K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
291
TÁC ĐỘNG CA CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0 ĐẾN XU HƯỚNG PHÁT TRIN
NGÀNH LOGISTICS CA VIT NAM
THE IMPACT OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 TO VIETNAM'S LOGISTICS
DEVELOPMENT TREND
Nguyn Th Như Qunh
Trường Cao đẳng CNTT hu ngh Vit Hàn
Email: quynh.ntnhu12@gmail.com
Tóm tt
Cuc cách mng công nghip 4.0 đang din ra mt cách nhanh chóng và mnh m; nó tác động toàn
din ti mi lĩnh vc t h thng sn xut, qun lý, qun tr doanh nghip đến toàn b nn kinh tế quc gia, th
trường lao động... Ngành logistics cũng không nm ngoài s tác động này. Trong bi cnh đó, phát trin dch
v logistics mt cách hiu qu s góp phn làm tăng năng lc cnh tranh ca nn kinh tế quc gia. Chính vì
vy, bài viết gii thiu nhng thông tin cơ bn v logistics trong cuc cách mng công nghip 4.0; thc trng
ngành logistics Vit Nam; tp trung phân tích mt s cơ hi, thách thc cũng như xu hướng phát trin ca
ngành logistics Vit Nam trước tác động ca cách mng công nghip 4.0. Trên cơ s đó đề xut mt s kiến
ngh nhm phát trin ngành logistics Vit Nam trong thi đại 4.0.
T khóa: logistics; cách mng công nghip 4.0; cơ hi; thách thc
Abstract
Industrial revolution 4.0 is taking place quickly and vigorously. It has a comprehensive impact on all
areas from the production system, business administration to the whole economy of the country, labour
market... Logistics industry is not outside this impact. In this context, the development of logistics services will
effectively contribute to raise the competitiveness of the national economy. Therefore, this article introduces the
basic information about logistics in the industrial revolution 4.0; situation of Vietnam logistics industry; focus
on analyzing a number of opportunities, challenges and the development trend of Vietnam's logistics industry
before the impact of the 4.0 industrial revolution. Then proposing some solutions to develop Vietnam's logistics
industry in the 4.0 era.
Keywords: logistics; industrial revolution 4.0; opportunities; challenges
1. Đặt vn đề
Trong bi cnh hi nhp quc tế ngày càng sâu rng, các hot động logistics xuyên sut t sn
xut ti tiêu dùng ngày càng gi vai trò đặc bit quan trng đối vi năng lc cnh tranh ca các ngành
sn xut, doanh nghip nói riêng và ca toàn nn kinh tế nói chung. Phát trin logistics mt cách hiu
qu không ch góp phn làm tăng năng lc cnh tranh các vùng kinh tế địa phương mà ca c nn kinh
tế quc gia. Vit Nam nm trong tp nhng quc gia có tc độ tăng trưởng công ngh thông tin rt
nhanh trên thế gii, vì vy, cũng như các cuc cách mng công nghip trước, công nghip 4.0 ha hn
mang li nhiu li ích, cơ hi to ln cho Vit Nam. Đồng thi, cách mng công nghip 4.0 đòi hi các
ngành ngh trong xã hi phi chuyn đổi theo hướng “thông minh” hơn để có th đáp ng được các
nhu cu ca xã hi. Trong lĩnh vc Logistics, cách mng 4.0 góp phn làm gim thi gian giao nhn,
chi phí vn chuyn, chi phí liên lc thông tin, t đó s ti ưu được chi phí kinh doanh. Đồng thi, s
giúp cho h thng logistics và chui cung ng ca các công ty, doanh nghip được minh bch hơn.
Bên cnh nhng mt tích cc, ngành logistics Vit Nam còn phi đối mt vi nhng thách thc không
nh trong công cuc chuyn đổi theo xu hướng 4.0 này.
2. Logistics 4.0
Logistics là hot động theo chui dch v t giai đon tin sn xut cho ti khi hàng hóa ti tay
người tiêu dùng cui cùng. Lĩnh vc này liên quan trc tiếp đến hot động vn ti, giao nhn, kho bãi,
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
292
các th tc dch v hành chính, tư vn (hi quan, thuế, bo him…), xut nhp khu – thương mi,
kênh phân phi, bán l… Quá trình phát trin ca logistics thung đuc xét theo khía cnh mc độ
dch v mà mt doanh nghip logistics cung cp. Tuy nhiên nếu phân tích quá trình phát trin ca
logistics tương ng vi các cuc cách mng công nghip thì logistics tri qua các giai đon sau:
- Logistics 1.0 (t cui thế k 19 đến đầu thế k 20): Là giai đon cơ gii hóa vn ti. Tàu bin
và xe la động cơ hơi nuc đã được s dng như mt công c vn chuyn chính thay vì con người và
động vt để vn chuyn hàng hóa.
- Logistics 2.0 (t đầu thế k 20 đến năm 1960): Vic phát minh ra đin năng và sn xut hàng
lot trong sn xut dn đến s t động hóa ca vic vn chuyn hàng hoá. Do đó logistics giai đon
này cũng được t động hóa, như kho t động và h thng phân loi t động, h thng xếp d t động...
- Logistics 3.0 (Năm 1960 - Năm 2000): Là giai đon h thng hóa qun tr logistics, nó bt
ngun t vic phát minh ra máy tính và công ngh thông tin (CNTT). Bng vic s dng h thng CNTT
trong lĩnh vc logistics, như H thng qun lý kho (WMS) và H thng Qun lý Vn ti (TMS), t động
hóa và hiu qu qun lý logistics, kim kê và vn chuyn đã phát trin và được ci tiến đáng k.
- Logistics 4.0 (Năm 2000 - Nay): Là giai đon phát trin mi nht ca logistics, ch yếu da trên
s phát trin ca Mng lưới vn vt kết ni Internet (Internet of Things - IoT) và D liu khng l (Big
Data). Mc đích chính ca Logistics 4.0 là tiết kim lao động và tiêu chun hóa lc lượng lao động trong
qun tr chui cung ng (Kesheng Wang, 2016). Các công ngh như robot kho và t động lái xe đang c
gng thay thế các quy trình không đòi hi phi vn hành và quyết định bi sc lao động ca con người.
Mc đích là s cân bng hoàn ho gia t động hóa và cơ gii hóa (Laura Domingo, 2016).
3. Thc trng phát trin ngành logistics ti Vit Nam
Trong nhng năm qua, ý thc được tm quan trng và hiu qu to ln t dch v logistics, Vit
Nam đã chú trng vào vic xây dng và phát trin dch v logistics ti Vit Nam. Các cơ quan qun lý
nhà nước liên quan đã tng bước xây dng khung pháp lý và chính sách phát trin dch v logistics,
nhiu doanh nghip logistics đã được thành lp cung cp dch v logistics và tng bước hình thành
chui cung ng hàng hoá, dch v ti các vùng min trong c nước và ti các nước trên thế gii.
Theo Hip hi DN dch v Logistics Vit Nam (VLA), tc độ phát trin ca ngành logistics ti
Vit Nam Vit Nam nhng năm gn đây đạt khong 14%-16%, vi quy mô khong 40-42 t
USD/năm. Theo Báo cáo ca Ngân hàng Thế gii v Ch s hot động logistics (LPI) công b ngày 24
tháng 7 năm 2018, Vit Nam đứng th 39/160 nước tham gia nghiên cu, tăng 25 bc so vi năm 2016
và vươn lên đứng th 3 trong các nước ASEAN sau Singapore và Thái Lan. Vit Nam cũng là nước
xếp hng tp đầu trong các th trường mi ni. Đây là kết qu tt nht mà Vit Namđược k t
khi Ngân hàng Thế gii thc hin vic xếp hng LPI k t năm 2007 đến nay.
