7 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh
doanh.
Kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn thuyết phục các nhà đầu
rót vốn cho công ty của mình. Tuy nhiên với c doanh nghiệp
mới thành lập, các tố chức cá nhân mới bước vào kinh doanh thì
việc chuẩn bị một kế hoạch hòan chỉnh không hề đơn giản. Sau
đây 7 sai lầm phổ biến và cách khc phục giúp bạn lập kế
hoạch kinh doanh hiệu quả nhất.
1. Dự tính lợi nhuận quá cao
Phần lớn các kế hoạch kinh doanh thường dự tính lợi nhuận cao
hơn 10% -20% so với thực tế. Dự đoán lợi nhuận cao cho thấy
chdoanh nghiệp chưa ước lượng đúng mức các chi phí bản
và chi phí phát sinh. Lợi nhuận phải là con scòn lại sau khi trừ
các khoản chi phí.
Để tránh lỗi này, bạn nên tham khảo báo cáo tài chính của các
công ty cùng ngành đbiết mức lợi nhuận thực tế. Sau đó mới
tính toán lợi nhuận cụ thể cho dựa trên nguồn lực của công ty.
Bạn thể giảm được những chi phí bản nào? Chiến dịch
marketing của bạn ít tốn kém hơn mức trung bình? Chi phí
vận chuyển có bị đội lên không?
2. Kế hoạch tài chính không hoàn chỉnh
Đây phần rất quan trọng nhưng thường không được chuẩn b
k càng. Mi kế hoạch kinh doanh cần báo cáo u chuyển
tiền tệ và phân tích cụ thể chi phí ban đầu. Các bảng biểu rõ ràng
sẽ giúp người xem dễ hiểu hơn và càng chi tiết càng tốt. Các nhà
đầư muốn biết bạn cần bao nhiêu tiền và bạn sẽ dùng stiền
đó như thế nào. Chdự đoán doanh số và li nhuận thôi thì chưa
đủ. Bạn phải chỉ cho các nhà đầu tư thấy chi phí cần bỏ ra để sản
xuất hàng hóa, dịch vtrước rồi mới tính đến lợi nhun.
3. Mục tiêu không cụ thể
Bạn cần phải nói rõ mục tiêu của mình qua kế hoạch kinh doanh,
đừng quá ảo tưởng cũng đừng quá bi quan. Các bản kế hoạch
thường đưa ra mục tiêu sgiành được vài phần trăm thphần.
Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng là quá lớn và quá sức. Thay vào
đó, bạn hãy đcập cụ thbáo cáo doanh số bán hàng, xây dng
mục tiêu da trên các số liệu thực tế.
4. Đánh giá sai tiềm năng thị trường
Skhông ai tin nếu bạn hứa hẹn website của bạn sẽ đạt được 50
triệu lượt truy cập. Bạn cần phải thực tế và tỉnh táo khi đcập
tới giá trị của việc kinh doanh. Hiện thực không phải lúc nào
cũng n ta tưởng ợng, vì vy bạn hãy đưa ra một chọn số
khiêm tốn hơn so với khả năng của mình.
Nếu việc kinh doanh của bạn thực sự tiềm năng lớn đến vy
thì thay dung con s đminh họa, bạn hãy giải thích cụ thể
chiến lược chinh phục thị trường, người xem sẽ tự ước lượng
được.
5. Vẽ ra viễn cảnh quá lớn
Các bản kế hoạch kinh doanh phải là minh ha sống động và c
thvề dự án kinh doanh của bạn, từ ý tưởng cho đến thực tế, từ
khâu sản xuất, phân phối đến đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên,