
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA CHĂN NUÔI THÚ Y
NGUYỄN THU QUYÊN, NGUYỄN THỊ MINH THUẬN
CÙ THỊ THÚY NGA, HỒ THỊ BÍCH NGỌC
SÁCH GIAO BÀI TẬP
Học phần: ĐỘNG VẬT HỌC
Số tín chỉ: 02
Mã số: ZOO221
Thái Nguyên, 3/2017

CHƯƠNG 1
ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐỘNG VẬT HỌC
1.1. Câu hỏi ôn tập lý thuyết
1. Tại sao nói tế bào là đơn vị cấu thành nên cơ thể đồng thời là đơn vị chức
năng?
2. Hãy phân biệt động vật đơn bào và động vật đa bào?
3. Hãy cho biết các kiểu đối xứng cơ thể của động vật? Hãy làm rõ các đặc
điểm đối xứng ở động vật?
4. Sinh sản là gì? Trình bày các hình thức sinh sản ở động vật
5. Ưu nhược điểm của thụ tinh trong và thụ tinh ngoài?
6. Ưu nhược điểm của đẻ trứng và đẻ con?
7. Hãy cho biết ưu nhược điểm của hình thức sinh sản bô tính và sinh sản
hữu tính?
8. Sự phát triển của động vật được tính từ mốc nào?
9. Trình bày sự phát triển của động vật đa bào?
10. Mục đích của phân loại động vật là gì?
11. Anh (chị) hãy lấy dẫn chứng để chứng minh sự cần thiết của kiến thức
động vật học trong cuộc sống của chúng ta cũng như trong chuyên ngành mà
anh (chị) đạng học.
* Hướng dẫn sinh viên cách thực hiện các câu hỏi trên và cách đánh giá:
- Sinh viên tham khảo tài liệu trước khi lên lớp. Trả lời các câu hỏi
theo từng tiết. Trong tiết giảng, sinh viên tham gia trả lời câu hỏi của giáo
viên.
- 1 lần trả lời đúng câu hỏi sẽ được đánh dấu lại và cộng thêm 0,1
điểm chuyên cần.
- Trong quá trình ôn kiểm tra giữa kỳ, ôn thi kết thúc học phần, sinh
viên cần bám sát các nội dung câu hỏi đã cho.
1.2. Bài tập: Không có
1.3. Tiểu luận/chủ đề thảo luận: Không có

CHƯƠNG 2
NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH (PROTOZOA)
2.1. Câu hỏi ôn tập lý thuyết
1. Nêu đặc điểm chung của phân giới Động vật nguyên sinh. Lấy các dẫn
chứng để thấy rõ sự biểu hiện đa dạng của các đặc điểm đó ?
2. Phân tích cấu trúc và hoạt động roi bơi của động vật nguyên sinh
3. Hãy nêu cấu tạo và hoạt động sinh sản của lớp trùng roi
4. Bệnh tiêm mao trùng do loài trùng roi nào gây ra? Nêu biểu hiện và cách
phòng và điều trị bệnh.
5. Phân tích cấu trúc và hoạt động của chân giả, của động vật nguyên sinh
6. Trình bày chu kỳ phát triển của trùng sốt rét (Plasmodium vivax) ? Nêu
cách phòng trị bệnh
7. Trình bày chu kỳ phát triển của cầu trùng thỏ (Eimoria stiedae) ? Triệu
chứng và cách phòng trị bệnh
8. Trình bày những đặc điểm cơ bản nhất để chứng minh ĐVNS là loài động
vật nguyên thuỷ nhất nhưng vẫn thể hiện đầy đủ chức năng của một cơ thể
sống hoàn chỉnh
* Hướng dẫn sinh viên cách thực hiện các câu hỏi trên và cách đánh giá:
- Sinh viên tham khảo tài liệu trước khi lên lớp. Trả lời các câu hỏi
theo từng tiết. Trong tiết giảng, sinh viên tham gia trả lời câu hỏi của giáo
viên.
- 1 lần trả lời đúng câu hỏi sẽ được đánh dấu lại và cộng thêm 0,1
điểm chuyên cần.
- Trong quá trình ôn kiểm tra giữa kỳ, ôn thi kết thúc học phần, sinh
viên cần bám sát các nội dung câu hỏi đã cho.
2.2. Bài tập: Không có
2.3. Tiểu luận/chủ đề thảo luận: Không có

