NGH BÁN HÀNG VÀ QUN TR BÁN HÀNG
1. Các khái nim v bán hàng và qun tr bán hàng
2. Chc năng và nhim v ca đại din bán hàng
3. Phân loi ngh bán hàng và nhng cơ hi và thách thc ca ngh bán
hàng.
4. Quy trình và k thu bán hàng
5. Các vn đề v đạo đức ca di din bán hàng
Bài tp tình hung: S la chn th nht
Tóm tt
Mc tiêu ca chương này là phân tích v ngh bán hàng và gii thích s thăng
tiến nhanh trong ngh bán hàng. Chúng ta s nm được thế nào là bán hàng cá
nhân, ci ngun lch s ca bán hàng cá nhân. Chúng ta cũng s nm được nhng
trách nhim, vn đề và nhng cơ hi ca người đại din bán hàng. Bên cnh đó
chúng ta cũng bàn đến quy trình và các k năng bán hàng ca đại din bán hàng.
Ngh bán hàng có mt s đặc đim đặc trưng làm cho nó tr nên hp dn vi
mt s người. Nhng đặc đim như s t do, tính độc lp và thu nhp cao không
phi t nhiên đến mà không phi tr giá. Hu hết các nhân viên chào hàng đã t
điu chnh tt để thích ng vi công vic nhưng mt s người tht bi và không th
vượt qua đựợc nhng khó khăn tr ngi hoc đã phi tìm mt ngh nghip khác. Sau
cùng, trong ngh nghip ca mình, các nhân viên chào hàng có th phi đương đầu
vi mt s tình hung đạo đức mà h phi gii quyết vi s giúp đỡ ca cp trên và
công ty.
Qun tr bán hàng là mt phn ca hot động kinh doanh sôi động và có tính
cá nhân cao. Vi trí thông minh và nhng k năng thích hp, bt k ai cũng có th
nhanh chóng đạt được nhng mc tiêu cá nhân cũng như nhng thành đạt v tài
chính thông qua ngh nghip bán hàng và qun tr bán hàng.
1. Các khái nim v bán hàng và qun tr bán hàng
"Bán hàng cá nhân" là mt quá trình (mang tính cá nhân) trong đó người bán
tìm hiu, khám phá, gi to và đáp ng nhng nhu cu hay ước mun ca người
mua để đáp ng quyn li tha đáng, lâu dài ca c hai bên.
Định nghĩa trên rõ ràng th hin rng c hai bên người mua và người bán đều
có li trong thương v y. Nhng người trong lc lượng bán hàng được đặt rt nhiu
chc danh, nào là người bán hàng, đại din bán hàng, đại din nhà sn xut, giám
đốc ph trách khách hàng, nhân viên k thut ph trách bán hàng, giám đốc khu vc
và biết bao nhiêu chc danh đa dng khác na, tt c nhng s người nêu trên đều
đim chung là tiếp xúc trc tiếp vi khách hàng và có trách nhim trc tiếp v
vic bán sn phm hay dch v ca Công ty h.
Định nghĩa v bán hàng cá nhân này ch ý nói rng vic bán hàng là c mt
chui hot động và các quan h. ràng là nhng lĩnh vc hot động ca nhân viên
ca các t chc kinh doanh dch v như ngân hàng, kế toánng cng và qung cáo
cũng ging ht nhưng vic ca mt đại din bán hàng trong khu vc ca mình. Vì
thế, chc năng và hot động ca vic bán hàng cá nhân không ch bó gn trong lc
lượng bán hàng. Tuy nhiên, chương này tp trung ch yếu vào vic qun lý hàng
triu nhân viên bán hàng hin nay.
"Qun tr bán hàng" có th được định nghĩa là hot động qun tr ca nhng
người hoc thc s thuc lc lượng bán hàng hoc gm nhng người h tr trc tiếp
cho lc lượng bán hàng. Tùy thuc vào tng công ty, cp thp nht mà qun lý bán
hàng có th có rt nhiu danh qun, khu vc, giám sát viên hay giám sát viên bán
hàng. Đặc tính chung ca các chc v này là dù cho có mang danh vđi na cũng
đều là giám sát trc tiếp nhng người đại din bán hàng theo lĩnh vc. Nhng người
qun lý bán hàng theo lĩnh vc thường phi báo cáo li cho nhng người qun lý bán
hàng thuc cp cao hơn trong Công ty. S người qun lý bán hàng cp cao này khác
nhau gia các công ty và nhng danh v ca h có th t người qun lý bán hàng
tng địa phương, khu vc hay toàn quc cho đến chc phó giám đốc ph trách bán
hàng v.v.
