intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỬ DỤNG FRONTPAGE VÀ RELOAD- EDITOR XÂY DỰNG CÁC BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TÍCH HỢP LÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP MOODLE

Chia sẻ: Do Tan Khoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

176
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, Website dạy học được xây dựng bằng phần mềm mã nguồn mở Moodle rất phổ biến ở Việt Nam. Việc thiết kế các bài giảng điện tử tích hợp lên hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) Moodle là một quá trình công phu rất tốn nhiều thời gian của giảng viên trong việc soạn bài giảng điện tử. Bài viết này giới thiệu kết quả và đề cập đến cách sử dụng phần mềm FrontPage và Reload Editor xây dựng các bài giảng điện tử theo chuẩn Scorm, tích hợp lên LMS Moodle, nhằm giúp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỬ DỤNG FRONTPAGE VÀ RELOAD- EDITOR XÂY DỰNG CÁC BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TÍCH HỢP LÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP MOODLE

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 SỬ DỤNG FRONTPAGE VÀ RELOAD- EDITOR XÂY DỰNG CÁC BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TÍCH HỢP LÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP MOODLE USING FRONTPAGE SOFTWARE AND RELOAD EDITOR ONE IN DESIGNING ELECTRONIC LECTURES INTEGRATING INTO MLS MOODLE Nguyễn Bảo Hoàng Thanh Nguyễn Việt Cường Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng HV Cao học Đại học Vinh TÓM TẮT Trong những năm gần đây, Website dạy học được xây dựng bằng phần mềm mã nguồn mở Moodle rất phổ biến ở Việt Nam. Việc thiết kế các bài giảng điện tử tích hợp lên hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) Moodle là một quá trình công phu rất tốn nhiều thời gian của giảng viên trong việc soạn bài giảng điện tử. Bài viết này giới thiệu kết quả và đề cập đến cách sử dụng phần mềm FrontPage và Reload Editor xây dựng các bài giảng điện tử theo chuẩn Scorm, tích hợp lên LMS Moodle, nhằm giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thiết kế các bài giảng. SUMMARY In recent years, teacher webpages have been designed with Moodle, a very popular open source in Vietnam. However, designing lectures integrated into the Learning Management System (LMS) Moodle requires a complicated process. Moreover, it takes teachers much time to perform this task. In view of helping the teachers save their time and energy in designing them, the author, in this paper, presents the usage of FrontPage and Reload Editor one in the performance of this process. 1. Đặt vấn đề Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành nghề trong xã hội. Ngành giáo dục đào tạo đang từng bước ứng dụng rộng rãi CNTT trong các cơ sở đào tạo nhằm đổi mới phương pháp dạy học và góp phần nâng cao chất lượng trong quá trình dạy học. Sự kết hợp máy vi tính (MVT) với hệ thống truyền thông đa phương tiện, cùng với mạng lưới truyền thông toàn cầu Internet, website dạy học (DH) đã góp phần đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), tạo được động cơ hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên. Với website dạy học được xây dựng bằng phần mềm (PM) mã nguồn mở Moodle, giảng viên (GV) mang lại nhiều thông tin hơn cho người học và những thông tin đó chứa đựng trong nhiều kênh khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim video... Còn người học, có thể mở rộng kiến thức, ôn tập, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, học trực tuyến, tham gia các giờ ngoại khóa, tham gia các diễn đàn kiến thức để trao đổi... Từ đó giúp người dạy thay đổi PPDH của mình theo hướng tích cực 208
