Ph n 2
Quy ho ch và qu n lý phát
tri n không gian ng m đô
th .
Không ph i đô th nào cũng c n ph i có quy ho ch t ng th không gian
ng m, vì đi u đó còn ph thu c vào ti m năng kinh t qu c gia và quy mô ế
dân s đô th , ch ng h n đô th trên 1 tri u dân m i c n có tàu đi n ng m,
ho c Nh t ch yêu c u đô th có t 30 v n dân (vùng có tuy t thì t 10 v n ế
dân) tr lên m i c n phát tri n không gian ng m.
QUY HO CH VÀ QU N LÝ PHÁT TRI N
KHÔNG GIAN NG M ĐÔ TH
PH N HAI
QUY HO CH KHÔNG GIAN NG M ĐÔ TH
1. Khái ni m chung
Không ph i đô th nào cũng c n ph i quy ho ch t ng th không gian ng m,
đi u đó còn ph thu c vào ti m năng kinh t qu c gia quy dân s đô th , ế
ch ng h n đô th trên 1 tri u dân m i c n tàu đi n ng m, ho c Nh t ch yêu
c u đô th có t 30 v n dân (vùng có tuy t thì t 10 v n dân) tr lên m i c n phát ế
tri n không gian ng m.
Khi làm quy ho ch không gian ng m, c n n m v ng các đ c đi m liên quan
c a t ng lo i công trình ng m nh công trình h t ng th chính, công trình giao ư
thông, công trình dân d ng, công trình công nghi p, kho tàng, công trình phòng
không v.v.
Do cách s d ng đ t không gi ng nhau nên không gian đô th trên m t đ t
d i m t đ t đ c quy ho ch v i n i dung ph ng pháp lu n r t khác nhauướ ượ ươ
(2, 3, 4).
Khi l p quy ho ch t ng th không gian ng m, c n chú ý r ng:
1) Vi c s d ng không gian ng m không th đ o ng c: khi đã s d ng, đ t ượ
đai không th tr l i tr ng thái ban đ u. S t n t i c a công trình tr c ch c ướ
ch n s nh h ng đ n vi c s d ng c a các công trình có sau g n đó; ưở ế
2) Các qu c gia khu v c c n đ a ra các chu n t c, tiêu chu n phân lo i ư
nh m xác đ nh quy n u tiên s d ng không gian ng m, x lý t t đ p các mâu ư
thu n th phát sinh trong s d ng, dành không gian d b cho nhu c u s
d ng quan tr ng h n trong t ng lai. ơ ươ
Vi c khai thác không gian ng m ph thu c vào quy n s h u đ t đai, ch ng h n
quy n s h u đ t đai Nh t bao trùm c không gian d i đ t, vì v y đô th Nh t ướ
ch phát tri n đ ng ph ng m, giao thông ng m d c theo đ ng ph d i ườ ườ ướ
các không gian công c ng khác, còn đô th Trung Qu c thì không b h n ch nh ế ư
v y nên đô th ng m t a ra trên di n r ng.
Không gian ng m đ c khai thác t i nhi u c t ng m khác nhau, nh thành các ượ
l p ng m (layers).
nhi u cách pn l p khác nhau, ch ng h n phân thành 3 l p theo ph ng án (12): ươ
1) L p ng m nông, t m t đ t t i -12m: đ ng dây, đ ng ng, h m k thu t, ườ ườ
đ ng ng m, ga ra, ga tàu đi n, khu công c ng và th ng m i;ườ ươ
2) L p ng m v a, t -12m đ n -30m: đ ng tàu đi n, đ ng b , kho tàng, công ế ườ ườ
trình công c ng đ c bi t, h m k thu t c p đô th ;
3) L p ng m sâu, >30m: đ ng t u đi n, ga hành khách, sông ng m, công trình ườ
đ c thù.
Hay theo ph ng án (13 ):ươ
Đ sâu0-10m 10-30m 30-100m
KG ng m
cho giao
thông và
h t ng đô
th
Đ ng bườ
hành, kho,
tr m b m, ơ
tr m bi n th , ế ế
hành lang k
thu t
Metro, tuy n giaoế
thông, n i đ xe,ơ
công trình h t ng
( ng c p n c, ướ
c ng thoát n c, ướ
ng c p ga)
Tr c giao thông
(Metro, xe l a..) và
công trình h t ng
ch ch t (tr m
bi n th , tr m xế ế
lý n c th i…)ướ
KG ng m
khác
nhà , văn
phòng, nhà
công c ng,
Đ ng ph , khuườ
đô th ,
Công trình phòng
không
KG ng m
đ c thù
Phân x ng,ưở
h m d n
n c s chướ
Kho ng, png
t nghi m
Công trình đ c bi t
(kho xăng d u…)
Có tác gi (19) l i phân thành 4 l p là:
1) L p ng m nông (0-15m), hi n đang có các công trình h t ng th chính;
2) L p ng m nông v a (15-30m), dành cho phát tri n ng n h n;
3) L p ng m sâu v a (30m-50m), dành cho phát tri n trong t ng lai xa h n; ươ ơ
4) L p ng m sâu (50-100m), dành cho phát tri n dài h n.