Hai mc tiêu ca qun tr bán hàng là con người và li nhun. Nhng công ty
thành công đều có nhng lot mc tiêu được xác định rã ràng vi nhng chiến lược
để đạt được nhng mc tiêu y. Cách tt nht là nhng người điu hành công ty xây
dng nhng mc tiêu kinh doanh sau khi đánh giá cn thn nhng cơ hi kinh doanh
cũng như nhng ngun lc ca công ty. Thông thường nhng mc tiêu này đựợc c
th hóa thành nhng ch tiêu tăng trưởng v li nhun và doanh s, sau đó được chi
tiết hóa theo h thng t chc ca công ty đến tng định mc cho tng vùng, địa
phương. Đim cui cùng ca dây chuyn truyn lnh y chính là nhng người đại
din bán hàng. nếu người đại din bán hàng không chân thành n lc bán sn phm
ca công ty thì đối vi hu hết doanh nghip s rt khó khăn nếu không mun nói
răng hu như không th đạt được nhng mc tiêu đã đề ra. Người có trách nhim
cui cùng v vic thi hành nhim v ca người đại din bán hàng là người qun lý
công vic bán hàng theo lĩnh vc.
Vy nhng mc tiêu ca trưởng phòng qun ly bán hàng là gì? mc dù h
th nêu ra mt cách khái quát rng nhng mc tiêu ca trưởng phòng qun ly bán
hàng cũng chính là mc tiêu ca công ty., nhưng c th hơn, nhng mc tiêu áy phi
được xây dng có căn c hin thc hơn nhng mc tiêu chung ca công ty. Mc dù
nhng mc tiêu thc hin có th được din t theo nhiu cách, tùy thuc vào tng
công ty, tùy ngành, nhưng nói chung chúng có th chia thành hai loi là mc tiêu
hướng vào con ngưi và mc tiêu hướng vào li nhun.
T lâu, người ta nhn định rng ni dung công vic ca đại din bán hàng ràng
buc h vào vi công ty thuê tuyn h. Có nghĩa là khi h còn làm cho công ty y,
thì h phi dành trn thi gian ca h cho khách hàng ca Công ty hay nhng khách
hàng tim năng ca h. Trong thc tế, nhiu đại din bán hàng, nhng người đại
din bán lmt s khác trong lc lượng bán hàng ngoài công ty t do đi li giao
dch gia công ty ca mình và địa đim kinh doanh ca khách hàng. Chng my xa
l khi mt đại din bán hàng dùng nhiu thi gian ca mình vi khách hàng hơn là ti
văn phòng công ty.
Quan nim v ngh bán hàng
Nhng sinh viên được gii thiu v ngh bán hàng thông qua nhng chương
trình trên đài truyn hình vào lúc đêm khuya, trong nhng hot cnh, nhng v kch,
nhng b phim như "The Music Man", "Glengarry Glen Ross", "Cái chết ca mt
người chào hàng", hay Truyn c tích v mt anh chào hàng ba hoa, luôn mc mt
b qun áo bng nhôm trong b phim "Người thiếc" và gn đây là chuyn k v mt
anh chào hàng nóng ny, la lc trong phim "Người công du". Mc dù có nhng bc
tranh không đẹp v ngh bán hàng như vy nhưng cái nhìn ca sinh viên đối vi
ngh này ngày càng sáng sa hơn vào khong 25 năm nay.
Vào năm 1962, ngh bán hàng được các sinh viên mô t không my khen ngi
lm như là "b đè nén, địa v thp, kém tính sáng to, không được khuyến khích my
v tài chính". Vào gia nhng năm 1980, quan nim ca nhng sinh viên v ngh
này không nhng sáng sa hơn, tt đẹp hơn, mà còn sâu sc, chín chn hơn. H
thái độ tích cc hơn vi ngh bán hàng nói chung và hiu biết được nâng cao hơn v
các loi hot động bán hàng. Nhng nghiên cu cho thy, nhng sinh viên này thích
chn nhng địa v được đãi ng tt, bán hàng theo xu hướng năng động, thường
xuyên cng c duy trì khách hàng, hơn là thành đạt và phát trin. Mc dù các sinh
viên n có t ra phn nào ít được quan tâm trong nhng ngành kinh doanh sn phm
công nghip hay bán buôn (bán s) hơn là nhng sinh viên nam, nói chung h vn có
khuynh hướng tích cc vào ngh này. Cui cùng, đối vi nhng sinh viên chưa ra
trường, đặc bit là gii n, đều xem ngh bán hàng là mt ngh tuyt vi, có nhiu
cơ hi phát trin và thăng tiến.
Quá trình phát trin ca ngh bán hàng
Vic bán hàng và tiếp th thường được xem là mt hin tượng mi gân đây, liên
quan đặc bit đến năng lc kinh doanh ti Hoa K. Tuy vy, s thc thì lch s ca
ngành nghiên cu tiếp th và bán hàng đã có hàng trăm năm trước đây. Còn nhng
hot động trong đất nước Hoa K ngày nay ch là mt dn chng hùng mnh ca
mt quá trình phát trin lâu dài. Lch s phát trin ca ngh thut bán hàng và
ngành marketing được chia làm 4 thi k: thi k trước khi bt ngun, thi k bt
ngun, thi k phát trin nn móng, thi k tinh lc và hình thành.
