PHÒNG GD& ĐT HÀM YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br />
NAM <br />
TRƯỜNG MN TÂN YÊN Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
Tân Yên, ngày 27 tháng 9 năm 2016<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
A. SƠ YẾU LÝ LỊCH:<br />
Họ và tên: HOÀNG THỊ KHUYÊN<br />
Ngày tháng nănh sinh: 28/ 08/ 1991<br />
Năm vào nghành: 2012<br />
Trình độ chuyên môn: Trung cấp sư phạm mầm non<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Tân Yên<br />
Nhiệm vụ được giao năm học 2016 2017: Dạy lớp mẫu giáo 4 5 tuổi D. Điểm <br />
chính<br />
B. NỘI DUNG:<br />
1. Tên sáng kiến:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN NHỮNG THÓI QUEN VỆ SINH VÀ <br />
HÀNH VI VĂN MINH CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI D ĐIỂM CHÍNH <br />
TRƯỜNG MẦM NON TÂN YÊN<br />
2. Mô tả ý tưởng:<br />
a. Hiên trạng và nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng:<br />
Năm học 2016 – 2017 tôi được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp <br />
mẫu giáo 45 tuổi D – Điểm chính. Được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà <br />
trường, các bậc phụ huynh đã giúp đỡ tôi tu sửa cơ sở vật chất nên các cháu có <br />
trường lớp đẹo, rộng rãi, thoáng mát có đầy đủ đồ dùng tối thiểu.<br />
Qua quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp được phân công tôi nhận thấy <br />
rằng cần phải có một số biện pháp giáo dục thói quen có hành vi văn minh lich <br />
sự cho trẻ, bởi vì hành vi văn minh là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là <br />
hành vi văn hóa. Ngay từ nhỏ trẻ cần phải được dạy dỗ, uốn nắn, giáo dục từ <br />
cử chỉ, lời nói hành động văn minh, lịch sự thì khi lớn lên trẻ mới trở thành <br />
người có ích cho gia đình và xã hội, trẻ phải được tu dưỡng, rèn luyện bản thân <br />
từng ngày, từng giờ theo hướng tốt, nói lời hay ý đẹp, đi đứng nhẹ nhàng, niềm <br />
nở lịch sự với mọi người xung quanh, biết kính trên nhường dưới. <br />
Lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi D có 30 % học sinh lớp là con em dân tộc thiểu số, hầu <br />
hết các bậc phụ huynh đều làm nghề nông và các bậc phụ huynh mải lo kinh tế gia <br />
<br />
1<br />
đình, chưa hiểu biết và quan tâm đến giáo dục trẻ. Một số cháu thì được cha mẹ <br />
cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy, không có nề nếp, không biết nhường nhịn. <br />
b. Ý tưởng:<br />
Tôi nhận thấy việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho <br />
trẻ mẫu giáo là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống <br />
đỡ được nhiều bệnh tật, tránh được nhiều di tật thích nghi với điều kiện sống, <br />
hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp, thói quen tốt trong <br />
cuộc sống.<br />
Các cháu mầm non với tâm hôn trong sáng như tờ giấy trắng, nếu khéo vẽ <br />
thì tròn, còn không khéo thì méo mó. Suy nghĩ nhiều về vấn đề đó tôi nghĩ mình <br />
cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục lễ giáo cho các cháu tô điểm vào tâm <br />
hồn các cháu những cái hay cái đẹp, để các cháu trở thành những bông hoa thơm <br />
ngát là người có hành vi văn minh lịch sự và trở thành người có ích cho xã hội<br />
Vì vậy, ngay đầu năm học này tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện <br />
pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho tr ẻ mẫu <br />
giáo 4 5 tu ổi D Điểm chính”<br />
3. Nội dung công việc:<br />
Nắm được yêu cầu rèn luyện và kỹ năng thực hành cho trẻ.<br />
Nắm vững các trình tự để hình thành một thói quen vệ sinh và hành <br />
vi văn minh cho trẻ<br />
Nắm vững một số bi ện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi <br />
văn minh cho trẻ<br />
Tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên <br />
thực hiện được những quy định về vệ sinh.<br />
4. Triển khai thực hiện:<br />
a. Quy trình cách thức:<br />
* Cần nắm được yêu cầu rèn luyện và kỹ năng thực hành cho trẻ.<br />
+ Thói quen vệ sinh cần rèn luyện.<br />
Ngoài những thói quen vệ sinh ở lớp mầm, giáo viên cần rèn luyện thêm <br />
cho các cháu những thói quen vệ sinh sau:<br />
Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi đại tiện, chải đầu, đánh <br />
răng.<br />
Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: không <br />
nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch.<br />
<br />
<br />
2<br />
Trẻ tự mặc quần áo, biết đòi hỏi người lớn phải cho mình ăn mặc gọn <br />
gàng sạch sẽ, phù hợp với điều kiện thời tiết.<br />
Biết gấp cất chiếu, gối chăn.<br />
Biết giữ gìn nhà cửa, đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ. Biết <br />
giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. Sau <br />
khi chơi biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, biết đoàn kết khi chơi.<br />
Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa.<br />
Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống văn <br />
minh.<br />
+ Các kỹ năng cần rèn cho trẻ.<br />
Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp lớn, ngoài ra <br />
cô cần rèn cho trẻ.<br />
Biết giúp cô giặt khăn, phơi khăn<br />
Biết dùng tay khăn che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp, không nói chuyện <br />
khi ăn, khi học bài.<br />
* Cần nắm được các trình tự sau đây để hình thành một thói quen vệ sinh <br />
và hành vi văn minh cho trẻ:<br />
Cô giáo hướng dẫn cho trẻ được nội dung yêu cầu.<br />
