I: ĐT V N Đ
Giáo d c đào t o là y u t quan tr ng b c nh t trong công tác xây d ng ế
công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c. Giáo d c đào t o v i ch c năng nâng ướ
cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho đt n c. Ch có giáo ưỡ ướ
d c đào t o m i có th phát huy ti m năng c a con ng i và phát tri n con ườ
ng i. Trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c M m non gi v trí vôườ
cùng quan tr ng trong s nghi p đào t o th h tr đó là nh ng m m non ế
t ng lai c a đt n c. Mu n giáo d c con ng i phát tri n toàn di n thìươ ướ ườ
chúng ta ph i giáo d c tr t t c các lĩnh v c Th ch t, nh n th c, th m
m , tình c m, xã h i….”
Giáo d c k năng s ng là m t n i dung quan tr ng trong công vi c
giáo d c toàn di n l a tu i m m non. Thông qua các ho t đng vui ch i, ơ
lao đng, ăn u ng, h c t p .... cung c p cho tr v n tri th c đn gi n, nh ng ơ
hi u bi t ban đu đó s là n n t ng cho vi c h c t p sau này. ế
K năng s ng là kho tàng vô t n làm cho tâm h n tr tr lên phong phú,
nó là m t ph ng ti n quan tr ng đ hình thành nhân cách tr . Có r t nhi u ươ
ph ng pháp, hình th c d y tr bi t k năng s ng trong đó ph i k đnươ ế ế
ph ng pháp tr i nhi m. Vi c t ch c cho tr th c hi n các quá trình tr iươ
nghi m đn gi n v cu c s ng hàng ngày s khích thích đc tính tích c c ơ ượ
nh n th c c a tr , t o c h i cho tr đc tích c c ho t đng tìm tòi, khám ơ ượ
phá th gi i xung quanh. Tr i nghi m là m t ph ng ti n có hi u qu đế ươ
phát tri n các quá trình nh n th c, đc bi t là quá trình t duy. Thông qua tr i ư
nghi m tr có nhi u c h i đ quan sát, nh n xét, phán đoán, h c h i đc ơ ượ
cách th c gi i quy t v n đ, so sánh, suy lu n, phán đoán… và đa ra k t ế ư ế
lu n c n có cho hành vi lành m nh đi m t v i nh ng thách th c c a cu c
s ng h ng ngày.
Là m t phó hi u tr ng ng i làm công tác giáo d c M m non, tôi ưở ườ
luôn trăn tr làm sao đ tr có th phát tri n nh n th c th gi i xung quanh ế
mình m t cách tích c c và h ng thú, có hi u qu nh t. Qua th c t ch đo ế
công tác gi ng d y, tôi luôn nghiên c u và h c h i kinh nghi m các đng
nghi p, tôi nh n th y s d ng ph ng pháp tr i nghi m trong cu c s ng ươ
hàng ngày cho tr th c s đáp ng đc nh ng gì mà tôi tâm huy t và trăn ượ ế
tr b y lâu nay.
Xu t phát t nh ng v n đ th c ti n trên tôi đã ch n đ tài “M t s
bi n pháp ch đo t ch c các ho t đng rèn k năng s ng cho tr m m
non”. Qua đ tài này nh m nâng cao nh n th c c a b n thân đng th i đóng
góp m t ph n nh bé c a mình vào công vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc ượ
giáo d c tr đa ph ng và giúp giáo viên d y tr có k năng ng x h p lý ươ
v i các tình hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năng làm vi c, sinh ho t
theo nhóm; rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e, k năng phòng,
ch ng tai n n giao thông, đu i n c và các tai n n th ng tích khác; rèn ướ ươ
luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b o l c và
các t n n xã h i. Nh m giúp cho tr có đc m t s k năng s ng c b n ượ ơ
M t s bi n pháp ch ðo ho t ðng rèn k nãng s ng cho tr m m non
II: GI I QUY T V N Đ
1.C s lý lu n ,c s th c ti n ơ ơ
a.C s lý lu n ơ
D y tr k năng s ng là m t trong nh ng ho t đng có tác d ng phát
tri n nh n th c và quá trình nh n th c cho tr m t cách nhanh và hi u qu
nh t. Vì t duy c a tr M m non là t duy tr c quan, hình t ng, thông qua ư ư ượ
các ho t đng khám phá, tr i nghi m, tr có c h i đc ti p xúc v i các s ơ ượ ế
v t hi n t ng b ng các hình th c khác nhau. ư
Nghiên c u g n đây v s phát tri n c a não tr cho th y r ng kh
năng giao ti p v i m i ng i, kh năng bi t t ki m soát, th hi n các c mế ư ế
giác c a mình, bi t cách ng x phù h p v i các yêu c u, bi t gi i quy t các ế ế ế
v n đ c b n m t cách t l p có nh ng nh h ng r t quan tr ng đi v i ơ ưở
k t qu h c t p c a tr t i tr ng. Trong th c t cho th y m t s tr đã cóế ườ ế
nh ng suy nghĩ kém tích c c, s ng chán n n không có thích đn l p, không ế
thích giao l u v i bè b n ch thích làm m t mình, ng i m t mình...... Đó là doư
