ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
357
TÁC ĐỘNG CA HI NHP KINH T QUC T ĐẾN PHÁT TRIN
CHUI GIÁ TR CÀ PHÊ VIT NAM
Trương Văn Thủy
Trường Đại hc Tây Nguyên
Phạm Hoài Phương
Trường Đại hc Buôn Ma Thut
Tóm tt
Xu thế hi nhp kinh tế quc tế toàn cầu hòa đã đang diễn ra ngày càng mnh
m cùng vi s bùng n ca ca cuc cách mng công nghip ln th đã tác động đến s
phát trin kinh tế - xã hi tt c các quc gia và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Quá trình hi nhp kinh tế quc tế đòi hỏi Vit Nam phải phát huy được nhng li thế so sánh
của đất nước phi khc phục được nhng khó khăn hạn chế, biến nhng thách thc thành
cơ hội để phát triển. Trong đó, lĩnh vực nông nghip nói chung và ngành cà phê Vit Nam nói
riêng cũng đang chịu những tác động mnh m ca quá trình hi nhp buc phải thay đi
chuyn mình trong bi cnh mới. Đối vi ngành phê Vit Nam hin nay, quá trình hi
nhp s tác động lớn đến s phát trin chui giá tr cà phê tt c các khâu t quá trình sn
xuất đến chế biến, xut khu. Xut phát t thc tin nêu trên, bài viết tp trung lun gii
những tác động ca quá trình hi nhp kinh tế quc tế đến phát trin chui giá trphê ca
Việt Nam trên hai phương din c tích cc ln tiêu cc, t đó làm sở để các quan hữu
quan tham kho trong vic hoạch định các chính sách để ch động đối phó thúc đẩy phát
trin chui giá tr cà phê ca Vit Nam trong thi gian ti.
T khóa: Hi nhp kinh tế quc tế, chui giá tr, cà phê, Vit Nam
IMPACTS OF INTERNATIONAL ECONOMIC INTEGRATION ON
DEVELOPMENT OF COFFEE VALUE CHAIN IN VIETNAM
Abstract
The trend of international and global economic integration has been taking place more
and more strongly along with the explosion of the fourth industrial revolution, which has
impacted on socio-economic development in all regions. Both countries and Vietnam are not
out of that trend. The process of international economic integration requires Vietnam to
promote the country's comparative advantages and overcome difficulties and limitations,
turning challenges into opportunities for development. In particular, the agricultural sector in
general and Vietnam's coffee industry in particular are also being strongly affected by the
358
ICYREB 2021 | CH ĐỀ 1: TĂNG TRƯỞNG KINH T VÀ TOÀN CU HÓA
integration process, which is forced to change and transform in a new context. For the current
Vietnamese coffee industry, the integration process will impact on the development of the
coffee value chain at all stages from production to processing and the export. Stemming from
the above fact, the article focuses on explaining the impacts of international economic
integration on the development of Vietnam's coffee value chain in both positive and negative
aspects, from which serve as a basis for agencies in formulating policies to actively deal with
and promote the development of Vietnam's coffee value chain in the coming time.
Keywords: International economic integration, value chain, coffee, Vietnam.