Các cháu mẫu giáo tuy còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu được <br />
những kiến thức thông thường vì vậy cô cần phải hướng dẫn cho các cháu biết <br />
những điều cần thiết của từng yêu cầu vệ sinh và những tác hại của việc không <br />
thực hiện đúng yêu cầu đó, lời hướng dẫn của cô phải đơn giản, rõ ràng, chính <br />
xác, dể hiểu.<br />
Chuẩn bị lời hướng dẫn và động tác mẫu.<br />
Các cháu có thể làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân vì vậy đối với <br />
những việc có thể làm mẫu được cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm <br />
thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích, cô có thể tập truớc cho một <br />
cháu để cháu đó làm mẫu cho các cháu khác làm theo.<br />
VD: Sau khi ngủ trưa ở lớp dậy cô hướng dẫn trẻ các gấp chiếu, chăn, xếp <br />
gối gọn gàng ngăn nắp để vào đúng nơi quy định, sau giờ ăn trẻ biết cất bát và <br />
cất ghế, học xong, chơi xong trẻ biết cất sách vở , đồ dùng, đồ chơi đúng nơi <br />
qui định <br />
Nhắc nhở trẻ thường xuyên. Muốn hình thành một thói quen vệ sinh ngoài <br />
việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm cho trẻ được thực <br />
hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào nếp sống của trẻ. Hành động sẽ <br />
trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu từ bên trong.<br />
<br />
3<br />
VD: Sau khi ăn xong nếu cháu không đánh răng cháu thấy rất khó chịu và <br />
không chịu đi ngủ.<br />
* Cần nắm vững một số bi ện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi <br />
văn minh cho tr ẻ:<br />
Vệ sinh môi trường nề nếp của lớp.<br />
Các cháu ở lớp mẫu giáo thời gian rất dài, nếu cô sắp xếp gọn gàng, sạch <br />
sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp làm cho lớp học vui tươi đầm ấm. Tất cả <br />
những cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học <br />
sạch đẹp cháu không nỡ vứt rác bừa bãi, cháu không vứt đồ chơi lung tung, khi <br />
mọi thứ trong lớp đều được sắp xếp theo đúng chỗ quy định.<br />
Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện <br />
đúng giờ nào việc đó.Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ <br />
thành thói quen tốt.<br />
Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là <br />
hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước <br />
cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện <br />
bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để <br />
lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi <br />
theo.<br />
* Tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên <br />
thực hiện được những quy định về vệ sinh:<br />
Muốn thực hiện được những quy định về vệ sinh thì phải có phương tiện thực <br />
hiện.<br />
Rèn trẻ thông qua các hoạt động của lớp trong ngày.<br />
VD: Lúc đón trẻ vào lớp phải chào cô, cô hướng dẫn trẻ xếp ba lô, giầy <br />
dép vào giá, chải đầu, đi dép đúng chân.<br />
Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, các bạn, cầm thìa đúng tay.<br />
Không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa chơi, vừa nói <br />
chuyện, đi lại lung tung, không bỏ dở suất ăn, ăn xong lau miệng.<br />
Uống nước từ từ, không làm đổ, không rót nước quá đầy, không thò tay <br />
vào bình nước, không uống nước lã.<br />
Mặc: Trang phục quần áo gọn gàng sạch sẽ, không mặc quần áo bẩn, <br />
rách, đứt cúc, không ngồi lê trên sàn nhà hoặc bôi bẩn vào quần áo, thường <br />
xuyên tắm rửa thay quần áo.<br />
Với bạn bè: Biết nhường nhịn bạn khi chơi và cùng chơi không đánh cãi <br />
nhau gây gổ bắt nạt bạn yếu, không giành đồ chơi để chơi 1 mình<br />
<br />
4<br />
Với thiên nhiên môi trường: Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên, <br />
không hái hoa ngắt lá, bẻ cành cây ở trường, lớp vườn hoa. Chăm tưới cây, nhổ cỏ, <br />
dọn vệ sinh.<br />
Dạy trẻ biết tôn trọng yêu kính người lớn tuổi, người trong gia đình… <br />
biết giúp đỡ lẫn nhau.<br />
Giờ vẽ: dạy trẻ ngồi đúng tư thế không nói chuyện.<br />
Giờ trả trẻ: Cô nhắc nhở phụ huynh cùng với cô, giáo dục các cháu theo <br />
chủ đề yêu cầu của lớp học.<br />
b) Thời gian, phương tiện, sự phối hợp để hoàn thành:<br />
Thời gian thực hiện: Tháng 9/ 2016 đến tháng 5/ 2017<br />
Phương tiện hộ trợ: Một số tranh giáo dục lễ giáo, đồ dùng dạy học, các <br />
tiết học cô có thể lồng luồn giáo dục cháu. <br />
Phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Muốn trẻ hình thành được các thói <br />
quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ <br />
sinh đối với trẻ. Giáo viên tuyên truyền các biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ <br />
huynh biết để phụ huynh theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà <br />
để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ.<br />
5. Kết quả đạt được: <br />
Qua một thời gian áp dụng nội dung yêu cầu các biện pháp rèn luyện thói <br />
quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi D, nhìn chung các <br />
cháu đã hình thành những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh một cách khả quan.<br />
Trẻ biết tự rửa tay, rửa mặt, thay quần áo, cất đồ dùng học tập, đồ chơi, <br />
đồ dùng sinh hoạt đúng nơi qui định. <br />
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Biết bỏ rác vào đúng nơi quy định, <br />
không vứt rác bừa bãi, đi tiểu đúng nơi quy định.<br />
Trẻ không ăn quả xanh, uống nước lã và khi ăn cơm trẻ không rơi vãi.<br />
