YOMEDIA
ADSENSE
Sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn môn Vật lí năm 2020 - Chủ đề: Chuyển động tròn
93
lượt xem 13
download
lượt xem 13
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu trình bày sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn Vật lí năm 2020 với chủ đề chuyển động tròn nhằm xác định các nội dung chính và các năng lực mà chủ đề có thể góp phần phát triển trong tổ chức dạy học; chuỗi hoạt động và mạch nội dung chủ đề; khung kế hoạch dạy học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sản phẩm tập huấn giáo viên cốt cán cụm chuyên môn môn Vật lí năm 2020 - Chủ đề: Chuyển động tròn
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 NHÓM THỰC HIỆN: 05 HỌ VÀ TÊN THÀNH VIÊN: STT Họ và tên Trường Điện thoại và Email Trần Viết Cần PTDTNT THPT huyện 1 0915521022 Điện Biên Hoàng Hải Linh PTDTNT THPT huyện 2 0988326376 Tủa Chùa 3 Trần Anh Tuấn THPT Mường Chà 0912075569 4 CHỦ ĐỀ: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN (Thời lượng dự kiến: 4 tiết) I. Xác định các nội dung chính và các năng lực mà chủ đề có thể góp phần phát triển trong tổ chức dạy học Góp phần phát triển phẩm chất, năng lực Yêu cầu Phẩm chất, Nội dung chính cần đạt Năng lực năng lực đặc thù chung Từ những ví dụ (I)Tự chủ, tự (2.1). Phát hiệnĐ ịnh nghĩa chuyển động thực tế về chuyển học. được vấn đề (đặt ra tròn. động tròn, thảo luận (II) Giao tiếp, Đặc điểm của chuyển để nêu được đặc hợp tác. đ ượ c câu h ỏ i: động tròn đều. điểm và định nghĩa “Chuyển động của chuyển động tròn. điểm đầu một chiếc Từ tình huống thực kim giây đồng hồ tế, thảo luận để nêu được định nghĩa với điểm đầu của radian và biểu diễn cánh quạt có gì được độ dịch chuyển giống và khác góc theo radian. Vận dụng được nhau?”) khái niệm tốc độ góc.
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 Từ tình huống thực (I)Tự chủ, tự (2.1). Phát hiệnĐ ịnh nghĩa radian tế, thảo luận để nêu học. được vấn đề (đặt ra được định nghĩa (II) Giao tiếp, radian và biểu diễn hợp tác. được câu hỏi: “So được độ dịch chuyển (III) Giải sánh độ dài cung góc theo radian. quyết vấn đề, tròn mà điểm đầu sáng tạo. của kim giây và kim phút quét được trong cùng một thời gian?”) (2.2). Đưa ra được Công thức biểu diễn mối liên hệ giữa góc được độ dịch chuyển góc và cung, công thứctheo radian. tốc độ góc. (1.1) Nhận biết và viết được công thức biểu diễn được độ dịch chuyển góc theo radian. Vận dụng được (I)Tự chủ, tự (1.5) Giải thích khái niệm tốc độ học. được mối quan hệ Công thức tốc độ góc. góc. (II) Giao tiếp, giữa các đại lượngBài toán v ề chuyển động hợp tác. liên quan trong công tròn. (III) Giải thức tốc độ góc. quyết vấn đề, (3.1) Vận dụng công sáng tạo. thức tốc độ góc để giải được các bài tập đối với vật chuyển động tròn. Vận dụng được (I)Tự chủ, tự (2.1). Phát hiện Định nghĩa về gia tốc biểu thức gia tốc học. được vấn đề (đặt ra h ướng tâm. hướng tâm a = rω2, a (II) Giao tiếp, được câu = v2/r. hợp tác. hỏi:”Hướng của (III) Giải véc tơ gia tốc trong quyết vấn đề, chuyển động tròn sáng tạo. đều?” (1.1) Viết được công Công thức độ lớn của thức tính độ lớn của gia tốc hướng tâm. gia tốc hướng tâm.
