
M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n vàộ ố ệ ợ ụ ả ệ ườ ể
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non.ả ả ẻ ổ ở ườ ầ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Đôi chân b c d c theo ch S thân th ng, ta l ng mình ng m nhìnướ ọ ữ ươ ặ ắ
t ng t c đt đã làm nên Vi t Nam oai hùng. Đt n c oai hùng y đã b n nghìnừ ấ ấ ệ ấ ướ ấ ố
năm l ch s , xây đp trong con cháu Vi t lòng t hào, ni m yêu quý đi v i c aị ử ắ ệ ự ề ố ớ ủ
c i, giang s n g m vóc c a dân t c đó là “ả ơ ấ ủ ộ R ng vàng bi n b cừ ể ạ ”. Câu thành ngữ
đã truy n t đi này sang đi khác, th hi n sâu s c lòng kính yêu, trân tr ng v iề ừ ờ ờ ể ệ ắ ọ ớ
s trù phú, giàu có tài nguyên thiên nhiên- kho tàng quý báu c a quê h ng trongự ủ ươ
m i ng i dân Vi t. Kho báu y c a n c ta là các vùng bi n và th m l c đaỗ ườ ệ ấ ủ ướ ể ề ụ ị
v i di n tích kho ng trên m t tri u km2, b bi n dài 3260 km và hàng nghìn đoớ ệ ả ộ ệ ờ ể ả
l n nh , đc bi t có hai qu n đo Hoàng Sa và Tr ng Sa n m án ng trên bi nớ ỏ ặ ệ ầ ả ườ ằ ữ ể
Đông.
Tài nguyên thiên nhiên n c ta r t phong phú và đa d ng, nh t là tàiướ ấ ạ ấ
nguyên bi n, h i đo. M i ng i ph i bi t gi gìn, b o v và khai thác h p lýể ả ả ỗ ườ ả ế ữ ả ệ ợ
đ ngu n tài nguyên không b c n ki t và tr thành “vàng b c” th c s . Trongể ồ ị ạ ệ ở ạ ự ự
nh ng năm g n đây m t s vùng bi n n c ta x y ra tình tr ng ô nhi m và suyữ ầ ộ ố ể ướ ả ạ ễ
thoái môi tr ng bi n, gây thi t h i cho m t s vùng kinh t , nh h ng đnườ ể ệ ạ ộ ố ế ả ưở ế
đi s ng con ng i. Ô nhi m môi cho m t s vùng kinh t , nh h ng đn điờ ố ườ ế ộ ố ế ả ưở ế ờ
s ng con ng i. Ô nhi m môi tr ng là nguyên nhân khi n bà m thiên nhiênố ườ ế ườ ế ẹ
n i gi n, năm 2013 n c ta đã ph i đón nh n 18 tr n bão và áp th p nhi t đi,ổ ậ ướ ả ậ ậ ấ ệ ớ
lũ l t…không ch ng i dân ven bi n mà ng i dân trong c n c đã ph i g ngụ ỉ ườ ể ườ ả ướ ả ồ
mình gánh ch u. M t trong nh ng nguyên nhân c b n gây nên tình tr ng trên làị ộ ữ ơ ả ạ
do s thi u hi u bi t, thi u ý th c c a con ng i. Vì v y, giáo d c b o v môiự ế ể ế ế ứ ủ ườ ậ ụ ả ệ
tr ng nói chung và môi tr ng bi n, h i đo nói riêng có ý nghĩa sâu s c mangườ ườ ể ả ả ắ
tính chi n l c toàn c u, là v n đ c p bách c n đc đy m nh quan tâm hàngế ượ ầ ấ ề ấ ầ ượ ẩ ạ
đu.ầ
Vi c đa n i dung giáo d c v tài nguyên môi tr ng bi n, h i đo vàoệ ư ộ ụ ề ườ ể ả ả
ch ng trình giáo d c m m non là t o c h i cho tr đc làm quen, nh n bi tươ ụ ầ ạ ơ ộ ẻ ượ ậ ế
v bi n, đo Vi t Nam. Trên c s đó hình thành thói quen, hành vi, cách x sề ể ả ệ ơ ở ử ự
đúng nh m b o v tài nguyên môi tr ng bi n, h i đo. B i giáo d c m m nonằ ả ệ ườ ể ả ả ở ụ ầ
là giai đo n đu tiên c a h th ng giáo d c qu c dân, có d u n quan tr ngạ ầ ủ ệ ố ụ ố ấ ấ ọ
trong quá trình phát tri n lâu dài c a tr , đt n n móng đu tiên cho s hìnhể ủ ẻ ặ ề ầ ự
thành và phát tri n nhân cách con ng i nên nh ng thói quen y c n đc b tể ườ ữ ấ ầ ượ ắ
đu hình thành ngay t l a tu i m m non.Vì s ng vùng cao nguyên nên bi nầ ừ ứ ổ ầ ố ở ể
và h i đo còn xa l v i đa s tr . B i l y, tôi mong mu n tr bi t nhi u h nả ả ạ ớ ố ẻ ở ẽ ấ ố ẻ ế ể ơ
v nh ng cánh h i âu tung bay trên vùng tr i bao la, nh ng ng n sóng rì rào xôề ữ ả ờ ữ ọ
b cát tr ng, nh n th c rõ nét nh ng đi u đã làm nên T qu c. Tr hình thành ýờ ắ ậ ứ ữ ề ổ ố ẻ
th c b o v môi tr ng n i mình sinh s ng, t đó góp ph n nh bé b o v môiứ ả ệ ườ ơ ố ừ ầ ỏ ả ệ
tr ng bi n, h i đo. Hi n nay n i dung giáo d c v tài nguyên và môi tr ngườ ể ả ả ệ ộ ụ ề ườ
1/30