TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 3 (2024)
41
RỦI RO VÀ THÁCH THỨC VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM BÁO TRẺ KHI SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
TRONG HOẠT ĐỘNG NGHỀ BÁO
H Dng
Khoa Bo ch - Truyn thông, Trường Đại hc Khoa hc, Đại hc Huế
Email: hodung@husc.edu.vn
Ngày nhn bài: 31/5/2024; ngày hoàn thành phn bin: 10/6/2024; ngày duyệt đăng: 10/6/2024
TÓM TT
S phát trin ca trí tu nhân to (AI) đã đang tc động mnh m đến hot
động ngh nghip của người làm bo nói chung, ngưi làm báo tr nói riêng. Bên
cnh nhng li ích thiết thc, vic s dụng AI cũng tim n nhng ri ro, thách
thức đòi hỏi người làm báo tr tại cc cơ quan bo ch ở Vit Nam hin nay phi x
sao cho đúng với quy đnh ca pháp lut đạo đức ngh báo. Để tìm li gii
cho vn đ trên, bài nghiên cu tập trung đ cp ba ni dung chính: thc trng s
dng; nhng ri ro thách thc v mặt đạo đức đối với người m báo tr khi s
dng AI trong hoạt đng ngh nghip; gii pháp s dng AI hiu qu, trách
nhim, phù hp vi nguyên tắc đạo đc ngh bo, đng thi hn chế tối đa những
sai sót.
T khoá: Ni m báo tr; trí tu nhân to; đạo đức ngh báo; hoạt động ngh
báo.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ttu nhân to AIảnh hưởng lớn đến nhiu lĩnh vực đời sng, xã hi chúng
ta hin nay. Mt trong những lĩnh vực mà AI tc động, ảnh hưởng mnh m là báo chí.
AI đã và đang mang li nhiu li ích cho báo chí: h tr thu thp, phân tích d liu; t
động hóa sn xut ni dung; tiếp cn công chúng hiu qu, v.v. Tuy nhiên, bên cnh
nhng li ích, vic ng dng AI trong hoạt động ngh nghip của người làm bo cũng
đi kèm những ri ro, thách thức như đảm bo tính chính xác, minh bch, công bng,
v.v.
Trong khi đó, người m báo tr đối tượng trưởng thành trong môi trưng
công ngh s, sn sàng hc hi áp dng nhng tiến b v khoa hc - k thut phc
v cho hoạt động ngh nghip. Hin nay, nhiu người làm báo tr đã đang sử dng
AI nhm rút ngn thi gian cho vic sáng to ni dung: tìm kiếm ý tưởng, đ tài; thu
Ri ro và thách thc v mặt đạo đức ngh nghiệp đối với người làm báo tr khi s dng
42
thp, phân tích d liu; xây dng b cc tác phm; chnh sa nh/video nhiu tác
v khác.
T thc trng trên, vic tìm ra gii pháp s dng và ng x vi thông tin do AI
cung cp sao cho hiu qu, hn chế ri ro, phù hp nguyên tc đạo đức ngh nghip
đối với người làm báo tr là cn thiết.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Các khái nim và thut ng liên quan
Hin nay, Vit Nam chưa quy định bao nhiêu tuổi được gọi người làm
báo tr. Theo tài liu ca các cuc thi, diễn đàn, hi ngh thì người làm báo tr đưc xác
định dưới 35 tuổi, độ tui ca sáng to, nhit huyết kh năng thch nghi cao.
Trong phm vi bài nghiên cứu, người làm báo tr nhng nhà báo, phóng viên, cng
tác viên i 35 tui tham gia trc tiếp hot đng t tìm kiếm đ tài, ý tưởng; thu thp,
khai thác, x lý thông tin cho đến sáng to tác phm.
Theo giáo trình Ttu nhân to ca Nguyn Nht Quang, AI trí thông minh
ca máy móc do chính con người to ra. Hiu một cch đầy đủ chi tiết hơn: “Trí tuệ
nhân to là công nghphỏng quá trình suy nghĩ và hành động của con người trên h thng
máy tính vi mục đích tự động hoá các hành vi của con người, t đó máy móc thể làm thay
con người trong nhiều lĩnh vực” [13]. Hiện nay trong lĩnh vực báo chí đã đang ng
dng nhiu thành tu ca công ngh AI phc v hot đng sn xut ni dung, tiếp cn
công chúng, v.v.