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 hóa hoạt động nhận thức của người học, đồng thời rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh kiến thức. Trong những năm gần đây, Website dạy học xây dựng bằng PM mã nguồn mở Moodle được ứng dụng rất mạnh mẽ trong giáo dục. Yếu tố chính góp phần làm nên hiệu quả to lớn của Website dạy học bằng mã nguồn mở Moodle là bài giảng (BG) trực tuyến. Vì thế, mỗi GV cần phải biết cách soạn một BG trực tuyến của mình theo đúng một cấu trúc BG đã đề ra, sao cho BG sau khi biên soạn xong có thể đóng gói lại thành các gói nội dung (SCOs) dựa trên chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Model), có khả năng tái sử dụng và tích hợp trên các hệ thống quản lý học tập như Moodle. 2. Thiết kế bài giảng dưới dạng website phục vụ cho dạy học trực tuyến Bài giảng *.htm SCORM FrontPage RELOAD MOODLE 2003 EDITOR Sử dụng FrontPage và các PM khác hỗ trợ như: MS−Word, XaraWebstyle, Powerpoint, Macromedia Flash. . . để thiết kế trang Web và trình chiếu thông tin. BG điện tử được thiết kế ở đây là một tập hợp các trang Web được chuyển đổi với nhau qua các nút tương tác. Trong mỗi trang Web chứa nhiều loại thông tin khác nhau như chữ, hình ảnh, hình ảnh động, âm thanh, phim, các thí nghiệm mô phỏng. FrontPage với giao diện thân thiện rất dễ sử dụng. Công cụ RELOAD dùng tạo ra các bộ soạn thảo tuân theo các đặc tính đóng gói nội dung (Content Package) và Metadata. RELOAD Editor cho phép người dùng tổ chức, tổng hợp, và đóng các đối tượng học tập thành các gói nội dung tuân theo đặc tả của IMS và SCORM có bổ sung thêm Metadata có khả năng tái sử dụng và tích hợp trên các hệ thống quản lý học tập như Moodle (có thể tải về từ địa chỉ http://www.reload.ac.uk/editor.html). 2.1. Quy trình cơ bản xây dựng một bài giảng Xác định đối tượng người học: Cần phải xác định được đối tượng học BG này là ai, để ta thiết kế trình bày nội dung BG một cách thích hợp. Ví dụ: người học ở trình độ nào? Trình độ sử dụng máy vi tính như thế nào? ... Thiết kế và viết kịch bản: Đây là giai đoạn tốn nhiều thời gian nhất trong tiến trình xây dựng BG. GV căn cứ vào mục tiêu bài học, chương trình môn học, đặc điểm của môn học mà quyết định thông tin cần đưa lên BG. Từ đó GV soạn giảng cũng thể hiện ý đồ dẫn dắt người học tham gia các hoạt động trong bài học một cách hứng thú, mà GV đã định sẵn trong BG. Chọn công cụ, trình bày nội dung: Khi tiến hành soạn BG GV sử dụng nhiều phần mềm khác nhau để cho ra BG tốt, các phần mềm sử dụng phải thân thiện, dễ sử dụng. Kiểm tra: Đây là giai đoạn rất quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua. Khi 209
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 thiết kế xong BG GV cần kiểm tra nhiều lần để phát hiện kịp thời các lỗi, chỉnh sửa trước khi đăng tải trên website. 2.2. Các bước thiết kế bài giảng bằng FrontPage Bước 1: Tạo Website bài giảng mới + Khởi động Frontpage: Từ menu Start Programs Microsoft Office Microsoft Office FrontPage 2003.(Hình 1) + Xuất hiện của sổ chương trình Microsoft Office FrontPage + Từ menu File New Xuất hiện ô tác vụ New bên phải màn hình cửa sổ FrontPage, tiếp tục chọn mục One page Website (Hình 2) Hình 2. Khởi tạo website mới Hình 1. Các bước khởi động FrontPage + Xuất hiện hộp thoại “Web Site Tempplates”, chọn biểu tượng One Page Web Site + Trong phần Options, nhấp chọn Browse (Hình 3) Bảng New Web Site Location xuất hiện Trên thanh Places, nhấp Folder My Computer Chọn ổ đĩa D: (Hình 4) Hình 4. Bảng New Web Site Location Hình 3. Bảng Web site Templates + Trên thanh công cụ của Bảng New Web Site Location (Hình 4) , nhấp Nút Create New Folder Bảng New Folder hiện ra , nhập : GIAO KHOA trong hộp name Ok 210
