TÁC Đ NG C A CHÍNH SÁCH TH NG M I QU C T ƯƠ
MALAYSIA Đ N N N KINH T QU C GIA
Malaysia m t n c NIC th h th hai. M c đ ng l i phát tri n ướ ế ườ
kinh t t ng đ i g n v i các n c NICS th h th nh t, nh ng Malaysia th cế ươ ướ ế ư
hi n ti n trình công nghi p hóa h ng v xu t kh u t ng đ i mu n. Do đó mà ế ướ ươ
s phát tri n c a n n kinh t Malaysia ch th c s tr nên n i b t t sau nh ng ế
năm 1980.
Đi u đáng nói s thành công c a Malaysia không b t ngu n t nh ng đi u
ki n bên ngoài thu n l i, do nh ng tác đ ng tích c c c a chính sách kinh t ế
đ i ngo i. C th là chính sách th ng m i và đ u t qu c t đãnh ng đóng ươ ư ế
góp to l n vào s phát tri n nhanh chóng c a n n kinh t n c này. V y chính ế ướ
sách th ng m i qu c t c a Malaysia đã tác đ ng đ n n n kinh t qu c giaươ ế ế ế
nh th nào?ư ế
Giành đ c l p t th c dân Anh vào năm 1957, Malaysia ch m t n c nông ướ
nghi p nghèo nàn l c h u, ngu n thu chính l y t xu t kh u cao su t nhiên
thi c. N n kinh t khi đó v n ph thu c ch y u vào Anh.ế ế ế
Ph n 1. Chính sách TMQT c a Malaysia
1.1. Giai đo n tr c năm 1970 ướ
Nh ng năm đ u sau khi dành đ c l p, Malaysia đã th c hi n phát tri n kinh
t v i m c tiêu thay th nh p kh u. Nhìn chung, các chính sách th ng m i c aế ế ươ
Malaysia giai đo n này mang tính b o h nhi u h n m c a, ch y u h ng ơ ế ướ
n i. Chính ph đã s d ng h th ng b o h thu quan làm công c khuy n ế ế
khích khu v c ch t o. Tuy nhiên trên th c t chính sách này không t o ra đ c ế ế ượ
nh ng thay đ i tích c c. N n kinh t Malaysia v n ph thu c ch y u vào xu t ế ế
kh u cao su t nhiên và d u c . . .
1.2. Giai đo n sau năm 1970
Giai đo n t năm 1970, Malaysia th c hi n m c a n n kinh t b ng vi c ế
chuy n sang chi n l c công nghi p hoá h ng ra xu t kh u. ế ượ ướ
Malaysia th c hi n mô hình thúc đ y xu t kh u song s khác bi t v các
s n ph m khai thác l i th c nh tranh trong 2 giai đo n: ế
Giai đo n 1970 - 1989
Trong giai đo n này, các m t hàng xu t kh u mũi nh n c a Malaysia g m có:
cao su, d u c , g , d u khí, d t may, gi y dép… , ch y u khai thác l i th v ế ế
đi u ki n t nhiên. Th tr ng xu t kh u ch y u c a Malaysia là các n c phát ườ ế ướ
tri n.
Đ thúc đ y xu t kh u trong giai đo n này, chính ph Malaysia đã th c hi n
các bi n pháp sau:
(1) Mi n gi m thu doanh thu đ i v i các ngành hàng xu t kh u các s n ế
ph m xu t kh u có s d ng nguyên li u trong n c. ướ
(2) Tr c p v thu chi phí cho nh ng hàng hóa liên quan đ n xu t kh u. ế ế
m c thu trung bình cho các ngành công nghi p ch còn 13% và hàng rào phi thu ế ế
quan g n nh không t n t i. ư
(3) H tr tín d ng cho thông qua b o lãnh cho vay v i lãi su t th p cho
các doanh nghi p xu t kh u. Ngoài ra còn th c hi n bi n pháp kh u hao nhanh
đ i v i các doanh nghi p xu t kh u chi m t l ế trên 20% t ng doanh thu hàng
năm.
