50 NGUYỀ N TH THU TRANG - SÔNG NU C TRO NG-
SÔNG NƯ C
TRONG TÂM TH C
NGƯ I VI T
________________
NGUYỄ N THỊ THU TRANG
ông nư c t lâ u v n là h ìn h n h quen
thu c, dun g d n h t v quê hư ơ ng,
b n quá n tro n g lòng m i ngư i d ân Vi t.
M đ u b ài thơ "Tông b i t hành", T hâm
T âm viế t:
Đư a ngư i ta không đư a qua sông
Sao có tiế ng sóng trong lòng
Bóng chi u không th m, không vàng v t
Sao đ y hoàng hôn trong m t trong?...
N hi u n h à ng h iê n c u, phê b ình văn
h c đã tra n h lu n và gi ng gi i r t n hi u
v kh thơ hay n h t b ài này. N h ìn t góc
đ văn hóa còn th y th êm r n g "tiế ng sóng
dào d t kh ông p h i t đáy sông m à t
"trong lòng" y chín h là tâ m th c sông nư c
có s n tro n g m i ngư i. N gư i V i t xư a
cũng nh ư nay, nói t i ch ia li, cách tr v n
hay n gh ĩ t i hìn h n h dòng sông, con đò,
bế n nư c... N gh ch lí m à T h âm T âm đư a ra
là "không" m à "có" y t a n h ư m t đi m
n h n có giá tr bi u c m và th m m ĩ r t
đ c trư n g cho tâ m h n d ân t c. Ngư i ra đi,
dù không qua sô n g v n n g h e â m vang sóng
v và dòng sông kh ôn g có y, q u a ngôn ng
thơ , th c s đã ch y tro n g tâm h n ngư i
đ c.
Nói t i sông nư c tro n g tâ m th c c a
ngư i V i t là đ c p t i k h á n h i u v n đê'
liên quan : đi u ki n đ a lí, môi trư ng sông,
tiế n trìn h l ch s , đ c đi m d ân t c và
phong t c, t p q u á n V.V.. T rong gi i h n
c a m t bài viế t n g n cũ ng là m t ý k iế n
p h á t bi u, ch ú ng tôi ch nói đ ế n sông nư óc
có liên q u a n đ ế n n h n th c, tư duy, cách
ng x c ũng n h ư bi u h i n tâm h n, c m
xúc c a ngư i V i t t xư a đế n nay.
1. Nư c V i t N am có n h i u con sông
l n nh , r ng h p khác n h a u như ng h u
như vùng, m i n nào cũ ng có. "Nư c" tro n g
tiế n g V i t còn có n ghĩa là T quôc, lãn h
th , qu c gia, đ t nư c... Sông nư c t n t i
cùng v i con ngư i. V i n h n g cư dân lú a
nư c, nư c kh ông ch là đi u k i n tiê n
qu yế t c a k in h tế nông ng hi p (nư c, p hân,
c n, giông) m à còn là yêu c u đ u tiên cho
m i s l a ch n t nơ i sin h sông đế n v trí
q uan tr n g n h t là k in h đô c a m t nư c.
T ron g m t bài v iế t có tê n V th ê đ a - vãn
hóa c a H à N i n g h ìn xư a tro n g bôi c nh
môi sinh lư u v c sông H ng và c nư c V i t
N am , c giáo sư T r n Qu c Vư ng đã v ra
t giác nư c c a H à N i tro n g đó có hai con
sông q u a n tr ng: sông trư c là sông N h và
sông sa u là sông Tô. G iáo sư Vư ng cũng
cho r ng : "... các c a ô cơ b n ngày trư c
c a th đô H à N i đ u là c a nư c (đúng
v i khái ni m Watergate), ví d : c u
Gi y n m ngã ba Tô L ch - Kim Ngư u...",
và tư du y sông nư c y còn có liên q uan
đế n vi c h ìn h th à n h n ê n n h n g c ng th
n hư m t ti n c a c m t v ùng duy ên h i
m i n T ru n g [7:366], T hư ng t a Thích
N guyên Đ c, tr trì chùa H Sơ n, T uy Hòa
cũng cho r n g n gay c vi c d ng ch ùa,
tư ng n hư ch c n ch n nơ i h o lán h , "th âm
sơ n c ù n g c c" đ t h u n ti n c ho vi c tu
h àn h , n h ư n g th c ra yế u tô' nư c v n đư c
tín h đ ế n đ u tiên. Su i nư c, giế ng nư c
n h à ch ù a thư n g r t tro n g và ng t và
kh ông ch có tro n g văn chư ơ ng c a N guy n
T u â n [5], Trong n h n th c c a ngư i Vi t,
s hi n h u c a sông nư c k h n g đ nh s
t n t i c a s sông, hay nói k hác hơ n, giá
tr c a nư c chính là đem l i cu c sông cho