Thi k trước khi bt ngun (trước 1750)
Mt trong s nhng hot động bán hàng cá nhân đầu tiên đã được nhà thơ C
Hy Lp ghi li vào thế k 8 trước Công nguyên. Ông đã k v nhng người bán do
x Phoenicy, sut ngày đi hết ca nhà này đến ca nhà khác để chào bán nhng
hàng hóa ca mình. Hàng thế k sau đó, khi đế quc La Mã m rng quyn bá ch
ca h trên vùng bin Địa Trung Hi, nhng dng đại lý, nhà buôn hưởng hoa hng
đã tr thành nhng yếu t ph biến ca đế quc này. Thi k Trung c và thi k
Phc Hưng là thi k phát trin ca nhng lái buôn bán hàng lên châu Âu. Đến đầu
thế k th 18, các t chc kinh tế hin đại đã xut hin và phát trin hu khp Tây
Âu và mt s vùng Hoa K.
Thi k bt ngun (1750 - 1870):
Cuc cách mng công nghip đã m đầu cho giai đon này. Thi k này mang
nhng đặc đim như s gia tăng nhanh năng lc sn xut và vn ti, mang đến mt
bước ngot ln cho nn kinh tế. Các doanh nghip trong giai đon này đã trang b k
hơn các k năng tiếp th như trong chiêu th, tìm tiếm th trường, hay thiết kế nhng
sn phm chuyên bit cho nhng khách hàng đặc bit. Công ty đồ s Wedgwood là
mt tiêu biu, h đã xây dng nhng k thut tiếp th và bán hàng rt tinh tế như đã
tng có trong thi đại thế k th 20 ngày nay. H đã dùng đến nhng nhân viên bán
hàng do gp giao dch thng vi khách hàng cũng như nhng giám đốc qun lý bán
hàng trc tiếp.
Thi k phát trin nn móng (1870 - 1929):
S phc tp gia tăng kh năng sn xut đại trà đã đòi hi s gia tăng vic
khuyến khích nhng nhu cu tiêu th đại trà. Do các nhà sn xut phi tp trung hết
năng lc vào quá trình sn xut, đòi hi hình thành mt b phn trung gian chính
thc để liên h giao dch trc tiếp vi khách hàng trên nhng vùng lãnh th địa lý
khác nhau. Nhng dây chuyn phân phi l ln được thành lp và phát trin nhanh
lúc by gi như: Sea-Robuck và Montgomery Ward. Còn nhng hãng đại din nhà
sn xut và nhng kênh phân phi trung gian khác thc hin vic bán hàng nhng
vùng xa nơi sn xut.
Vào đầu nhng năm 1900, các trường cao đẳng và đại hc mi đưa vào nghiên
cu và ging dy nhng b môn như "ngh thut bán hàng" và nhiu t báo hàng
ngày v ngh bán hàng lúc by gi mi xut hin. Các nhà sn xut rt tin tưởng và
quan tâm đến nhng thc tế mi m này, đặc bit là nhng chương trình đào to
chính quy, vic chun hóa nhng tp tc trong bán hàng và vic phát trin dài hn
dành cho lc lượng bán hàng. Hơn na, nhng người qun lý trc tiếp vic bán hàng
gi đây thc s được xem là nhng cp qun lý, giám đốc, lãnh đạo, ch không phi
ch được xem như mt đại din bán hàng cp cao mà thôi. Mt s lc lượng bán hàng
còn được t chc theo cơ cu khách hàng, đặc tính sn phm ch không ch da vào
phân vùng lãnh th mà thôi.
Thi k tinh lc và hình thành (t 1930 đến ngày nay):
S sp đổ th trường chng khoán năm 1929 và theo sau là khng hong thế
gii nhng năm 1930 đã buc phi có mt s trưởng thành và trin vng tt đẹp hơn
trong ngh thut bán hàng. Thi gian này xut hin xu hướng kinh doanh sn xut
hướng vào phc v khách hàng, nhng đại din bán hàng và các công ty cnh tranh
ln nhau không phi bng nhng người bán hàng khôn khéo nht, mà bng vic
cung ng dch v tt nht, phc v tt nht, cht lượng tt nht và giá c cnh tranh
nht. Nhu cu ca nn kinh tế đã thúc đẩy s phát trin ca nhng khoa hc qun lý
như phân tích kh năng sn xut trong tng vùng lãnh th, qun lý chi phí cht ch
hơn, qun lý nhng cuc giao dch bán hàng, bán hàng cho nhng khách hàng có li
mà thôi.
Ngày nay, nhng hãng sn xut, phân phi và dch v ti Hoa K đã rt chú
trng đến ngh thut bán hàng cá nhân (bán trc tiếp). Hoa k có th được ước tính
rng có khong 7 triu người làm ngh đại din bán hàngước tính tng thu nhp
ca h có th lên đến khong 146 t đô la. Khon tin này cng vi khong 10 t đô