Theo nghiên cu ca Hip hi Doanh nghip dch v Logistics Vit Nam (VLA), thng kê t
ngun Cc Qun lý đăng ký kinh doanh (B Kế hoch và Đầu tư) thì s lượng các doanh nghip tham
gia cung cp các loi hình dch v logistics là khong 23.000 doanh nghip, trong đó 3.000 doanh
nghip có hot động logistics quc tế, ch yếu tp trung khu vc Thành ph H Chí Minh và các tnh
lân cn (khong 70%). Tuy nhiên, nhìn chung các doanh nghip hot động trong lĩnh vc dch v
logistics hot động quy mô vn đăng ký nh cũng như quy mô lao động hn chế, hot động kinh
doanh dch v logistics còn manh mún, thiếu kinh nghim và chuyên nghip, cung cp các dch v cơ
bn, hoc cung cp tng dch v đơn l, cnh tranh v giá là ch yếu, ít giá tr gia tăng, thường ch
đóng vai trò là nhà thu ph hay đại lý cho các công ty nước ngoài gm: Dch v logistics ch yếu mà
các doanh nghip kinh doanh logistics Vit Nam cung ng cho khách hàng là dch v kho bãi, vn ti
hàng hóa, giao nhn hàng hóa, bc xếp, dch v phân loi, đóng gói bao bì, lưu kho... còn các dch v
khác trong chui dch v logistics mc dù có mt s doanh nghip cung ng nhưng s lượng không
nhiu và chưa được quan tâm phát trin. Bên cnh đó, còn thiếu s kết ni gia doanh nghip xut
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
293
khu và doanh nghip logistics do thói quen nhp khu CIF và xut khu theo FOB. Kh năng cnh
tranh ca các DN ni địa cũng còn thp so vi doanh nghip ngoi.
Xét trên khía cnh doanh thu t ngành dch v logistics có th thy, theo thng kê ca Biinform
Database thì doanh thu ca 100 công ty dch v logistics ln nht Vit Nam năm 2016 vào khong
8,74 t USD, tăng 15,6% so vi năm 2015, đóng góp 2-4% trong tng GDP ca c nước. Theo ước
tính ca Ngân hàng Thế gii, tc độ tăng trưởng doanh thu ca ngành dch v logistics được d báo
vào khong 18-20% thì quy mô th trường dch v logistics năm 2018 ước tính đạt 10 - 11 t USD. Xét
theo quy mô doanh thu và s dng lao động trong doanh nghip cũng như s lượng các loi hình dch
v logistics cung cp, nhóm các doanh nghip dch v logistics ln nht Vit Nam có th k đến như:
Tân Cng Sài Gòn, Gemadept, Transimex, Sotrans, MP Logistics, U&I Logistics, TBS Logistics, Bc
K Logistics, ALS, SCSC, Seaborne, IndoTrans, và các công ty có vn đầu tư nước ngoài như DHL,
Nippon Express, Yusen Logistics,...
H thng h tng giao thông đường b, cng hàng không, cng bin, kho bãi, h tng thương
mi, trung tâm logistics không ngng được m rng vi quy mô ln, rng khp. Cùng vi đó, các dch
v đi kèm đã và đang đáp ng kp thi nhng yêu cu hết sc đa dng ca th trường. Tuy nhiên, cơ s
h tng giao thông vn ti còn chưa đồng b, chưa to ra hành lang vn ti đa phương thc trong khi
nhu cu trung chuyn cht lượng cao cho hàng hóa gia các phương thc đang ngày càng ln. Vit
Nam còn thiếu các khu kho vn tp trung có v trí chiến lược, đồng b vi h thng cng, sân bay,
đường quc l, cơ s sn xut, mt cân đối cung cu ti các cng bin min Nam. Thc tế cũng cho
thy, vic kết ni các phương thc vn ti chưa hiu qu; chưa phát huy tt các ngun lc v h tng,
con người, th trường ni địa và khu vc; các trung tâm logistics đóng vai trò kết ni Vit Nam vi
quc tế chưa được đầu tư, xây dng… dn đến chi phí logistics còn cao, chiếm 25% GDP (so vi các
nước phát trin ch t 9 đến 15%) trong đó, chi phí vn ti chiếm 30 đến 40% giá thành sn phm (t l
này là 15% các quc gia khác). Điu này làm gim kh năng cnh tranh dch v, hàng hóa ca các
doanh nghip Vit Nam, nh hưởng đến sc cnh tranh ca nn kinh tế Vit Nam.