con ngư i. Nư c d i dào, cây côi x an h tư ơ i,
TCVHDG só 3/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 51
m ùa m àng su ng túc; sông c n, nư c khô có
ng hĩa là s s ng đ a n g c n k i t, đ ang b h y
di t. D n d n, t t n h iê n t n t i khách
qu an, nư c h i n h u , chi ph i n h n th c và
cách ng x tro n g m i con ngư i. Sông
nư c là dòng ch y b t t n c a th i g ian (Dù
cho sông c n, đá mòn...)-, là s xác đ n h gi i
h n v không g ia n (Đôi ta cách m t con
sông...), là ng u n c i th iê n g liê ng (ư ô'ng
nư c nh ngu n), là n i m tin tro n g cu c
sông (Có nư c, có cá / Sông có khúc, ngư i
có lúc), là đ o đ c và cách h à n h x (Thác
trong hơ n s ng đ c / Ch th y sóng c mà
ngã tay chèo)... N h ng tín h ch t: l ng,
m m , trong , lin h h o t, liên k ế t kh ông có
ra n h gi i, tru y n n h i t, d b c hơ i... c a
nư c dư ng n hư đ u có n h hư n g đế n tín h
cách c a ngư i V i t. Đó cũng là h q u t t
yế u t m i q u an h gi a con ngư i v i t
nhiên.
K hi nói đế n h giá tr tro n g v ă n hóa
tru y n th n g c a ngư i V i t, PG S. C hu
X uân D iên lư u ý r ng : "Trong m i quan h
gi a con ngư i v i t nhiên, ngư i Vi t ph
thu c vào t nhiên, nư ơ ng nh t nhiên hơ n
là chiế m lĩnh, làm ch t nhiên. K huynh
hư ng đó trong ý th c th hi n thành s tôn
tr ng, s sùng bái t nhiên, trong hành
đ ng th hi n thành nh ng s l a ch n có
tính ch t thích nghi v i t nhiên, t n d ng
s c t nhiên hơ n là chinh ph c t nhiên,
dùng s c ngư i thay th ế t nhiên, trong
sinh ho t th hi n thành l i sôhg hòa h p,
hòa m ình v i t nhiên, g n bó v i môi
trư ng t nhiên..." [2:256-257]. Ngư i V i t
t xa xư a đã sông hòa v i sông nư c đế n
m c coi sô n g nư c n h ư n g ư i. C ác h đ t tê n
sông ph biế n c nư c là: sông Cái, sông
Con, sông C ... cũng th h i n m t m i qu an
h r t th â n tìn h, r t gia đ ìn h c a con ngư i
v i t nh iên. Sông nư c cho dù có lúc làm
nguy h i hay gây khó k h ă n cho cu c s ng
con ngư i th ì con ngư i cũ ng b iế t ch p
n h n n h ư m t l t t yêu c a t nhiên.
C h uy n Sơ n T in h - T h y T in h dù có th a
n h n th n n ú i th n g th n nư c, nư c d ù có
dân g cao m y cũ ng không n g p n úi đư c,
như n g h n g năm lũ l t v n x y ra vì T h y
T inh v n nh m ì th ù xư a và T h y T inh
v n là m t v th n m ang tín h cách ngư i,
h à n h x n hư là m t ngư i b ìn h thư ng. S
gi n d c a t n h iê n đ i v i con ngư i
p h n l n là do con ngư i đã không tô n
tr ng nó. Đ i u n à y còn đư c th h i n r t n
tư ng qua n h i u tru y n n g n c a B ình
N guyên L c như tru y n B à M i h ú ,
tru y n "C âu d m "... T ro ng tru y n Bà M i
h ú, n h à v ăn B ìn h N gu yên L c lí gi i vùng
ru n g r n g p h ía tâ y H N ai - B iên Hòa
luôn khô c n là do B à M i lin h th iê n g gi n
đ ng bào K inh p h á r n g n ên đ ã b t t t
dòng nư c. T iế ng h ú tu y t v ng, đ au đ n
c a ngư i đ à n bà r ng rú m à th n th á n h
y vang v ng, là l i n h c nh m i ngư i v
cách ng x v i t nhiên , vê vi c c n b o v
ngu n nư c. T ru y n C âu d m cũng v y,
thôn g q u a ch u y n báo ng h o an g đư ng
c a ông Ba, h qu t t yế u c a chuy n vét
s ch cá sông suôi, ao h th t k h n g khiế p
và con ngư i p h i h n g ch u l y. C âu cá là
th ú vui, là đ k iế m sông n h ư n g x ét góc đ
cân b ng sin h th á i, nế u câu tri t đ th ì môi
trư ng sông nư c s b h y di t.