(4) Xây d ng phát tri n các khu m u d ch t do, khu ch xu t và h th ng ế
kho ch a hàng mi n phí nh m t o đi u ki n cho ho t đ ng s n xu t xu t
kh u. Năm 1980, 70% hàng ch t o xu t kh u s n ph m c a các khu ch ế ế
xu t.
(5) T ng b c th c hi n xu t kh u nh ng s n ph m ch t o: hàng d t may, ướ ế
giày dép thông qua t do nh p kh u nh ng y u t đ u vào s n xu t ế
(6) Thành l p trung tâm xúc ti n th ng m i MATRADE (1985), t ch c h i ế ươ
ch hàng xu t kh u, t o ra nh ng kênh thông tin v s n ph m trên th tr ng ườ
các qu c gia khác nhau, h tr th ng m i, t v n … ươ ư
Tuy nhiên th i kỳ này, đ i tác ch y u c a Malaysia các n c phát tri n ế ướ
nh M , Nh t, Singapore. . ., th tr ng ch a th c s r ng l n.ư ườ ư
Giai đo n 1990 - nay
T năm 1990, Malaysia chuy n sang thúc đ y xu t kh u các m t hàng công
nghi p ch t o, đ ng th i th c hi n chính sách đa d ng hóa th tr ng - thay ế ườ
ch xu t kh u sang các n c phát tri n, Malaysia đã quan tâm h n t i th tr ng ướ ơ ườ
các n c đang phát tri n, trong đó đ c bi t t p trung h ng t i th tr ngướ ướ ườ
ASEAN và Trung Qu c.
Đ đ t đ c m c tiêu m i, chính ph Malaysia đã th c hi n các bi n pháp ượ
sau:
(1) k t các hi p đ nh song ph ng đa ph ng v i nhi u n c nhế ươ ươ ướ ư
Nh t, New Zealand, Australia… Năm 2008, Malaysia hi p đ nh song ph ng ươ
v i Vi t Nam.
(2) Gia nh p các t ch c liên k t kinh t nh ASEAN (1967), WTO (1995), ế ế ư
th c hi n c t gi m thu quan nh p kh u theo quy đ nh. ế
(3) H tr thanh toán cho các doanh nghi p xu t kh u thông qua vi c th a
thu n, k t gi a Ngân hàng trung ng Malaysia (BNM Bank Negara ế ươ
Malaysia) v i các ngân hàng n c ngoài. ướ
(4) Thành l p các trung tâm thông tin v th ng m i công ngh đ h tr ươ
các công ty trong n c nghiên c u và phát tri n th tr ng.ướ ườ
Ph n 2. Tác đ ng đ n th ng m i ế ươ
Nhìn chung, các chính sách TMQT c a Malaysia đã tác đ ng đ n th ng m i ế ươ
n c này th hi n :ướ
Vi c chuy n t xu h ng b o h sang vi c nâng đ t i đa cho các ngành ướ
xu t kh u đã kích thích các doanh nghi p n c này t p trung nghiên c u công ướ
ngh m i, đ u t cho xu t kh u… d n đ n các m t hàng đa d ng nh ng ngày ư ế ư
càng ch t l ng h n. Cán cân th ng m i c a Malaysia sau đ i m i đ n nay ượ ơ ươ ế
luôn đ t th ng d m c cao. ư
T p trung đ u t cho các ngành th m nh, đ n nay, các ngành này đã ư ế
nh ng v th nh t đ nh, nh ng m t hàng đ c a chu ng trong th ng m i ế ượ ư ươ
(ôtô, s n ph m vi n thông, máy đi u hóa, đĩa c ng…). Thay vì xu t kh u nh ng
s n ph m thô nh tr c kia thì nay đã xk đa s là m t hàng đã qua tinh ch , công ư ướ ế
ngh cao.
