B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN THU HIU
TÁC ĐỘNG CA RI RO THANH KHON
ĐẾN HIU QU HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TI CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI C PHN VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H Chí Minh Năm 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN THU HIU
TÁC ĐỘNG CA RI RO THANH KHON
ĐẾN HIU QU HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TI CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI C PHN VIT NAM
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
MÃ S: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS.TRM TH XUÂN HƯƠNG
TP. H Chí Minh m 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn “Tác động ca ri ro thanh khoản đến hiu qu hoạt đng
kinh doanh ti các nn hàng thương mại c phn Việt Nam” công trình nghiên cu
hoàn toàn do tôi thc hiện i s hướng dn ca PGS.TS. Trm Th Xuân Hương
chưa được công b trong bt k công trình khoa học nào. Các đoạn trích dn s liu
được s dng trong luận văn đều được dn nguồn, được phép công b độ chính
xác cao nht trong phm vi hiu biết ca tôi.
TP. H Chí Minh, ngày 29 tháng 10 năm 2015
Nguyn Thu Hiếu
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC CÁC HÌNH V VÀ ĐỒ TH
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU ........................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đ tài ................................................................................................ 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu .......................................................................................... 2
1.3. Câu hi nghiên cu ............................................................................................ 3
1.4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 3
1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
1.6. Kết cu ca luận văn .......................................................................................... 4
1.7. Đóng góp mi ca đ tài .................................................................................... 5
1.8. Ý nghĩa của đ tài nghiên cu ............................................................................ 5
CHƯƠNG 2: THUYẾT TÁC ĐỘNG CA RI RO THANH KHOẢN ĐẾN
HIU QU HOT ĐNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
....................................................................................................................................... 6
2.1. Tng quan v ri ro thanh khon……………………………………………...6
2.1.1. Khái nim ........................................................................................................... 6
2.1.2. Nguyên nhân ca ri ro thanh khon ................................................................. 7
2.1.3. Các ch s đánh giá ri ro thanh khon .............................................................. 9
2.2. Tng quan v hiu qu hot đng kinh doanh ca Ngân hàng thương mi...11
2.2.1. Khái nim……………………………………………………………..….11
2.2.2. Mt s ch tiêu xác đnh hiu qu hot đng kinh doanh của Ngân hàng thương
mi………………………………………………………………………….12
2.2.3. Các yếu t tác động đến hiu qu hot đng kinh doanh ca các Ngân hàng
thương mại……………………………………………………………….……14
2.3. Tác đng ca ri ro thanh khoản đến hiu qu hot đng kinh doanh ca các
Ngân hàng thương mi………………………………………………………..15
2.4. c kho các nghiên cứu trước có liên quan đến vấn đề nghiên cu……….18
2.4.1. Nghiên cu ca Ahmed Arrif và Ahmed Nauman Anees (2012).…………....18
2.4.2. Nghiên cu ca Zaphaniah Akunga Maaka (2013) ......................................... 20
2.4.3. Nghiên cu ca Naser Ail Yadollahzadeh Tabari cùng các cng s (2013) ... .20
2.4.4. Nghiên cu ca Saleh Taher Alzorqan (2014) ................................................ 22
2.4.5. Nghiên cu ca Fredrick Mwaura Mwangi (2014) ......................................... 23
2.4.6. Nghiên cu ca Ali Sulieman Alshatti (2015) ................................................. 24
2.5. Đóng góp mi ca đ tài……………………………………………………...25
2.6. Kết lun chương……………………………………………………………....26
CHƯƠNG 3: THC TRẠNG TÁC ĐNG CA RI RO THANH KHON ĐN
HIU QU HOT ĐNG KINH DOANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI C PHN VIT NAM ..................................................................................... 29
3.1. Thc trng hiu qu hot đng kinh doanh ca các Ngân hàng thương mi c
phn Vit Nam……...………………………………………………...…….29
3.1.1. Quy mô tài sn ................................................................................................... 29
3.1.2. Vn ch s hu .................................................................................................. 31
3.1.3. Li nhun ............................................................................................................ 33
3.1.4. ROA .................................................................................................................... 35
3.1.5. ROE ..................................................................................................................... 36