N am B là vùn g sông nư c vì có t i
57.000km đư ng kên h r ch , sông nư c
[2:313], C ũng n h ư B ìn h N guyên L c, n hà
văn Sơ n N am là cây b ú t c a sông nư c
m i n N am . Tác p h m c a ông k hông ch
k h ai thác v ăn hóa sông nư c N am B làm
đ tài, bôi c n h d ng tru y n m à còn th
h i n r t đ c th ù ngôn ng , n h n th c và
cách n g x c a ngư i m iên N am trong môi
trư ng và cu c sông sôn g nư c. Đ c M ùa
"len" tr â u , M t cu c b i n d â u , B t s u
r n g u M in h h , C on B y đư a đò... c a
Sơ n N am s n h n ra cá tín h ngư i m i n
52 NGUYỀ N TH THU TRANG - SÔNG NUÓC TRO NG-
N am tr n g n ghĩa, hào s ng, d dãi... th
hi n trong s g n k ế t v i nư óc: ru ng ng p
nư c, tr n g lú a nư óc, tôm cá r n rùa... là
th c ă n có s n dư i nư c, n h à trê n nư óc,
ch trê n nư c, đi l i trên nư c b n g ghe,
xu ng, coi h á t tr ê n nư c, đ ua ghe trê n
sông, n h â n du yên trên nư c; th m chí con
trâ u , con ch u t cũng b iế t bơ i và ngư i chế t
vào m ùa nư c th ì đ à n h a n tá n g b n g cách
dìm xác dư i nư c...
2, N hư v y, sông nư c v a là h ìn h nh
chung c a đâ't nư c v a r t cá bi t, v a là
t n hiê n k hách q u a n v a th h i n tín h b n
đ a, s k hác b i t c a v ăn hóa m i vùng
m i n. N h ng con sông đ u gi ng n h a u
dòng nư c ch y gi a h ai b , n h ư n g sông
H ng khác v i sông c u Long và càn g khác
v i nh n g con sông ng n m à d c, ch y t
m i n n úi p h ía T ây đ x u n g b i n Đ ông
khúc ru t m iên T run g...
Theo tà i li u [4:90], t n h P h ú Y ên có
kh o ng 50 con sông có chi u dài trê n 10km,
tro ng đó p h n l n là các sông n g n t 10
đế n 50km. M t đ sông ngòi k h á dày, tru n g
bình là 0, 5k m /km 2, n h ư ng vào m ùa n n g
kéo dài t th á n g 1 đế n th á n g 8, 9 nhi u
sông, su i h u như đ u c n k i t nư c.
Ngu n nư c cung c p ch yế ú là nư c m ư a
và có t 70 đế n 80% lư ng nư c t p tru n g
vào m ùa m ư a, gây nên h i n tư n g n g p, l t
thư ng xuyên. T ron g kí c c a ngư i dân,
m ư a l t và n n g h n đ u đ án g s và đ u
liên q u an t i nư c Tr i. N gư i nông d ân
thư ng c u k h n "L y tr i mư a xu ng / L y
nư c tôi u ng...". M ư a n hi u, m ư a ít cũng
là do đ ng quy n n ăng n ày "Ông không tha,
bà không tha. Tr i cho cày l t hai ba tháng
mư i...". Con ngư i t h t k hiêm như ng, vì
c u m ong nê n m i s b a n p h á t dù quá
đáng, dù làm h i ngư i xin, v n đư c coi đó
là c a "cho", c a Tr i. S ông nư c cũng
không đ r ng, đ dài đ con ngư i có c m
giác "bèo d t, m ây trôi" ho c "lênh đênh
m t nư c" n h ư m i n N am và m i n B c. Có
ch ăn g ngư i ta s n h ng con "m a gia", oan
h n c a n h ng ngư i c h ế t nư c, th n h
th o n g l i h i n lên đòi n h n g ngư i khác là
"h Lê, h Nguy n, h Tr n..." th ế m ng.