Các cháu đã thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự, biết đi thưa về chào. <br />
Khi gặp người lớn biết lễ phép để chào hỏi.<br />
Biết nhường nhịn bạn giúp đỡ lẫn nhau. Biết tôn trọng và quý mến mọi <br />
người.<br />
Biết giữ vệ sinh lịch sự nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi, khi ho, hát <br />
hơi lấy tay che miệng. <br />
6. Khả năng tiếp tục phát huy mở rộng sáng kiến đã thực hiện:<br />
Sau khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ <br />
sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi D điểm chính”. Tôi nhận <br />
thấy mình đã đi đúng hướng và chọn đúng giải pháp. Tôi sẽ tiếp tục rèn luyện <br />
5<br />
những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. Việc rèn luyện thói quen <br />
vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công <br />
việc thật không đơn giản. trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, <br />
điều kiện hoàn cảnh sống của từng gia đình mỗi cháu khác nhau vì vậy quá trình <br />
thực hiện tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên <br />
cần phải.<br />
Trau rồi kiến thức vệ sinh và hành vi văn minh cần thiết.<br />
Cô giáo phải là người phẩm chất tốt, mẫu mực chịu khó, kiên trì, tìm tòi <br />
học hỏi, luôn có biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục <br />
trẻ.<br />
Cô giáo dành thời gian, chú ý nhiều hơn đến những cháu cá biệt để có biện <br />
pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ <br />
nhằm kích thích những việc làm tốt, và hạn chế những hành vi xấu của trẻ, <br />
phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là người mẹ thứ hai, và phải <br />
nhạy bén trước những diễn biến của các cháu, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý, <br />
hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia đình.<br />
Tuyên truyền với phụ huynh về công tác giáo dục rèn luyện vệ sinh văn <br />
minh cho trẻ. Do đó muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự <br />
thống nhất phương pháp giáo dục của hai cô giáo trong lớp cũng như phải có sự <br />
phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.<br />
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi sẽ được đưa ra tổ chuyên môn họp bàn bạc <br />
và phát huy mở rộng tại các nhóm lớp 4 5 tuổi trường mầm non Tân Yên.<br />
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm dự thi giáo viên giỏi cấp trường năm <br />
học 2016 2017 của tôi. Kính mong các cấp lãnh đạo xem xét giúp đỡ tôi.<br />
Tôi xin trân thành cảm ơn! <br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN<br />
KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG<br />
………………………………………………….<br />
………………………………………………….<br />
………………………………………………….<br />
…………………………………………………. Hoàng Thị Khuyên<br />
………………………………………………….<br />
<br />
Sáng kiến đạt………..Điểm<br />
Xếp loại………………...<br />
<br />
TM. HỘI ĐỒNG<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
<br />
6<br />
HIỆU TRƯỞNG<br />
Lương Thị Vượng<br />
<br />
<br />
Xác nhận của Hội đồng Khoa học, xét duyệt sáng kiến,<br />
đề tài nghiên cứu khoa học nghành Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Yên<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
Sáng kiến đạt…….điểm<br />
Xếp loại………………...<br />
<br />
TM. HỘI ĐỒNG<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
(Ký tên, đóng dấu) <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TRƯỞNG PHÒNG<br />
Trần Thị Cúc<br />
<br />
<br />
Xác nhận của Hội đồng Khoa học huyện Hàm Yên<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
Sáng kiến đạt…….điểm<br />
Xếp loại………………...<br />
<br />
T.M HỘI ĐỒNG<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
7<br />
8<br />
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN<br />
Học kỳ I năm học 2015 – 2016<br />
<br />
Sơ yếu lý lịch:<br />
Họ tên: Nguyễn Thị Yến<br />
Sinh ngày: 13 / 05 / 1992<br />
Trình độ chuyên môn: Trung cấp mầm non<br />
Chức vụ hiện nay: Giáo viên<br />
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Tân Yên<br />
Nhiệm vụ được phân công: Dạy lớp mẫu giáo 5 6 tuổi B điểm trường <br />
chính<br />
Trong học kỳ I năm học 2015 – 2016, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5 – <br />
6 tuổi B điểm chính. Trong học kỳ I tôi có những ưu nhược điểm như sau:<br />
1. Tư tưởng đạo đức:<br />
Chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật <br />
của Nhà nước<br />
Chấp hành tốt những quy định của ngành học, thực hiện tốt nội quy, quy <br />
chế của nhà trường đề ra<br />
Thực hiện tốt các cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo <br />
đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức <br />
tự học và sáng tạo. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. <br />
Tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể, có ý thức tổ chức kỷ luật . Có <br />
đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo, không vi <br />
phạm đạo đức nhà giáo và sống trung thực, giản dị, gương mẫu, được đồng <br />
nghiệp và cha mẹ học sinh yêu quý<br />
Có ý thức xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể nhà trường, hòa nhã <br />
với mọi mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp<br />
9<br />
2. Chuyên môn nghiệp vụ:<br />
Là một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi B điểm chính. Bản thân <br />
luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn của ngành của trường đề ra, có kế <br />
