Tâm lý bán hàng: M i đi m đ c bi t c a con ng iườ ườ
Chúng ta c n nghiên c u tâm lý, đ c bi t là n u nh b n ho t đ ng trong lĩnh v c ế ư
marketing, bán hàng hay vi t l i ế qu ng cáo. Ngh c a b n đòi h i ph i hi u t t c các
đ c tính c a con ng i, phân tích vì sao ng i ta l i ti p nh n quy t đ nh này ch ườ ườ ế ế
không ph i quy t đ nh kia. D i đây là m i đ c tr ng c a con ng i mà b t c ai ế ướ ườ ư ườ
làm vi c trong lĩnh v c marketing/bán hàng/qu ng cáo cũng c n ph i bi t đ n. M i ế ế ườ
y u t đó s giúp b n hi u đ c rõ h n v b n ch t c a con ng i – nh ng “th ngế ượ ơ ườ ượ
đ ” không ph i lúc nào cũng đ a ra nh ng hành đ ng mua hàng lôgic ế ư
1) Chúng ta ti p nh n quy t đ nh th ng là theo c m tínhế ế ườ
Các quy t đ nh đ c chúng ta đ a ra th ng đ c d a trên c m giác, nhu c u ho cế ượ ư ườ ượ
tình c m ch không h n là tính lô-gíc. Chính vì nguyên nhân này, các l i ích phi v t
ch t mà chúng ta nh n đ c chính là m t trong nh ng y u t thuy t ph c hành đ ng ượ ế ế
mua hàng. Đ ng quên nút n mà v i nó, b n có th tác đ ng đ n tình c m c a con ế
ng i.ườ
2) Chúng ta c n c s l p lu n ơ
Ví d : m t ng i nhìn th y ườ qu ng cáo v i b c nh v chi c xe h i th thao và anh ta ế ơ
th y thích nó. Anh ta s không mua chi c xe này khi ch a th y thích nó, và anh ta ế ư
mu n có đ c các thông tin c th v đ c đi m k thu t nh công su t đ ng c , đ ượ ư ơ
an toàn, giá c d ch v chăm sóc. Anh ta mu n có chi c xe này vì nó cho phép anh ta ế
có đ c c m giác tho i mái. Nh ng anh ta ch mua nó khi có th bi n minh cho hành viượ ư
mua bán c a mình và ch ng minh đ c tính lý trí c a hành đ ng đó. ượ
3) Chúng ta là trung tâm tâm t k
Chúng ta nhìn nh n th gi i v i quan đi m c a cách mà nó có quan h v i chúng ta ế
Khi có ai đó yêu c u chúng ta th c hi n đi u gì đó, chúng ta l p t c b t đ u nghĩ r ng,
li u đi u này mang l i cho chúng ta nh ng gì? Con ng i th ng c g ng nghĩ v b n ườ ườ
thân tr c h t. Th m chí anh ta là ng i r t t t. Đó là b n ch t c a con ng i. ướ ế ườ ườ
4) Chúng ta coi tr ng giá tr
Khi l a ch n s n ph m này hay s n ph m kia, chúng ta th ng quan tâm t i giá tr c a ườ
nó tr c h t. Sau đó, chúng ta so sánh giá tr đó v i giá hàng hóa.Giá tr hàng hóa càngướ ế
l n so v i giá hàng hóa thì xác su t mà s n ph m s đ c bán cho ng i này càng cao ượ ườ
h n. Dĩ nhiên, đ i v i m i ng i thì giá tr hàng hóa là giá c a b n thân.ơ ườ
5) Tính xã h i
Não ng i không ph i là máy tính.Các nhà bác h c đã ch ng minh r ng ch c năngườ
chính c a não đ c th hi n vi c gi i quy t các v n đ tác đ ng xã h i, m i quan ượ ế
h l n nhau gi a con ng i. Chúng ta hãy th nh l i các bài gi ng toán th i ph ườ
thông. B n ch t c a bài toán luôn d hi u, n u nh nó có liên quan đ n cu c s ng ế ư ế
th c ch không ph i v i các d li u tr u t ng. Vì th mà trong vi c qu ng bá s n ượ ế
ph m, nhi u công ty tích c c s d ng l i nh n xét c a các khách hàng khác, các câu
chuy n thành công, nh, hình minh h a…
6) B n không th bu c m i ng i làm b t c đi u gì ườ
Khi m i ng i mua bán, đi u này di n ra không ph i b i b n có đ c quy n l c v i ườ ượ
h . B n có th kêu g i, ch huy, nh ng c i cùng, con ng i cũng s làm đi u mà h ư ườ
mu n ch không ph i đi u mà b n mu n. Đi u này có nghĩa là công vi c c a b n
đ c th c hi n nh m ch ra cách th c mà b n đ ngh , th a mãn các nhu c u hi n t iượ
và trong t ng lai c a ươ khách hàng.
7) M i ng i thích mua s m ườ
Con ng i th c s r t thích mua s m. Đ n gi n là hãy l u ý đ n ngành công nghi pườ ơ ư ế
ph n m m. G n nh m i m t ph n m m nh có b n quy n đ u có t bi n mi n ư ế
phí.Nh ng m i ng i ti p t c s d ng ch ng trình ph n m m tính phí. Đ ng v iư ườ ế ươ
vàng thúc đ y quá trình mua hàng – b n thân con ng i s mu n k t thúc quá trình đó. ườ ế
B n ch c n đ a ra đ xu t h p d n khi n khách hàng quan tâm. ư ế
8) Chúng ta th ng hay nghi ng ườ
Ph n l n m i ng i ng n ng l ng l v i m t món hàng nào đó. H không mu n ườ ưỡ
r i ro. B n không bao gi không th nói tr c đ c v s thi u tin t ng c a khách ướ ượ ế ưở
hàng đ i v i s n ph m. Vì th mà c n tính đ n các y u t : k t qu th nghi m, ế ế ế ế
nghiên c u, xác nh n t các ngu n thông tin, các d li u khoa h c.
9) M i ng i luôn tìm ki m m t th gì đó ườ ế
Tình yêu. S giàu có. Vinh quang. Ti n ích. An toàn. H luôn tìm ki m m t th gì đó. ế
Nhi m v c a b n r t đ n gi n – hãy đ a ra nh ng gì mà h tìm ki m. Và không c n ơ ư ế
gì h n. Th là đ . ơ ế
10) M i ng i hành đ ng th ng là theo tâm lý b y đàn ườ ườ
N u đ c nh ng ng i khác đánh giá thì s n ph m đ c coi là t t. Nh ng cu n sáchế ượ ườ ượ
bán ch y nh t, nh ng b phim bom t n thu hút nhi u l t đ c gi và khán gi ch b i ượ
vì đã có nhi u ng i đã đ c cu n sách ho c xem b phim. ườ
http://www.royal.vn (St)