TR NG ĐI H C CÔNG NGHI P TP.H CHÍ MINHƯỜ
KHOA TH NG M I - DU L CHƯƠ
---------------------------------------------
TÀI LI U B SUNG ÔN THI
ĐI H C VÀ CAO ĐNG LIÊN THÔNG MÔN QU N TR DU L CH
(CÓ TH THAM KH O THÊM CÁC TÀI LI U KHÁC: KINH T DU
L CH, T NG QUAN DU L CH, QU N TR DU L CH…)
TS NGUY N VĂN HÓA
1
CH NG 1. M T S KHÁI NI M V DU L CHƯƠ
1.1 M T S KHÁI NI M V DU L CH, KHÁCH DU L CH
1.1.1 Các quan đi m v du l ch
1.1.1.1 Du l ch và s tiêu dùng: Năm 1938, tác gi Léveillé Nizerolle
vi t quy n sách nhan đ “Du l ch trong n n kinh t đng th i” (Le tourismeế ế ươ
dans l’économie contemporaine) đã kh ng đnh: “Du l ch là toàn b ho t
đng không sinh l i c a con ng i khi h r i kh i n i th ng trú c a h ”. ườ ơ ườ
Ho c trong tác ph m có nhan đ con mèo cái trên mái nhà nóng b ng
(La chatte sur un toit brulant) c a tác gi Tennessee Nilliams có đo n vi t ế
Cái Châu Âu này (đi v i du khách cook) nào khác gì m t cu c bán
đu giá r ng l n, đúng là nh v y. Ch ng có gì khác c . T t c s t p ư
trung tích lu nh ng ngôi nhà đ nát, có gì đâu khác v i m t n i bán ơ
kh ng l sau v cháy nhà, m t c a hàng t p ph m b t h nh”.
Hai tác gi Léveillé-Nizérolle và Tennessee Nilliams đa ra các quan đi m ư
trên cho r ng du l ch là ho t đng tiêu dùng và không sinh l i là xét b n
thân du khách, đc khách ph i s d ng ph n thu nh p c a h đi du l ch làượ
ch m t ti n cho các nhu c u , ăn u ng, v n chuy n…
Th t v y, các quan đi m c a hai tác gi trên đây ch th y và b l a vì
hình th c b ngoài c a nó vì:
- Có m t s trao đi giá tr kinh t (h u hình) c a ti n b c – tài s n b ra ế
đ đi l y cái mà b ng m t không th th y đc, đó là giá tr không kinh t - ượ ế
giá tr văn hoá (vui ch i, gi i trí, phát tri n tinh th n con ng i). Do đó, Marc ơ ườ
Boyer đã nói: Du l ch có th đc đnh nghĩa nh m t s trao đi gi a ượ ư
m t giá tr kinh t (hao mòn c a các tài s n v t t , ti n đi l y nh ng ế ư
giá tr văn hoá (th m m , tinh th n, s khoái l c) ví nh m t con gà quayư
th m u ng kèm v i m t chay r u ngon trong m t nhà hàng bình th ng soơ ượ ườ
2
v i dùng t i m t nhà hàng sang tr ng s cho ta m t s khoái c m v v giác
mà không th nào phân tích đc h t nh ng ý nghĩa trao đi c a nó”. ượ ế
- “S t p trung-tích lu c a ng i dùng tàu đ đánh b t cá đ có kho n ườ
l i nhu n ngày càng l n, cu i cùng h cũng s tr thành du khách (theo tác
gi Tausch Wert) vì ng i đánh b t cá không th làm mãi công vi c này, đn ườ ế
lúc nào đó h ph i có nhu c u vui ch i gi i trí…Nh v y s tiêu dùng có hai ơ ư
giai đo n: giai đo n trung gian và giai đo n sau cùng. Du khách (đt trình
đ cao) thích vui ch i gi i trí dùng chi c tàu thu đ đi ch i thì đó là giai ơ ế ơ
đo n tiêu dùng cu i cùng: b n thân ng i này tr c đây dùng tàu thu đ ườ ướ
đánh b t cá là giai đo n tiêu dùng trung gian vì sau này h tr thành th c
khách.