1. Dn nhp
Nhng thp niên đu ca thế k XXI, xu thế toàn cu hóa hi nhp kinh tế quc
tế din ra ngày ng mnh m, cùng vi đó là s phát triển như vũ bão ca cuc cách mng
công nghip ln th tư đã c đng bao trùm lên s phát trin kinh tế - hi ca các quc
gia trong đó Vit Nam. Nn kinh tế ca Vit Nam trong nhng m qua vừa tn dng
đưc nhng thun li, thời đ vươn lên chuyn mình phát triển, đng thời ng phải đối
mt vi nhng thách thc, khó khăn trong xu thế hi nhp. Là mt quc gia xut phát đim
ớc đi n từ phát trin nông nghip với hơn 65% dân số sng nông thôn, thc tế trên
đặt ra bài toán buc Vit Nam phi tiến lên nm bt xu thế biến nhng thách thc thành
hi để phát trin kinh tế đt c, nht đi vi khu vc ng nghip nhm nâng cao
giá tr gia tăng và phát trin chui giá tr nông sn trong bi cnh hi nhp kinh tế quc tế
hin nay. Đây cũng mc tiêu phát trin kinh tế - hi Đng ta đã ch rõ trong Văn
kin Đi hi Đi biu toàn quc ln th XIII: “…Chú trng phát trin nông nghip sn xut
hàng hóa ln, ng dng công ngh cao; phát huy tiềm năng, lợi thế ca tng vùng, tng đa
phương. Gn kết cht ch nông nghip vi công nghip, dch v; sn xut vi bo qun, chế
biến, tiêu th, xây dng thương hiu, ng cao giá tr nông sn trong các chui giá tr…”
[1, tr.124]
phê mt trong nhng mt hàng quan trọng đóng p ln vào tăng trưng
ca khu vc nông nghip nói riêng GDP ca Vit Nam nói chung, là mt trong 10 sn
phm ch lc ca Vit Nam và là 1 trong 6 sn phm có giá tr xut khu hàng năm đt trên
3 t USD. Năm 2020 nước ta xut khu ưc đt trên 1,7 triu tn vi kim ngch xut khu
đạt 2,7 t USD, chiếm 18% th phần và n 10% giá tr phê toàn cu đã xut khu
sang 80 quc gia vùng lãnh th. Tuy nhiên, trên th trưng phê toàn cu, phê Vit
Nam ch tiếng v sn ng còn v cht ng chưa đưc tha nhn, giá tr ht phê
ca Vit Nam chưa đưc đánh giá cao. Nguyên nhân do cà phê Vit Nam chu nhiu biến
động ca th trưng phê thế gii trong xu thế hi nhp kinh tế quc tế dn đến cơ cu sn
phm phê c ta giá tr gia tăng cao vn còn thp; xut khu phê nhân chiếm đi
đa s, chế biến sâu mi đạt 12% [11]. Như vy, thc tế trên cho thy nh trng chui giá tr
các mt hàng nông sn ca Vit Nam nói chung chui giá tr phê nói riêng đang đng
trưc nhng thách thc không nh bên cnh nhng thời trong bi cnh hi nhp kinh tế
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
359
quc tế đ phát triển. Do đó, nghiên cứu cn ch ra nhng tác đng trên hai khía cnh cch
cc ln tiêu cc đ Vit Nam th va phát huy nhng thun li đng thi khc phc
nhng khó khăn đ ch động phát trin chui giá tr phê Vit Nam trong xu thế hi nhp
kinh tế quc tế.
2. Tổng quan và phương pháp nghiên cứu
2.1. Tng quan nghiên cu
Nhng vấn đề liên quan đến hi nhp kinh tế quc tế, chui giá tr phê được nhiu
tác gi trong và ngoài nước phân tích, lun gii trên nhiu khía cạnh khác nhau, trong đó
th k đến như:
Nhóm tác gi Van Dijk & Trienekens (2012) đã lun gii phân tích các chính
sách nhm phát trin chui giá tr hàng hóa ca các nưc đang phát trin trong bi cnh toàn
cu hóa hi nhp quc tế din ra ngày càng mnh mẽ. Trong đó, nghiên cu ch ra rng
để nâng cao hiu qu trong chui giá tr hàng a trong bi cnh hi nhp cn xóa b nhng
rào cn đi vi các nhà sn xut thc tế gp phi như tình trạng thiếu i trưng cho
phép h tr v th chế, kết cu h tng kém phát trin, lãng phí c ngun lc sn s
liên kết thiếu hiu quả,…dẫn đến kìm hãm s phát trin ca chui giá tr.
Trong nghiên cu ca nhómc gi Durufle cng s (1988) đã áp dụng phương
pháp filiére (chui, mch) nghiên cứu đánh giá chui giá tr v mt kinh tế, tài chính. Bài
viết đã tp trung vào vấn đề to thu nhp và phân phi thu nhp trong chui hàng hóa, phân
ch các chi phí và thu nhp gia các thành phn kinh doanh nội đa và quc tế để phân tích
s nh hưng ca chui đến nn kinh tế qucn và s đóng góp của nó vào GDP các
quc gia trong tình hình mi.
