LUẬN VĂN:
Quản lý nhà nước vừa đảm bảo định
hướng xã hội chủ nghĩa vừa thiết lập kỷ
cương trong các hoạt động kinh tế
a-/ Lời i đầu
Sau hơn 10 năm thc hiện đưng li đổi mới tn diện, đt nước ta đã vưt qua một
giai đoạn th thách gay go. Trong những hoàn cảnh hết sức phức tạp, k khăn, nn dân
ta không nhng đng vng mà còn vươn lên, đạt những thắng li nổi bật trên nhiều mặt.
Đ có đưc những kết quả đó kng th kng kể đến vai trò kinh tế hết sức quan trng
ca nhà nưc trong nn kinh tế th tng đnh hưng xã hội ch nga Việt Nam. Thực
tế đã chng minh điu khẳng định trên là hn tn đúng đắn. Nưc ta đã ra khỏi khủng
hoảng kinh tế hội, tình trạng đình đn trong sản xuất, rối ren trong lưu tng được khắc
phục. Kinh tế tăng trưởng nhanh n định, nhp độ tăng tổng sn phẩm trong nước
(GDP) bình quân hàng năm thời k 1991-1995 đt 8,2%, lạm phát bị đẩy lùi từ 774,7%
năm 1986 xuống n 67,1% năm 1991; 12,7% năm 1995. Lương thc kng những đủ ăn
mà còn xuất khẩu được mi m khoảng 2 triệu tn go. Đời sống vt cht và tinh thần
ca đại b phận nn n được cải thiện. Lòng tin của quần chúng nhân dân vi Đảng
được cng cố. n cnh đó, chúng ta cũng còn nhiu vấn đề tồn đọng và yếu kém cn giải
quyết: nền kinh tế của đát nước còn ngo và chậm phát triển, tình nh xã hội còn nhiều
tiêu cực, quản lý nhà nưc còn nhiều thiếu t, cồng knh.
Tuy vậy, đến nay, thế lực của nước ta đã sự biến đổi rệt về chất. Đó
do chúng ta đã vận dụng cơ chế thị trường một cách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp
với điều kiện hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam. Từ nền kinh tế kế hoạch
hoá tập trung mang nặng tính hiện vật, tự cung tự cấp, vận hành theo cơ chế chỉ huy
chuyển sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo chế thị trường
sự quản của nhà nước, nền kinh tế nước ta phải trải qua thời kỳ quá độ - đó
thời kỳ chế chưa hoàn toàn mất đi, chế mới chưa thực sự ra đời. vậy
chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách. Trong điều kiện đó, vai
trò kinh tế của nhà nước cực kỳ quan trọng. do để nhà nước can thiệp vào nền
kinh tế do những trục trặc của thị trường. Đôi khi thị trường không phân bố
các nguồn lực một cách hiệu quả sự can thiệp của chính phủ thcải thiện
các hoạt động kinh tế. Chính phủ đặt ra các qui định về luật pháp và trong việc đảm
bảo tài chính cho mình, thông qua đánh thuế vay mượn, chính phủ gây một ảnh
hưởng rất lớn tới giá cả, lãi xuất và sản xuất. Tuy nhiên, chính phủ cũng không thể
kiểm soát nền kinh tế một cách hoàn hảo, nhưng chính phủ thể kiểm soát phần
lớn tổng chi và lượng tiền trong nền kinh tế do đó chính phủ sẽ có những quyết định
đúng đắn o những thời đim cần thiết. Với nước ta, quản nhà nước vừa đảm
bảo định hướng hội chủ nghĩa vừa thiết lập kỷ cương trong các hoạt động kinh
tế, là điều kiện của ổn định và phát triển kinh tế.
b-/ giải quyết vấn đề
chương I
tính tất yếu khách quan vai trò quản lý kinh tế
vi ca Nhà nước trong nền kinh tế
I-/ Vai trò kinh tế của Nhà nước trong các giai đoạn lịch sử:
1-/ Nhà nước chủ:
Nhà nước chủ nô có từ rất sớm trong lịch sử xuất hiện từ thời kỳ chiếm hữu nô
lệ. Nhà nước chủ nô ra đời và trực tiếp dùng quyền lợi của mình nhằm can thiệp vào
việc phân phối của cải được sản xuất ra. Tuy rằng thời bấy giờ những người l
làm ra sản phẩm nhưng dưới sự chỉ huy của Nhà nước thì khối lượng lớn của cải đó
không phân phối cho lệ bị giai cấp chủ chiếm đoạt bằng bạo lực lúc này
Nhà nước vai tđược làm công cụ cho bọn chủ điều khiển, cưỡng bức kinh
tế.