Tóm l i, do có s trao đi giá tr kinh t l y giá tr không kinh t và s ế ế
phân bi t giai đo n khác nhau c a quá trình tiêu dùng cho phép chúng ta l a
ch n ra đc cách “c x đi v i du l ch. ượ ư
1.1.1.2 Du l ch-m t s lãng phí : T i h i ngh v đc l ch, tháng 4 năm ượ
1968, nhà tâm lý h c Claire Lucques đã kh ng đnh: “Du l ch t gi i thích
nh m t hành vi lãng phíư . Th t v y, nh n th c c a Claire Lucques đã b
méo mó dù quan sát quan đi m c a ông v c khía c nh kinh t . Vì ta bi t ế ế
r ng m i m t s tích lu v c a c i đu mang theo nó m t s lãng phí - chi
tiêu ti n c a. Nh ng m t đt n c ho c m t xã h i giàu có thì có s nhàn ư ư
r i, t đó t t y u “vui ch i gi i trí và du l ch” đc coi là m t s n ph m. ế ơ ượ
Thì s lãng phí hay s tiêu hu v t ch t trong tr ng thái giàu có đ có đc ượ
s n ph m tinh th n k c v t ch t khác v i m c đích cu i cùng là vui ch i ơ
g i trí, t o nên s s n khóái tinh th n-t o th cân đi v m t tình c m tâm ế
sinh lý c a con ng i đã b nhi u lo n b i n n văn minh k thu t thì th t là ườ
h u ích và h u ích không l ng. Đ d n ch ng, nhà văn n i ti ng trên th ườ ế ế
gi i là Lamartine, ông đã tìm th y trên b c đng đi du l ch c a mình có ướ ườ
m t kh năng tích lu phong phú v ki n th c văn hoá, ông đã vi t: ế ế con
3
ng i toàn di n là con ng i đã đi du l ch nhi u r t nhi u, do đó đãườ ườ
thay đi và tăng lên g p hai m i l n t t ng và đi s ng c a mình”. ươ ư ưở
1.1.1.3 Du l ch- s trao đi các giá tr văn hoá đi chúng : T s quan sát
khoa h c và nghiêm túc, Marc Boyer đã đa ra nh n th c c a mình. ư Ông ta
coi du l ch nh là m t s trao đi gi a giá tr kinh t v i giá tr văn hoá, ư ế
du l ch tr thành đi m g p g gi a thiên nhiên v i con ng i. S trao ườ
đi gi a hai giá tr đó trên tinh th n t nguy n và t giác. Và theo Marc
Boyer qua du l ch t o nên s g p g gi a con ng i s ng trong n n văn ư
minh công nghi p và con ng i c a n n kinh t không phát tri n. ườ ế
Đi v i René Menil, có m i quan h gi a khách t i vi ng thăm ng i ế ườ
đc vi ng thăm (Visiteur –Visité), m i quan h này th t k l t hai phía;ượ ế
hai bên ch và khách đu ng ngàng v thói quen, t p quán, phong t c, và
cách đi x ; nh ng cái s k l y th t là bình d do con ng i g n bó v i ư ườ
nh ng c nh đp và thoáng qua m t cách th n nhiên. Trong tác ph m c a
mình đc đăng trên t p chí Tâm lý h c (1959), ông kh ng đnh:ượ ta ph i đi
xa h n n a, ti n xa h n n a đ hi u th u s th t v con ng i, choơ ế ơ ườ
t i lúc đó ch là nh n th c trong cái th giác k qu c c a mình”
1.1.1.4 Du l ch m t h th ng hình nh : Theo nhà xã h i h c Oliver
Burgelin, ông coi du l ch nh m t hình nh xa v i so v i th c t . ư ế M t cu c
vi n hành du l ch đã đc ti n hành trong m t vũ tr đy tín hi u ượ ế
(bi u hi n b ng nh ng ngôi sao mà các h ng d n viên đánh d u). ướ Du
khách đc hài lòng vì nhìn th y đc nh ng tín hi u phù h p v i các hìnhượ ượ
nh mà h ng d n viên đa ra tr c cho h . ướ ư ướ
Tác gi Edger Morin không có quan đi m xa xôi nh Oliver Burgelin ư
coi du l ch là nhu c u sâu l ng c a con ng i ườ
H ng th nh t ướ là đa con ng i tr v v i thiên nhiên, ư ườ mà m t
s hình th c bi u hi n là ngh hè, ngh đông. Nó có tác d ng c t đt ho c
phá v nh ng khuôn kh gò bó c a cu c s ng trong xã h i hi n đi.
4
H ng th hai là ướ con ng i tìm hi u cu c s ng t ng lai đ ti nườ ươ ế
b cướ . H ng th hai này bi u hi n rõ nét trong du l ch. Con ng i t m tướ ườ
v lo bu n siêu hình (métaphisiques) và c m t ý thích phiêu l u m o hi m. ư
1.1.1.5 Du l ch m t khía c nh t ch c: Các nhà t t ng trong th i đi ư ưở
ngày nay, du l ch cũng đc phân tích - coi nó nh m t h th ng t p trung ượ ư
các m i liên h gi a cá nhân v i cá nhân.
Nhà t t ng th nh t là André Siegfried trong tác ph m ư ưở nh ng s c
thái c a th k th 20 ế (Les aspects đc XX-sìecle), tác gi đã coi du l chượ
thu c công c hành chính. Nh n th c này làm n i b t lên m t v n đ: Du
l ch là m t b ph n c u trúc c a xã h i đng th i, đc đóng khung ươ ượ
trong khuôn kh hành chính và quy c, quy ch ngày m t ch t ch ướ ế
h n. Chính quy n ph i có s t ch c n u nh mu n s n xu t có hi uơ ế ư
qu nh t . ”Tác gi t ra r t khâm ph c đi v i m ng l i c a các hãng l ướ
hành, nh ng khách s n l n hi n nay. Công tác t ch c, ph ng pháp đi u ươ
hành qu n lý và nghiên c u th tr ng trong nh ng năm g n đây đã đi vào du ườ
l ch đi chúng. Vi c s d ng h th ng đi n toán đ phân ph i t t h n ơ
nh ng làn sóng d n d p nh ng đc khách đi ngh hè, ngh đông. ượ
Tác gi Enzensberger trong quy n “M t lu n thuy t v du l ch ế
(Une théoric de tourime, Paris, 1965) đã vi t: ếN u du l ch là m t ngànhế
công nghi p v i quy mô vĩ đi nh v y thì nó ph i có nh ng đi u ki n ư
không th thi u đc đ s n xu t hàng lo t: đy m nh tiêu chu n ế ượ
hoá, d ch v đm b o ch t l ng…” ượ
1.1.2 Nghiên c u ho t đng du l ch
Du l ch là m t ngành công nghi p quan tr ng. Nhi u năm qua các nhà
ho ch đnh, các nhà phân tích và các nhà chuyên môn v du l ch đã d toán
r ng du l ch s d n d n tr thành m t ngành công nghi p l n nh t vào th ế
k th 21. M t dù s l n m nh c a ngành du l ch đang tăng lên đt ng t t
sau chi n tranh th gi i th 2 nh ng nhi u c quan c p chính ph , các doanhế ế ư ơ
5