intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn môn Vật lí năm 2020 - Chủ đề: Chuyển động tròn

Chia sẻ: Hoang Hai Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

94
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn Vật lí năm 2020 với chủ đề chuyển động tròn nhằm xác định các nội dung chính và các năng lực mà chủ đề có thể góp phần phát triển trong tổ chức dạy học; chuỗi hoạt động và mạch nội dung chủ đề; khung kế hoạch dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn môn Vật lí năm 2020 - Chủ đề: Chuyển động tròn

  1. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 NHÓM THỰC HIỆN:  05 HỌ VÀ TÊN THÀNH VIÊN: STT Họ và tên Trường Điện thoại và Email Trần Viết Cần PTDTNT THPT huyện  1 0915521022 Điện Biên Hoàng Hải Linh PTDTNT THPT huyện  2 0988326376 Tủa Chùa 3 Trần Anh Tuấn THPT Mường Chà 0912075569 4 CHỦ ĐỀ: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN (Thời lượng dự kiến:   4 tiết) I. Xác định các nội dung chính và các năng lực mà chủ đề có thể góp phần phát  triển trong tổ chức dạy học Góp phần phát triển phẩm chất, năng lực Yêu cầu  Phẩm chất, Nội dung chính cần đạt Năng lực năng lực  đặc thù chung  ­Từ   những   ví   dụ  (I)Tự chủ, tự    (2.1).  Phát   hiệnĐ   ịnh   nghĩa   chuyển   động  thực   tế   về   chuyển  học. được vấn đề (đặt ra tròn.  động tròn, thảo luận  (II) Giao tiếp,  Đặc   điểm   của   chuyển  để   nêu   được   đặc  hợp tác. đ ượ c   câu   h ỏ i:  động tròn đều. điểm   và   định   nghĩa  “Chuyển   động   của   chuyển động tròn. điểm đầu một chiếc   ­ Từ  tình huống thực  kim   giây   đồng   hồ   tế, thảo luận để  nêu  được   định   nghĩa  với   điểm   đầu   của   radian   và   biểu   diễn  cánh   quạt   có   gì   được độ dịch chuyển  giống   và   khác   góc theo radian. ­   Vận   dụng   được  nhau?”) khái   niệm   tốc   độ  góc.
  2. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 ­ Từ  tình huống thực  (I)Tự chủ, tự    (2.1).  Phát   hiệnĐ   ịnh nghĩa radian tế, thảo luận để  nêu  học. được vấn đề (đặt ra   được   định   nghĩa  (II) Giao tiếp,  radian   và   biểu   diễn  hợp tác. được   câu   hỏi:   “So   được độ dịch chuyển  (III) Giải  sánh   độ   dài   cung   góc theo radian. quyết vấn đề, tròn   mà   điểm   đầu   sáng tạo. của kim giây và kim   phút quét được trong   cùng   một   thời   gian?”) (2.2).   Đưa   ra   được Công   thức   biểu   diễn  mối liên hệ giữa góc được độ  dịch chuyển góc  và   cung,   công   thứctheo radian.     tốc độ góc. (1.1)   Nhận   biết   và  viết được công thức  biểu   diễn   được   độ  dịch chuyển góc theo  radian. ­   Vận   dụng   được  (I)Tự chủ, tự  (1.5)   Giải   thích  khái   niệm   tốc   độ  học. được   mối   quan   hệ Công thức tốc độ góc. góc. (II) Giao tiếp,  giữa   các   đại   lượngBài toán v   ề  chuyển động  hợp tác. liên quan trong công tròn. (III) Giải  thức tốc độ góc. quyết vấn đề, (3.1) Vận dụng công  sáng tạo. thức   tốc   độ   góc   để  giải   được   các   bài  tập   đối   với   vật  chuyển động tròn. ­   Vận   dụng   được  (I)Tự chủ, tự  (2.1).  Phát   hiện­    Định   nghĩa   về   gia   tốc  biểu   thức   gia   tốc  học. được vấn đề (đặt ra h  ướng tâm. hướng tâm a = rω2, a  (II) Giao tiếp,  được   câu   = v2/r. hợp tác. hỏi:”Hướng   của   (III) Giải  véc tơ  gia tốc trong   quyết vấn đề, chuyển   động   tròn   sáng tạo. đều?” (1.1) Viết được công ­   Công   thức   độ   lớn   của  thức tính độ  lớn của gia tốc hướng tâm. gia tốc hướng tâm.