s thi u h t v k năng s ng, tr r t thích h c và r t thích làm, luôn có suy ế
nghĩ tích c c v t ng lai đc bi t là đc đóng, nh p vai làm ng i l n. ươ ượ ườ
S ng có c m và luôn ph n đu vì c m đó, bên c nh vi c d y tr các ướ ơ ướ ơ
hành đng: b o v môi tr ng, tránh xa n i nguy hi m, bi t xin l i, cám n, ườ ơ ế ơ
văn hóa trong ăn u ng, giao ti p ... chúng ta c n d y tr ý th c đc nh ng ế ượ
vi c làm đó và tr th c hi n các hành đng đó vì ý th c tr hi u ch không
ph i vì ng i l n b t tr ph i làm.Vì th giáo viên, ng i l n ph i luôn ườ ế ườ
g ng m u, d y t p tr m i lúc, m i n i nh m hình thành cho tr nh ng kươ ơ
năng s ng ban đu, khi đó k năng s ng c a tr đc hình thành và theo tr ượ
đn su t cu c đi.ế
b. C s th c ti nơ
Trong nh ng năm g n đây Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông phong * * * *
trao Xây d ng tr ng hoc thân thiên- hoc sinh tich c c”, v i yêu câu tăng ư* ươ * * * ư* ơ
c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáoườ
d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý th c ườ
sáng t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năng s ng * ư* * *
cho tr .
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ườ ư +
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu tiên ư + *
tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năng ch ế ườ ơ ườ
đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u này làmế ượ ế
cho tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y! Vì v y, vi c
hình thành các k x o và thói quen cho tr có t m quan tr ng hàng đu trong
quá trính giáo d c k năng s ng. Đc đi m c a tr là kh năng b t ch c. ướ
2
M t s bi n pháp ch ðo ho t ðng rèn k nãng s ng cho tr m m non
Trong khi đó tr ch a th t s phát tri n tính t giác c a hành vi, ch a bi t ư ư ế
ki m tra hành đng c a mình, ch a hi u n i dung c a hành vi, đi u đó có th ư
d n đn nh ng hành đng x u. B i v y, ph i hình thành tr nh ng k x o ế
và thói quen hành vi khác nhau nh : Đm b o an toàn cho b n thân (Khi g pư
tình hu ng nguy hi m, cách x lý và phòng tránh) Th hi n lòng kính tr ng
đi v i ng i l n (Nh n bi t, th hi n c m xúc, nghe l i, chào h i, c m n, ườ ế ơ
xin l i…) Thái đ t t v i b n bè (Quan tâm, nh ng nh n, h p tác, chia ườ
s …); Th hi n tính t tin, t l c (Yêu lao đng, c t d n đ dùng, đ ch i, ơ
t m c, c i áo qu n…) Th hi n hành vi và qui t c ng x xã h i (Không nói
to, không làm nh h ng đn ng i khác, không trêu gh o ng i tàn t t, l ch ưở ế ườ ườ
thi p…); Th hi n ý th c quan tâm b o v môi tr ng (B rác đúng n i qui ườ ơ
đnh, chăm sóc cây…).
Nh ng k năng s ng c a tr đc hình thành d i nh h ng c a h th ng ượ ướ ưở
tác đng có m c đích c a giáo d c và đi u ki n s ng c a tr gia đình và
tr ng m m non. T p th tr em trong tr ng m u giáo là m t “xã h i thuườ ườ
nh đu tiên c a m i tr trong cu c đi. Chính trong t p th y, nh ng
khuynh h ng xã h i đu tiên c a nhân cách tr đc hình thành. T p th trướ ượ
là ph ng ti n quan tr ng c a giáo d c. Trong t p th tr b c l nh ng nétươ
cá tính, ph m ch t và năng l c ho t đng, tr cũng b c l thái đ c a mình
v i b n bè và m i ng i xung quanh. Hi u đc ý nghĩa và vai trò c a môn ườ ượ
h c tr c khi t ch c các ho t đng tôi luôn tham kh o nghiên c u các tài ướ
li u liên quan trao đi trong BGH cùng nhau th ng nh t, đ ch đo cho giáo
viên d y cho tr v k năng s ng.
Tuy nhiên trong quá trình th c hi n tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn
sau:
2.Th c tr ng v n đ
a-Thu n l i:
- Phòng Giao duc- Đao tao Qu n đa quan tâm phat đông phong trao“ Xây * * *
d ng tr ng hoc thân thiên-hoc sinh tich c c” ư* ươ * * * ư*
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i, đat chuân ươ * ơ ươ ượ * +
quôc gia nên thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao * ơ* * ư* * * ư* ươ
duc sach đep, an toan cho tre.* * * +
- Ban giám hi u và giáo viên hi u đc t m quan tr ng c a vi c rèn k ượ
năng s ng cho tr trong tr ng M m non. ườ
- Có đi ngũ cán b giáo viên tr nên vi c n m b t th c hi n d y tr
k năng s ng vào d y h c khá d dàng.
- Đc s quan tâm c a các đoàn th xã h i.ượ
3/31
M t s bi n pháp ch ðo ho t ðng rèn k nãng s ng cho tr m m non
b-Khó khăn
- Tài li u tham kh o ch a đáp ng đ, kinh nghi m còn ít nên cũng có ư
ph n h n ch . ế
- Do b i c nh xã h i bây gi đa ph n nhà ít con nên các ph huynh
th ng nuông chi u con thái quá, đáp ng m i yêu c u c a con, làm h t t tườ ế
c m i vi c cho tr khi n tr thi u đi nh ng k năng t ph c v b n thân, ế ế
ích k , không bi t chia s c n có s tham gia ph i k t h p c a ph huynh h c ế ế
sinh. Nh ng trên th c t thì nhi u ph huynh ch a quan tâm đn.ư ế ư ế
- Tr ch a m nh d n, t tin trong giao ti p trong các ho t đng và v i ư ế
ng i l .ườ
- B n thân lúc đu còn lúng túng trong vi c h ng d n giáo viên trong ướ
vi c d y tr k năng s ng.
3. Các bi n pháp đã ti n hành ế
Bi n pháp 1: Xây d ng k ho ch th c hi n cho c năm ế
Đ phù h p v i đc đi m nh n th c c a tr l a tu i M m non, các n i
dung d y tr làm k năng s ng t ng đ tu i là khác nhau. Tôi đã nghiên c u
k ch ng trình chăm sóc và giáo d c tr đ l a ch n ch đ, n i dung, cho ươ
phù h p v i t ng đ tu i, nh ch đ ( Tr ng MN c a bé, B n thân, Gia ư ườ
đình, nghành ngh , Đng v t, Th c v t, Giao thông, N c và hi n t ng th i ướ ượ
ti t, Quê h ng đt n c Bác H , Tr ng ti u h c” làm sao toát lên đcế ươ ướ ườ ượ
các đi t ng c th c a t ng ch đ. ượ
Khi l a ch n các n i dung c a t ng ch đ xong thì ngay t đu năm tôi đã
xây d ng k ho ch r i th ng nh t trong BGH. Đ đ xu t, tham m u đu t ế ư ư
mua s m đ dùng, trang thi t b c n thi t cho k ho ch ch đo giáo viên ế ế ế
trong m t năm h c.
4
K ho ch th c hi n ch đo d y tr k năng s ngế
STT CH ĐI M
N I DUNGHO T ĐNG
Nhà trBéNhL n
1 - Làm quen
tr ng ườ
m i, l p
m i, ban
m i ...
- Tình
hu ng
nh m tên
tr ng, ườ
l p, cô,
b n
- Tình
hu ng b
b n trêu,
l y đ
dùng
Làm quen b n
m i, l p m i,
đ dùng đ
ch i trong l pơ
- Tình hu ng
b trêu tr c:
nh n th c,
cách x lý
- Tình hu ng
xung đt: nh n
th c, cách x
lý
- Làm quen
ng i b n ườ
m i, tr ng ườ
l p có gì
- Tình hu ng
b trêu tr c:
nh n th c,
cách x lý
- Tình hu ng
xung đt:
nh n th c,
cách x lý
- Bé yêu tr ng, l p, cô, b n ườ
- Tr bi t tên g i c a hi u tr ng, hi u ế ưở
phó và các giáo viên trong tr ng. Giáo ườ
d c tr lòng tôn kính đi v i h .
- Bi t v trí c a các nhóm tr , các l p m u ế
giáo trong tr ng. Giáo d c lòng t hào vườ
l p m u giáo l n và truy n th ng t t đp
c a tr ng m m non. ườ
Giáo d c tr bi t s ng g n bó v i tr ng ế ườ
m m non và bè b n, bi t nh ng nh n các ế ườ
em bé h n.ơ
- Ch p hành t t nh ng qui đnh c a l p và
tr ng. Làm t t nhi m v lao đng tr c ườ
nh t. Gi v sinh chung. Giáo d c tr
nh ng hành vi giao ti p có văn hoá gi a tr ế
v i ng i l n và gi a tr v i nhau. ườ
- Giáo d c giá tr s ng: “Trách nhi m”
“Khoan dung”
- Rèn k năng
s d ng đ v t
và thói quen gi
gìn, b o v
chúng (không
làm v , không
làm h ng, r a
s ch, đ ngăn
n p và tr t t
khi dùng xong).
- T ch c ch i ơ
trò ch i B n ơ
đâu, B n nào
hát, tr ng con ườ
có gì? L p con
đâu ...
- Làm quen v i
các bài th câu ơ
chuy n: Tình
b n, C m n, ơ
Đôi b n t t..
- Cho tr x m