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (1.5) Giải thích được các đại lượng Bài toán về gia tốc trong công thức. hướng tâm. (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Vận dụng được (I)Tự chủ, tự (2.1). Phát hiện Định nghĩa về lực biểu thức lực hướng học. được vấn đề (đặt ra h ướng tâm. tâm F = mrω2, F = (II) Giao ti ếp, được câu mv2/r. hợp tác. hỏi:”Hướng của (III) Giải lực tác dụng lên vật quyết vấn đề, chuyển động tròn sáng tạo. đều?” (1.1) Viết được công Công thức độ lớn của thức tính độ lớn củal ực hướng tâm. lực hướng tâm. (1.5) Giải thích được các đại lượng Bài toán về lực hướng trong công thức. tâm. (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Nêu được nguyên tắc chuyển động của các hành tinh, vệ tinh nhân tạo. Thảo luận và đề (I)Tự chủ, tự (3.3) Nêu và giải Ví d ụ thực tế. xuất giải pháp an h ọ c. thích đ ượ c mộ t s ố toàn cho một số tình (II) Giao tiếp, tình huống chuyển huống chuyển động hợp tác. động tròn trong thực tròn trong thực tế. (III) Giải tế. quyết vấn đề, sáng tạo. II. Chuỗi hoạt động và mạch nội dung CHỦ ĐỀ Tiết Chuỗi hoạt động và mạch nội dung 1 (T) Tìm hiểu về chuyển động tròn (định nghĩa radian, tốc độ góc) 2 (T) Tìm hiểu về gia tốc hướng tâm và lực hướng tâm. 3 (C,V) Giải bài tập liên quan đến chuyển động tròn.
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 4 (C,V) Đề xuất một số giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong thực tế. Khung kế hoạch dạy học Góp phần Hoạt động học Căn cứ Phương tiện HT, PT theo mạch nội dung đánh giá dạy học năng lực (I), (II) Tìm hiểu về chuyểnÝ ki ến thảo luận Video, hình ảnh thực tế. (1.1) động tròn đều của HS Bảng nhóm. (I), (II), Tìm hiểu về định nghĩaÝ ki ến thảo luận Video, hình ảnh thực tế. (III) radian, tốc độ góc. của HS Bảng nhóm. (1.1), (1.5), (3.1) (I), (II), Giải thích được một số Ý kiến thảo luận Bảng nhóm (III) hiện tượng trong tự nhiênc ủa HS (1.5) và trong cuộc sống. (I), (II) Giải bài tập liên quanK ết quả làm bài tập Phiếu học tập. (3.1) đến chuyển động tròn,c ủa HS lực hướng tâm. III. Tổ chức các hoạt động dạy học cụ thể Hoạt động 1. Tìm hiểu về đặc điểm chuyển động tròn. Mục tiêu hoạt động: (2.1)Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi: “Chuyển động của điểm đầu một chiếc kim giây đồng hồ với điểm đầu của cánh quạt có gì giống và khác nhau?”); Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi: “So sánh độ dài cung tròn mà điểm đầu của kim giây và kim phút quét được trong cùng một thời gian?”) (2.2) Đưa ra được mối liên hệ giữa góc và cung, công thức tốc độ góc. (1.1) Nhận biết và viết được công thức biểu diễn được độ dịch chuyển góc theo radian.
