A. M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong công cu c đi m i căn b n và toàn di n n n giáo d c n c nhà, ướ
đi m i ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng hàng ươ
đu.
Trong quá trình công tác, tr i qua nhi u ph ng pháp d y h c tích c c tôi ươ
nh n th y ph ng pháp d y h c “Phát hi n và gi i quy t v n đcó nhi u u ươ ế ư
đi m cũng nh phù h p v i công tác gi ng d y b môn Toán tr ng ph ư ườ
thông nói chung và d y h c bài t p toán nói riêng. Tuy nhiên đ có thành công
trong ph ng pháp d y h c “Phát hi n và gi i quy t v n đ ngoài năng l cươ ế
chuyên môn và năng l c s ph m c a m i giáo viên còn đòi h i ng i giáo ư ườ
viên nhi u th i gian và tâm huy t. ế
Đ có m t bài gi ng thu hút đc h c trò, giúp h c trò phát tri n t duy ượ ư
v môn toán và d n d t h c trò t i ni m say mê tìm tòi sáng t o, tôi th ng trăn ườ
tr v i nh ng khó khăn c a h c trò trong quá trình ti p c n t ng bài toán. ế
Bài toán hình h c gi i tích trong m t ph ng là bài toán th ng xu t hi n ườ
các kì thi vì v y nó luôn đc s quan tâm đc bi t đi v i h c trò, bên c nh ượ
đó nó cũng là bài toán khó v i nhi u đi t ng h c trò đc bi t là v i các em có ượ
năng l c trung bình. Băn khoăn tr c nh ng khó khăn c a h c trò, tôi tìm tòi và ướ
quy t đnh ch n ph ng pháp d y h c “Phát hi n và gi i quy t v n đ đế ươ ế
giúp các em ti p c n lo i toán này m t cách hi u qu nh t.ế
Trong s nh ng bài toán v hình gi i tích trong m t ph ng có m t l p các
bài toán thiên v tính ch t hình ph ng thu n túy đã gây cho h c trò nhi u khó
khăn khi ti p c n. Vì v y tôi ch n đ tài là “Phát hi n và gi i quy t v n đế ế
trong bài toán hình gi i tích t nh ng m i quan h gi ã các đi m, đi m và ư
đng th ng” đ nghiên c u.ườ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Tìm hi u nh ng khó khăn và thu n l i c a h c sinh khi ti p c n bài toán ế
hình gi i tích trong m t ph ng thông qua ph ng pháp d y h c: “Phát hi n và ươ
gi i quy t v n đ”. ế
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
- H c sinh kh i 10, 11 tr ng THPT Đông S n I ườ ơ
- H c sinh kh i 12 ôn thi vào các tr ng đi h c tr ng THPT Đông S n ườ ườ ơ
I
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Tìm ki m tài li u tham kh o t nhi u ngu n khác nhau liên quan đnế ế
hình h c ph ng.
- Trao đi v i các đng nghi p đ đ xu t bi n pháp th c hi n.
1
- Gi ng d y các ti t bài t p toán t i các l p 11a2, 12a2 tr ng THPT ế ườ
Đông S n I đ n m b t tình hình th c t c a h c sinh.ơ ế
B. N I DUNG
I. C S LÍ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI MƠ
1. M t s đi m c n l u ý ư
1.1. Nh ng bài toán liên quan đn tam giác vuông (đc bi t là tam giác vuông ế
cân), hình ch nh t (đc bi t là hình vuông), hình thang vuông thì ta có th đt
m t c nh b ng a. T đó s d ng gi thi t, đnh lý Pitago, đnh lý hàm s ế
côsin… s xác đnh đc các y u t c n thi t thu n l i cho vi c gi i quy t bài ượ ế ế ế
toán đó. Bài toán c b n v kho ng cách và bài toán c b n v góc cũng th ngơ ơ ườ
đc s d ng trong ch đ này.ượ
1.2. V hình chính xác, t đó d đoán xem có hai đng th ng nào vuông góc ườ
v i nhau hay không. T đó s d ng đnh lý Pitago, ph ng pháp vect hay c ng ươ ơ
góc đ ch ng minh d đoán này. Vi c phát hi n ra y u t vuông góc có th là ế
m u ch t đ chúng ta gi i quy t bài toán. ế
1.3. S d ng đnh lý Talet, tam giác đng d ng đ so sánh kho ng cách t 2
đi m đn m t đng th ng. T đó s d ng bài toán c b n v kho ng cách ế ườ ơ
ho c ph ng pháp tham s hóa đ gi i quy t bài toán. ươ ế
2. M t s tính ch t c a hình h c ph ng v n d ng vào bài toán
ph ng pháp t a đ trong m t ph ngươ
Tính ch t 1. Các h th c l ng trong tam giác vuông. ượ
Tính ch t 2. Đnh lý hàm s cosin, h qu đnh lý hàm s cosin, đnh lý hàm s
sin, h qu đnh lý hàm s cosin, công th c trung tuy n, công th c tính di n tích ế
tam giác.
Tính ch t 3. Cho hình vuông ABCD G i M, N l n l t là trung đi m c a ượ AB và
BC Khi đó AN
DM
Ch ng minh. G i c nh hình vuông là
.a
Ta có
()()
2 2
.
. . . .
0 0 0.
2 2
A N DM A B BN DA A M
A B DA A B A M BN DA BN A M
a a
= + +
= + + +
= + + =
uuuur uuuur uuur uuur uuur uuuur
uuur uuur uuur uuuur uuur uuur uuur uuuur
Suy ra
.A N DM
N
M
D
C
B
Ch ng minh hoàn toàn t ng t nh trên ta có tính ch t sau ươ ư
2
Tính ch t 4. Cho hình vuông
.A BCD
G i
,M N
l n l t thu c ượ
A B
và
BC
sao
cho
=
uuuur uuuur
,A M kA B
=
uuur uuur
.BN kBC
Khi đó
.A N DM
Tính ch t 5. Cho hình ch nh t
A BCD
có
= =, 2.A B a A D a
G i
M
là trung
đi m
.A D
Khi đó
.A C BM
Ch ng minh. Ta có
( ) ( )
2
2
.
. . .
2
0 0 2. 0.
2
AC BM AB BC BA AM
AB AB AM BC BA BC AM
a
a a
= + +
= + + +
= + + + =
uuur uuuur uuur uuur uuur uuuur
uuur uuuur uuur uuur uuur uuuur
Suy ra
.A C BM
M
A
B
C
D
Tính ch t 6. Cho hình ch nh t
.A BCD
G i
H
là hình chi u c a ế
B
lên
A C
và
,M N
l n l t là trung đi m c a ượ
, .A H CD
Khi đó
.BM MN
Ch ng minh. G i
E
là tr c tâm
c a tam giác
.MBC
Khi đó
/ /ME A B
(vì cùng vuông góc v i
).BC
Do
M
là trung đi m
A H
nên
ME
là đng trung bình c a tamườ
giác
.HA B
Suy ra
E
A
B
C
D
H
M
N
1
/ / / /
2
ME A B ME NC= =
Suy ra
MECN
là hình bình hành
/ / .MN CE
Vì
E
là tr c tâm c a tam giác
MBC
nên
.BM CE BM MN
Thay đi hình th c c a tính ch t 4 ta có các h qu sau
6.1. Cho hình thang
A BCD
vuông t i
A
và
,D
=1.
2
A B CD
G i
H
là hình chi uế
c a
D
lên
A C
và
M
là trung đi m
.CH
Khi đó
.MB MD
M
H
C
B
A
D
B
M
H
D
A
D
C
6.2. Cho tam giác
A BC
vuông t i
B
có hai trung tuy n ế
BN
và
.CM
G i
H
là
hình chi u c a ế
B
lên
,CM
E
là trung đi m c a
.CH
Khi đó
.EN EB
3
E
B
A
N
C
H
M
M
H
C
B
A
D
Trên đây là nh ng tính ch t đc khai thác nhi u trong các bài toán. ượ
II. TH C TR NG V N Đ TR C KHI ÁP D NG ƯỚ
- Ki n th c c s v môn toán c a các em h u h t t p trung m c đế ơ ế
trung bình.
