Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
KNS
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài
2
2. Lý do chọn đề tài
2
3. Mục đích nghiên cứu
2
4. Đối tượng nghiên cứu
3
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm
3
6. Các phương pháp nghiên cứu
3
7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài
3
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên
cứu tổng kết kinh nghiệm 4
2. Cơ sở thực tiễn
4
1
Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
3. Khảo sát thực trạng
4-6
4. Các biện pháp thực hiện nâng cao chất phối hợp với phụ
huynh dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà 6-7
5. Biện pháp thực hiện từng phần
7-13
6. Một số kết quả đạt được
13-14
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận 14
2. Khuyến nghị 14
PHẦN IV
TÀI LIỆU THAM KHẢO 15
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng
tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”.
2. Lý do chọn đề tài.
Năm học 2021-2022 một năm học cùng khó khăn với toàn ngành
giáo dục nói chung đặc biệt khó khăn với ngành giáo dục mầm non khi dịch
bệnh Covid-19 diễn biến cùng phức tạp. Từ đầu năm học cho đến thời điểm
hiện tại, trẻ mầm non của toàn thành phố Nội vẫn chưa được đến trường.
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ của n trường các giáo viên phải thực hiện
phối hợp với phụ huynh thông qua các hoạt động trực tuyến. Làm thế nào để đạt
được những mục tiêu giáo dục trẻ ngay cả khi trẻ phải nghỉ học ở nhà trong suốt
2
Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
một thời gian dài, đó mục đích, nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi nhà
trường và của mỗi người giáo viên mầm non hiện nay.
Kỹ năng tự phục vụ những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao
tiếp ứng xử của trẻ đối với bản thân những người xung quanh. Tập những
kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, từng bước hình thành nhân cách sống
cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu. Nếu
các con không kỹ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động
và tự lập trong cuộc sống hiện đại.
Mục tiêu giáo dục kỹ năng tự phục vụ giúp trẻ hình thành những kỹ
năng phục vụ bản thân không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Giáo dục
kỹ năng tự phục vụ những lợi ích về sức khỏe, hơn nữa hội để giáo
dục văn hóa cho trẻ, khi trẻ kỹ năng tự phục vụ, trẻ sẽ tự lập, tự tin, mạnh
dạn, sống trách nhiệm hơn đối với bản thân, dễ thành công hơn trong cuộc
sống. Đó phương tiện không thể thiếu để gíúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích
cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử thách.
Xuất phát từ những do trên nhận thức được tầm quan trọng ý
nghĩa của hoạt động y, nắm bắt được thực tế hoạt động phối kết hợp với phụ
huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giai đoạn hiện nay. một giáo
viên dạy lớp 4-5 tuổi, tôi đã trăn trở, suy nghĩ tìm ra cho mình những cách
làm mang lại hiệu quả cao nhất cho việc dạy rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
Với khuôn khổ của một sáng kinh nghiệmy tôi xin chia sẻ về đề tài “Một số
biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5
trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”.
3. Mục đích nghiên cứu:
- Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm đánh giá khả năng tự phục vụ của trẻ
4-5 tuổi khi nghỉ dịch nhà tìm ra các giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi kỹ
năng tự phục vụ bản thân tốt hơn
4. Đối tượng nghiên cứu:
- Trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi lớp B4 Trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi
đang công tác
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.
- Đi tưng tr mu giáo nh 4 tui B4 do tôi ph trách.
- Với số trẻ là 22 cháu.
6. Các phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp quan sát.
3
Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
- Phương pháp điều tra, phỏng vấn.
- Phương pháp nghiên cu thc tin
7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài:
Trẻ Mẫu giáo nhỡ 4 tuổi lớp B4 trường mầm non Vân Hòa A i tôi công
tác.
Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022.
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng
kết kinh nghiệm
Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay đóng vai trò quan
trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Việc tổ chức các
hoạt động giáo dục với quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” cùng đúng đắn
bởi nó nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo, khả năng, năng lực vốn có của
trẻ về mặt tinh thần, nhờ khả năng đó tr thể tự mình làm một số công việc
mà không phải dựa dẫm, nhờ vả vào người khác.
