M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và ườ
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non. ườ
I. ĐT V N Đ
Đôi chân b c d c theo ch S thân th ng, ta l ng mình ng m nhìnướ ươ
t ng t c đt đã làm nên Vi t Nam oai hùng. Đt n c oai hùng y đã b n nghìn ướ
năm l ch s , xây đp trong con cháu Vi t lòng t hào, ni m yêu quý đi v i c a
c i, giang s n g m vóc c a dân t c đó là ơ R ng vàng bi n b c ”. Câu thành ng
đã truy n t đi này sang đi khác, th hi n sâu s c lòng kính yêu, trân tr ng v i
s trù phú, giàu có tài nguyên thiên nhiên- kho tàng quý báu c a quê h ng trong ươ
m i ng i dân Vi t. Kho báu y c a n c ta là các vùng bi n và th m l c đa ườ ướ
v i di n tích kho ng trên m t tri u km2, b bi n dài 3260 km và hàng nghìn đo
l n nh , đc bi t có hai qu n đo Hoàng Sa và Tr ng Sa n m án ng trên bi n ườ
Đông.
Tài nguyên thiên nhiên n c ta r t phong phú và đa d ng, nh t là tàiướ
nguyên bi n, h i đo. M i ng i ph i bi t gi gìn, b o v và khai thác h p lý ườ ế
đ ngu n tài nguyên không b c n ki t và tr thành “vàng b c” th c s . Trong
nh ng năm g n đây m t s vùng bi n n c ta x y ra tình tr ng ô nhi m và suy ướ
thoái môi tr ng bi n, gây thi t h i cho m t s vùng kinh t , nh h ng đnườ ế ưở ế
đi s ng con ng i. Ô nhi m môi cho m t s vùng kinh t , nh h ng đn đi ườ ế ế ưở ế
s ng con ng i. Ô nhi m môi tr ng là nguyên nhân khi n bà m thiên nhiên ườ ế ườ ế
n i gi n, năm 2013 n c ta đã ph i đón nh n 18 tr n bão và áp th p nhi t đi, ướ
lũ l t…không ch ng i dân ven bi n mà ng i dân trong c n c đã ph i g ng ườ ườ ướ
mình gánh ch u. M t trong nh ng nguyên nhân c b n gây nên tình tr ng trên là ơ
do s thi u hi u bi t, thi u ý th c c a con ng i. Vì v y, giáo d c b o v môi ế ế ế ườ
tr ng nói chung và môi tr ng bi n, h i đo nói riêng có ý nghĩa sâu s c mangườ ườ
tính chi n l c toàn c u, là v n đ c p bách c n đc đy m nh quan tâm hàngế ượ ượ
đu.
Vi c đa n i dung giáo d c v tài nguyên môi tr ng bi n, h i đo vào ư ườ
ch ng trình giáo d c m m non là t o c h i cho tr đc làm quen, nh n bi tươ ơ ượ ế
v bi n, đo Vi t Nam. Trên c s đó hình thành thói quen, hành vi, cách x s ơ
đúng nh m b o v tài nguyên môi tr ng bi n, h i đo. B i giáo d c m m non ườ
là giai đo n đu tiên c a h th ng giáo d c qu c dân, có d u n quan tr ng
trong quá trình phát tri n lâu dài c a tr , đt n n móng đu tiên cho s hình
thành và phát tri n nhân cách con ng i nên nh ng thói quen y c n đc b t ườ ượ
đu hình thành ngay t l a tu i m m non.Vì s ng vùng cao nguyên nên bi n
và h i đo còn xa l v i đa s tr . B i l y, tôi mong mu n tr bi t nhi u h n ế ơ
v nh ng cánh h i âu tung bay trên vùng tr i bao la, nh ng ng n sóng rì rào xô
b cát tr ng, nh n th c rõ nét nh ng đi u đã làm nên T qu c. Tr hình thành ý
th c b o v môi tr ng n i mình sinh s ng, t đó góp ph n nh bé b o v môi ườ ơ
tr ng bi n, h i đo. Hi n nay n i dung giáo d c v tài nguyên và môi tr ngườ ườ
1/30
M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và ườ
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non. ườ
bi n, h i đo đã đc đa vào ch ng trình m u giáo 4-5 tu i. M c dù đã đc ượ ư ươ ượ
th c hi n 3 năm nh ng đa s giáo viên còn g p nhi u khó khăntrong quá trình ư
xây d ng n i dung k ho ch d y h c tích h p và đc bi t còn lúng túng v ế
ph ng pháp, khi n hi u qu vi c tích h p ch a cao. M t khác, giáo viên còn eươ ế ư