th th y c n ti p t c nghiên c u v n đ phân chia l p ng m đ xác đ nh ế
quy n s d ng u tiên cho nh ng lo i công trình nào thích h p nh t. ư
Trong b n v quy ho ch r t khó th hi n rõ ràng vi c khai thác không gian ng m
theo các l p ng m. Đ th hi n đ c ràng ý đ quy ho ch thì còn c n hình ượ
v m t c t đ ng hình v ph i c nh t i nh ng v trí c n thi t. T t nh t ế
hình nh 3D đ giúp nh n bi t v trí t ng công trình ng m t i các t ng và các liên ế
k t gi a chúng v i nhau trong không gian ng m.ế
2. M c đích quy ho ch và các d ng b c c không gian ng m đô th
2.1. M c đích quy ho ch
Quy ho ch không gian ng m đô th th ng nh m các m c đích sau đây: ườ
Phát tri n khu v c đô th đã xây d ng n đ nh mà v n b o t n đ c c nh quan đô ượ
th v n có, nh t i B o tàng Louvre hay t i đ ng ph V ng Ph T nh n i ư ườ ươ
ti ng c a B c Kinh;ế
C i t o khu đô th nh m nâng cao m t đ đô th (đô th nén) nh ng v n b o ư
đ m đ c không gian xanh không gian công c ng, nh d án m r ng đô th ượ ư
theo chi u sâu t i Khu Randstad đông dân c c a Lan hay d án c i t o khu ư
v c qu ng tr ng L u Chuông, L uTr ng t i c đô Tây An (TQ); ườ
Phát tri n khu đô th m i đ ng b các ch c năng, đ m b o ch t l ng cu c s ng, ượ
nh t t i các vùng khí h u kh c nghi t, nh Qu ng tr ng Ville-Marie ư ườ
Montreal, n i mùa đông có nhi t đ th p t i -32 đ C;ơ
M t s công trình c n đ a xu ng ng m vì ti n l i, ho c đ không nh h ng t i ư ưở
m quan và làm ô nhi m môi tr ng. ườ
2.2. D ng b c c
Không gian ng m đô th có 4 d ng b c c ch y u sau đây: ế
Khu đô th ng m t ng h p (thành ph ng m) t a ra trên di n tích r ng, nh khu ư
trung tâm đô th m i Ti n Giang Hàng Châu v i di n tích trên 23 v n m 2, b trí
theo d ng ch th p đ sâu -30m, g n v i ga chuy n ti p c a tàu đi n ng m; ế
Đ ng ph ng m, nh Yaesu Chikagai thu c khu Chuo Tokyo (7,3 ha);ườ ư
Công trình ng m đ c thù riêng l , nh nhà máy x n c th i Viikinmaki ư ướ
Helsinky (Ph n Lan) ngay c nh khu dân c , hay đ ng h m Kuala Lumpur ư ườ
ch a đ c 3 tri u m ượ 3 đ đi u hòa n c m a khi m a l n th gây l t, nh ng ướ ư ư ư
l i thành đ ng cho ô tô ch y vào mùa khô hay khi m a v a; ườ ư
Công trình ng m d ng m ng hay tuy n, nh h m/hào k thu t th chính, h m ế ư
giao thông các lo i .
3. Các quan đi m và nguyên t c ch đ o
3.1. Quan đi m ch đ o
Trong quy ho ch không gian ng m c n quán tri t các quan đi m ch đ o sau đây:
Không gian ng m ph i k t h p ch t ch v i không gian đô th trên m t đ t; ế
Ph i th n tr ng khi phát tri n không gian ng m đó quá trình không th
đ o ng c; ượ
K t h p s d ng trong th i bình và khi có chi n tranh;ế ế
K t h p nhu c u tr c m t v i t m nhìn xa v s phát tri n c a đô th .ế ướ
3.2. Nguyên t c ch đ o
Do tính đ c thù c a không gian ng m đô th nên trong quy ho ch c n tuân th các
nguyên t c ch đ o sau đây:
T n d ng t ng h p theo chi u đ ng k t n i theo chi u ngang, c g ng ế m
r ng hi u qu biên (marginal efficiency) c a không gian ng m đô th ;
Dành u tiên cho nhu c u công c ng: h t ng k thu t, giao thông công c ng,ư
d ch v công c ng;
Phân kỳ đ u t xây d ng, dành ch cho nhu c u phát tri n trong t ng lai. ư ươ
4. Quan h gi a không gian ng m và không gian trên m t đ t
Gi a không gian ng m và kng gian tn m t đ t (không gian n i) t n t i m i quan
h hai chi u nh sau: ư
1) Ph i h p ch c ng không gian n i v i kng gian ng m;
2) K t n i không gian ng m v i kng gian n i. Sau đây s xem xét t ng m i quanế
h đó.