Bỏ phiếu thay
một thực tế trong các cuộc bầu cử nước ta lâu nay ai cũng biết, đó là
một người bỏ phiếu thay cho nhiều người. Hầu như không được nhắc đến trên báo
chí, trong c cuộc hội thảo, hội nghị, họp hành, nhưng nó vẫn được hồn nhiên k
lại trong dân chúng như một việc bình thường. Không ai biết được tỷ lệ đi bỏ
phiếu thay bao nhiêu, nhưng thế nào chăng nữa, cho thấy một điều: cử tri
còn có phần dửng dưng với bầu cử. Trách ai đây?
Dĩ nhiên trước hết phải trách những ai đã nhngười bỏ phiếu thay và trách
chính những người bỏ phiếu thay. Khi làm vậy họ đã phạm luật bầu cử, vì mỗi
công dân đến tuổi bầu cử chỉ có quyền của một phiếu trong mỗi cuộc bầu cử.
Họ cũng không sử dụng được quyền của mình để chọn lựa những đại biểu đại diện
cho quyền lợi của mình. Ai người đưa các ứng viên vào nghtrường? Chính là
ctri, bằng phiếu của mình, chkhông ai khác. Chính cử tri là người chọn lựa
đại biểu, những người bảo vệ cho lợi ích của mình. Thế đến lúc theo dõi k
họp, hoặc mỗi khi chuyện khiếu kiện muốn trông cậy, những người nhờ b
phiếu thay lại trách những ông nghị, bà ngh “gật” đã được đưa lên chính nhờ
những lá phiếu “hờ hững” của họ. Mình làm mình chịu kêu mà ai thương!
Tuy nhiên, đáng trách hơn phía chính quyền. Chắc hẳn những người
trách nhiệm tổ chức bầu cử ở các khu vực bầu cử đều biết tình trạng này, nhưng tại
sao hvẫn bỏ qua? Phải chăng là muốn đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao? n
nữa, công tác tổ chức bầu cử lâu nay là nguyên nhân chủ yếu khiến cử tri thờ ơ với
bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lúc nào cũng rất cao, cao đến phát thèm đối với
ngay cnhững nước phát triển. Thế nhưng, điều này không hn là ctri đã mặn
với việc đi bầu cử. Đã ai thnghiên cu xem trong số đó bao nhiêu người
thực sự soi xét, cân nhắc khi bỏ phiếu, bao nhiêu người coi ứng viên nào cũng
như nhau?
S lựa chọn của cử tri phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài như
được thực sự tiếp xúc với cử tri hay không, hay chỉ các “đại cử tri” mới dịp;
có đủ các ứng viên ưu tú trong danh sách được đưa ra sau các vòng hiệp thương để
ctri lựa chọn; cấu đi đôi với ng lực không…Trong khi đó, xung quanh
các yếu tố này ttrước đến nay còn nhiều điều phải bàn. Ngay c trong quá trình
hiệp thương lần 1 cho cuộc bầu cử tháng 5/2007 các chuyên gia vẫn kiến nghị tăng
thành phần đại biểu ngoài Đảng, tăng lượng người tứng cử, để cho các ứng viên
trải qua sát hạch” trước cử tri…
các nước, cử tri thường đánh giá ứng viên qua các thông snhư thành
phần đảng phái, phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, sự đáp ứng các nhu cầu của cư
tri. Còn nước ta, để đánh giá ứng viên, các ctri chủ yếu sẽ dựa trên các tiêu chí
vnăng lực, phẩm chất, kinh nghiệm. Nhưng chúng lại đòi hi phải đủ thông
tin, trong khi đó, nguồn thông tin gần như duy nhất về các ứng viên tgiấy dán
phòng bphiếu hao hao như yếu lịch. Các nguồn thông tin khác còn thiếu
nhiều. Chẳng hạn, một trong những hoạt động qua đó cử tri hội hiểu
thêm và đánh giá ứng viên là các cuộc tiếpc cử tri. Thế nhưng, từ lâu công luận
vẫn phàn n nhiều về chuyện chỉ các “đại cử tri” mới được tham dự các cuộc
gặp đó. Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An từng nhận xét những cuộc tiếp
xúc như vậy “đại biểu thì kiêm nhim, còn ctri thì chuyên nghiệp”. Đây chlà
một dụ về việc cử tri thiếu thông tin về ứng viên. Kết quả đông đảo cử tri
không những không biết ông A bà B là ai, mà họ cũng không được biết các ông bà
ấy định làm gì, thlàm cho ctri. Trong điều kiện như thế, hoặc cử tri s
chọn lựa theo cảm tính, hoặc chọn bừa, hoặc thấy lịch” ai sạch đẹp n thì
chọn, hoặc thậm ckhông cần đến tận nơi bỏ phiếu, mà nh người khác chọn ai
thì chọn.
Tiếp theo, nếu trách móc sự tổ chức bầu cử chưa tạo điều kiện tốt cho cử tri
lựa chọn, thì một câu hỏi không khỏi đặt ra: vậy trách nhiệm của Quốc hội đến
đâu? Vì chính Quốc hội quyền sửa đổi Luật bầu cử cho phù hợp n, nhưng đã
qua mấy khoá rồi vẫn từng ấy câu chuyện lặp lại. Nhiều đại biểu đương nhim
cũng đáng trách, vì hkhông đại diện tốt cho ctri, khiến cử tri hao mòn lòng tin.
Một nguồn thông tin tác động khá lớn đến sự lựa chọn của cử tri là thông tin v
quá trình hoạt động của các đại biểu Quốc hội khoá trước. Trong số họ nhiều
đại biểu ra ng cử lại, nhưng ngay cả khi đánh giánhững ứng viên mới ứng clần
đầu thì ctri cũng dựa nhiều vào nguồn thông tin về c đại biểu cũ. Làm cho c
tri hài lòng điều hết sức quan trọng. Bởi vậy, nếu qua quan sát nhiều khoá liên
tục mà ctri chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay một số ít đại biểu Quốc hội làm
được điều đó, còn phần lớn chủ yếu lặng l như Sa Pa” trong các kỳ họp, thì
không ngạc nhiên khi đến một lúc nào đó cử tri cảm thấy hờ hững với bầu
cử. Hơn thế, cử tri cũng phần nào đó bị tác động tiêu cực khi đánh giá các ứng
viên mới. Thế nhưng, khi có nhiều đại biểu đương nhiệm chưa m được smệnh
làm ctri hài lòng, điều đó cũng khiến nảy sinh câu hỏi về cuộc bầu clần trước:
nó đã được tiến hành thế nào mà lại chọn ra những đại biểu như vậy?
Thực ra, những điều nói trên đây không mi, chúng đã được nói đến
nhiều nơi rồi. Nhưng “biết rồi, khổ lắm”, mà vẫn phải “nói mãi”, vì nói là nhằm để
góp thêm một tiếng nói thúc đẩy sự hoàn thiện quy trình bầu cử tốt hơn. Từ đó mà
ngay c trong khuôn khổ cấu” hiện nay, chỉ những ứng viên ưu nhất
được “trình làng” cho ctri lựa chọn. Lúc ấy, dù cho tlệ cử tri đi bỏ phiếu cao
hay không cao thì cũng sẽ không còn tình trạng nhờ bỏ phiếu thay nữa.