ng i trong vi c ng d ng ph ng pháp m i, máy móc, c ng nh c khi l ng ghép ươ
tích h p n i dung giáo d c tài nguyên và môi tr ng bi n, h i đo vào ch ng ườ ươ
trình giáo d c tr m u giáo 4-5 tu i. V i trách nhi m c a ng i cán b qu n lý ườ
chuyên môn, tôi đã xây d ng m t k ho ch g m nhi u ho t đng nh m làm t t ế
công tác ch đo giáo viên l ng ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi tr ng ườ
bi n, h i đo cho tr 4-5 tu i. Đ làm đc vi c này tr c h t b n thân ng i ượ ướ ế ườ
qu n lý ph i n m ch c ki n th c c b n v tài nguyên môi tr ng bi n, h i ế ơ ườ
đo, t đó h ng d n ch đo cho giáo viên các b c c th đ giáo viên n m ướ ướ
b t đc và có k ho ch d y tr phù h p ượ ế
1. Lý do ch n đ tài :
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài “ M t s kinh nghi m tích
h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và h i đo cho tr 4 - 5 tu i ườ
tr ng m m non ”. ườ Tôi mong mu n thông qua vi c d y h c l ng ghép qua
các môn h c, các ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p, giáo viên và h c sinh có
ki n th c c b n, nâng cao hi u bi t, ý th c, trách nhi m c a mình v bi n, h iế ơ ế
đo Vi t Nam. Ngoài ra tôi còn cùng giáo viên tìm ki m, s u t m nhi u sách ế ư
báo, t li u, hình nh và nh t là nh ng th c phim ý nghĩa đy sinh đng vư ướ
b o v môi tr ng bi n, h i đo. Đây là s g n k t đc đáo gi a xã h i và ườ ế
ngh thu t, mang đn cái nhìn tr c quan sinh đng, m m hóa m t v n đ t ng ế ưở
ch ng nh xa v i trong nh n th c tr nh , giúp đ tài đt k t qu tích c c. ư ế
2. M c đích nghiên c u :
Hi n nay n i dung giáo d c v b o v tài nguyên môi tr ng bi n và h i ườ
đo đc đa vào ch ng trình m u giáo 4 - 5 tu i. Đây là v n đ m i nên đa ượ ư ươ
s giáo viên g p r t nhi u khó khăn khi th c hi n. Nh n ra v n đ này tôi m nh
d n đi sâu nghiên c u đ b n thân tôi có th th c hi n t t vi c tích h p giáo d c
b o v tài nguyên môi tr ng bi n và h i đo cho tr 4 - 5 tu i. H n n a có th ườ ơ
chia s kinh nghi m c a mình cho đng nghi p tham kh o.
3. Đi t ng nghiên c u : ượ
- Tr 4 - 5 tu i l p M u giáo Nh B4 - Tr ng m m non Tu i Hoa ườ
- Th i gian th c hi n: t tháng 9/2016 đn tháng 3/2017 ế
- Ph m vi áp d ng: Đ tài có th áp d ng nh ng tr ng m m non khu v c ườ
đng b ng sông H ng.
2/30
M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và ườ
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non. ườ
II. GI I QUY T V N Đ
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u ế ế
1.1. C s lí lu n:ơ
M i ng i dân Vi t Nam đu bi t đn câu thành ng ườ ế ế R ng vàng bi n
b c”. Đó là câu nói quen thu c c a ông cha ta ch s giàu có, trù phú c a n c ta ướ
v tài nguyên thiên nhiên. Câu nói th hi n lòng t hào, ni m yêu quý c a chúng
ta đi v i c a c i, giang s n g m vóc c a đân t c Đi Vi t. Chúng ta có th t ơ
hào r ng n c ta có đng b bi n dài 3260km, ph n bi n có di n tích h n ướ ườ ơ
1.000.000km vuông, có kho ng h n 4.000 hòn đo, trong mi n nhi t đi gió ơ
mùa, thiên nhiên đa d ng, có ngu n khoáng s n phong phú, nhi u đng b ng
r ng l n, có hàng ch c nghìn loài sinh v t s ng và phân b kh p m i mi n đt
n c, có r ng nhi t đi gió mùa…t o nên nhi u h sinh thái khác nhau. Tàiướ
nguyên thiên nhiên n c ta r t phong phú và đa d ng, nh t là tài nguyên bi n.ướ
M i ng i ph i bi t gi gìn, b o v và khai thác h p lý thì tài nguyên không b ườ ế
c n ki t và tr thành vàng b c th c s .