Chương 3
NGÀNH BỌT BỂ (SPONGIA)
(Sinh viên tự học)
Chương 4
NGÀNH RUỘT TÚI (COELENTERATA)
(Sinh viên tự học)
Chương 5: NGÀNH GIUN DEP (Platheliminthes)
5.1. Câu hỏi ôn tập lý thuyết
1. Hãy nêu những đặc điểm cấu tạo cơ bản của lớp sán lá ? Trình bày chu
kỳ phát triển của sán lá gan trâu bò (Paciola hepatica), tác hại và cách phòng
trị bệnh ?
2. Đời sống ký sinh đã để lại dấu vết gì lên hình thái, cấu tạo và sinh sản,
phát triển của giun dẹp ký sinh.
3. Hãy nêu đặc điểm cấu tạo cơ bản của lớp sán dây? Trình bầy chu kỳ
phát triển của sán dây lợn, tác hại và cách phòng chống bệnh
4. Giới thiệu đặc điểm của ngành giun dẹp và biểu hiện cụ thể của các đặc
điểm đó ở đại diện của các lớp sán lá song chủ và sán dây.
5. Giới thiệu 5 loài giun dẹp ký sinh gây hại nguy hiểm ở người hoặc ở
vật nuôi và cơ sở sinh học của các biện pháp phòng chống chúng.
* Hướng dẫn sinh viên cách thực hiện các câu hỏi trên và cách đánh giá:
- Sinh viên tham khảo tài liệu trước khi lên lớp. Trả lời các câu hỏi
theo từng tiết. Trong tiết giảng, sinh viên tham gia trả lời câu hỏi của giáo
viên.
- 1 lần trả lời đúng câu hỏi sẽ được đánh dấu lại và cộng thêm 0,1
điểm chuyên cần.

- Trong quá trình ôn kiểm tra giữa kỳ, ôn thi kết thúc học phần, sinh
viên cần bám sát các nội dung câu hỏi đã cho.
5.2. Bài tập: Không có
5.3. Tiểu luận/chủ đề thảo luận: Không có
Chương 6: NGÀNH GIUN TRÒN (Nemathelminthes)
6.1. Câu hỏi ôn tập lý thuyết
1. Hãy nêu đặc điểm cấu tạo của lớp giun tròn
2. Phân loại giun tròn
3. Giới thiệu đặc điểm của các ngành giun tròn, so sánh mức độ tổ chức
cơ thể của giun tròn với giun dẹp
4. Hãy nêu con đường chuyển sang nội ký sinh của giun tròn
5. Trình bày chu kỳ phát triển của giun đũa lợn (Ascaras suum), tác hại
và cách phòng trị.
6. Trình bày chu kỳ phát triển của giun đũa bê nghé (Neeascaris), tác
hại và cách phòng trị.
7. Trình bày chu kỳ phát triển của giun đũa gà (Ascaridia galli), tác hại
và cách phòng trị.
8. Hãy nêu 5 loài giun tròn ký sinh gây bệnh nguy hiểm cho cây trồng,
vật nuôi hoặc người. Nêu cơ sở sinh học của các biện pháp phòng chống.
* Hướng dẫn sinh viên cách thực hiện các câu hỏi trên và cách đánh giá:
- Sinh viên tham khảo tài liệu trước khi lên lớp. Trả lời các câu hỏi
theo từng tiết. Trong tiết giảng, sinh viên tham gia trả lời câu hỏi của giáo
viên.
- 1 lần trả lời đúng câu hỏi sẽ được đánh dấu lại và cộng thêm 0,1
điểm chuyên cần.
- Trong quá trình ôn kiểm tra giữa kỳ, ôn thi kết thúc học phần, sinh
viên cần bám sát các nội dung câu hỏi đã cho.
6.2. Bài tập: Không có
6.3. Tiểu luận/chủ đề thảo luận: Không có