Mục lục
A. Tổng quan chung về chương trình OCOP tại Quảng Ngãi .................................................... 2
BÁO CÁO .................................................................................................................................. 3
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP NĂM
2024 ............................................................................................................................................ 3
I. CÔNG TÁC CH ĐẠO, ĐIỀU HÀNH TRIN KHAI THC HIN ...................................3
1. Công tác xây dng Kế hoch triển khai Chương trình OCOP ...................................... 3
2. Công tác t chc b máy thc hiện Chương trình OCOP............................................. 3
II. KT QU THC HIN ............................................................................................................4
1. Công tác đào tạo, tp huấn và nâng cao năng lực cho cán b quản lý, hướng dn trin
khai Chương trình OCOP .....................................................................................................................4
2. Tuyên truyn, nâng cao nhn thc v Chương trình OCOP .............................................4
3. V công tác qung bá, xúc tiến thương mại sn phm OCOP * Cp tnh: ......................6
4. Kết qu thc hin các mc tiêu chính ca Kế hoạch Chương trình OCOP năm 2024 ..7
III. ĐÁNH GIÁ KẾT QU THC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP VÀ BÀI HỌC KINH
NGHIM TRIN KHAI TRONG THI GIAN TI .......................................................................7
1. Kết qu đạt được .....................................................................................................................7
2. Thun lợi, khó khăn vướng mc và tn ti ..........................................................................8
3. Bài hc kinh nghim ...............................................................................................................9
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP NĂM 2025....... 10
I. QUAN ĐIỂM, MC TIÊU ...................................................................................................... 10
1. Quan điểm ............................................................................................................................. 10
2. Mc tiêu................................................................................................................................. 10
II. NHIM V, GII PHÁP THC HIN ............................................................................... 10
1. Công tác ch đạo điều hành ................................................................................................. 10
2. Công tác tuyên truyền, đào to, tp hun .......................................................................... 11
3. Trin khai Chu trình OCOP ................................................................................................ 11
4. Phát trin sn phm .............................................................................................................. 11
5. Phát trin t chc kinh tế .................................................................................................... 11
6. Nâng cao chất lượng đánh giá, phân hạng OCOP cp huyn ........................................ 11
7. Hoạt động xúc tiến thương mại .......................................................................................... 12
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 12
TỔNG HỢP SẢN PHẨM OCOP TỈNH QUẢNG NGÃI ĐẾN CUỐI NĂM 2024 ................ 13
1. Phân b sn phm OCOP theo nhóm sn phm .............................................................. 13
2. Phân b sn phẩm OCOP theo địa phương ...................................................................... 13
3. Phân b sn phm OCOP theo hng sao ........................................................................... 14
4. Phân b sn phm OCOP theo loi hình kinh doanh ...................................................... 14
B. Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương ................. 16
I. Gii thiu v chui giá tr ......................................................................................................... 17
II. Mục đích xây dựng liên kết chui giá tr............................................................................... 18
III. Các hình thc liên kết chui giá tr ....................................................................................... 18
IV. Mt s mô hình liên kết chui giá tr ................................................................................... 19
1. Mô hình 1: Doanh nghip + HTX/t nhóm/nông dân ................................................. 19
2. Mô hình 2: Doanh nghiệp + Đại lý/thương lái + Hộ sn xut/t nhóm ...................... 20
3. Mô hình 3: HTX/T nhóm t t chc sn xut hoc tiêu th ..................................... 20
4. Mô hình 4: Cơ sở thương mại + HTX/T nhóm/h gia đình ..................................... 20
V. Hướng dn quy trình trin khai hoạt động phát trin liên kết sn xut theo chui giá tr
............................................................................................................................................................... 21
1. Lp và phê duyt danh mc các d án liên kết .......................................................... 21
2. H sơ và trình tự th tc h tr liên kết ..................................................................... 21
VI. Chính sách h tr phát trin liên kết theo chui giá tr trong nông nghip ..................... 23
1. Điều kiện được h tr ................................................................................................. 23
2. Đối tượng được h tr ................................................................................................. 23