Môi tr ng đang b h y ho i nghiêm tr ng, gây nên s m t cân b ng sinhườ
thái, s c n ki t các ngu n tài nguyên, nh h ng đn ch t l ng cu c s ng. ưở ế ượ
Trong nh ng năm g n đây m t s vùng bi n n c ta x y ra tình tr ng ô nhi m ướ
và suy thoái môi tr ng bi n gây tr ng i và thi t h i cho m t s vùng kinh t ,ườ ế
nh h ng đn đi s ng nhân dân. Ô nhi m môi tr ng là nguyên nhân khi n bà ưở ế ế ườ ế
m thiên nhiên n i gi n, năm 2012 n c ta đã ph i đón nh n 11 tr n bão, áp ướ
th p nhi t đi, lũ l t…không ch ng i dân ven bi n mà ng i dân trong c ườ ườ
n c đã ph i g ng mình gánh ch u. M t trong nh ng nguyên nhân c b n gâyướ ơ
nên tình tr ng trên là do s thi u hi u bi t, thi u ý th c c a con ng i. Vì v y ế ế ế ườ
hi u bi t v môi tr ng và ế ườ giáo d c b o v môi tr ng tr thành m t v n đ c p ườ
bách, có tính chi n l c toàn c u.ế ượ
M i h c sinh Vi t Nam c n ph i hi u bi t v đt n c g m c đt li n, ế ướ
h i đo, vùng bi n, vùng tr i. Đc bi t, môi tr ng bi n n c ta đang b ô ườ ướ
3/30
M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và ườ
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non. ườ
nhi m n ng n . Vi c b o v môi tr ng, nh t là bi n đo là v n đ c p thi t ườ ế
hi n nay, không ph i m t cá nhân mà làm đc, c n ph i có s góp s c c a c ượ
c ng đng.
M i h c sinh Vi t Nam c n ph i hi u bi t v đt n c g m c đt li n, ế ướ
h i đo, vùng bi n và vùng tr i . Đc bi t là hi n nay môi tr ng bi n n c ta ườ ướ
đang b ô nhi m n ng n . Vi c b o v môi tr ng bi n, đo là v n đ c p ườ
thi c hi n nay , không ph i m t cá nhân mà làm đc , c n có c ng đng xã h iế ượ
cùng góp s c đ b o v . Giáo viên c n cung c p cho tr nh ng hi u bi t ban ế
đu v môi tr ng: môi tr ng t nhiên, môi tr ng xã h i - m i quan h gi a ườ ườ ườ
con ng i và môi tr ng, s ô nhi m môi tr ng và b o v môi tr ng. T đóườ ườ ườ ườ
hình thành cho tr thói quen, k năng hành đng và các hành vi phù h p v i môi
tr ng. Qua đó giúp tr hình thành cho tr thói quen, k năng hành đng và cácườ
hành vi phù h p v i môi tr ng góp ph n hình thành nhân cách tr ngay t khi ườ
còn nh . “Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”, tôi tin r ng t ng lai môi tr ng ế ươ ườ
bi n s không còn b ô nhi m.
1.2. C s th c ti n:ơ
Tr ng m m non Tu i Hoa là tr ng m m non đt chu n qu c gia làườ ườ
ngôi tr ng luôn đi đu trong công tác thi đua d y t t, chăm sóc, giáo d c tr t tườ
c a Qu n Long Biên và đã đt nhi u thành tích xu t s c ch t l ng giáo d c ượ
không ng ng đc nâng cao. ượ V i ph ng châm “Cô giáo nh m hi n”, các h c ươ ư
sinh Tr ng M m non Tu i Hoa đc chăm sóc, nuôi d ng m t cách chu ườ ượ ưỡ
đáo, khoa h c. Trong m t môi tr ng xanh - s ch - đp, các bé đc chăm sóc ườ ượ
b i nh ng giáo viên có trình đ, kinh nghi m, ch đ sinh ho t phù h p v i t ng ế
l a tu i, ch đ dinh d ng, ăn u ng có th c đn h p lý, an toàn, ch bi n khoa ế ưỡ ơ ế ế
h c, công phu và có ngu n g c rõ ràng. Không nh ng v y, tr ng còn chú tr ng ườ
đn công tác y t h c đng, có nhân viên chuyên trách và th ng xuyên ph iế ế ườ ườ
h p v i các c s y t có ch t l ng trên đa bàn đ theo dõi s c kh e cho tr ơ ế ượ
m t cách t t nh t.
