
S khác bi t gi a c m nh i (Turbo) và siêu n p (Supercharger)ự ệ ữ ụ ồ ạ
C hai c m nh i Turbo (Turbo)ả ụ ồ và siêu
n p (Supercharger) đ u đ c g i là Kíchạ ề ượ ọ
ho t c ng ch . C hai d ng đ u nénạ ưỡ ế ả ạ ề
khí vào đ ng c , u đi m c a vi c nénộ ơ ư ể ủ ệ
khí là nh i thêm khí vào m t xi lanh.ồ ộ
Thêm khí cũng có nghĩa là có thêm nhiên
li u đ c nh i vào, do v y b n có th cóệ ượ ồ ậ ạ ể
thêm công xu t khi xi lanh đ t nhiên li u.ấ ố ệ
Xe ô tô s d ng đ ng c dùng c mử ụ ộ ơ ụ
Turbo/c m siêu n p thì t o ra thêm s cụ ạ ạ ứ
m nh h n các đ ng c cùng lo i không có b n p.ạ ơ ộ ơ ạ ộ ạ
Vi c n p do c m Turbo và do c m Siêu n p đ u t o ra áp xu t 6 đ n 8 pound trên 1ệ ạ ụ ụ ạ ề ạ ấ ế
inch vuông (psi), trong khi áp xu t không khí thông th ng là 14,7 psi, có th th y b n cóấ ườ ể ấ ạ
thêm 50% l ng khí trong đ ng c . Do v y, hy v ng là có thêm 50% công xu t đ ng c .ượ ộ ơ ậ ọ ấ ộ ơ
Th t ra, đó không ph i là hi u qu hoàn h o, tuy nhiên kh năng nh n đ c 30-40% sậ ả ệ ả ả ả ậ ượ ự
c i thi n là rõ ràng.ả ệ
S khác chính gi a Turbo và siêu n p ự ữ ạ ở
dây là ngu n đi n. Ph i có cái gì đó cungồ ệ ả
c p đi n cho l c đi u hoà ho t đ ng.ấ ệ ố ề ạ ộ
C m siêu n pụ ạ dùng dây curoa n i thố ẳng
ra t đ ng c . Nó l y ngu n cũng gi ngừ ộ ơ ấ ồ ố
nh b m n c và máy phát. C mư ở ơ ướ ụ
Turbo, nói cách khác, l y ngu n t dòngấ ồ ừ
x . Dòng x ch y qua Turbin, n i mà làmả ả ạ ơ
quay l c đi u hoà (hãy xem ố ề Làm sao
Đ ng c Turbin ho t đ ngộ ơ ạ ộ ).
Th t khó so sánh tính kinh t gi a 2 h th ng, Turbo thì hi u qu h n b i vì s d ngậ ế ữ ệ ố ệ ả ơ ở ử ụ
năng l ng th a t dòng x cho chính nó. Nói cách khác, Turbo l i gây ra áp xu t ng cượ ừ ừ ả ạ ấ ượ

l i cho h th ng x và cung c p ít khí n p h n cho đ n khi đ ng c đ t vòng tua caoạ ệ ố ả ấ ạ ơ ế ộ ơ ạ
h n. C m siêu n p thì d dàng l p đ t h n nh ng l i đ t ti n h n.ơ ụ ạ ễ ắ ặ ơ ư ạ ắ ề ơ