Nhng khó khăn ca doanh nghip trong kinh doanh đã được tng bước gii quyết, nht là dch
v hi quan. Các th tc, thi gian thông quan đối vi hàng xut khu cũng đã ci thin đáng k. Năm
2017, thi gian thông quan hàng xut khu là 105 gi, hàng nhp khu là 132 gi... Quy trình khai báo,
x lý h sơ th tc hi quan đã được t động hóa mc độ rt cao vi hơn 99,60% doanh nghip tham
gia thc hin hi quan đin t ti 100% các đơn v hi quan trên phm vi toàn quc. Đặc bit, thi gian
gn đây đã có s bùng n v thương mi đin t và e-Logistics. Theo Cc Thương mi đin t và kinh
tế s ca B Công Thương, thương mi đin t tăng trưởng 35%/năm; doanh s bán l thương mi
đin t ca Vit Nam trong giai đon 2016-2020 ước tính tăng 20%/năm và tng doanh s bán l
thương mi đin t Vit Nam d kiến đạt 10 t USD vào năm 2020. Nhng yếu t này đã to điu kin
cho doanh nghip phát trin, gim chi phí, nâng cao năng lc cnh tranh, thúc đẩy xut khu; hình
thành nên các chui cung ng logistics toàn din, đa dng và ngày càng chuyên sâu hơn, góp phn
quan trng trong cơ cu nn kinh tế.
Bng 1. Bng xếp hng LPI ca Vit Nam qua các năm
Năm Th hng
LPI
Đim LPI Hi quan
H tng Vn ti
quc tế
Năng lc
logistics
Theo dõi và
truy xut
Thi gian
2018 39 3.27 2.95 3.01 3.16 3.4 3.45 3.67
2016 64 2.98 2.75 2.7 3.12 2.88 2.84 3.5
2014 48 3.15 2.81 3.11 3.22 3.09 3.19 3.49
2012 53 3 2.65 2.68 3.14 2.68 3.16 3.64
2010 53 2.96 2.68 2.56 3.04 2.89 3.1 3.44
Ngun: Ngân hàng Thế gii
Đánh giá chung năm 2018, ngành dch v logistics được phát trin thêm mt bước so vi 2017
vi mc tăng trưởng ước tính là 12% cùng vi mc tăng 13,6% ca kim ngch xut nhp khu trong 9
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
294
tháng đầu năm. D báo, đến hết năm 2020, kim ngch xut nhp khu ca Vit Nam ước đạt mc 300
t USD, hàng container qua h thng cng bin Vit Nam đạt 67,7 triu TEU, do vy, tim năng phát
trin dch v logistics Vit Nam là rt ln. Trong tương lai không xa, dch v cung cp logistics s tr
thành ngành kinh tế quan trng, có th đóng góp ti 15% GDP ca c nước.
4. Tác động ca cách mng công nghip 4.0 đến xu hướng phát trin ngành logistics ca Vit
Nam
Cách mng công nghip 4.0 (CMCN 4.0) là nn tng ct lõi để phát trin ngành logistics trong
tương lai. Nó không ch tham gia gii quyết bài toán v logistics cho các công ty mà còn giúp các
doanh nghip có th vn dng và đưa ra được nhng gii pháp đột phá cho tng khâu cung ng nói
riêng và logistics nói chung. Đặc bit trong bi cnh chi phí trung bình logistics Vit Nam đang cao
gp đôi so vi thế gii, các thành tu ca cuc cách mng công nghip 4.0 s mang đến nhiu cơ hi
cho ngành logistics Vit Nam, nht là gii quyết bài toán v chi phí.
4.1. Cơ hi
Ngành logistics là ngành mang tính quc tế cao và ng dng nhanh tiến b khoa hc công ngh
vào các hot động. Hin nay, các nước phát trin đang tng bước thc hin E-Logistics, green logisitics,
E-Documents... và ng dng công ngh đin toán đám mây, công ngh Blockchain... Trong điu kin
cách mng công nghip 4.0, đã bt đầu ng dng trí tu nhân to hay robot vào thc hin mt s dch v,
như dch v đóng hàng vào container hay d hàng khi container, xếp d hàng hóa trong kho, bãi... Đối
vi lĩnh vc logistics, cuc cách mng này s ngày càng m rng vic kết ni nhng thiết b phi truyn
thng như pallet, xe cn cu, thm chí xe rơ-mooc ch hàng vi mng internet.