hoạch đầy đủ theo phân phối chương trình và các loại hồ sơ sổ sách trình bày <br />
sạch sẽ đảm bảo, cập nhật thông tin đầy đủ kịp thời chính xác.<br />
Duy trì sỹ số trẻ, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.<br />
Đảm bảo ngày giờ công lên lớp. Thực hiện đúng chương trình chăm sóc <br />
giáo dục trẻ, soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp, đồ dùng trực quan giảng dạy <br />
đầy đủ chu đáo, màu sắc đẹp, truyền thụ kiến thức chính xác, đảm bảo đúng <br />
yêu cầu của bài dạy. Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng.<br />
Biết sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi tự làm và các nguyên vật liệu <br />
vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ<br />
<br />
Giáo dục và hướng dẫn trẻ thực hiện lễ giáo và hình thành nhân cách <br />
cho trẻ, thực hiện tốt chuyên đề (PTVĐ) cho trẻ mầm non. Luôn gương mẫu <br />
trước trẻ giúp trẻ học tập cô những hành vi thói quan tốt. <br />
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ, động viên trẻ ăn hết xuất, ngủ <br />
đúng giờ, đủ giấc. Đảm bảo an toàn cho trẻ. Giữ gìn vệ sinh trường lớp, cá <br />
nhân trẻ.<br />
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của tổ. <br />
Thực hiện tốt hoạt động thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ <br />
chuyên môn nghiệp vụ. <br />
Chăm sóc trẻ ăn ngủ đúng giờ, giữ gìn vệ sinh nhóm lớp, vệ sinh cá nhân <br />
sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ có được thói quen trong sinh hoạt, đảm bảo được an <br />
toàn tuyệt đối tính mạng trẻ. Giáo dục trẻ yêu thương lễ phép với ông bà, cha <br />
mẹ, cô giáo và mọi người xung quanh. Đoàn kết yêu thương bạn bè <br />
3. Các công tác khác:<br />
Tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào của ngành, nhà trường, <br />
nghành giáo dục và các đoàn thể phát động. <br />
Kết hợp với nhà trường, phụ huynh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục<br />
Chấp hành t ốt lu ật l ệ an toàn giao thông, tích cự c phòng chố ng các tệ <br />
nạn xã hộ i<br />
Thực hiện tốt nếp sống gia đình nhà giáo văn hoá<br />
Làm tốt nhi ệm v ụ đượ c phân công điề u tra phổ c ập tr ẻ t ừ 0–5 tu ổi <br />
trên đị a bàn<br />
Tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch <br />
4. Tồn tại:<br />
Hệ thống bài soạn chưa sáng tạo, chưa có nhiều tiết dạy hay. Ứng dụng <br />
công nghệ thông tin vào bài giảng chưa thường xuyên.<br />
5. Xếp loại:<br />
Hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
10<br />
Trên đây là bản kiểm điểm học kỳ I của tôi. Kính mong các đồng chí <br />
trong tổ cùng ban thi đua nhà trường xem xét, góp ý để học kỳ II tôi sẽ đạt được <br />
thành tích cao hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Tân Yên, ngày 14/ 01/ 2016 <br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Yến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
BÁO CÁO THÀNH TÍCH<br />
Đề nghị công nhận danh hiệu “Lao động Tiên Tiến”<br />
Năm học: 2014 2015<br />
<br />
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH<br />
Họ tên: Nguyễn Thị Yến<br />
Ngày tháng năm sinh: 13/05/2015 Giới tính: Nữ<br />
Quê quán: Yên Mô – Ninh Bình<br />
Trú quán: Thị trấn Tân Yên – Hàm Yên – Tuyên Quang<br />
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tân Yên<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Trung cấp mầm non<br />
II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC<br />
1. Quyền hạn, nhiệm vụ được giao hoặc đảm nhận: <br />
Giáo viên thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ, lớp mẫu giáo 3 – 4 <br />
tuổi D điểm chính – Trường MN Tân Yên<br />
2. Thành tích đạt được của cá nhân:<br />
* Về phẩm chất đạo đức, lối sống: <br />
Bản thân tôi luôn xác định lập trường tư tưởng vững vàng, yêu nghề mến <br />
trẻ, sẵn sàng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
Chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của <br />
Nhà nước, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ <br />
Chấp hành tốt những quy định của ngành học, thực hiện tốt nội quy, quy <br />
chế của nhà trường đề ra<br />
Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo, <br />
không vi phạm đạo đức nhà giáo và sống trung thực, giản dị, gương mẫu, được <br />
đồng nghiệp và cha mẹ học sinh yêu quý<br />
<br />
<br />
12<br />
Có ý thức xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể nhà trường, hòa nhã <br />
với mọi mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp<br />
Thực hiện tốt cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí <br />
Minh<br />
Tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ<br />
Thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao<br />
<br />
* Công tác chuyên môn:<br />
Là một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi D điểm chính. Bản thân luôn <br />
thực hiện tốt quy chế chuyên môn của ngành của trường đề ra, có kế hoạch đầy <br />
đủ theo phân phối chương trình và các loại hồ sơ sổ sách trình bày sạch sẽ đảm <br />
bảo tính khoa học, cập nhật thông tin đầy đủ kịp thời chính xác.<br />
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, tổ, thăm lớp <br />
dự giờ để rút kinh nghiệm<br />
Trong giảng dạy tôi luôn cải tiến phương pháp phù hợp với nội dung của <br />
từng bài phù hợp với học sinh, linh hoạt sáng tạo.<br />
Thực hiện đúng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, soạn bài đầy đủ <br />
trước khi đến lớp, đồ dùng trực quan giảng dạy đầy đủ chu đáo, màu sắc đẹp, <br />
