Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
- Phương pháp điều tra, phỏng vấn.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài:
Trẻ Mẫu giáo nhỡ 4 tuổi lớp B4 trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi công
tác.
Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022.
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng
kết kinh nghiệm
Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay đóng vai trò quan
trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Việc tổ chức các
hoạt động giáo dục với quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” là vô cùng đúng đắn
bởi nó nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo, khả năng, năng lực vốn có của
trẻ về mặt tinh thần, nhờ khả năng đó trẻ có thể tự mình làm một số công việc
mà không phải dựa dẫm, nhờ vả vào người khác.
Khi nhắc đến dạy kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mầm non nhiều người cho
rằng đó là một cái gì đó rất cao siêu, nhưng thực tế dạy trẻ biết tự lập, tự phục vụ
là dạy những thói quen sinh hoạt rất thường ngày trong giao tiếp và ứng sử của
trẻ đối với bản thân và những người xung quanh.
Chính vì vậy đối với bậc học mầm non, việc giáo dục kỹ năng tự lập, tự
phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, là phương pháp rất quan
trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự
lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định một số vấn đề của chính bản thân
trẻ. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin thực hiện một
số các kỹ năng tự lập.
2. Cơ sở thực tiễn:
Như chúng ta biết việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là điều vô
cùng cần thiết đối với lứa tuổi mầm non, đặc biệt là đối với lứa tuổi 4-5 tuổi.
Hình thành kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ hình thành con người, nhân cách cho
trẻ, dễ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống môi trường xung quanh, trẻ biết làm
chủ bản thân, nâng cao tính tự giác, tự chủ trong cuộc sống và trong mọi tình
huống, đồng thời giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, mạnh dạn. Tuy nhiên thực
tế hiện nay do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trẻ không được đến lớp
mà phải ở nhà với bố mẹ, gia đình, về phía gia đình, do trẻ còn nhỏ nên được
ông bà, bố mẹ quá nuông chiều, cha mẹ không tin vào khả năng của trẻ, khi trẻ
4