  3. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (1.5)   Giải   thích  được các đại lượng­    Bài   toán   về   gia   tốc  trong công thức. hướng tâm. (3.1) Vận dụng công  thức   để   giải   được  các bài tập. ­   Vận   dụng   được  (I)Tự chủ, tự  (2.1).  Phát   hiện­    Định   nghĩa   về   lực  biểu thức lực hướng  học. được vấn đề (đặt ra h  ướng tâm. tâm   F   =   mrω2,   F   =  (II) Giao ti ếp,  được   câu   mv2/r. hợp tác. hỏi:”Hướng   của   (III) Giải  lực tác dụng lên vật   quyết vấn đề, chuyển   động   tròn   sáng tạo. đều?” (1.1) Viết được công­    Công   thức   độ   lớn   của  thức tính độ  lớn củal ực hướng tâm. lực hướng tâm. (1.5)   Giải   thích  được các đại lượng­    Bài  toán  về   lực   hướng  trong công thức. tâm. (3.1) Vận dụng công  thức   để   giải   được  các bài tập. ­   Nêu   được   nguyên   tắc  chuyển   động   của   các  hành   tinh,   vệ   tinh   nhân  tạo. ­   Thảo   luận   và   đề  (I)Tự chủ, tự  (3.3)  Nêu   và   giải­ Ví d   ụ thực tế. xuất   giải   pháp   an  h ọ c. thích   đ ượ c   mộ t   s ố  toàn cho một số  tình  (II) Giao tiếp,  tình   huống   chuyển  huống   chuyển   động  hợp tác. động tròn trong thực  tròn trong thực tế. (III) Giải  tế. quyết vấn đề,  sáng tạo. II. Chuỗi hoạt động và mạch nội dung CHỦ ĐỀ Tiết Chuỗi hoạt động và mạch nội dung 1 (T) ­Tìm hiểu về chuyển động tròn (định nghĩa radian, tốc độ góc) 2 (T) ­Tìm hiểu về gia tốc hướng tâm và lực hướng tâm. 3 (C,V) ­ Giải bài tập liên quan đến chuyển động tròn.
  4. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 4 (C,V) Đề  xuất một số  giải pháp an toàn cho một số  tình huống chuyển   động tròn trong thực tế.  Khung kế hoạch dạy học Góp  phần  Hoạt động học Căn cứ Phương tiện HT, PT  theo mạch nội dung đánh giá dạy học năng lực (I), (II) ­Tìm   hiểu   về   chuyểnÝ ki   ến thảo luận  ­ Video, hình ảnh thực tế. (1.1) động tròn đều của HS ­ Bảng nhóm. (I),   (II),  ­Tìm   hiểu   về   định   nghĩaÝ ki   ến thảo luận  ­ Video, hình ảnh thực tế. (III) radian, tốc độ góc. của HS ­ Bảng nhóm. (1.1),  (1.5),  (3.1) (I),   (II),  ­ Giải thích được một số Ý kiến thảo luận  ­ Bảng nhóm (III) hiện tượng trong tự  nhiênc  ủa HS (1.5) và trong cuộc sống. (I), (II) ­   Giải   bài   tập   liên   quanK   ết quả làm bài tập  Phiếu học tập. (3.1) đến   chuyển   động   tròn,c  ủa HS lực hướng tâm. III. Tổ chức các hoạt động dạy học cụ thể Hoạt động 1. Tìm hiểu về đặc điểm chuyển động tròn.   Mục tiêu hoạt động:  (2.1)Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi: “Chuyển động của điểm đầu   một chiếc kim giây đồng hồ với điểm đầu của cánh quạt có gì giống và khác nhau?”);   Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi: “So sánh độ dài cung tròn mà điểm đầu   của kim giây và kim phút quét được trong cùng một thời gian?”)   (2.2) Đưa ra được mối liên hệ giữa góc và cung, công thức tốc độ góc. (1.1) Nhận biết và viết được công thức biểu diễn được độ  dịch chuyển góc theo  radian.