truyền thụ kiến thức chính xác, đảm bảo đúng yêu cầu của bài dạy. <br />
Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng <br />
Biết sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi tự làm và các nguyên vật liệu <br />
vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ<br />
Đảm bảo tốt ngày giờ công lên lớp<br />
Làm tốt công tác chủ nhiệm <br />
Duy trì tốt sỹ số trẻ ra lớp với tổng số trẻ là 32 cháu. Đảm bảo tỷ lệ <br />
chuyên cần.<br />
Chăm sóc trẻ ăn ngủ đúng giờ, giữ gìn v ệ sinh nhóm lớp, vệ sinh cá nhân <br />
sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ có được thói quen trong sinh hoạt, đảm bảo được an <br />
toàn tuyệt đối tính mạng trẻ, giáo dục trẻ yêu thương lễ phép với ông bà, cha <br />
mẹ, cô giáo và mọi người xung quanh. Đoàn kết yêu thương bạn bè <br />
Thân thiện, hòa đồng với phụ huynh, thường xuyên trao đổi tình hình học <br />
tập, sức khỏe hàng ngày của các cháu với phụ huynh để cùng nhau phối hợp <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ phát triển của trẻ theo <br />
định kì, phối hợp giữa gia đình, nhà trường giúp cha mẹ học sinh hiểu biết hơn <br />
về kiến thức khoa học, chế độ dinh dưỡng đối với trẻ<br />
Tổng số tiết dự giờ 8 tiết trong đó: Giỏi: 1 tiết, Khá: 7 tiết, TB: 0<br />
Hồ sơ KT 9 lượt, Hồ sơ xếp loại: Khá<br />
Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, Xếp loại: Khá<br />
Tổng số đồ dùng tự làm: 18 đồ dùng đạt loại B trở lên<br />
Kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ, nuôi dưỡng:<br />
13<br />
Tổng số trẻ: 32 cháu<br />
Duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt 94 %<br />
Sức khỏe:<br />
+ Phát triển chiều cao bình thường: 28 cháu = 88 %<br />
+ Suy dinh dưỡng thể thấp còi: 4 cháu = 12 %<br />
+ Phát triển cân nặng bình thường: 28 cháu = 88 %<br />
+ Béo phì: 0 Cháu = 0 %<br />
+ Suy dinh dưỡng nhẹ cân: 4 cháu = 12 %<br />
Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng so với đầu năm 1 cháu = 3 %<br />
+ Khen thưởng 22 cháu = 70 %<br />
Kết quả đánh giá các lĩnh vực phát triển của trẻ:<br />
Phát triển thể chất: Đạt 30 cháu = 97 %<br />
Phát triển nhận thức: Đạt 28 cháu = 91 %<br />
Phát triển ngôn ngữ: Đạt 28 cháu = 91%<br />
Phát triển thẩm mỹ: Đạt 29 cháu = 94 %<br />
Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội: Đạt 30 cháu = 97 %<br />
(Một cháu khuyết tật chức năng ngôn ngữ đánh giá riêng) <br />
* Công tác khác:<br />
Tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào của ngành, nhà trường, <br />
nghành giáo dục và các đoàn thể phát động. <br />
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh<br />
Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, quyên góp ủng hộ các cấp, các <br />
ngành đề ra <br />
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, tổ, thực <br />
hiện tốt công tác thăm lớp dự giờ tiết dạy mẫu.<br />
Kết hợp với nhà trường, phụ huynh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.<br />
Chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông, tích cực phòng chống các tệ nạn <br />
xã hội. <br />
Làm tốt nhiệm vụ được phân công điều tra phổ cập trẻ từ 0 – 5 tuổi trên <br />
địa bàn<br />
Tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch <br />
* Công tác nghiên cứu khoa học:<br />
Năm học 2014 – 2015 tôi có sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát <br />
triển thẩm mỹ trong giờ học vẽ cho trẻ mẫu giáo 3 4 D điểm chính trường <br />
mầm non Tân Yên” đã áp dụng hiệu quả tại lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi D điểm <br />
chính trường mầm non Tân Yên và đạt được các kết quả như sau: <br />
<br />
14<br />
Trước khi tôi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này thì giờ học vẽ chưa <br />
sôi nổi, trẻ chưa hứng thú, trẻ còn chưa biết cách cầm bút và còn chưa vẽ được <br />
các nét cơ bản, kết quả giờ học chưa cao chỉ đạt 6570% trẻ làm được bài, <br />
nhưng qua việc áp dụng thực hiện các biện pháp mới vào giờ học đạt kết quả <br />
cao 9095% trẻ vẽ được bức tranh đẹp, và sáng tạo hơn giờ học hào hứng trẻ <br />
làm bài một cách hưng phấn và có sự cố gắng thi đua để có những bức tranh <br />
đẹp được treo ở góc, từ đâý trẻ thêm yêu thích say mê môn học hơn.<br />
III. CÁC HÌNH THỨC ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG <br />
1. Danh hiệu thi đua: Không<br />
2. Hình thức khen thưởng: Không <br />
<br />
<br />
Trên đây là báo cáo thành tích của cá nhân trong năm học 2014 – 2015, đối <br />
chiếu với các tiêu chuẩn của danh hiệu “Lao động Tiên Tiến”, tôi nhận thấy <br />
mình đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Lao động Tiên Tiến” năm học 2014 – 2015. <br />
Kính đề nghị Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp xem xét công nhận danh <br />
hiệu “Lao động Tiên Tiến” năm học 2014 – 2015 cho tôi.<br />
Trân trọng./.<br />
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO THÀNH TÍCH<br />
XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ (Ký, ghi rõ họ và tên)<br />
.................................................................<br />
.................................................................<br />
.................................................................<br />
.................................................................<br />
.................................................................<br />