M t kh ác, P h ú Yên cũng như các t n h
du yên h i m i n T ru n g, vì có m t tiế p giáp
v i bi n Đông n ên tro n g s n h n th c con
ngư i, bi n m i là b i u tư ng h ù n g vĩ, v ng
b n c a t n h iên. N gư i d ân h ay "ngó ra
ngoài bi n..." và r t n h i u câu ca dao b t
đ u b n g c m t "ngó ra" n h ư v y. Sin h
h o t v ăn hóa g n v i bi n có p h n l n á t
v ăn hóa sông nư c. P h ú Y ên k hô ng có m t
lư ng t ng l n g n li n v i sinh h o t
sông nư c n h ư phư ơ n g ng N am B n hư ng
cũng có m t h th ng ng n g h ĩa k h á đa
d n g th h i n nế p sinh ho t, tư duy c a
ngư i d â n vùn g bi n, đ c b i t là có h i n
tư ng biế n âm đ a phư ơ n g nh ng làn g
ven bi n. N h i u ngư i t gi i thích đó là do
ng u n nư c h ay cho đó là d â n bi n "ăn
sóng, nói gió" và sóng gió, m uôi b i n làm
c ng tiế n g nói c a h . T h ế như ng, nh ư m t
s tiế p n i tru y n thô ng , ngư i d ân v n gi
t c cúng giế ng, cú ng sông và trê n m âm
cúng sóc v ng, cúng n h à m i, bao gi c nh
hai m ón g o, m uôi căn b n cũng có chai
ho c chén nư c tron g. Trư c m i n h à là
m t vò nư c giế ng. Vò làm b ng đ t n ên
m ùa hè nư c k hô ng nóng m à m ùa đông
nư c cũ ng k hô ng l n h . Ai đi ng ang qua,
nế u k h á t, cũ ng có th ghé vô m úc gáo nư c
u ng. Bên c n h vò nư c th ư n g có m t
ch u đ t tr ng h à n h , tr n g h hay tr ng
ra u. Nư c u ng còn d ư tro n g gáo là đ tư ói
cho ch u ra u y. N h à v ăn Võ H ng còn k
m t chu y n h à ti n, "đ d àn h" nư c r t
đán g yêu c a ngư i m i n Trung: M t bà c
th y tr i m ư a đem h ế t ang, th au , ch u
tro n g n h à ra h n g nư c m ư a, t i k hi c n
TCVHDG SÓ 3/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 5 3
cái th a u l n m à đ nư óc đi th ì tiế c nên bà
kh n bư ng th a u nư c m ư a đ l i xu ng
giế ng!
T răm sông đ u đ ra bi n c nh ư n g
sông v n có đ i c a sông, b i n v n sông đ i
c a bi n. Ch g p g là c a bi n, là vùng
nư c "xà hai" m n ng t p h a tr n n hư là
m t ki u v a tr a n h ch p v a hòa h p t m
th i. V ăn hóa các t n h ven bi n m i n T ru n g
v i m t ti n là bi n, m t h u là n ú i cũng
giông n h ư m t v ùng nư c "x hai", có s
giao th oa m n h m , th ú v so v i h a i đ u
N am và B c c a đ t nư c. B i n d ù r ng
l n, đem l i nhi u l i ích cho con ngư i th ì
cũng khô ng th ay th ế sông suô i đư c, cũ ng
như nư c m n k hô ng th a y cho nư c ng t
đư c. Đ c b i t hơ n, k hô ng d gì m t đi
tro n g ti m th c, tâ m h n ngư i V i t hình
nh con sông quê h i n hòa, tro ng m át.
3. N ăm 1948, trong th i k h á n g chiế n
chông P h áp , H oàng c m v iế t b ài thơ B ên
kia sông Đ uông, s a u đo n t con sông vói
dòng nư c tro n g v à b c át tr n g , n h à thơ
bày t tâ m tr n g , c m xúc: "Đ ng bên này
sông sao nu i tiế c t Sao xót xa n hư r ng
bàn tay...". C h "r ng bàn tay" đó q u là
b t ng . Ai cũng có th nói ha y v lòng yêu
m ế n c a con ngư i đ ì v i quê hư ơ ng,
như ng nói n h ư H o àng c m th ì m i c m
n h n đư c th t c th và m áu th t v quê
hư ơ ng đ i v i m ình. Con sông quê đã như
m t p h n th â n th (p h n q u an tr ng,
không th th iế u là bàn tay) g n bó ch un g
trong m i con ngư i. V à con sông Đ uông
hay còn g i là sông T h iên Đ c ch y qu a
t n h B c N in h c a H oàng c m b ng tr
th à n h m t sin h th có lin h h n, có tâm
tr n g và th â n th iế t, g n gũi xiế t bao! T
con sông c th tr ê n nh ng vùn g quê khác
n h au đã ch y th à n h sông thơ , sông nh c...
