Những sai lầm khi quảng cáo trên google adword

Google Adword là một lĩnh vực quảng cáo còn

khá mới tại Việt Nam nên không ít doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm khi sử dụng

quảng cáo trên Google khiến cho nhiều người nhận định Google adword không

thực sự đem lại hiệu quả

Thậm chí có nhiều doanh nghiệp còn tẩy chay quảng cáo google do bị rơi vào tình

trạng “tiền mất tật mang”.

"Thật sai lầm khi “đem con bỏ chợ“ như vậy. Quảng cáo trực tuyến nói chung và

quảng cáo tìm kiếm nói riêng đòi hỏi sự tương tác giữa đơn vị cung cấp quảng cáo

và doanh nghiệp...".

Duới đây là 5 lầm tưởng cơ bản nhất mà người dùng Googe adword hay mắc phải

.

1. Tự đăng kí quảng cáo với Google để tiết kiệm chi phí

Bất kì ai cũng có thể đăng một quảng cáo trên Google. Chỉ cần tạo một tài khoản

cá nhân và trả phí hàng tháng là website của bạn đã dễ dãng xuất hiện tại phần

“liên kết đựơc tài trợ“ của google. Chính vì sự đơn giản và thuận tiện đó, có rất

nhiều doanh nghiệp tự đăng kí cho mình một tài khoản quảng cáo mà không thông

qua các đại lý hoặc đối tác của Google. Nhưng việc làm quảng cáo trên Google

cũng đòi hỏi một số hiểu biết căn bản về ngành này. Chất lượng quảng cáo phụ

thuộc vào link đích của sản phẩm, độ liên quan của từ khóa – lời quảng cáo – nội

dung trong link đích. Chất lượng càng cao thì chi phí càng thấp. Đa phần người

dùng không chuyên không biết cách để tối ưu một quảng cáo nhằm giảm thiểu chi

phí một cách tối đa. Do vậy họ vẫn phải chịu một mức chi phí khá cao nhưng lại

không có được một quảng cáo chất lượng tốt.

Lời khuyên: Hãy tìm đến một chuyên gia Google adwords hoặc một đại lý có uy

tín trong ngành. Những người luôn biết cách tối ưu tốt nhất quảng cáo của bạn.

2. Tìm đến những đại lý có giá thấp

Thông thường,giá cho một click tại thị trường Việt Nam từ 1.600 đến 2000đ. Đó là

một chi phí tương đối hợp lý. Hiện nay có một số đại lý chào giá khá thấp. Khoảng

1200đ đến 1500đ. Tuy nhiên những đơn vị này thường không đảm báo chất lượng

quảng cáo như đúng cam kết khiến doanh nghiệp bị rơi vào tâm lý hoài nghi và

đánh mất niềm tin vào Google vì những lời hứa hão.

Điều này có vẻ như mâu thuẫn với lầm tưởng đầu tiên. Vì chất lượng quảng cáo

càng cao thì chi phí trả cho một click càng thấp.Điều đó là hoàn toàn đúng. Nhưng

“thấp” ở đây cũng có một ngưỡng nhất định. Nếu chi phí chào giá thấp hơn

ngưỡng đó ,bạn cần phải xem xét lại đơn vị cung cấp quảng cáo để tránh tình trạng

vì “ham rẻ“ mà mua phải “hàng rởm”

Lời khuyên: Một quảng cáo tốt là một quảng cáo có lời quảng cáo sát nhất với từ

khóa, có đầy đủ các tính năng như hiển thị bản đồ, URL mở rộng, link mở rộng,

dòng địa chỉ, điện thoại, tần suất xuất hiện tại vị trí VIP (trên cùng bên trái màn

hình) cao… Hãy xem đơn vị cung cấp quảng cáo cho bạn có thể làm được những

điều đó hay không bằng cách xem những quảng cáo họ đang làm với chính các

khách hàng của họ.