Ti Vit Nam, nhn thc được nhng li ích t CMCN 4.0 mang li cho ngành logistics nên c
Chính ph và các doanh nghip Vit Nam đã quyết tâm phát trin ngành logistics theo xu hướng 4.0. Có
th thy rng, cơ hi đầu tiên đối vi ngành logistics Vit Nam đó là cách mng 4.0 s góp phn làm
gim chi phí vn chuyn và chi phí thông tin liên lc, t đó làm chi phí kinh doanh được ti ưu hóa, đồng
thi h thng logistics và chui cung ng ca các doanh nghip cũng tr nên minh bch hơn.
Nh công ngh phát trin mà các doanh nghip có cơ hi rút ngn thi gian thc hin đơn hàng
đem li s hài lòng cho khách hàng. Chng hn vi ng dng h thng trao đổi d liu đin t
(Electronic Data Interchange - EDI) mà hin nay mt s doanh nghip Vit Nam đang ng dng không
nhng giúp tiết kim được rt nhiu thi gian mà còn gim thiu đuc nhng ri ro do sai sót trong
quá trình làm vn đơn.
Mt cơ hi mà CMCN 4.0 đem li cho logistics Vit Nam na đó là s xut hin các loi hình
dch v mi liên quan đến hot động logistics. Năm 2017, công ty c phn Ifreight đã cho ra mt h
thng booking trc tuyến đầu tiên ti Vit Nam. H thng ifreight.net bao gm Website và Mobile app
giúp doanh nghip có th la chn đơn v vn chuyn vi danh sách trên 40 hãng tàu để quyết định
mc giá thp nht ti tng thi đim, t đó có th booking trc tuyến thay vì th công như truc đây.
Mt ví d đin hình trong vic nm bt cơ hi to ra bi CMCN 4.0 ti Vit Nam chính là vic s
dng công ngh mi trong hai đội máy bay Boeing787 Dreamliner và Airbus A350 do Vietnam
Airlines khai thác. Khi máy bay hot động, các thiết b cm ng trên máy bay s gi nhng d liu v
tình trng ca máy bay v mt đất. Nhân viên k thut dưới mt đất s nhn được các cnh báo và có
kế hoch sa cha và chun b ph tùng thay thế. Các ph tùng thay thế này có th sn xut được trong
khi máy bay đang bay nh công ngh in 3D và có th tiến hành sa cha ngay khi máy bay h cánh.
4.2. Thách thc
Tuy nhiên, trước xu thế phát trin mnh m ca khoa hc công ngh và Cách mng công
nghip 4.0, bên cnh nhng cơ hi ln mang li, ngành logistics Vit Nam s phi đối din vi không
ít khó khăn, thách thc, đòi hi các cơ quan qun lý, hip hi và doanh nghip logistics phi nm rõ để
có gii pháp điu chnh phù hp tình hình mi.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
295
Theo Báo cáo logistics Vit Nam năm 2018 ca B Công thương, h tng công ngh thông tin
(CNTT) phc v logistics còn hn chế. Các doanh nghip logistics Vit Nam đã có chú trng đầu tư
vào h thng CNTT, tuy nhiên hiu qu mang li chưa thc s cao. Bên cnh đó, do chi phí đầu tư ln
nên các doanh nghip ch đầu tư vào các h thng như qun lý vn ti (TMS), qun lý kho hàng
(WMS) ... mt cách nh l và chưa có tính đồng b cho toàn b doanh nghip. Chưa có công ty nào
ng dng các h thng t động hóa cho kho hàng, trung tâm phân phi. Vic ng dng CNTT vào
công vic hàng ngày ti các doanh nghip cung cp dch v logistics ca Vit Nam còn trình độ thp,
ch yếu là s dng phn mm khai hi quan đin t, công ngh định v xe, email và internet cơ bn...
Lý do chính là hin nay các doanh nghip đều có quy mô nh và va nên hn chế v vn đầu tư, ngun
nhân lc chuyên sâu v CNTT còn yếu và thiếu, mc dù, 96% doanh nghip được điu tra ca VLA
va qua đều cho rng, công ngh là nhân t khác bit to thun li cnh tranh cho doanh nghip.