Nghiên cu ca các tác gi Fromm & Dubun (2006) đã ch ra rng các nhà sn xut
nh các nhà xut khu các c đang phát trin th thành công trong các chui giá
tr nông nghip. Tác gi cho rng vic thc hin tuân th các tiêu chun ca nhà cung
cp s to hi cho vic hc tp nâng cao các k năng, kiến thc, đưc minh ha trong
trưng hp ca ngưi trng phê quy nh Honduras. Nghiên cứu đã phân tích
nhng tác đng ca nhng sáng kiến bng cách nghn cu cách thc trng phê quy mô
nh với quy trình đưc nâng cp đ h nâng cao kh năng cnh tranh li nhun trên th
trưng quc tế trong xu thế hi nhp.
Trong cun sách ca Hip hi cà phê - ca cao Vit Nam (2007) bàn v vấn đề cà phê
Vit Nam trên đưng hi nhp phát trin đã phân tích v tình hình sn xuất thương
mi phê trên thế gii Vit Nam; mt s chính sách của nhà c v phát trin cà phê;
đánh giá v phát triển văn hóa phê. Cun sách phân tích v nhng thun li ca p
Vit Nam trong điu kin hi nhập như v điu kin t nhiên, kinh nghim sn xut, din
tích sản lượng, th trường được m rng, các chính sách tạo điều kin phát trin ngành
phê Vit Nam ca nhà c… Mt khác cũng ch ra nhng khó khăn, hn chế v cht
360
ICYREB 2021 | CH ĐỀ 1: TĂNG TRƯỞNG KINH T VÀ TOÀN CU HÓA
ng, năng sut, s nh hưởng ca giá c phê thế gii, v thương hiu đi vi ngành
phê Vit Nam.
Tác gi Chu Tiến Quang (2007) đã lun gii phân tích nhng nh ng ca làn
sóng hi nhp kinh tế quc tế đến quá trình sn xut, chế biến tiêu th nông sn Vit
Nam qua 3 mt hàng ph biến gm phê, điu chè. Nghn cu đã trình bày nhng d
báo tác đng ca vic t do hóa thương mi quá trình Vit Nam tham gia WTO trên hai
khía cnh c thun li thách thc đến các khâu t sn xuất đến tiêu th phê Vit
Nam, nht nhng biến đng v vn đ giá phê trong c quc tế. T đó, tác gi
đưa ra các gii pháp c th để gim thiu nhng ri ro tn dng nhng thi đ thúc
đẩy ngành cà phê Vit Nam phát trin trong bi cnh hi nhp quc tế.
Trong nghiên cứu của c gi Trí Tu(2012) đã phân tích 5 nhân tố chính ảnh
hưởng đến năng lực cạnh tranh ngành phê của Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế
gồm: điều kiện tự nhiên, chính sách của Nhà nước, quy trình kỹ thuật ng nghệ, trình đ
liên doanh liên kết trong ngành cà phê và ảnh hưởng của hội nhập.
Nhìn chung, c nghiên cứu trong và ngoài nước đã bàn vnhững vấn đề liên quan
đến quan niệm, vai tcủa chuỗi giá trị nói chung chuỗi giá trị nông sản, trong đó bàn
đến ngành hàng phê. Ngoài ra, một số công trình phân tích những ảnh hưởng của
quá trình hội nhập đến quá trình sản xuất phê. Tuy nhiên, chưa công trình nghiên
cứu nào phân tích một cách đầy đủ về những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đến
phát triển chuỗi giá trị phê Việt Nam trên các khía cạnh cả tích cực lẫn tiêu cực, do
vậy bài viết này góp phần lắp đầy những khoảng trống i trên và nghiên cứu có ý nghĩa
cả phương diện về luận và thực tiễn nhằm nhận diện cũng như nhận thức đầy đủ hơn về
những tác động để đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển chuỗi giá trị
cà phê Việt Nam trong bối cảnh mới.
2.2. Phương pháp nghiên cu
Nghiên cu s dng phương pháp phân ch tng hp đ tng hp các s liu th
cp và phân tích nhm làm đi tượng nghiên cu. Ngoài ra nghiên cu s dng phương
pháp thng kê mô t, lit kê, phương pháp so sánh,…đ lun gii và minh ha cho kết qu
nghiên cu.