Khi nhắc đến dạy kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mầm non nhiều người cho
rằng đó là một cái gì đó rất cao siêu, nhưng thực tế dạy trẻ biết tự lập, tự phục vụ
là dạy những thói quen sinh hoạt rất thường ngày trong giao tiếp và ứng sử của
trẻ đối với bản thân và những người xung quanh.
Chính vậy đối với bậc học mầm non, việc giáo dục kỹ năng tự lập, tự
phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, phương pháp rất quan
trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự
lo cho bản thân còn giúp trẻ tự quyết định một số vấn đề của chính bản thân
trẻ. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin thực hiện một
số các kỹ năng tự lập.
2. Cơ sở thực tiễn:
Như chúng ta biết việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ điều
cùng cần thiết đối với lứa tuổi mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi 4-5 tuổi.
Hình thành kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ hình thành con người, nhân cách cho
trẻ, dễ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống môi trường xung quanh, trẻ biết làm
chủ bản thân, nâng cao tính tự giác, tự chủ trong cuộc sống trong mọi tình
huống, đồng thời giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, mạnh dạn. Tuy nhiên thực
tế hiện nay do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trẻ không được đến lớp
phải nhà với bố mẹ, gia đình, về phía gia đình, do trẻ còn nhỏ nên được
ông bà, bố mẹ quá nuông chiều, cha mẹ không tin vào khả năng của trẻ, khi trẻ
4
Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
làm thì cảm thấy không vừa ý, thấy khó chịulàm thay trẻ nên trẻ. Chính việc
làm đó sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu, luôn lại, lười lao động, thiếu tự tin,
luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác dẫn đến trẻ không kỹ năng tự
phục vụ.
Chính điều đó làm tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để phối hợp với các bậc phụ
huynh hình thành cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân tại nhà trong thời gian
nghỉ dịch Covid-19 đơn giản lại hiệu quả, nhằm giúp trẻ phát triển tính
nhanh nhẹn, tự tin, tự chủ trong mọi tình huống. Nhận ra tầm quan trọng của
việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nên tôi đã lựa chọn “Một số biện
pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 trong
thời gian nghỉ dịch học tại nhà”. Biện pháp đưa ra để áp dụng trong việc hình
thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đều thiết thực, p hợp với khả năng, nhận
thức của trẻ.
3. Khảo sát thực trạng
* Tình hình chung
lẽ câu nói: "80% sự thành công trong cuộc sống của bạn trang bị
cho bản thân mình những kỹ năng sống cần thiết" đã in đậm trong mỗi chúng ta.
Cũng chính câu nói đó đã làm tôi nảy sinh ra rất nhiều suy nghĩ, cần phải làm gì
để con mình học sinh của trường mình thể tự lập khi ra khỏi sự bao bọc
của bố mẹ gia đình. Qua khảo sát nhanh phụ huynh trong ntrường đặc
biệt phụ huynh của khối MGN 4-5 tuổi tôi nhận thấy rằng nhiều phụ huynh
vẫn lầm tưởng về kỹ năng sống, cho rằng, kỹ năng chính hành động. Chỉ cần
con hành động theo chỉ dẫn, yêu cầu của người lớn cha mẹ cho đúng
đắn thì đó mới gọi kỹ năng cần có. Rất nhiều phụ huynh khi thấy con không
làm đúng những công việc như vệ sinh cá nhân, ăn uống, mặc quần áo, xếp chăn
gối sau khi ngủ dậy như kỳ vọng thì tỏ ra giận giữ, quát mắng nhưng làm như
thế chỉ khiến trẻ thêm sợ phản c dụng của việc dạy trẻ về kỹ năng đầu tiên
này.
Trong quá trình dạy trẻ giáo viên chưa nắm rõ những kỹ năng cần thiết để
cung cấp cho trẻ, dạy trẻ nhưng chưa thực sự tấm gương để trẻ học tập, chưa
thể hiện rõ trách nhiệm trong việc cung cấp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và
cũng chưa xây dựng kế hoạch cụ thể để dạy trẻ. Bên cạnh đó không ngoại trừ
việc những bậc làm cha, làm mẹ trong thời đại hiện nay cho con cái tiếp cận với
máy tính và điện thoại quá sớm chỉ với mục đích dỗ dành con khi con khóc, cho
con ăn hay để có thời gian làm các việc khác. Những thói quen đó dường đã làm
cho phụ huynh quên đi việc chơi với con cung cấp cho con những kỹ năng
cần thiết nhất.
5