
7 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh
doanh.
Kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư
rót vốn cho công ty của mình. Tuy nhiên với các doanh nghiệp
mới thành lập, các tố chức cá nhân mới bước vào kinh doanh thì
việc chuẩn bị một kế hoạch hòan chỉnh không hề đơn giản. Sau
đây là 7 sai lầm phổ biến và cách khắc phục giúp bạn lập kế
hoạch kinh doanh hiệu quả nhất.
1. Dự tính lợi nhuận quá cao

Phần lớn các kế hoạch kinh doanh thường dự tính lợi nhuận cao
hơn 10% -20% so với thực tế. Dự đoán lợi nhuận cao cho thấy
chủ doanh nghiệp chưa ước lượng đúng mức các chi phí cơ bản
và chi phí phát sinh. Lợi nhuận phải là con số còn lại sau khi trừ
các khoản chi phí.
Để tránh lỗi này, bạn nên tham khảo báo cáo tài chính của các
công ty cùng ngành để biết mức lợi nhuận thực tế. Sau đó mới
tính toán lợi nhuận cụ thể cho dựa trên nguồn lực của công ty.
Bạn có thể giảm được những chi phí cơ bản nào? Chiến dịch
marketing của bạn có ít tốn kém hơn mức trung bình? Chi phí
vận chuyển có bị đội lên không?

2. Kế hoạch tài chính không hoàn chỉnh
Đây là phần rất quan trọng nhưng thường không được chuẩn bị
kỹ càng. Mỗi kế hoạch kinh doanh cần có báo cáo lưu chuyển
tiền tệ và phân tích cụ thể chi phí ban đầu. Các bảng biểu rõ ràng
sẽ giúp người xem dễ hiểu hơn và càng chi tiết càng tốt. Các nhà
đầư tư muốn biết bạn cần bao nhiêu tiền và bạn sẽ dùng số tiền
đó như thế nào. Chỉ dự đoán doanh số và lợi nhuận thôi thì chưa
đủ. Bạn phải chỉ cho các nhà đầu tư thấy chi phí cần bỏ ra để sản
xuất hàng hóa, dịch vụ trước rồi mới tính đến lợi nhuận.
3. Mục tiêu không cụ thể

Bạn cần phải nói rõ mục tiêu của mình qua kế hoạch kinh doanh,
đừng quá ảo tưởng cũng đừng quá bi quan. Các bản kế hoạch
thường đưa ra mục tiêu sẽ giành được vài phần trăm thị phần.
Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng là quá lớn và quá sức. Thay vào
đó, bạn hãy đề cập cụ thể báo cáo doanh số bán hàng, xây dựng
mục tiêu dựa trên các số liệu thực tế.
4. Đánh giá sai tiềm năng thị trường
Sẽ không ai tin nếu bạn hứa hẹn website của bạn sẽ đạt được 50
triệu lượt truy cập. Bạn cần phải thực tế và tỉnh táo khi đề cập
tới giá trị của việc kinh doanh. Hiện thực không phải lúc nào

cũng như ta tưởng tượng, vì vậy bạn hãy đưa ra một chọn số
khiêm tốn hơn so với khả năng của mình.
Nếu việc kinh doanh của bạn thực sự có tiềm năng lớn đến vậy
thì thay vì dung con số để minh họa, bạn hãy giải thích cụ thể
chiến lược chinh phục thị trường, người xem sẽ tự ước lượng
được.
5. Vẽ ra viễn cảnh quá lớn
Các bản kế hoạch kinh doanh phải là minh họa sống động và cụ
thể về dự án kinh doanh của bạn, từ ý tưởng cho đến thực tế, từ
khâu sản xuất, phân phối đến đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên,