu tố khách quan .......................................................................................... 94
Tiểu kết chương 1.......................................................................................................... 97
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG
PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI
HỌC THUỘC LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN .......................................... 98
2.1. Khái quát về các cơ sở đào tạo đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân
Việt Nam ....................................................................................................................... 98
2.1.1. Hệ thống các cơ sở đào tạo đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân
Việt Nam ........................................................................................................ 98
2.1.2. Đội ng cán bộ quản lý, lãnh đạo và giảng viên dạy học môn tiếng Anh
tại các cơ sở đào tạo đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân ................ 100
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................................................ 102
2.2.1. Mục đích và nội dung nghiên cứu ................................................................ 102
2.2.2. Mẫu nghiên cứu ............................................................................................ 102
2.3. Thực trạng hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh tại các
cơ sở đào tạo đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân .......................................... 108
2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý và giảng viên về hoạt động đổi
mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh .................................................. 108
2.3.2. Thực trạng vận dụng các PPDH môn tiếng Anh theo hướng đổi mới tại
các cơ sở đào tạo thuộc LL CAND .............................................................. 112
2.3.3. Thực trạng hoạt động đổi mới PPDH có tính tích cực và đặc thù tại các
cơ sở đào tạo đại học thuộc LL CAND ....................................................... 114