2-/ Phong kiến:
Nhà nước lúc này không chỉ can thiệp vào việc phân phối sản phẩm n
đứng ra hợp lực xây dựng kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp lúc này Nhà
nước đã khuyến khích nhân dân đi m các vùng đất mới thích hợp để gieo trồng.
Việt Nam đã sự can thiệp của Nhà nước từ rất sớm thế kỷ thứ X trước công
nguyên. skinh tế của Nhà nước phong kiến sở hữu của địa chủ phong kiến
đối với ruộng đất cũng như các loại liệu sản xuất khác và sở hữu thể của nông
dân trong sự lệ thuộc vào địa chủ.
Nhà nước phong kiến công cụ chuyên chính của giai cấp phong kiến
phương tiện để giai cấp phong kiến duy trì địa vị kinh tế của mình thực hiện
quyền thống trị đối với toàn xã hội.
3-/ sản:
Trên thế giới vào thế kỷ XV xuất hiện các nhà tư bản quá trình tích luỹ nguyên
thuỷ được thực hiện nên kinh tế thtrường dần dần hình thành. Nhằm giúp các nền
kinh tế của mình phát triển nhanh, tất nhiên giai cấp tư sản phải thực hiện thúc đẩy,
vai trò quan trọng của Nhà nước sản như một “bà đỡ” bởi vậy ngày càng c
định rõ vai trò của giai cấp tư sản và nâng cao dần dần.
Sự quản lý Nhà nước cũng rất khác tức là hết sức nghiêm ngặt, họ quản lý chặt
chẽ vốn của mình, họ m cách giữ chặt nguồn vốn của mình không để chạy tuột ra
nước ngoài, Nhà nước của các nước bản giai đoạn này đã đề ra luật buộc c
thương nhân nước ngoài không được mang tiền ra khỏi nước họ, chỉ mang hàng
thôi. Nhà nước còn quy định những i được phép buôn bán để dễ dàng cho việc
kiểm soát của mình. Các chính sách để có số nhân tiền lớn, tạo ra mt lượng tiền
nhỏ chạy ra ngoài lưu thông quay vòng vốn nhanh, hiệu quả. Trong chính
sách ngoại thương họ dùng ng rào thuế quan bảo hộ, đánh thuế nhập khẩu cao
thuế nhập khẩu các hàng sản xuất trong nước thấp chỉ xuất thành phẩm chkhông
xuất nhiên liệu, cũng như các hàng xa x phẩm. Mặt khác Nhà nước còn thực hiện
việc hỗ trợ cho các thương nhân trong nước các phương tiện vật chất, tài chính khi
họ tham gia buôn bán quốc tế. Đồng thời với Nhà nước quy định chặt chẽ tỷ giá
hối đoái cấm trả cho nời nước ngoài cao hơn mức giá đó. Nhờ vậy các nước
bản đã tích luỹ được một lượng của cải, tiền tệ đáng kể. Đầu thế kỷ XVIII giai
cấp sản tập trung phát triển mạnh lĩnh vực sản xuất nhờ áp dụng công nghệ mới,
nền sản xuất của các nước bản phát triển rất nhanh, các nhà tư bản đua nhau mở
rộng quy sản xuất. Tự do cạnh tranh đã trở thành đòi hỏi cấp thiết trong đời
sống của nền kinh tế này.
4-/ Nhà nước hội ch nghĩa:
Nhà nước hội chủ nghĩa (XHCN) Nhà nước kiểu mới không dựa trên
sở tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất mà có nhiệm vụ bảo vệ sở hữu toàn dân và các
hình thức sở hữu hợp pháp khác.