Đạo đức ngh bo hay đạo đức người làm báo “là những quy tc, chun mc quy
định thái độ hành vi ng x ca nhà báo trong các mi quan h ngh nghiệp. Đạo đức nhà
báo bao gồm đạo đức con người và đạo đức ngh nghip của nhà báo”[2]. ớc ta, đạo đức
ngh báo th hiện qua 10 điu trong Quy định đạo đức ngh nghiệp người làm báo Vit
Nam đưc Hi Nhà báo ban hành và có hiu lc t ngày 01/01/2017. Trong phm vi bài
viết này, vấn đ đạo đức người làm bo nói chung, người làm báo tr nói riêng được
chúng tôi xem xét da trên hai khía cnh: Quy định đạo đức ngh nghiệp người làm báo
Vit Nam và đạo đức con người.
Ri ro là nhng gì không chc chn, tim ẩn nguy cơ có thể dẫn đến h qu tiêu
cực mà con ngưi không mong mun gp phải. Trong khi đó, thch thc có th hiu
những khó khăn, th thch đòi hỏi con người n lực vượt qua để đạt được mục đch
đã đ ra. Như vy, thut ng ri ro và thách thc v mặt đạo đức trong bài nghiên cu
này được hiu nhng h qu tiêu cc, những khó khăn, thử thch mà người làm báo
tr phải vượt qua khi s dng AI trong hoạt động ngh báo. Nếu người làm báo tr
không tinh thn, trách nhim không vn dng tt các k năng ngh nghip khi
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 3 (2024)
43
s dng AI thì rt d dẫn đến vi phạm đạo đức người làm bo cũng như php luật v
báo chí.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được kết qu nghiên cu, chúng tôi s dụng hai nhóm phương php
định tnh và định lượng.
Vi nhóm phương php định tính, chúng tôi tiến hành phân tích tài liu, sách,
các công trình nghiên cứu để làm rõ nhng vấn đ lý lun ca bài viết: trí tu nhân to,
người làm báo trẻ, đạo đức ngh báo, v.v. Phng vn sâu nhà báo, phóng viên, cng tác
viên tr tại cc quan bo ch nước ta để tìm hiểu thi độ cách x ca h đối
vi nhng ri ro, thách thc v mặt đạo đức khi s dng AI trong hoạt động ngh
nghip.
Trong khi đó, vi nhóm phương php định lượng chúng tôi ch tiến hành điu
tra hi hc bng bng hỏi (anket) đ đo lường tn sut s dng, mức độ tin cy
cũng như những đnh gi của người làm báo tr tại cc quan bo ch c ta v
s hiu qu, tính chính xác, nh ng bng, tính minh bch ca thông tin do AI cung
cp.
3. KT QU NGHIÊN CU
3.1. V thc trng s dng
Khi AI xut hin, những người làm báo tr thi độ tiếp nhn khác nhau
trong vic ng dng chúng vào hoạt động ngh nghip. Nhiu nhà báo, phóng viên,
cng c viên tr “có phần hơi nghi ngờ v mức độ chính xác cũng như cách tiếp cận AI để
ng dng trong hoạt động ngh nghiệp”[1] nhưng khi tri nghim thc tế v nhng li ích
AI đem lại h đã tự tìm tòi tiếp nhận. Tuy nhiên, cũng có những người làm báo tr
sn sàng tiếp nhn ngay khi AI va xut hin:Ngay khi xut hin trí tu nhân to, bn
thân tôi đã nghiêm túc tìm tòi, hc hi nghiên cu cách s dng, khai thác trí tu nhân to
h tr công vic cho bản thân”[14].
Qua qtrình tri nghim, những người làm báo tr cho rng vic s dng AI
trong hoạt động ngh nghip đem lại hiu qu, hu ích cho công vic ca h. Theo s
liệu điu tra, nhng nhà báo, phóng viên, cng tác viên tr đnh gi AI vi mc rt
hiu qu, hu ích chiếm 35,7%; mc hiu qu, hu ích chiếm 35,7% mc khá hiu
qu, hu ích 28,6%. Ưu điểm na ca AI d s dụng, có đến 78,6% người làm báo
tr đưc chúng tôi khảo st đnh gi dễ thao tác, s dng; 7,1 % đnh gi rất d thao
tác, s dng và ch 14,3% đnh gi khó thao tc, sử dng.