  4. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 + Trong Bảng New Web Site Location , nhấp Open . + Trong Bảng Web Site Templates, nhấp Ok + FrontPage hiện ra cấu trúc của website “GIAO KHOA” mới được tạo (Hình 06) Hình 6. Cấu trúc Website GIAO KHOA Hình 5. Bảng New Folder Bước 2: Tạo trang bài giảng chính (chứa đầy đủ thông tin: tên bài giảng, người soạn, mục lục, nội dung chính bài giảng . . . ) + Từ của sổ chương trình Microsoft Office FrontPage, chọn File New Xuất hiện ô tác vụ New bên phải màn hình cửa sổ FrontPage, tiếp tục chọn mục More page Template chọn tab Frame page Chọn Banner and Content OK (Hình 7) Hình 8. Tạo các Frame trang chính Hình7. Tạo trang bài giảng chính + Lần lượt nháy chuột vào Newpage (Hình 8) trên từng frame, rồi ghi (save). Nên đặt tên 3 frame: * Frame 1 phần ô trên cùng đặt tên là « Tieu de », thể hiện tên bài giảng * Frame 2 phần ô bên phải đặt tên « Noi dung » thể hiện nội dung tóm tắt BG GV soạn. Nơi hiển thị nội trang khi thực hiện các liên kết từ “Muc luc” * Frame 3 phần ô nhỏ bên trái đặt tên « Muc luc », chứa các liên kết với các trang bài học, được sắp xếp thích hợp với nội dung bài giảng. Khi thực hiện các liên kết, nội dung bài giảng tương ứng với liên kết được thể hiện ở frame 2 211
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 Bước 3: Thiết kế một nội dung bài giảng + Từ cửa sổ chương trình Microsoft Office FrontPage, chọn File New Xuất hiện ô tác vụ New bên phải màn hình cửa sổ FrontPage, tiếp tục chọn mục Blank page Một trang “new_page_1.htm” xuất hiện, trên thanh toolbar chọn nút Save Xuất hiện bảng Save as (Hình 9) + Trong phần File name ta nhập “bai giang 1”. (tên của một trang bài giảng, ta nên nhập vào tên không dấu) + Nhấp chuột vào “Change title. .” hộp thoại “Set Page Title” xuất hiện, trong phần Page title ta nhập vào “Tựa đề bài giảng 1” ( nhập vào tựa đề bài giảng, nhập nội dung có dấu) OK (Hình 9) + Trong Bảng Save as, nhấp Save. + Trong khung màn hình FrontPage có một site trắng có tên là “bai giang 1.htm” và có tự đề “Tựa đề bài giảng 1” (Hình 10). Tại đây ta có thể soạn thảo văn bản hay copy các đoạn văn bản chổ khác rồi paste vào, chèn hình ảnh... Hình 9. Bảng Save As và Set Page Title Hình 10. Site bai giang 1.htm Bước 4: Để cho BG thêm sinh động, hấp dẫn người học cần phải khai thác các tài nguyên (văn bản, hình ảnh tỉnh, động, mô hình mô phỏng, âm thanh) có sẵn trên Internet. Sử dụng các PM thí nghiệm ảo. Sử dụng công cụ PM tạo ảnh động Macromedia Flash, sử dụng máy scan, máy ảnh số, camera để tạo các tài liệu multimedia cần thiết . . . Bước 5: Sử dụng chức năng siêu liên kết để nối đến các tài nguyên thu thập được ở trên vào các trang Web, sử dụng các nút tương tác để chuyển đổi giữa các trang bài giảng. Bước 6: Chạy thử, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh Đến lúc này chúng ta có được Website BG chứa trong thư mục “bai giang 1”, bước tiếp chúng ta sử dụng phần mềm Reload Editor đóng gói bài giảng về chuẩn SCORM 212