- K t qu kh o sát m t s l p trong ph n gi i bài t p toán v ph nế
hình gi i tích trong m t ph ng cũng nh qua tìm hi u các giáo viên d y b ư
môn toán, ch có kho ng 10% h c sinh h ng thú v i bài toán hình gi i tích trong
m t ph ng.
III. GI I PHÁP ĐÃ TH C HI N Đ GI I QUY T V N Đ
Đa ra các bài toán c th trong các ti t d y h c bài t p, phân tích t ngư ế
bài toán c th đ đnh h ng cho h c sinh cách gi i quy t bài toán và nh ng ướ ế
bài mang tính ch t t ng t . ươ
IV. HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI M
- Sau khi áp d ng k t qu nghiên c u c a đ tài, qua vi c ki m tra kh o ế
sát cho th y có trên 70% các em h c sinh có h ng thú v i bài h c và trong s đó
có kho ng 40% các em h c sinh bi t cách v n d ng m t cách linh ho t, nh t là ế
s các em đang chu n b thi vào các tr ng đi h c. ườ
- Đ tài có th làm tài li u tham kh o cho các em h c sinh đang h c kh i
10 cũng nh các em h c sinh kh i 12 THPT đang ôn thi vào các tr ng đi h cư ườ
và cao đng
V. BÀI T P ÁP D NG
-Trong khuôn kh c a đ tài, sau đây tôi xin trình bày m t s bài toán hình
h c gi i tích ph ng liên quan đn tam giác vuông, hình thang vuông, hình ch ế
nh t và hình vuông.
- m i bài toán đu có s phân tích bài toán và đa ra h ng gi i đ ư ướ
giúp các em h c sinh ti p c n bài toán m t cách d dàng h n, qua đó h c sinh có ế ơ
th v n d ng cho nh ng bài toán t ng t ươ
4
Bài 1. Trong m t ph ng v i h tr c t a đ
,Oxy
cho hình thang ABCD vuông
t i A và B.
( )
9; 1M
là trung đi m AB,
=: 2 4 0.CD x y
Tìm to đ c a C bi tế
r ng
= = 3.
2
A B BC A D
Phân tích bài toán. Bài toán này chúng ta có th đi theo m t trong các h ng ướ
nh sau:ư
H ng th nh t.ướ Vì
C CD
nên ta tham s hóa
đi m C ( n c). Hình thang
vuông này có các c nh liên
h v i nhau qua đng th c
= = 3,
2
A B BC A D
nên n uế
đt đ dài m t c nh nào
đó b ng x thì ta s tính
đc t t c các c nh cònượ
l i theo x.
Đ tìm C, ta s đi tính đ
dài đo n th ng MC. Chú ý
r ng
( )
,d M CD
đã có.
4
x
2
x
3
x
3
x
4
x
2
x
y
4 = 0
M
9;
1
( )
H
K
D
C
B
A
L i gi i . Đt
=6 .A B x
Suy ra
=6 ,BC x
AD =4x. Do đó
=2 10.CD x
Ta có
( )
=, 3 5.d M CD
Suy ra
=15 2.
MCD
S x
M t khác
2
4 6 3 .4 3 .6
.6 15 .
2 2 2
MCD
x x x x x x
S x x
+
= =
Suy ra
=2.x
Suy ra
= =3 5 3 10.MC x
Vì
( )
= : 2 4 0 ; 2 4 .C CD x y C c c
Khi đó
( ) ( )
=
= + = =
2 2
0
3 10 9 2 3 90 .
6
c
MC c c c
T đó suy ra
( ) ( )
0; 4 , 6; 8 .C C
H ng th hai.ướ N u vi t đc ph ng trình c a đng th ng ế ế ượ ươ ườ
MC
thì s tìm
đc t a đ c a ượ
.C
Ta s tìm cách tính
cos ,MCD
t đó s d ng bài toán c b n ơ
v góc.
L i gi i . Đt
=6 .A B x
Suy ra
=6 ,BC x
AD = 4x. Do đó
= = =2 10, 5 , 3 5 .CD x MD x MC x
Áp d ng đnh lý hàm s cosin cho tam giác MCD ta có
5