Ri ro và thách thc v mặt đạo đức ngh nghiệp đối với người làm báo tr khi s dng
44
Biểu đồ 1. Đnh gi của người làm báo tr v mức độ hiu qu, hu ích ca AI
trong hoạt động ngh báo
Ngun: Tác gi điu tra tháng 5/2024
Dù hiu qu và d s dụng nhưng những lo ngi v rủi ro mà thông tin AI đem
lại nên ngưi làm báo tr “chỉ s dng trí tu nhân to vi mục đích hỗ tr mt phn công
vic ca bản thân đồng nghip”[14] như chuyển văn bản sang giọng nói ngược li;
tìm kiếm ý tưởng, đ tài; thu thp, phân tích thông tin cho tác phm; v.v. Nhng lo ngi
này bt ngun t vic thông tin do AI cung cấp nhng thông tin tng hp t các
ngun trên không giang mạng đôi khi s dn li mt s ngun "không chính thng". Nếu
không tnh táo kim tra ngun tin s gp nhiu sai sót[1]. Nhiu người làm báo tr
cùng quan điểm: “Trước mt, vic tiếp nhn thông tin t AI cn cn trọng đôi lúc thông
tin AI cung cấp chưa đúng với thc tế [12]. Thc trạng trên cũng th gii sao
đến 71,4% người làm báo tr thnh thong s dng AI trong hoạt động ngh nghip,
trong khi ch 21,4% thường xuyên s dng.
Hiện nay người làm o tr s dng nhiu công c AI trong hoạt động ngh
nghiệp nhưng thể chia làm ba nhóm chính. Th nht các công c h tr tìm ý
ởng, đ tài; thu thp, phân tích d liu cho tác phẩm; ý tưởng v b cc, hình thc
tác phm: OPEN AI, CHAT GPT, GEMINI, v.v. Th hai các công c AI h tr x
chuyển đổi qua li gia giọng nói văn bn: VBEE, MEMOBOT, FPT AI, v.v. Th ba
các ng c h tr thiết kế đồ ho, video, nh: MIDJOURNEY, CANVA, v.v. Nhng
phn mm này tính hiu qu cao tuy nhiên vn còn mt s li do hn chế v thut
toán, giá thành cao, phm vi cp nht thông tin hp:“Vi những đoạn âm b nhỏ, người
nói nhanh, nói không chun,... các công c AI chuyn t giọng nói qua văn bản th nghe
viết thành mt t ng khác”[9], “Các ng dng vẫn chưa được cp nhật liệu đầy đủ, nên
mt s ni dung vẫn chưa đáp ng yêu cu; việc đăng tài khoản, cp bn quyn phc tạp”
[3], “còn hn chế v thông tin, d liu ca Việt Nam và các nước Châu Á” [14].
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 3 (2024)
45
3.2. Nhng ri ro và thách thc v mặt đạo đc ngh nghip
Bên cnh nhng hu ích to ln, vic s dng AI trong hot đng ngh bo cũng
tim n ri ro, thách thc v mặt đạo đức ngh nghiệp người làm báo nói chung,
người làm báo tri riêng phải đối mt.
Mt trong nhng rủi ro cũng như thch thức v mặt đạo đức ngh nghip ca
người làm báo nói chung, ngưi làm báo tr nói riêng khi s dng AItính chính xác
của thông tin. Chnh xc, đúng sự tht luôn s sng còn của người làm bo, được
quy định trong Luật Bo ch và Đạo đức ngh báo. C th, trong Lut Báo chí 2016
quy định nhà bo nghĩa vụ: “Thông tin trung thực v tình hình đất nước và thế gii phù
hp vi li ích của đất nước của Nhân dân”[4], quy định các hành vi nghiêm cm
“Thông tin sai s tht, xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín của quan, tổ chc, danh d,
nhân phm của cá nhân”[4]; trong Đạo đức ngh bo quy định: Hành ngh trung thc,
khách quan, công tâm, không v li”[5]. Trong khi đó thông tin do AI được tng hp t
nhiu ngun nên những người làm báo tr đnh gi “ở mức tương đối tương đối chính
xác”[14] hay“Tính chính xác ca thông tin do AI cung cp mc trung bình, thậm chí đôi lúc
thông tin chưa chính xác”[9]. Nhng phn ảnh trên cũng giải thch sao đến 71,4%
đnh gi thông tin từ AI kh chnh xc, 28,6% đnh mc chính xác. Nhng ni làm
báo tr cho rng, nếu không trách nhim vi thông tin ca mình, không xác minh
thông tin thì rt d dn đến sai sót và gây hu qu nghiêm trng.
Biểu đồ 2. Đnh gi của người làm báo tr v mức độ chính xác
ca thông tin do AI cung cp
Ngun: Tác gi điu tra tháng 5/2024
Bên cnh tính chính c, tính minh bch ca thông tin do AI cung cp cũng
mt vấn đ thách thc v mặt đạo đức đối vi người làm báo tr. Tính minh bch
đây có thể hiu là ngun gc thông tin, tc là thông tin này ly t đâu, bằng chng lưu
tr, quy trình thu thập thông tin như thế nào. Trong khi đó, những người làm tr đnh
giá thông tin do AI cung cp mc khá minh bch chiếm đến 50% 7,1% không