T p th tr ng có 42 CBGVNV, Ban giám hi u nhà tr ng g m 3 cán b ườ ườ
g m: Hoàng Di u Liên - Hi u tr ng; các Phó Hi u tr ng Nguy n Th Ph ng ưở ưở ươ
Hoa; Nguy n Th Tình, năm h c 2016-2017, tr ng có 498 h c sinh, d ki n s ườ ế
l ng h c sinh s ti p t c tăng trong nh ng năm ti p theo.ượ ế ế
V i nh ng l i th và nh ng thành t u đã đt đc, Tr ng M m non Tu i ế ượ ườ
Hoa t tin là môi tr ng h c t p t t, h tr t i đa cho vi c hình thành nhân cách, ườ
hình thành n p s ng, n p sinh ho t khoa h c cho tr , x ng đáng v i ni m tinế ế
c a chính quy n các c p và ph huynh đó th c s là “chi c nôi” đm b o s ế
phát tri n năng đng và toàn di n c a tr ngay t nh ng năm đu đi.
4/30
M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài nguyên môi tr ng bi n và ườ
h i đo cho tr 4-5 tu i tr ng m m non. ườ
T i n i tôi s ng và làm vi c hi n nay ý th c b o v môi tr ng c a tr ơ ườ
ch a cao. Tr s ng đng b ng sông H ng nên bi n và h i đo còn xa l v iư
đa s tr . Tôi mong mu n tr bi t v đt n c Vi t Nam ta có đt li n n i tr ế ướ ơ
s ng và có c h i đo, vùng bi n, vùng tr i bao la, t i đp. Tr có ý th c b o ươ
v môi tr ng n i tr s ng và góp ph n nh bé b o v môi tr ng bi n và h i ườ ơ ườ
đo. Là m t ng i giáo viên m m non hàng ngày đang tr c ti p giáo d c, đt ườ ế
nh ng viên g ch đu tiên cho nh ng th h t ng lai c a đt n c. Tôi nh n ra ế ươ ướ
m t đi u th t quan tr ng trong công vi c c a mình là c n ph i giáo d c cho tr
ngay t b c h c m m non ý th c b o v môi tr ng, đc bi t là b o v môi ườ
tr ng bi n và h i đo. Đi u này vô cùng quan tr ng trong đi s ng c a tr sauườ
này, đó là n n móng cho s hi u bi t v đt n c, b o v và phát tri n b n ế ướ
v ng bi n và h i đo Vi t Nam.
Nh n th c rõ trách nhi m c a m t cô giáo m m non ngay t đu năm h c
tôi đã l a ch n đ tài: “M t s kinh nghi m tích h p giáo d c b o v tài
nguyên môi tr ng bi n và h i đo cho tr 4 - 5 tu i tr ng m m non”.ườ ườ
2. Th c tr ng v n đ :
2.1. Thu n l i:
* C s v t ch t:ơ
- Môi tr ng l p h c khang trang, s ch s , thoáng mát, trang thi t b c a tr ngườ ế ườ
khá đy đ nên cho tr m t môi tr ng h c t p t t. ườ
- Ban giám hi u luôn quan tâm giúp đ, khuy n khích s tìm tòi, sáng t o c a ế
giáo viên, luôn t o đi u ki n v c s v t ch t và ph ng ti n th c hi n các ơ ươ
ho t đng cho tr .
- Đc s ch đo c a Ban giám hi u v l ch trình và k ho ch t ch c các ho tượ ế
đng giáo d c, các ho t đng ngo i khóa,….
- Phòng h c r ng rãi, có nhi u phòng h p lý nên vi c t ch c gi ng d y và t
ch c các hoat đng cho tr cũng d dàng.
* Giáo viên:
- Hai giáo viên đng l p đu đt trình đ chu n và trên chu n, nhi t tình, yêu tr .
- B n thân tôi n m ch c ph ng pháp d y h c, luôn trau d i ki n th c qua sách ươ ế
báo, m ng intenet, h c h i kinh nghi m c a ch em trong tr ng đ nâng cao ườ
trình đ chuyên môn.
- Luôn tham gia đy đ các bu i h c chuyên môn, d gi ki n t p do tr ng, ế ư
Phòng Giáo d c và Đào t o t ch c.
- Luôn có s sát sao ch đo c a ban giám hi u trong k ho ch, l ch trình khi ế
th c hi n ch ng trình. ươ
* Ph huynh h c sinh:
5/30