3. Lầm tưởng trong việc chọn từ khóa

Từ khóa là yếu tố sống còn trong một chiến dịch quảng cáo google adwords. Việc

chọn sai từ khóa có thể dẫn đến sự thất bại trong toàn bộ chiến dịch. Những người

dùng google adwords thiếu kinh nghiệm thường thích sử dụng các từ khóa khá

chung chung và cho rằng những từ khóa càng ngắn, càng chung chung càng bao

quát được thị truờng. Trên thực tế chúng ta phải đứng ở lập trường của người tìm

kiếm trên Google để lựa chọn từ khóa.

Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại di động. Hẳn bạn phải định hình là mình

muốn mua một chiếc điện thoại Nokia hay một chiếc Samsung. Vì thế thay vì một

từ khóa khá chung là “điện thoại di động“ thì bạn nên chọn một từ cụ thể như “điện

thoại nokia”. Và cũng không nên chỉ sử dụng từ khóa “samsung” khi muốn quảng

cáo một chiếc điện thoại của hãng này vì người tìm “samsung” có thể đang có nhu

cầu mua máy giặt Samsung hay tivi Samsung hoặc đơn giản là chỉ muốn tìm hiểu

về thương hiệu Samsung.

Lời khuyên: Hãy tham khảo ý kiến của nhân viên tư vấn từ các đại lý và đối tác

của Google. Họ sẽ là những người tư vấn đáng tin cậy nhất trong việc lựa chọn

những từ khóa sát nhất với thứ mà bạn đang bán.

4. Lầm lẫn giữa quảng cáo Google và kết quả tìm kiếm tự nhiên

Có nhiều người không phân biệt đâu là một quảng cáo Googe ads, đâu là website

nằm trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Khi bạn sử dụng quảng cáo google, website hoặc page trong website của bạn sẽ

hiển thị trong phần liên kết được tài trợ của Google (bên phải hoặc trên cùng bên

trái màn hình) với một số từ khóa nhất định

Có những website không cần quảng cáo vẫn xuất hiện tại những vị trí cao trong

trang nhất. Đó là kết quả của quá trình SEO (search engine optimize – Tối ưu hóa

công cụ tìm kiếm). Chúng tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác.

Lời khuyên: Hãy xác định điều bạn cần nhất là uy tín,thương hiệu hay tăng doanh

thu hoặc chiến lược cho từng giai đoạn của bạn là gì để có ý kiến đúng đắn nhất từ

các nhà tư vấn. Khi xác định được điều đó, bạn sẽ biết được website của mình nên

sử dụng quảng cáo Google hay nên có sự giúp đỡ của các chuyên gia SEO

5. Phó mặc mọi thứ cho nhà quảng cáo

Bạn bỏ ra một khoản tiền hàng tháng và giao mọi thứ cho công ty cung cấp quảng

cáo.Nhiệm vụ của bạn chỉ là kí tên vào bản hợp đồng và trả tiền đều đặn để duy trì

quảng cáo?

Thật sai lầm khi “đem con bỏ chợ“ như vậy. Quảng cáo trực tuyến nói chung và

quảng cáo tìm kiếm nói riêng đòi hỏi sự tương tác giữa đơn vị cung cấp quảng cáo

và doanh nghiệp. Đơn vị quảng cáo tư vấn và thực hiện chiến dịch. Doanh nghiệp

cung cấp thông tin, sửa đổi nội dung website (khi cần) và giám sát chiến dịch. Đó

là một quy trình tương tác chuẩn giữa 2 bên để quảng cáo có chất lượng tốt

nhất,tạo tiền đề cho sự thành công của cả chiến dịch quảng cáo.

Lời khuyên: Hãy coi đơn vị cung cấp quảng cáo như những người bạn. Tạo điều

kiện và đáp ứng những yêu cầu họ đưa ra. Vì những yêu cầu đó chính là “liều

thuốc” tốt nhất cho “đứa con” của bạn.