Tuy h tng và trình độ CNTT ti Vit Nam có phát trin nhưng vn còn thiếu nhiu ng dng
cho chuyên ngành, nht là cho logistics. Đối vi h thng thông tin hàng hóa xut nhp khu, nhu cu
kết ni vi nhiu bên liên quan hơn gia cơ quan Hi quan, thuế, cơ quan qun lý chuyên ngành và
người khai hi quan đang là mt vn đề cp thiết. Ngoài ra, Vit Nam cũng chưa có định hướng rõ
ràng trong vic đầu tư nghiên cu ng dng hay phát trin sn phm nào trong lĩnh vc công ngh
thông tin logistics...
Mt thách thc ln khác ca logistics 4.0 ti Vit Nam chính là vn đề v ngun nhân lc.
Trước khi cuc CMCN 4.0 din ra, vic gii quyết các yêu cu v ngun nhân lc trong ngành
logistics luôn là bài toán khó cho Vit Nam. Ngun nhân lc trong ngành logistics Vit Nam hin còn
yếu và thiếu ht v c s lượng ln cht lượng. Thc tế, ngun nhân lc logistics hin nay có đến
80,26% s người t tích lũy kiến thc v logistics. Đối vi đội ngũ nhân viên tác nghip hàng ngày,
phn ln tt nghip đại hc nhưng không chuyên, phi t nâng cao trình độ nghip v, tay ngh trong
quá trình làm vic. Còn đội ngũ nhân công lao động trc tiếp đa s trình độ hc vn thp, công vic
ch yếu là bc xếp, kim đếm các kho bãi, lái xe vn ti, chưa được đào to tác phong công nghip,
s dng sc lc nhiu hơn là bng phưong tin máy móc. S yếu kém này là do phưong tin lao động
còn lc hu, chưa đòi hi lao động chuyên môn. Bên cnh đó, ngun cung nhân lc logistics trình độ
đại hc Vit Nam còn rt yếu, c nước ch mi có mt s cơ s giáo dc đại hc có đào to chuyên
ngành logistics nhưng s lượng hn chế, tính thc tin ca chương trình ging dy ti các trường đại
hc, cao đẳng không cao, làm cho người hc chưa thy hết vai trò và s đóng góp ca logistics, giao
nhn vn ti trong nn kinh tế. Vn đề đào to và quy hoch ngun nhân lc dù đã được đặt ra t vài
năm nay, nhưng còn chm so vi đòi hi thc tế. Chính điu này dn đến h qu là thiếu nhng chuyên
viên có kinh nghim trên lĩnh vc logistics đủ kh năng làm vic vi các đối tác quc tế.
4.3. Xu hướng phát trin ngành logistics Vit Nam
Cách mng Công nghip 4.0 (CMCN 4.0) vi nhng bt phá trong lĩnh vc trí tu nhân to tích
hp trí tu nhân to vi mng lưới kết ni Internet vn vt (IoT) và các công c hin đại hóa đang bt
đầu thay đổi toàn b vin cnh ca dch v kho bãi và phân phi hàng hóa trên toàn thế gii vi ước
tính khong 5,5 triu thiết b mi được kết ni mi ngày. Chính vì vy, cuc cách mng công nghip
4.0 s tác động mnh m đến xu hướng phát trin ngành logistics thế gii và ngành logistics Vit Nam
cũng không nm ngoài xu hướng đó.
Trong lĩnh vc logistics, cuc cách mng này s ngày càng m rng hơn vi vic kết ni nhng
thiết b như pallet, xe cn cu, xe rơ-mooc ch hàng vi mng internet. Tt c các công ty logistics
quc tế ln d kiến s s dng công ngh IoT và d báo trong vòng 3 năm ti, IoT s tr nên ph biến
trong lĩnh vc logistics, nó s gii quyết được nhiu bài toán ng dng trong các khâu thuc quy trình
logistics. IoT có th được tích hp trong kho bãi thông qua các cm biến cài đặt ti các k, hàng hóa.
Thông tin v v trí, tình trng đơn hàng, khi lượng s được cp nht theo thi gian thc t các pallet
(tm kê hàng), gi ti h thng qun lý kho bãi (WMS), giúp gim nh các công vic tiêu tn nhiu
thi gian như kim đếm. Các máy quay gn cng có th được dùng để phát hin các hng hóc và