M r ng quan h th ng m i v i nhi u n c trên th gi i. Đ n năm 2000, ươ ướ ế ế
Malaysia đã hi p đ nh th ng m i v i 50 qu c gia trên th gi i. Th tr ng ươ ế ườ
c a Malaysia ngày càng đ c m r ng nh vào s tìm ki m c a các t ch c Xúc ượ ế
ti n th ng m i. Các đ i tác th ng m i hàng đ u c a Malaysia hi n nay đ u làế ươ ươ
nh ng th tr ng l n phát tri n nh M , Nh t, Singapore, Trung Qu c, Hàn ườ ư
Qu c… Do v y, qua đó cũng th trao đ i công ngh cao, ti t ki m quá trình ế
nghiên c u. Hay là t o đi u ki n cho vi c thu hút đ u tu n c ngoài. ướ
Ph n 3.: Bài h c đ i v i Vi t Nam
Th nh t, Vi t Nam đã xác đ nh các m t hàng xu t kh u ch l c phù h p
v i t ng th i kỳ phát tri n c a đ t n c. Tuy nhiên, v n đ đ t ra là làm th nào ướ ế
đ càng nâng cao h n n a ch t l ng s n ph m, tăng s c c nh tranh trên tr ng ơ ượ ườ
qu c t . Trong đó đ c bi t chú ý đ n vi c kh ng đ nh th ng hi u s n ph m ế ế ươ
trên th tr ng. Hi n nay, chính ph VN đã ch ng trình “Phát tri n th ng ườ ươ ươ
hi u qu c gia” (tri n khai t năm ????) nh ng ch a th c s đ t đ c hi u qu ư ư ượ
nh mong mu n. T b n thân các doanh nghi p s n xu t hàng xu t kh u cũngư
nh doanh nghi p phân ph i hàng ra n c ngoài đ u c n ph i nh ng bi nư ướ
pháp tích c c th c hi n chi n l c kh ng đ nh th ng hi u c a mình. ế ượ ươ
Th hai, Malaysia 1 trong 3 n c r t thành công trong vi c xây d ng ướ
phát tri n các khu ch xu t cũng nh khu m u d ch t do. M t trong nh ng ế ư
nguyên nhân qu c gia này ngành công nghi p ph tr phát tri n. Trong khi
đó, VN hi n nay ch a phát tri n các ngành công nghi p ph tr , ch a quy ho ch ư ư
các khu ch xu t. S n ph m xu t kh u ch y u v n các s n ph m thô, đế ế
tinh ch th p. H c t p Malaysia, VN th phát tri n các ngành công nghi pế
ph tr , t đó xây d ng nên các khu ch xu t, góp ph n thúc đ y tăng tr ng ế ưở
phát tri n n n kinh t qu c gia. ế
Th ba, v i đi u ki n hi n nay, VN hoàn toàn th h c t p kinh nghi m t
Malaysia trong vi c xây d ng h th ng các kho ch a hàng mi n phí, đáp ng nhu
c u c p thi t trong vi c mua-bán hàng hoá v i các n c khác. Các kho này s ế ướ
n i b o qu n hàng hoá, đ m b o ch t l ng s n ph m c bi t h u d ngơ ượ
trong tr ng h p hàng xu t kh u đang ch xu t ho c b tr l i do không đápườ
ng đ c tiêu chu n ch t l ng t phía đ i tác). Nh v y s ti t ki m đ c 1 ượ ượ ế ượ
kho n chi phí l n, giúp tăng l i nhu n cho các doanh nghi p.
Th t , h th ng các t ch c xúc ti n th ng m i (XTTM) c a VN hi n nay ư ế ươ
đ y đ , có th phân ra là t ch c XTTM c a chính ph , phi chính ph và c a các
doanh nghi p. Tuy nhiên trên th c t các t ch c này l i ch a s g n k t ế ư ế
ch t ch v i nhau, các ho t đ ng m i ch y u t p trung vào vi c cung c p ế
thông tin, gi i thi u s n ph m. Nhìn vào Malaysia, VN th h c t p kinh
nghi m nh tăng c ng s h p tác, ph i h p gi a các t ch c. Nh m tìm ki m ư ườ ế
m r ng th tr ng, c n m thêm các văn phòng đ i di n, các trung tâm ườ
th ng m i t i n c ngoài, tích c c tìm hi u t p quán th ng m i c a đ i tác.ươ ướ ươ
V ho t đ ng c a t ch c XTTM, c n m r ng thêm nh d ch v t v n, tìm ư ư
ki m các khách hàng, các th tr ng ti m năng. . .ế ườ