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (1.5) Giải thích được mối quan hệ giữa các đại lượng liên quan trong công thức tốc độ góc. (3.1) Vận dụng công thức tốc độ góc để giải được các bài tập đối với vật chuyển động tròn. Thiết bị: máy chiếu, video, hình ảnh về chuyển động tròn. Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Tình huống: trình chiếu video, hình ảnh Quan sát. về chuyển động của các kim đồng hồ và điểm đầu cánh quạt. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra HS hoạt động nhóm đưa ra nhận xét về nhận xét về đặc điểm của các chuyển quỹ đạo và mức độ nhanh chậm của động mà các em vừa quan sát. chuyển động của các vật. Từ nhận xét và nghi vấn của học sinh, giáo viên đưa ra sự cần thiết của một đại lượng đặc trưng cho chuyển động tròn. Đưa ra dự đoán cá nhân về tốc độ góc. Yêu cầu HS đưa ra dự đoán về đại lượng đó. Làm việc cá nhân để đưa ra ví dụ Yêu cầu học sinh đưa ra 1 số ví dụ về ứng dụng của chuyển động tròn trong thực tế đời sống. Chốt kiến thức, đưa ra định nghĩa chuyển động tròn, định nghĩa radian, tốc độ góc. Dự kiến sản phẩm: HS đưa ra nhận xét về quỹ đạo và mức độ nhanh chậm của chuyển động của các vật. Các ví dụ ứng dụng. Các định nghĩa chuyển động tròn, radian và tốc độ góc. Đánh giá hoạt động Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 2. Tìm hiểu về gia tốc hướng tâm và lực hướng tâm
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 Mục tiêu hoạt động: (2.1). Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi:”Hướng của véc tơ gia tốc trong chuyển động tròn đều?” ; Phát hiện được vấn đề (đặt ra được câu hỏi:”Hướng của lực tác dụng lên vật chuyển động tròn đều?” (1.1) Viết được công thức tính độ lớn của gia tốc hướng tâm; Viết được công thức tính độ lớn của lực hướng tâm. (1.5) Giải thích được các đại lượng trong công thức. (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Thiết bị: tranh ảnh, video, máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Tình huống: trình chiếu video, hình ảnh Quan sát. về chuyển động của các hành tinh quanh mặt trời. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra HS hoạt động nhóm đưa ra nhận xét về nhận xét về hướng của gia tốc và lực hướng của gia tốc và lực trong chuyển trong chuyển động tròn đều. động tròn đều. Từ nhận xét của học sinh, giáo viên đưa ra công thức và mối liên hệ các đại lượng trong công thức của chuyển động tròn. Ghi nhận thông tin. Yêu cầu học sinh đưa ra 1 số ví dụ về ứng dụng của lực hướng tâm trong Làm việc cá nhân để đưa ra ví dụ thực tế đời sống. Chốt kiến thức, đưa ra định nghĩa chuyển động tròn, định nghĩa radian, tốc độ góc. Dự kiến sản phẩm: Nhận xét về hướng của gia tốc và lực trong chuyển động tròn đều. Các ví dụ Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 3. Tìm hiểu về các bài tập liên quan đến chuyển động tròn đều Mục tiêu hoạt động:
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 (3.1) Vận dụng công thức để giải được các bài tập. Thiết bị: máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Hướng dẫn học sinh vận dụng giải các HS tiếp nhận thông tin bài tập đơn giản liên quan đến chuyển động tròn đều. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu: + Làm việc cá nhân trên phiếu HS thực hiện hoạt động theo yêu cầu + Trao đổi thảo luận, thống nhất kết của giáo viên có kết quả là phiếu học tập quả thực hiện theo hướng dẫn trong cá nhân. phiếu. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. Ý kiến thảo luận giữa các nhóm. Hướng dẫn để thống nhất nội dung phiếu. Tiếp nhận thông tin và nhận nhiệm vụ. Hướng dẫn học sinh tự học (làm phiếu bài tập về nhà) Dự kiến sản phẩm: Kết quả phiếu học tập cá nhân. Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và thông qua quan sát trên lớp. Hoạt động 4. Đề xuất một số giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong thực tế. Mục tiêu hoạt động: (3.1) Đưa ra được các tình huống trong thực tế và đề xuất giải pháp an toàn. Thiết bị: bảng nhóm, máy tính, máy chiếu,... Cách thức tổ chức: Hoạt động GV Hoạt động HS Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu: + Làm việc cá nhân đưa ra các tình huống về an toàn giao thông, trò chơi HS thực hiện nhiệm vụ
- SẢN PHẨM TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN CỤM CHUYÊN MÔN MÔN VẬT LÍ – NĂM 2020 mạo hiểm và giải thích tình huống. + Trao đổi thảo luận, thống nhất phương án giải thích. Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. HS thực hiện hoạt động theo yêu cầu Hướng dẫn để thống nhất nội dung của giáo viên có kết quả là nội dung báo bảng nhóm. cáo trên bảng nhóm. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Ý kiến thảo luận giữa các nhóm. Dự kiến sản phẩm: Kết quả báo cáo trên bảng nhóm. Đánh giá hoạt động: Đánh giá xác nhận các thành tố năng lực thông qua sản phẩm thảo luận của HS; và thông qua quan sát trên lớp.
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn