TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN
1. Cơ sở luận của luận văn
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế (điển hình là hội nhập WTO
TTP), sự cạnh tranh trên thị trường tài chính đang diễn ra vô cùng ng thẳng và khốc
liệt. ng với đề án cấu lại hệ thống các tổ chức n dụng giai đoạn 2016- 2020,
NHNN tiếp tục khuyến khích, tạo thuận li cho các tổ chức tín dụng sáp nhập, xử dứt
điểm các tổ chức tín dụng yếu kém thì hoạt động nn hàng hiệu quả đang là mục tiêu
hàng đầu đối vi các ngân hàng thương mại ti Việt Nam hiện nay.
Không nằm ngoài bối cảnh chung của toàn nnh nn hàng, Techcombank với
nhng nỗ lực mục tiêu đra trong chiến lược năm năm ti (2016-2020), tiếp tục gi
vững thị phần, tăng trưởng n dụng đu mỗi năm phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ
mới nhằm đa dạng hóa các hoạt động sinh li của nh. Để mục tiêu ng trưởng và phát
triển bền vững, điều kiện cần và đủ là vừa song song phát triểnn dng mới, vừa quản tr
danh mục hiện tại một cách hiệu quả, giảm thiểu rủi ro. Với cấu danh mục sử dụng
vốn 70%-75% danh mục cho vay, thì hoạt đng quản trị nhóm danh mục này được
xem biện pháp quan trọng nhằm đạt được mc tiêu cũng như chiến lược lâu dài
ngân hàng Techcombank đã đề ra.
Trong thời gian qua hoạt động quản trị danh mục cho vay đã được nn hàng
Techcombank áp dụng rất nhiều biện pháp từ ban hành các chính sách, thay đổi cấu
hình tổ chức, tới việc y dựng các hình quản trhiện đại nhằm quản trị được
danh mục cho vay hiệu quả, cải thiện danh mục cho vay giảm thiểu được rủi ro. Tuy
nhiên, bên cạnh các thành tựu đạt được, công tác quản trị vẫn còn một số vấn đề hạn chế
hiệu quchưa thực sự đúng với kỳ vọng đra, như: rủi ro vẫn tập trung cao một số
nhóm ngành, sản phẩm phân vùng đa ,.... Do đó, đhoạt động quản trị danh mục
cho vay đi đúng định hưng của ngân hàng, yêu cầu cấp bách đặt ra là phải tăng cường
qun trị danh mục một cách hiệu quả nhất.
Kết luận, từ mong muốn hiểu về thực trạng danh mục cho vay tại ngân hàng
Techcombank chỉ ra nhng điểm hạn chế trong ng tác quản trị đang triển khai, từ đó
đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị danh mục cho vay theo đnh
hướng chiến lược của nn hàng, ng như phợp với xu hướng phát triển chung của
kinh tế tài chính Việt Nam, tôi chọn đề tài ng cưngng tác quản trị danh mc cho
vay ti nn hàng TMCP K thương Việt Namđể làm đề tài nghiên cứu luận n của
nh
Luận văn hướng tới mục tiêu tổng quát là hệ thống hóa li cơ sở lý thuyết về quản
trị danh mục cho vay, thực trạng danh mục cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần
Kỹ thương Việt Namđưa ra c đề xuất, kiến ngh để nâng cao hoàn thiện ng tác
quản trị danh mục tại ngân hàng.
Ngoài lời mđu và kết luận, luận văn nghiên cứu có kết cấu gồm 3 phn:
Chương 1: Những vấn đ cơ bản về quản trị danh mc cho vay của ngân hàng
thương mại
Chương 2: Thực trạng công tác quản trị danh mc cho vay tại ngân hàng thương
mại cổ phần kỹ thương Việt Nam
Chương 3: Giải pháp tăng cường quản trị danh mục cho vay ti ngân hàng thương
mại cổ phần kỹ thương Việt Nam
Để giải quyết c vấn đđặt ra, lun văn sử dụng nguồn dữ liu từ nguồn báo cáo
ng m củaNgân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam từ năm 2009 2015, và kết hp với
nh nh thực hiện các chính sách n dụng, các biện pháp quản tr danh mục đưc thực
hiện tại Ngân hàng.
Đối tượng nghiên cứu của đi là công tác quản tr danh mục cho vay tại Ngân
hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam
2. Ni dung luận văn
Chương 1: Những vấn đề bản về quản trị danh mục cho vay của ngân hàng
thương mi. Nội dung chương nghiên cứu các lý luận chung về hoạt đng cho vay, danh
mục cho vay, quản trị danh mục cho vay m hiểu về quy trình quản trị danh mục cho
vay của Ngân hàng tơng mại.
Hoạt động cho vay là một phần quan trọng trong hoạt động n dụng của ngân
hàng. Cho vay là hình thc cp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoc cam kết giao cho
khách hàng mt khon tiền để s dng vào mc đích xác đnh trong mt thi gian nht
đnh theo tha thun vi ngun tc có hoàn tr c gc và i. Hot đng cho vay ch
xy ra khi mt bên nhu cu vay vn (cu v vn) mt bên có nhu cu cho vay do
tha ngun tin nhàn ri (cung v vn). Các bên tham gia trong hot đng cho vay
gồm: bên cho vay, bên vay quan quản lý nhà nước.
Tp hp kết qu ca hoạt động cho vay ca Nn hàng s to thành danh mc cho
vay. Danh mục cho vay sđược sắp xếp và phân chia theo các tiêu chí như: đối tượng
vay (gồm khách hàng nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng doanh
nghiệp lớn...), thời hạn vay (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn), phương pháp cho vay (vay
món, vay theo hạn mức...), nh chất đảm bảo khoản vay (vay có tài sản đảm bảo hoặc
không có tài sản đảm bảo), mục đích vay vốn (cho vay kinh doanh và cho vay tiêu dùng),
...
Trong hoạt động cho vay của c ngân hàng, quản trị danh mục cho vay một
yếu tố rất quan trọng. Một cách khái quát thể hiểu quản tr danh mục cho vay một
phương thức quản trị kinh doanh ngân hàng, bao gồm bốn bước:
Bước 1:c đnh mc tiêu và thiết lập danh mc cho vay.
Bước 2: xây dựngc cnhch thực thi.
Bước 3: tổ chức thực hành và giám sát danh mục cho vay.
Bước 4: điều chỉnh danh mục cho vay nhằm đạt c mục tiêu kinh doanh đã được hoạch
định của ngân hàng.
Nếu đối tượng của quản trị giao dch cho vay từng khoản cho vay với mục tiêu
là tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa rủi ro thì đối tượng ca quản tr danh mục cho vay
là tỷ trọng và cơ cấu các loại cho vay trong tổng danh mục.
Các nhân tố ảnh hưởng ti qun trị danh mục cho vay bao gồm:
Nhân tố chủ quan: nhận thức quan điểm của nn ng trong việc quản trị danh
mục cho vay, chất lượng nguồn nhân lực, quy hoạt động kinh doanh của ngân
hàng, công nghệ thông tin của ngân hàng.
Nhân tố khách quan: nhân tố th trường và sự điều tiết của ngân hàng nhà nước.
Chương 2: Thực trạng công c quản trị danh mục cho vay tại Ngân hàng TMCP Kỹ
thương Việt Nam.
Chương 2 giới thiệu về đặc điểm cấu bộ máy tổ chức nh hình danh mục
cho vay của ngân hàng. Trong đó, năm 2016, ngân hàng đã điều chnh ln trong
cấu bộ máy tổ chức với hy vọng sẽ mang li những thành tựu đáng ktrong hoạt đng
ngân hàng nói chung, cũng như quản trị danh mục cho vay nói riêng. Thay đổi c
động lớn nhất là từ khối chiến lược phát triển và khối quản trị rủi ro.
Chương 2 cũng đã đi u vàophân tích công tác quản trị danh mục cho vay với
khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng theo bốn bước của quy trình chung:
Bước 1: c định mục tiêu, xây dựng kế hoạch được thực hiện thông qua việc phân ch
nh nh kinh tế vĩ mô, phân tích vi mô về th trường đối thủ cạnh tranh bộ phận
chiến lược và nghiên cứu thtrường và khối kinh doanh. Dựa theo c phân tích chung v
kinh tế vi vĩ mô, Ban nh đạo ngân hàng nghiên cứu đưa ra đnh hướng, mục
tiêu phát trin của ngân hàng trong năm tới, tập trung o tổng danh mục cho vay, t l
nợ quá hạn, hướng phát triển các nnh nghề, các gii hạn....
Bước 2: xây dựng chính sách thực thi. Dựa theo kế hoạch đã được Ban nh đạo thông
qua, Bộ phận Chính sách thuộc Khối quản trị rủi ro đầu mối son thảo, ban hành c
chính sách nhằm thực hiện quản trị danh mục cho vay. Các chínhch được ban hành bao
gồm: chính sách về khẩu vị rủi ro, chính ch về phân loại ntrích lập dự phòng,
chính sách về hạn chế cấp tín dụng....
Bước 3: giám sát danh mục cho vay. Công tác giám sát danh mục cho vay tại Ngân hàng
được phân ch qua nội dung: quản trị theo ba tuyến phòng thủ, quy trình giám t danh
mục cho vay.
Qun trị theo ba tuyến phòng thủ. Tại Techcombank, quản trị danh mục cho vay nói
chung với khách hàng doanh nghiệp nói riêng được thực hiện theo ba tuyến phòng thủ,
trong đó mỗi tuyến phòng thủ sẽ có trách nhiệm quản lý và kiểm soát rủi ro cụ thể. Tuyến
phòng thủ thnhất là các khối kinh doanh, bán ng, c chuyên viên khách hàng, chi
nhánh...là nơi hình thành các danh mục cho vay. Tuyến phòng thủ thứ hai là khi quản trị
rủi ro, khối tuân th, quản trị rủi ro hoạt động và pháp chế. Tuyến phòng ththứ ba là b
phận kim tn nội bộ. Với việc nh thành ba tuyến phòng thủ, đã giúp Techcombank
thực hiện được yếu tố rất quan trọng là đảm bảo được tính độc lập trong khâu kim định,
kiểm soát hoạt động ngân hàng nói chung hoạt động cho vay nói riêng, giúp cho các
bộ phận nâng cao đưc nh tuân th, nghiêm túc trong mọi hoạt động. Đồng thời, ng
c quản trị được thực hiện xuyên suốt từ khi bắt đu giải nn (tại đơn vị) đến vic quản
trị sau vay và thu hồi nợ.
Quy trình giám sát danh mục cho vay. Với tất cả c khách hàng của Techcombank,
ngân hàng đều thực hiện giám t danh mục cho vay bắt đầu từ khi khách hàng phát
sinh nghĩa vụ nợ, đều thực hiện qua c công đoạn gồm: kiểm tra từng khoản vay
trong danh mục, phân loại nợ, trích lập dự phòng, xử rủi ro. Tuy nhiên, nội dung
thực hiện n trong các công đoạn khi giám t danh mục với khách hàng doanh nghiệp
những khác biệt so với khách hàng nhân. Ngoài ra, với khách hàng doanh nghiệp,
Techcombank n thực hiện giám sát danh mục cho vay thông qua hệ thống xếp hạng nội
bộ và hệ thống cảnh báo sớm (EWS).
Bước 4: điều chỉnh danh mc. Hiện tại, Techcombank mới chỉ dừng lại phương pháp
điều chỉnh danh mục thông thường, bằng việc giảm dư nthông qua việc tích cực thu hồi
nợ hoặc hạn chế phát vay mới với loại hình cần giảm, tăng nợ/khuyến khích mở rộng
cho vay với các khách hàng thuộc loi hình vay hoặc x khoản vay bằng dự phòng, và
n VAMC.
Với những biện pháp trin khai ntrên, thời gian qua Ngân hàng bước đầu đã thu
được những kết quả trong công tác quản trị danh mục cho vay, cụ thể:
Xây dựng và phát triển được hệ thống dữ liệu lớn (5 năm) gồm khá nhiều thông tin dữ
liệu thô về khách hàng: thông tin về chất lượng tín dụng, thông tin về tài sản đảm bảo,
thông tin vvùng miền, ....