HIỆU TRƯỞNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Vượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CẤP TRÊN TRỰC TIẾP XÁC NHẬN<br />
...............................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
<br />
TRƯỞNG PHÒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Cúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
PHÒNG GD& ĐT HÀM YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br />
NAM <br />
TRƯỜNG MN TÂN YÊN Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
Tân Yên, ngày 4 tháng 5 năm 2015<br />
BÁO CÁO THÀNH TÍCH CÁ NHÂN<br />
Đề nghị công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”<br />
Năm học: 2014 2015<br />
<br />
I. SƠ YẾU LÝ LỊCH:<br />
17<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Yến<br />
Ngày tháng năm sinh: 13/05/1992 Giới tính: Nữ<br />
Quê quán: Yên Mô – Ninh Bình<br />
Trú quán: Thị trấn Tân Yên Hàm Yên Tuyên Quang<br />
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tân Yên<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Trung cấp mầm non<br />
II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:<br />
1. Quyền hạn, nhiệm vụ được giao hoặc đảm nhận:<br />
Giáo viên thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ, lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi D <br />
điểm chính – Trường MN Tân Yên<br />
2. Thành tích đạt được của cá nhân:<br />
* Về phẩm chất đạo đức lối sống:<br />
Bản thân tôi luôn xác định lập trường tư tưởng vững vàng, yêu nghề mến <br />
trẻ, sẵn sàng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
Chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của <br />
Nhà nước, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ <br />
Chấp hành tốt những quy định của ngành học, thực hiện tốt nội quy, quy <br />
chế của nhà trường đề ra<br />
Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo, <br />
không vi phạm đạo đức nhà giáo và sống trung thực, giản dị, gương mẫu, được <br />
đồng nghiệp và cha mẹ học sinh yêu quý<br />
Có ý thức xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể nhà trường, hòa nhã với <br />
mọi mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp<br />
Thực hiện tốt cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh<br />
Tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ<br />
Thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao<br />
* Công tác chuyên môn:<br />
Bản thân luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn của ngành của trường đề <br />
ra, có kế hoạch đầy đủ theo phân phối chương trình và các loại hồ sơ sổ sách <br />
trình bày sạch sẽ đảm bảo tính khoa học, cập nhật thông tin đầy đủ kịp thời <br />
chính xác.<br />
Kết quả hồ sơ được xếp loại: Khá<br />
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm lớp dự giờ<br />
Trong giảng dạy luôn cải tiến phương pháp phù hợp với nội dung của từng <br />
bài phù hợp với học sinh, linh hoạt sáng tạo<br />
Thực hiện đúng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, soạn bài đầy đủ trước <br />
khi đến lớp, đồ dùng trực quan giảng dạy đầy đủ chu đáo, màu sắc đẹp, truyền <br />
thụ kiến thức chính xác, đảm bảo đúng yêu cầu của bài dạy.<br />
Biết sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi tự làm và các nguyên vật liệu vào <br />
việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ<br />
<br />
18<br />
Tổng số giờ dạy 8 tiết trong đó: Giỏi = 1tiết Khá = 7 tiết<br />
Thực hiện đúng thời gian biểu, thời khóa biểu của trẻ phù hợp với độ tuổi<br />
Thanh tra nhà trường được xếp loại: Khá<br />
Đồ dùng tự làm: Đạt loại B trở lên<br />
Đảm bảo tốt ngày giờ công , duy trì tốt số trẻ ra lớp với tổng số cháu là 32 <br />
cháu đạt tỷ lệ chuyên cần 94%<br />
Chăm sóc trẻ ăn ngủ đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ có được <br />
thói quen trong sinh hoạt, đảm bảo được an toàn tuyệt đối tính mạng trẻ, giáo <br />
dục trẻ yêu thương lễ phép với ông bà, cha mẹ, cô giáo và mọi người xung <br />
quanh. Đoàn kết yêu thương bạn bè<br />
Thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ phát triển của trẻ theo <br />
định kì, phối hợp giữa gia đình, nhà trường giúp cha mẹ học sinh hiểu biết hơn <br />
về kiến thức khoa học, chế độ dinh dưỡng đối với trẻ<br />
Kết quả chăm sóc với tổng số 32 cháu:<br />
+ Cân nặng bình thường: 29/32 cháu = 91%<br />
+ Suy dinh dưỡng vừa: 3/32 cháu = 9%<br />
+ <br />
Không có trẻ suy dinh dưỡng, cao hơn bình thường, cân nặng hơn bình <br />
thường<br />
*Kết quả ba mặt giáo dục<br />
Bé chăm: 100% = 26 cháu<br />
Bé ngoan: 100% = 26 cháu<br />
Bé sạch: 100% = 26 cháu<br />
*Nhận thức<br />
Giỏi: 15 cháu = 57%<br />
Khá: 10 cháu = 38%<br />
Trung bình: 1 cháu = 5%<br />
b.Công tác chủ nhiệm:<br />
Năm học 20112012 tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn <br />
điểm Tân Trung, tổng số trẻ : 26 cháu<br />
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi đã lập kế hoạch có hồ sơ lý <br />
lịch trẻ đầy đủ, theo dõi nhật kí hằng ngày, phối hợp với phụ huynh làm <br />
tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt <br />
đặc biệt đối với trẻ 5 tuổi để trẻ có tâm thế tốt bước vào lớp 1<br />
Họp phụ huynh lớp 2 lần/năm<br />
Duy trì sĩ số theo chỉ tiêu 26 cháu<br />
Đảm bảo ngày giờ công 22 công/tháng<br />
Làm tốt công tác bảo quản tài sản nhóm lớp<br />
Đã rèn luyện và cho trẻ tham gia các hội thi của trường, hội thi “bé khéo <br />
tay”với số trẻ tham gia là 6 cháu đều được giải: Nhất: 1 cháu; Nhì: 1 <br />