  6. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 2.3. Sử dụng Reload Editor đóng gói bài giảng về chuẩn SCORM Bước 1: Tập hợp tất cả các tập tin và thư mục tài nguyên có liên quan đến BG muốn đóng gói vào trong cùng một thư mục. Ví dụ: Ở trên ta có thư mục “GIAO KHOA” được tạo từ FrontPage, chứa đựng các tập tin BG, các dữ liệu... Bước 2: Mở công cụ Reload Editor và cửa sổ làm việc: + Mở công cụ Reload Editor từ menu Start Program File Reload Tool Reload Editor (hoặc clíck vào shortcut Reload Editor trên desktop) (Hình 11) Hình 11. Màn hình chính Reload Editor Hình 12. Bảng Select Folder for New Content Package + Để đóng gói một bài giảng, môn học mới, click File New IMS Content Package. Một hộp thoại mở ra, cho phép chọn thư mục chứa kết quả đóng gói. (Hình 12) + Nhập vào đầu đủ các thông tin (Hình 12) - Đặt tên thư mục chứa kết quả đóng gói “bai giang_Scorm” - Trong phần CP Version chọn IMS Content Packaging 1.13 - Trong phần MD Version chọn IMS Metadata 1.2.2 Hình 13. Cửa sổ bai giang_Scorm + Tiếp tục chọn Select, một cửa sổ mới xuất hiện, tên thư mục chứa kết quả đóng gói “bai giang_Scorm”, có ba frame: (Hình 13) 213
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 * Frame thứ nhất: hiển thị cây cấu trúc các tập tin và thư mục (tree view) * Frame thứ hai: hiện thị nội dung đóng gói chính (manifest view) * Frame thứ ba: hiển thị thông tin về các thành phần. Bước 3: Thêm tham chiếu đến Metadata Tại thời điểm này, content package chưa có nội dung, trước khi thêm nội dung vào, ta nên thêm vào trình giữ chổ (placeholder), thêm vào metadata: + Click chuột phải vào icon MANIFEST trong frame thứ 2 – manifest chọn Add Metadata(Hình 14), tiếp tục click phải vào icon Metadata mới được thêm vào và chọn Add Hình 14. Add Metadata Schema (Hình 15) + Chọn Schema và gõ vào ô textbox của frame thứ ba, giá trị của schema này là IMS Content (Hình 16) + Click phải vào icon Metadata một lần nữa và chọn Add Schema Version, gõ vào ô texbox của frame thứ ba, giá trị của schema version này là 1.2.2 (Hình 15,16) Hình 15. Add Schema & Add Schema Version Bước 4: Thêm Items và Organisations Hình 17. Import Resourse Hình 18. Hộp thoại Import Resourse 214
  8. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 Để thêm nội dung, dùng chức năng Import Resourse : + Click phải vào thư mục “bai giang_Scorm” ở frame thứ nhất, chọn Import Resourse hoặc vào menu File Import Resourse (Hình 17) + Hộp thoại Import Resourse mở ra, chọn My Computer chọn ổ đĩa D: chọn thư mục GIAO KHOA (thư mục lúc đầu sử dụng FrontPage tạo bài giảng) Open (Hình 18) + Bây giờ trên frame thứ nhất (bên trái) sẽ xuất hiện tất cả các tập tin và thư mục con trong thư mục “GIAO KHOA”. (Hình 19) + Tạo một Organisations, Click phải vào Organisation Chọn Add Organisation Đặt tên cho Organisation là Main (Hình 19) Hình 19. Tạo một Organisations Hình 20. Thêm site bài giảng vào gói nội dung + Để thêm site BG vào gói nội dung, thêm nội dung vào Organisation Main trên bằng cách kéo thả từng tập tin nội dung mới được thêm vào frame thứ nhất bên trái vào Organisation Main (Hình 20). Lúc này trong Resources cũng sẽ tự động thêm vào những tập tin và thư mục con như trong Main Organisation. (Hình 20) Bước 5: Xem gói Package Để xem nội dung đóng gói trên trình duyệt Web, click “Preview Content Package” trên thanh công cụ chính. Một cửa sổ mở ra, một frame bên trái chứa các tập tin và thư mục con đã được đóng gói, frame bên phải chứa nội dung tương ứng với mục lục con ở frame bên trái. (Hình 21) Bước 6: Cấu trúc lại và đặt tên gói dễ nhớ + Có thể đặt lại tên cho Main Organisation trước khi Export + Hoặc có thể đặt tên lại cho tập tin, thư mục con trong gói nội dung cho gợi Hình 21. Xem gói Package nhớ và rõ nghĩa. Ở đây ta đổi tên tập tin. 215