tro n g văn hóa V i t N am . T v ă n hóa có liên
q uan đế n c m h n g sá ng tác, đế n c m
h n g du l ch và n h i u ý tư ng kh ác cho
cu c sông. T ron g m i ngư i ch ú ng ta v a có
nh ng con sông c th m à ta g n bó v a có
nh ng con sông b t ngu n t s tiế p n h n
vă n hó a (q ua vă n chư ơ ng, h i h a, âm
nh c...). Đi lên v ù ng Tây B c, h ay là chư a
t n g đế n đây n h ư ng k h i n h c đ ế n tê n sông
Đà, th ê nào b n cũn g h ìn h d ung b n g h ìn h
nh N guy n T u â n m iêu t "Con sông Đà
tuôn dài như m t áng tóc tr tình, đ u tóc
chân tóc ăn hi n trong mây tr i Tây B c
bung n hoa ban, hoa g o..." [6:161], V ăn
chư ơ ng, ng h th u t đôi khi làm cho n h i u
s v t r t t m th ư ng tr n ên l p lánh ,
đán g y êu hơ n v à h i u q u m à nó đem l i
ch ính là tìn h yêu đôi v i quê hư ơ ng, là c m
xúc tro n g tâm h n. T n t i m t cách bình
đ n g và g n k ế t v i n h ng con sông trên
b n đ đ a lí, h à n h chính c a đ t nư c là
nh n g con sông trê n b n đ v ăn chư ơ ng,
ng h th u t. Sông Đ à c a N g uy n T uân,
sông Đ u ng c a H oàng c m , sông L p c a
T ú Xư ơ ng, sông T rà B ng c a T ế H anh,
sông H ư ơ ng c a H oàn g P h Ng c Tư ng,
sông C ôn c a N guy n M ng Giác, sông
Ph ư ng L a c a Võ H ng...; r i sông Lô,
sông Đ ăK rông, sông Ba, sông H i n Lư ơ ng,
sông La, sông M ã, sông T i n, sông H u,
sông V àm c Đông... n i d a n h tro n g nh c,
tro n g h a... Có con sông thơ , n h c và cũng
có nh ng con sông l ch s m ãi m ãi kh c ghi
n hư sông B ch Đ ng, sông c u , sông
G ianh , sông B ế n H i... Sông nư c t b n
th â n nó đ ã là gư ơ ng m t quê hư ơ ng...
Sông quê, ao làn g, giế ng nư c... là nơ i
in h ìn h m ây tr n g , tr i trong, là nơ i g n
gũi đ g i g m b iế t bao tâ m s , n i ni m
c a ngư i d â n quê. Tê H a n h có con sông
"xanh biế c" g n li n v i tu i n h c a m ình.