cháu; Ba: 3 cháu<br />
<br />
19<br />
Kiểm tra tuyển sinh vào lớp 1 trẻ 56 tuổi đạt 100% trẻ đủ điều kiện vào <br />
lớp 1<br />
c.Công tác khác:<br />
Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua của trường, đóng góp các <br />
loại quỹ của các ngành các cấp phát động với số tiền là: 530 000đ<br />
Thực hiện tốt nếp sống gia đình nhà giáo văn hóa và nếp sống tốt <br />
trong khu dân cư<br />
Thực hiên tốt ATGT, phòng chống các tệ nạn xã hội<br />
Thường xuyên thăm lớp dự giờ hàng tháng, sinh hoạt chuyên môn <br />
theo tổ để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng <br />
chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng trương trình giáo dục mầm non mới <br />
để trẻ phát triển một cách toàn diện theo 5 lĩnh vực<br />
3.Công tác nghiên cứu khoa học<br />
Năm học 20112012 tôi có sáng kiến cải tiến áp dụng tiến bộ kĩ thuật <br />
lĩnh vực phát triển ngôn ngữ nâng cao chất lượng môn làm quen với <br />
chữ cái cho trẻ mẫu giáo lớn, giáo trình được hiệu quả tại lớp mẫu <br />
giáo lớn và kết quả đạt được như sau:<br />
Giờ học đạt tới 100% trẻ hứng thú tham gia hoạt động<br />
Trẻ phát âm đúng và nhận biết đúng chữ cái đạt 100%<br />
Sau khi nghiên cứu tiêu chuẩn của danh hiệu “Lao động tiên tiến” so <br />
sánh với thành tích bản thân đã đạt được trong năm học 2011<br />
2012,tôi nhận thấy mình đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Lao động tiên <br />
tiến”.<br />
Kính đề nghị hội đồng Thi đua, Khen thưởng các cấp xem xét<br />
Trân trọng cảm ơn !<br />
<br />
Xác nhận của thú trưởng đơn vị Tân Yên, ngày 21 tháng 5 năm <br />
2012<br />
....................................................................... Người viết<br />
.......................................................................<br />
.......................................................................<br />
.......................................................................<br />
....................................................................... Hoàng Thị Lý<br />
....................................................................... <br />
.......................................................................<br />
.......................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Xác nhận của Hội đồng Thi đuaKhen thưởng nghành Giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GD& ĐT HÀM YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br />
NAM <br />
TRƯỜNG MN TÂN YÊN Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
Tân Yên, ngày 2 tháng 12 năm 2014<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
A. SƠ YẾU LÝ LỊCH<br />
Họ và tên: NGUYỄN THỊ YẾN<br />
Ngày tháng nănh sinh: 13/ 05/ 1992<br />
Năm vào nghành: 2012<br />
Trình độ chuyên môn: Trung cấp sư phạm mầm non<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Tân Yên<br />
Nhiệm vụ được giao năm học 2014 2015: Dạy lớp mẫu giáo 34 tuổi D. Điểm <br />
chính<br />
B. NỘI DUNG<br />
1. Tên sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TRONG <br />
GIỜ HỌC VẼ CHO TRẺ MẪU GIÁO 3 – 4 TUỔI D ĐIỂM CHÍNH<br />
2. Mô tả ý tưởng<br />
a. Hiên trạng và nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng:<br />
Trong trường mầm non hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình <br />
hoạt động học tập của trẻ, bao gồm hoạt động: Vẽ, nặn, xé, dán, tô màu. Nhận <br />
21<br />
biết được tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với trẻ mầm non bản thân <br />
tôi đã tìm tòi và lựa chọn “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ trong giờ học <br />
vẽ cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi D điểm chính”, việc thực hiện trọng tâm của bài <br />
còn gặp không ít khó khăn: <br />
Học sinh còn nhiều cháu chưa biết cách cầm bút, chưa thực hiện được bài của <br />
cô yêu cầu, chưa có sản phẩm. Diện tích lớp học còn hẹp so với học sinh. Đồ <br />
dùng trực quan còn ít, phải tự làm đồ dùng. <br />
Lớp tôi hoàn toàn là các cháu học sinh mới năm nay mới ra lớp, nên các cháu còn <br />
nhiều bỡ ngỡ và nhút nhát, trong giờ học vẽ các cháu còn chưa thành thạo với <br />
cách cầm bút, tư thế ngồi, tập vẽ còn nghệch ngoạc, còn chưa vẽ được các nét <br />
cơ bản…Một số hoạt động còn hạn chế, vì vậy việc học tập môn tạo hình <br />
trong giờ học vẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.<br />
b. Ý tưởng:<br />
Để giải quyết được những khó khăn của lớp học cũng như bản thân tôi, luôn <br />
cố gắng phấn đấu học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và lắng nghe sự góp ý của <br />
lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn cũng như chị em đồng nghiệp trong trường. <br />
Bản thân phải tự trau dồi học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, <br />
phối hợp trao đổi với phụ huynh để đưa ra những biện pháp phù hợp nhất để <br />
đưa vào công tác chăm sóc giáo dục đối tượng mình quản lí.<br />
Bản thân tôi luôn có sự chuẩn bị chu đáo về hồ sơ giáo án thiết bị, đồ dùng <br />
dạy học cho các giờ dạy khác của trẻ. Cho trẻ khám phá các hình ảnh quen <br />
thuộc trong cuộc sống hàng ngày, cô cho trẻ đi quan sát dạo chơi ngoài trời, quan <br />
sát tranh ảnh, vật thật. Qua quan sát vui chơi tiếp cận hàng ngày trẻ tưởng <br />
tượng và vẽ lại các hình ảnh đẹp mà mình thấy để tạo nên bức tranh đẹp có ý <br />
nghĩa.<br />
3. Nội dung công việc<br />
Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số biện pháp phát triển <br />