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 + Thay đổi cấu trúc bên trong gói nội dung bằng cách sắp xếp lại trật tự các tập tin, thư mục trong gói nội dung. Cách thực hiện là click chuột phải vào nội dung cần di chuyển chọn “Move up” hoặc “Move down” + Xem lại lần nữa trước khi Export. Bước 7: Lưu nội dung đóng gói + Để lưu gói nội dung này, từ màn hình chính của Reload Editor chọn menu File Zip Content Package . . .(Hình 22) xuất hiện hộp thoại Save as Zip file chọn My computer chọn mục lưu file zip khung File name nhập “giao khoa” Save (Hình 23) + Gói nội dung được đóng gói thành file zip, chứa nội dung các thành phần được đóng gói. Gói này phù hợp với chuẩn SCORM và metadata (bai giang_Scorm.zip). Chúng ta đã thực hiện xong đóng gói nội dung bài giảng theo chuẩn Scorm, công việc tiếp theo ta tích hợp trên các hệ thống quản lý học tập như Moodle Hình 22. Zip Content Package... Hình 23. Hộp thoại Save as Zip File 2.4. Tích hợp bài giảng chuẩn Scorm lên hệ thống Moodle Bước 1: Đăng nhập Moodle với quyền Admin Bước 2: Chọn khóa học cần đưa bài giảng click chuột vào nút “Turn editting on” Hình 25. file giao_khoa.zip tải lên hệ thống MOODLE Hình 24. Ô Add an activity 216
  10. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 1(42).2011 Bước 3: Tiến hành đưa bài giảng lên Moodle + Trong ô “Add an activity…” chọn “Scorm” + Cửa sổ mới xuất hiện * Trong ô “Tên” nhập tên của bài giảng. Ví dụ Tên: Bài giảng Vật lý * Trong ô “Tóm tắt” nhập tóm tắt nội dung của bài giảng * “Package file” click vào nút “Chọn hoặc tải một file lên. . .” “Tải tập tin hên hệ thống” “Brown” để chọn tập tin đã đóng gói chuẩn Scrom (giao_khoa.zip) “Tải tập tin lên” + Ta thấy tập tin “giao_khoa.zip” vừa được đưa vào click chuột vào “Chọn” “Lưu trở về khóa học”. Xuất hiện bài giảng mới trên hệ thống Moodle. Hình 26. Bài giảng được đưa lên Moodle thành công 3. Kết luận Chúng ta khó có thể phủ nhận tính ưu việt của hệ thống bài giảng điện tử. Bởi, đặc điểm nổi bật nhất là khác với bài giảng truyền thống trong đó kiến thức được trình bày theo trật tự tuyến tính: từng dòng, từng mục, từng trang và từng chương, hệ thống giáo trình điện tử cho phép người học tự tìm đường đến với kiến thức và được quyền tiếp cận mọi loại kiến thức theo khả năng và sở thích của minh Việc xây dựng và thiết kế bài giảng thường tốn rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi người giảng viên có kiến thức tin học nhất định. Trên đây là quy trình thiết kế một bài giảng chuẩn Scorm được tích hợp lên hệ thống quản lý tập như Moodle, được mô tả rất ngắn gọn nhằm giúp giảng viên hiểu, ứng dụng nhanh cách đơn giản nhất, tránh mất thì giờ mày mò tìm hiểu thiết kế bài giảng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Văn Long, Bước đầu xây dựng giáo trình điện tử. Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. [2] Nguyễn Đại Hùng, Thiết kế bài giảng điện tử các môn Hóa để đáp ứng đổi mới phương pháp giảng dạy. Trang 38 - Tuyển tập Báo cáo khoa học Khoa Khoa học Cơ bản. [3] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy, E-Learning và việc đổi mới PPDH ở bậc ĐH theo học chế tín chỉ, Tạp chí KH&CN, Số 6(35).2009, trang 120-126, ĐN 2009. [4] http://moodle.org/ [5] http://www.reload.ac.uk/editor.html 217
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2