3. Kết qu nghiên cu và tho lun
3.1. Khái quát v chui giá tr cà phê Vit Nam
phê được xem mt trong nhng ngành hàng quan trng Vit Nam khi chiếm
3% GDP c nước, kim ngch xut khu nhiều năm nay đều trên 3 t USD. Hin nay, Vit
Nam nước xut khu phê ln th 2 trên thế giới nói chung đứng th nht v xut
khu phê Robusta. phê ca Vit Nam xut khu sang mt s th trường chính như EU,
Hoa Kỳ, các nước Đông Bắc Á (Nht Bn, Hàn Quc) và ASEAN.
Chui gtr phê đưc quan nim trên s khái quát v chui giá tr ng a
nói chung mt lot nhng hot đng cn thiết đ biến mt sn phm hay dch v t lúc
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
361
còn khái nim, thông qua các giai đon sn xut khác nhau, đến khi được phân phi ti
ngưi tiêu dùng cui cùng và b vt b sau khi s dụng. Theo đó, có th hiu chui giá tr
phê mt lot các hot động đưc nh thành bi s hp tác, liên kết gia các tác nhân
đóng vai tt quá trình sn xut, đầu vào cho đến đu ra ca sn phm phê đến tay
ngưi tiêung cui cùng.
Như vậy, chui giá tr phê ca Vit Nam bao gồm các khâu: đu vào, sn xut, thu
mua, chế biến và tiêu th phê tương ng vi các khâu s tham gia ca các ch th trong
chui giá tr phê Vit Nam gồm: các đại lý, ca hàng kinh doanh ging, phân bón, thuc
bo v thc vật; người nông dân, các trang tri trồng cà phê; các thương lái, đi lý trung gian
thu gom cà phê và các doanh nghip chế biến và xut khu cà phê; ngoài ra còn có nhng tác
nhân khác tham gia vào chui giá tr cà phê như các chủ th trung gian, các nhà khoa hc hay
nhà nước,…Trong những năm qua, chuỗi giá tr phê Việt Nam luôn đưc chú trng phát
trin các khâu t sn xuất đến tiêu th trong bi cnh hi nhp, c th:
Đối vi khâu sn xut phê, theo s liu ca B Nông nghip Phát trin Nông
thôn, din tích cà phê ca Việt Nam năm 2020 là 680.000 ha, theo Hiệp hi Cà phê - Cacao
Vit Nam, sản lượng phê niên v 2019 - 2020 đạt 1,8 triu tn, gim 5% so vi niên v
2018 - 2019. Theo ước tính ca Cc Chế biến và Phát trin Th trường Nông sn, xut khu
phê tháng 12 năm 2020 ước đt 85 nghìn tn vi giá tr đạt 170 triệu USD, đưa khi
ng giá tr xut khu cà phê c năm 2020 đạt 1,51 triu tn 2,66 t USD, gim
8,8% v khối lượng và gim 7,2% v giá tr so với năm 2019 [9].
Đối vi khâu chế biến, đến nay c c đã có 97 cơ s chế biến pnhân, 160 cơ
s chế biến phê rang xay, 8 s chế biến phê hòa tan 11 s chế biến p
phi trn (c thể, 97 sở chế biến phê nhân, tng công sut thiết kế 1.503 triu tn,
tng công sut thc tế đạt 83,6%; 160 s chế biến phê rang xay, tng công sut thiết
kế 51,7 nghìn tn sn phm/năm; 8 s chế biến phê hòa tan, tng ng sut thiết kế
36,5 ngn tn sn phm/năm, tổng ng sut thc tế đạt 97,9%; 11 sở chế biến phê
phi trn, tng ng sut thiết kế 139,9 nghìn tn sn phm/năm, tng công sut thc tế đạt
81,6%). phê bt ca Trung Nguyên, phê a tan ca Vinacafe, Trung Nguyên không
nhng chiếm lĩnh đưc th trưng trong c còn đưc hoan nghênh nhiu th trưng
trong khu vc, đng thời đã c đu xây dựng được thương hiu cà phê Vit.
Đồi vi khâu xut khu cà phê Vit Nam, hin nay các sn phm cà phê của ta đã xuất
khẩu đến hơn 80 quốc gia vùng lãnh th, chiếm 14,2% th phn xut khu phê nhân
toàn cầu (đứng th 2, sau Brazil). Thc trng v xut khu phê Việt Nam giai đoạn 2018-
2020 được th hin qua Hình 1 sau: