S khác bi t gi a c m nh i (Turbo) và siêu n p (Supercharger)
C hai c m nh i Turbo (Turbo) siêu
n p (Supercharger) đ u đ c g i là Kích ượ
ho t c ng ch . C hai d ng đ u nén ưỡ ế
khí vào đ ng c , u đi m c a vi c nén ơ ư
khí nh i thêm khí o m t xi lanh.
Thêm khí cũng có nghĩa là có thêm nhiên
li u đ c nh i o, do v y b n có th ượ
thêm ng xu t khi xi lanh đ t nhiên li u.
Xe ô s d ng đ ng c ng c m ơ
Turbo/c m siêu n p thì t o ra thêm s c
m nh h n các đ ng c cùng lo i không b n p. ơ ơ
Vi c n p do c m Turbo do c m Siêu n p đ u t o ra áp xu t 6 đ n 8 pound trên 1 ế
inch vuông (psi), trong khi áp xu t không khí thông th ng là 14,7 psi, có th th y b n có ườ
thêm 50% l ng khí trong đ ng c . Do v y, hy v ng là có thêm 50% công xu t đ ng c .ượ ơ ơ
Th t ra, đó không ph i là hi u qu hoàn h o, tuy nhiên kh năng nh n đ c 30-40% s ượ
c i thi n là rõ ràng.
S khác chính gi a Turbo siêu n p
dây là ngu n đi n. Ph i có cái gì đó cung
c p đi n cho l c đi u hoà ho t đ ng.
C m siêu n p ng dây curoa n i th ng
ra t đ ng c . l y ngu n cũng gi ng ơ
nh b m n c máy phát. C mư ơ ướ
Turbo, nói ch khác, l y ngu n t dòng
x . Dòng x ch y qua Turbin, n i mà làm ơ
quay l c đi u hoà (hãy xem m sao
Đ ng c Turbin ho t đ ng ơ ).
Th t kso nh tính kinh t gi a 2 h th ng, Turbo thì hi u qu h n b i vì s d ng ế ơ
năng l ng th a t ng x cho chính. Nói cách kc, Turbo l i gây ra áp xu t ng cượ ượ
l i cho h th ng x cung c p ít khí n p h n cho đ n khi đ ng c đ t vòng tua cao ơ ế ơ
h n. C m siêu n p thì d dàng l p đ t h n nh ng l i đ t ti n h n.ơ ơ ư ơ