3. Ni dung h tr ........................................................................................................... 23
C. An toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất sản phm OCOP ............................................... 25
I. Nhóm các sn phm OCOP ngành thc phẩm và đồ ung .................................................. 26
1. Ngành thc phm ........................................................................................................ 26
2. Ngành đồ ung ............................................................................................................ 26
II. Các ch tiêu chất lượng chính trong trong sn phm OCOP .............................................. 26
III. Thc hin các tiêu ch chất lượng, ATTP trong sn phm OCOP ................................... 26
1. Ch tiêu cm quan: ...................................................................................................... 26
2. Tính độc đáo:............................................................................................................... 27
3. Công b chất lượng sn phm ..................................................................................... 27
4. Đảm bo chất lượng sn phm: ................................................................................... 27
IV. T chc qun lý sn phm và cht lượng sn phm OCOP .............................................. 27
1. T qun lý, kim soát ca các ch th ........................................................................ 27
2. Kim soát t cộng đồng .............................................................................................. 28
V. Hướng dn công b tiêu chun, quy chun và th tc cp giy chng nhận đủ điều kin
an toàn thc phm............................................................................................................................... 29
1. Mt s khái nim: ....................................................................................................... 29
2. Công b Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) ............................................................................. 30
3. Công b hp chun ..................................................................................................... 30
4. Công b hp quy ......................................................................................................... 31
5. Th tc cp giy chng nhận cơ sở đủ điều kin an toàn thc phm ......................... 31
VI. Đảm bo an toàn thc phm tại các cơ sở sn xut, chế biến thc phm ....................... 33
1. Điều kin bảo đảm an toàn thc phm ........................................................................ 33
2. Phương pháp bảo đảm an toàn thc phm .................................................................. 34
3. Thc hành tt v sinh an toàn thc phm ................................................................... 34
D. Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng mạng xã hội (Tik Tok). ...................................... 36
I. Phát triển thương mại điện t hàng nông sn ti Vit Nam ................................................. 37
1. Gii thiu .................................................................................................................... 37
2. Khung chính sách phát triển thương mại điện t ........................................................ 37
3. Thc trng phát triển thương mại điện t hàng nông sn ........................................... 37
4. Nhu cu của người tiêu dùng và doanh nghip ........................................................... 38
5. Gii pháp phát triển thương mại điện t hàng nông sn ............................................. 38
II. K Năng Bán Hàng Trên TikTok Shop ................................................................................. 39
1. Khái quát v thương mại điện t và tiktok shop ......................................................... 39
2. Xây dng kênh tiktok shop ......................................................................................... 41
3. Sáng to ni dung và qung bá sn phm ................................................................... 43
4. Livestream bán hàng trên tiktok shop ......................................................................... 44
5. Qun lý sn phẩm và đơn hàng ................................................................................... 45
6. Các khon phí và khuyến mãi ..................................................................................... 47
7. Các lỗi thường gp và cách khc phc ....................................................................... 48
E. Giới thiệu một số công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản nông sản thực phẩm. .............. 51
I. Sơ lược mt s công ngh bo qun tiên tiến phù hp vi sn phm OCOP ................... 52
1. Công ngh CAS (Cells Alive System) ........................................................................ 52
2. Công ngh CA (Controlled Atmosphere) ................................................................... 52
3. Công ngh MAP (Modified Atmosphere Packaging) ................................................. 53
4. Công ngh JEVA ........................................................................................................ 54
5. Công ngh sy nông sn bằng năng lượng mt tri (Solar Drying) ............................ 54
6. Kết lun & Khuyến ngh ............................................................................................. 55
II. Chuyên đề công ngh mi ng dng trong sn xut và bo qun nông sn thc phm 56
G. Tài liệu trình chiếu ............................................................................................................... 57