thẩm mỹ trong giờ học vẽ cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi D Điểm chính” đạt hiệu <br />
quả cao cần:<br />
Chuẩn bị đồ dùng chu đáo các mô hình tranh ảnh vật thật, sản phẩm tạo hình, <br />
bút chì, bút sáp màu, giấy…<br />
Hướng dẫn trẻ vẽ cô hướng dẫn trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi cho trẻ và trò <br />
chuyện thông qua các bức tranh vẽ của cô cung cấp cho trẻ các đường nét, kích <br />
thước, màu sắc… của sự vật hiện tượng từ đó trẻ được khắc sâu những hình <br />
ảnh , nhất là những hình ảnh đẹp mà trẻ rất say mê, hứng thú. Vì vậy bức tranh <br />
của trẻ phong phú và sáng tạo hơn.<br />
Chú trọng rèn cho trẻ mọi lúc mọi nơi ở các hoạt động với những trẻ có kĩ <br />
năng yếu để mọi trẻ trong lớp phát triển đồng đều hơn.<br />
22<br />
4. Triển khai thực hiện<br />
a. Quy trình cách thức<br />
Tôi luôn quan tâm gần gũi, kiểm tra trẻ và thường xuyên động viên khuyến <br />
khích trẻ để mọi trẻ trong lớp phát triển đồng đều hơn. Tùy vào từng tiết dạy <br />
nếu các loại tiết khó (có thể tiết vẽ theo đề tài) tôi có thể cho trẻ làm quen với <br />
các sự vật hiện tượng có liên quan từ trước bằng cách tổ chức các trò chơi, xem <br />
tranh ảnh quan sát nhằm giúp trẻ có ý tưởng tượng để hình thành trong suy nghĩ <br />
của trẻ những ấn tượng, và khi vào bài trẻ thực hiện dễ dàng hơn, kích thích <br />
được trí tưởng tượng, ghi nhớ có chủ định.<br />
Ngoài ra các hoạt động khác tôi luôn cho trẻ thực hiện ở mọi lúc mọi nơi <br />
luôn đưa cho trẻ các chủ đề để trẻ rèn luyện đôi tay khéo léo và trong lớp học <br />
tôi còn tạo ra các góc tạo hình để trẻ được trưng bày các sản phẩm của mình và <br />
được các bạn chiêm ngưỡng, khen ngợi từ đó kích thích trẻ sự say mê sáng tạo, <br />
luôn cố gắng để tạo ra bức tranh đẹp để được trưng bày ở góc <br />
Về việc chuẩn bị đồ dùng: Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi theo chủ đề tôi <br />
sưu tầm các bức tranh, ảnh treo tại góc học tập để trẻ lúc nào cũng được tiếp <br />
xúc với hình ảnh trước mắt. <br />
Ví dụ: Tiết “Vẽ hoa tặng cô giáo” (Tiết đề tài)<br />
Chuẩn bị 3 tranh cô vẽ như bức tranh vẽ hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa hồng… <br />
Khi tiến hành tôi vẫn áp dụng các phương pháp lồng luồn hát múa trò <br />
truyện. Sau trẻ tự quan sát, tôi nêu gợi ý hướng dẫn trẻ vẽ để trẻ thực hiện, khi <br />
trẻ thực hiện cô quan sát, giúp đỡ trẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ bằng cách <br />
mở những bản nhạc vui để tạo cho trẻ sự hưng phấn và sáng tạo vẽ được hoa <br />
mình thích để tặng cô giáo.<br />
Trưng bày sản phẩm cũng là bước quan trọng để củng cố kiến thức, để trẻ <br />
thấy được thành quả lao động nghệ thuật của mình tôi khéo léo khen ngợi bài <br />
của trẻ (tránh chê bai) nên trưng bày tất cả bức tranh của trẻ lên giá tạo hình. <br />
Sau khi cô nhận xét cho trẻ lên xem triển lãm tranh và cùng nhau nêu ra ý kiến. <br />
Những bài đẹp cô đặt lên góc tạo hình để cô và các bạn cùng quan sát, động viên <br />
trẻ cố gắng lần sau, tạo cho trẻ tâm lý sẵn sàng cố gắng vào giờ sau để bằng <br />
bạn hoặc đẹp hơn bạn.<br />
b. Thời gian. Phương tiện, sự phối hợp để hoàn thành sản phẩm<br />
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/ 2014 đến tháng 5/ 2015<br />
Phương tiện: Tranh ảnh vật thật cô tự làm, một số đồ dùng trực quan, đài đĩa…<br />
Phối hợp: Có sự giúp đỡ của ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên trong nhóm lớp, <br />
cùng chị em đồng nghiệp trong trường. Sự cố gắng nỗ lực của bản thân sự ủng <br />
hộ của phụ huynh học sinh.<br />
<br />
23<br />
5. Kết quả đạt được<br />
Trong thời gian áp dụng “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ trong giờ học <br />
vẽ cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi D Điểm chính”. Bản thân tôi đã có nhiều cố gắng, <br />
để thực hiện tốt hoạt động giáo dục tạo hình trong giờ học vẽ theo phương <br />
pháp mới, tôi không ngừng học hỏi tìm tòi và tham khảo, tự bồi dưỡng chuyên <br />
môn nghiệp vụ. Qua đó tôi cũng đã thu nhận được lượng kiến thức mới cho bản <br />
thân tôi và luôn có hướng phấn đấu. Đồng thời kết quả đạt được về nhận thức <br />
của trẻ cũng cao hơn. Trước khi tôi chưa áp dụng các biện pháp nêu trên vào <br />
hoạt động tạo hình trong giờ học vẽ thì giờ học chưa sôi nổi, trẻ chưa hứng thú, <br />
trẻ còn chưa biết cách cầm bút và còn chưa vẽ được các nét cơ bản, kết quả giờ <br />
học chưa cao chỉ đạt 6570% trẻ làm được bài, nhưng qua việc áp dụng thực <br />
hiện các biện pháp mới vào giờ học đạt kết quả cao 9095% trẻ vẽ được bức <br />
tranh đẹp, và sáng tạo hơn giờ học hào hứng trẻ làm bài một cách hưng phấn và <br />
có sự cố gắng thi đua để có những bức tranh đẹp được treo ở góc, từ đâý trẻ <br />
thêm yêu thích say mê môn học hơn.<br />
6. Khả năng tiếp tục phát huy, mở rộng sáng kiến<br />
Sau khi áp dụng sáng kiến hình “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ trong <br />
giờ học vẽ cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi D Điểm chính”. Tôi nhận thấy mình đã đi <br />
đúng hướng và chọn đúng giải pháp để đưa vào giảng dạy. Tôi sẽ tiếp tục cho <br />
trẻ làm quen với các hình vẽ, tranh ảnh trong thực tế, quan sát trong sân trường <br />
qua các giờ dạo chơi ngoài trời đàm thoại cho trẻ biết thêm về hình dạng, màu <br />
sắc…của các đồ dùng đồ chơi, để khắc sâu trí tưởng tượng cho trẻ đ