  5. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (1.5) Giải thích được mối quan hệ  giữa các đại lượng liên quan trong công thức   tốc độ góc. (3.1) Vận dụng công thức tốc độ góc để giải được các bài tập đối với vật chuyển   động tròn. Thiết bị: máy chiếu, video, hình ảnh về chuyển động tròn.  Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Tình huống: trình chiếu video, hình ảnh  ­ Quan sát. về  chuyển động của các kim đồng hồ  và điểm đầu cánh quạt. ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra  ­ HS hoạt động nhóm đưa ra nhận xét về  nhận xét về  đặc điểm của các chuyển  quỹ đạo và mức độ nhanh chậm của  động mà các em vừa quan sát. chuyển động của các vật. ­   Từ   nhận   xét   và   nghi   vấn   của   học  sinh, giáo viên đưa ra sự  cần thiết của   một đại lượng  đặc trưng cho chuyển  động tròn. ­ Đưa ra dự đoán cá nhân về tốc độ góc. Yêu   cầu   HS   đưa   ra   dự   đoán   về   đại  lượng đó. ­ Làm việc cá nhân để đưa ra ví dụ ­ Yêu cầu học sinh đưa ra 1 số ví dụ về  ứng dụng của chuyển động tròn trong  thực tế đời sống. ­   Chốt   kiến   thức,   đưa   ra   định   nghĩa  chuyển   động   tròn,   định   nghĩa   radian,  tốc độ góc. Dự kiến sản phẩm: ­ HS đưa ra nhận xét về quỹ đạo và mức độ nhanh chậm của chuyển động của  các vật. ­ Các ví dụ ứng dụng. ­ Các định nghĩa chuyển động tròn, radian và tốc độ góc. Đánh giá hoạt động Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS;  và thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 2. Tìm hiểu về gia tốc hướng tâm và lực hướng tâm 
  6. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020  Mục tiêu hoạt động:  (2.1).  Phát hiện được vấn đề  (đặt ra được câu hỏi:”Hướng của véc tơ  gia tốc   trong chuyển động tròn đều?” ; Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi:”Hướng   của lực tác dụng lên vật chuyển động tròn đều?” (1.1) Viết được công thức tính độ lớn của gia tốc hướng tâm; Viết được công thức  tính độ lớn của lực hướng tâm. (1.5) Giải thích được các đại lượng trong công thức. (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Thiết bị: tranh ảnh, video, máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Tình huống: trình chiếu video, hình ảnh  ­ Quan sát. về   chuyển   động   của   các   hành   tinh  quanh mặt trời. ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra  ­ HS hoạt động nhóm đưa ra nhận xét về  nhận xét về  hướng của gia tốc và lực   hướng   của   gia   tốc   và   lực   trong   chuyển  trong chuyển động tròn đều. động tròn đều. ­ Từ  nhận xét của học sinh, giáo viên  đưa ra công thức và mối liên hệ các đại  lượng   trong   công   thức   của   chuyển  động tròn. ­ Ghi nhận thông tin. ­ Yêu cầu học sinh đưa ra 1 số ví dụ về  ứng   dụng   của   lực   hướng   tâm   trong  ­ Làm việc cá nhân để đưa ra ví dụ thực tế đời sống. ­   Chốt   kiến   thức,   đưa   ra   định   nghĩa  chuyển   động   tròn,   định   nghĩa   radian,  tốc độ góc. Dự kiến sản phẩm:  Nhận xét về hướng của gia tốc và lực trong chuyển động tròn đều. Các ví dụ Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và  thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 3. Tìm hiểu về các bài tập liên quan đến chuyển động tròn đều   Mục tiêu hoạt động: 
  7. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Thiết bị: máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Hướng dẫn học sinh vận dụng giải các  ­ HS tiếp nhận thông tin bài tập đơn giản liên quan đến chuyển  động tròn đều. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm  để thực hiện yêu cầu: + Làm việc cá nhân trên phiếu ­ HS thực hiện hoạt  động theo yêu cầu  + Trao đổi thảo luận, thống nhất kết  của giáo viên có kết quả là phiếu học tập   quả   thực   hiện   theo   hướng   dẫn   trong  cá nhân. phiếu. ­ Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. ­ Ý kiến thảo luận giữa các nhóm. Hướng   dẫn   để   thống   nhất   nội   dung  phiếu. ­ Tiếp nhận thông tin và nhận nhiệm vụ. Hướng dẫn học sinh tự học (làm phiếu  bài tập về nhà) Dự kiến sản phẩm:  Kết quả phiếu học tập cá nhân. Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và  thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 4. Đề  xuất một số giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển  động tròn trong thực tế.     Mục tiêu hoạt động:  (3.1) Đưa ra được các tình huống trong thực tế và đề xuất giải pháp an toàn. Thiết bị: bảng nhóm, máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm  để thực hiện yêu cầu: +   Làm   việc   cá   nhân   đưa   ra   các   tình  huống về  an toàn giao thông, trò chơi  ­ HS thực hiện nhiệm vụ
  8. SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 mạo hiểm và giải thích tình huống. +   Trao   đổi   thảo   luận,   thống   nhất  phương án giải thích. Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. ­ HS thực hiện hoạt  động theo yêu cầu  Hướng   dẫn   để   thống   nhất   nội   dung  của giáo viên có kết quả  là nội dung báo  bảng nhóm. cáo trên bảng nhóm. ­ Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. ­ Ý kiến thảo luận giữa các nhóm. Dự kiến sản phẩm:  Kết quả báo cáo trên bảng nhóm. Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và  thông qua quan sát trên lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2