H ai mư ơ i n m sông xa quê, dòng sông y
v n "lai láng ch y" t n i nh c a n h à thơ ,
và còn tiế p t c hóa th â n tro n g tâm h n
54 NGUYỄ N TH THU TRANG - SÔNG NUÓC TRONG...
h àn g tri u ngư i đ c. Có l vì nư óc d lây
la n và có k h n ăng hóa gi i m i đi u
chăng? N gày xư a cô T m đi xem h i ng u
n hiên đ ánh rơ i chiế c giày xu ng nư c n hư
gieo c u h n h phúc; còn n à n g Vũ T h , v
Trư ơ ng S inh , l i b m ình th eo là n nư c vì
oan c, tu y t v ng. Các cô gái làn g ai ch n g
m t l n th m n g m d ung n h a n m ìn h qua
m t ao, m t sông, giế ng nư c h a y th m chí
là chu m đ ng nư c... Có b iế t bao m ì lư ơ ng
duyên k ế t th à n h h ay ta n v t nh n g l n
gánh nư c ho c qua sông, qua đò. T hi sĩ H
D zế nh, tác gi c a b ài C hi u n i tiế ng,
chín h là k ế t q u c a tìn h yêu g i a ngư i
th a n h niên Q u ng Đ ông p hiêu b t v i cô lái
đò trê n sông G hép (T ha nh Hóa). H D zế nh
nói r ng , nư óc V i t in h ìn h tro n g thơ c a
ông:
Thơ tôi: đê th m , bư m vàng
Con sông be bé, cái làng xa xa... [1:45]
N ế u n h ng con sông quê h i n hòa, be
bé ch y xuôi dòng k ế t n i n ê n tìn h yêu quê
hư ơ ng th ì giế ng nư c và n h ng m t ao
(n h t là vùn g đ ng b n g B c B ) chính là
nơ i th hi n rõ n h t đ c đi m c a văn hóa
làn g và nế p sin h h o t tro n g gia đình ngư i
Vi t. C ái gi i h n cong cong, trò n trò n khép
kín, c h t h p m à th ă m th m y, luôn ch a
đ ng b iế t bao ch uy n bu n v ui c a đ i
ngư i. N h à có đám cư i, n h à có ta n g m a, có
con nh , có k há ch, d y s m v à th c kh uya,
h n hò và th th t, n ào h ay l n g l ... đ u
g n v i giế ng nư c, c u ao. Ngư i ta trò
chuy n, ch ia s , giãi bày, tâ m s h ay gây
s n hi u k h i t giế ng nư c, c u ao... N hà
ng hiên c u văn h óa T oan Á nh ví cái ao, cái
giế ng đ ì v i làng quê gi ng nh ư chén nư c
m m k hông th th iế u tro n g m i b a cơ m
gia đìn h [1:45]. D i n trìn h N am tiế n c a
ngư i V i t c ng v i n h n g đ i u ki n t
nhiên khác b i t đ ã làm cho s rà n g bu c
c a "văn hóa làng" càn g vào m i n tro ng
càng lơ i l ng đi, ch có s p h n chìm n i c a
ngư i p h n ng ày xư a th ì nơ i nào cũng g i
xót xa, th ư ơ n g c m . N h i u khi h p h i l y
câu "ph n gái mư i hai bế n nư c đế t a n
i m ình , hay ch b iế t làm m t cái bế n tĩn h
t i, âm th m ch đ i: "Thuy n ơ i có nh bế n
chăng / Bế n th ì m t d khăng khăng đ i
thuy n". K hi th u y n tìn h ta n v , h cũng
ch b iế t oán trá c h con đò, dòng nư c: "Cha
m cho em sang chuyế n đò nghiêng. Đò
chùng chi ng đôi m n em ôm duyên tr
v ..."...
Sông nư c t xư a đ ế n n ay đã ch y
trong tâ m h n ngư i V i t v i b iế t bao bu n
vu i c a m t đ i ngư i, v i b iế t bao th ă n g
tr m , đ i th a y c a th i cu c. N gư i chư a
m t l n q ua sông, q u a đò, c hư a t n g sông
c nh sông nư c như n g n ghe câu hò c a m t
ch àn g tra i c a v ù n g sông nư c phư ơ ng
N am : "Hò ơ ... Gió đư a cơ n bu n ng lên b
/ M ùng ai có r ng, cho anh ng nh m t
đêm!" th ì cũn g th y r t th ú v và tâ m h n
lâng lân g, b t n h p...
Sông nư c h óa th à n h giá tr v ăn hóa và
có kh n ăng là m tư ơ i m i tâ m h n con
ngư i...
4. Cu i cùn g, c n p h i nói r n g sông
nư c cũng n h ư tìn h yêu kh ông p h i là vĩnh
vi n, b t biế n m à luô n v n đ ng, đ i thay .
D ù ngư i xư a h ay l y sông n ú i đ th b i
như n g v n có chu y n "sông c n, đá mòn"
x y ra . C âu nói n i tiế n g "K hông ai có th
t m h a i l n tr ê n m t dòng sông" c a h c
gi H erac lite (530 - 470 tr.C N ) xem ra v n
là n i ám n h ch u n g cho con ngư i hi n đ i
v bư c đi c a th i g ian cùng v i s th a y
đ i liên t c c a xã h i v à th ê giói t nhiên
tro ng đó có sông nư c. N hi u giá tr văn hóa
b m t đi và th a y th ê b n g n h n g giá tr
m i. Con ngư i c n k iế n th iế t n h n g công
( X e m t i ế p t r a n g 4 5 )