Tâm Lý Bn Trai
Tác gi: Hoàng Xuân Vit
Con Người Bn Trai
1 - Mt Th To Vt Cũng K Bit.
Trong cun "Tâm lý bn gái" tôi đã mi bn nhn thc s k bit ca con
người bn gái. Trước khi đề cp cơ cu tâm lý bn trai, tôi cũng mun bn
nhn thc tính cht l diu ca con người bn trai. Con người bn gái k
bit, con người bn trai cũng k bit. S quen thường quá nh hay xã giao
làm cho ta không để ý đến nhng điu đáng ngc nhiên trong người bn trai.
Chúng ta phi phá cái hàng rào quen thuc y, nó làm cho ta coi thường, ai
cũng như ny. Nó to cho ta lm lc này là tưởng mình thu trit được người
bn trai mà mình thường tiếp xúc. K thit ta ch biết mt vài góc cnh ăn
pht ngoài da ca k này thôi. Xét v đường nhân phm, thì là người, bn
trai đồng đẳng, đồng quyn vi bn gái. Tôi mun nói h có hn, có xác,
được nhng ân sng do cu ri, do thiên phòng v.v... Song nghiên cu k
tướng din cùng ni tâm, ta thy h được bàn tay tuyt xo ca to hóa sáng
to theo mt tiết điu ngh thut đặc sc. Bn th để năm phút trm tĩnh
nghim xét giùm tôi thân hình ca người bn trai gn bn. H có mt cơ
cu sinh lý mà ca bn gái ch ging dung dng chung thôi. Còn bao nhiêu
nét đặc bit thân th bn gái không có. Bn thy bn trai cách chung tóc
cng, đầu ln, trán rng, trt na, mày rm, da mt dy, kh mt n nang,
ri lông mũi dài, ri râu rm. Hai cánh tay, bàn tay trông to cng, thân hình
vm v, và b chân vng chc, mnh m. Tôi biết nhng điu trên không
phi bn trai nào cũng vy, nhưng tôi ch mun nói nhng nét chung vì có
nhiu bn trai ging con gái nhà lành. Mà đó là ngoi l. V mt sinh lý, đặc
bit nht là người bn trai vì có s mnh truyn sinh nên nhng b phn sinh
dc được to hóa sáng lp theo mt s khôn ngoan đặc bit mà trong chương
sau tôi s nói rõ. Trên địa ht tâm lý, gia bn trai và bn gái, còn bao nhiêu
cái d bit. Vì đối tượng chánh ca quyn này là phân tích tâm hn bn trai
nên đây tôi ch gi vài nét chánh để bn nhn thc con người k bit ca
bn trai thôi. C chung mà nói, bn trai có trí rng xét, ý chí cường dũng, có
tình cm di dào nhưng ít bc bch. Trong cuc xã giao ít tế nh và không
mm do bng bn gái. Aùi tình vũ bo, ít trung tín. Lương tâm rng rãi
không hay mt mi v tiu tiết. Đấy! Thưa bn! Nh vài nét đại cương v
sinh lý và tâm lý ca bn trai tôi mun bn nhn thc to vt ny là k bit.
H mang mt định mnh riêng, nhng trách nhim hin thế và siêu nhiên
đặc bit và sng chung vi phái yếu để làm cái mà người ta gi là xã hi loài
người. Alexis Carel nói: người là vt bí mt. Thưa bn, người trong đó có
bn trai. Tôi đầu hàng ch không th nào giúp bn khám phá được hết
nhng bí mt trong bn trai. Bn nên dùng trc giác, nhìn k mt bn trai ri
âm thm nói vi thượng đế: Ly Người, qu tay sáng to ca Người là huyn
diu. Trên trn gian có vô s to vt mà không làm gì kiếm được mt to vt
th hai ging bn trai t sinh lý đến tâm lý.
2 - Mà H "Thế Thế" Là Ti Sao?
Xét v mt chương trình tình yêu ca thượng đế thì h là mt to vt do lòng
yêu mến vô b bến ca Người. S có mt ca h để sáng danh Thượng đế,
để Thượng đế được th phượng và h được hnh phúc. Nhưng xét v góc
cnh xã hi loài người, v người h cng tác vi phái yếu để làm dng c
thánh cho To hóa trong s truyn bá nhân loi. Nhng b phn sinh lý ca
h được sáng to theo kiu cách riêng để làm cha, để gánh vác gia đình. Vì
các công tác gia đình, xã hi đòi nhiu s thông minh, cương quyết, s hăng
hái, s tưởng tượng và ký c nên cơ cu tâm lý bn trai cũng được Đấng
quan phòng sáng to cách chuyên bit. Qua các nhn xét trên, ta nhn thy
con người bn trai s dĩ k bit đối vi ta ch vì ti s khôn ngoan ca To
hóa nhm nhng mc đích cao c cn th hin trong nhân loi theo chương
trình tình yêu bao quát ca người. Ngoài mc đích đối thiên và phượng t, là
chun b toàn phúc vĩnh cu cho cõi lai sinh, bn trai có trách nhim làm
chng, làm cha, và nhng công tác xã hi trong cng đồng xã hi.
3 - Trên Đường Biến Hóa.
Bn biết bn trai không phi là con nít mà cũng không phi thánh nhân.
Hôm qua đời h là mùa hoa n đầy vô tư l. Sng êm đềm trong tay m
hin, bên bóng cha, gia s nuông chiu ca anh ch, bà con. thân xác h
non nt nhưng biến đổi nhanh chóng. Trong chương sau tôi s bàn rng vn
đề ny. Theo đà "nh giò" và đổi biến, tâm hn h biến hóa. Ngày qua h
không nghĩđến nhng b trái thc mc ca cuc đời sng l. Ai làm gì bt
mãn h gin ri quên luôn. H hân hoan sng trong lc quan. Chương trình
ca hăn, ng, chơi, bài tiết. Yù thc trách nhim cũng chưa có. M bt
h làm gì, h nh thì làm, quên thì thoi Cha ry h không hc a, b, c h
khóc, na gi sau là h rong đi chơi và cười như pháo n. Cái thi thơ ngây
y, quá thơ ngây, đã trôi qu Người bn trai được người trong gia đình gi là
mau "nh giò". Qun áo b ngn, cht rt nhiu. Gương mt mt đi nhiu nét
u trĩ bây gi n nang hơn, có nhiu mơ mng và pha ln chút bun. Cp
mt nghĩ ngi như đang đợi mt cái gì. Nhiu mn cám ni lên. Thân hình
phát trin gi được là ngó thy. Tâm hn biến đổi lúc nào không ha Người
bn trai đã b tâm trng u trĩ mà chưa ti tâm trng lão thành. H đang
khong gia. Đàn lòng ca h có nhng âm thanh mi. Gia mùa xuân ca
tâm hn h, dy lên mt bn hòa tu có đủ khát vng, tâm tình, ý tưởng, mơ
mng, luyến tiếc, bt mãn, lãnh đạm, hăng hái vân vân và vân vân. Tình yêu
và ý chí mnh hơn c. Người bn trai bt đầu yêu và lý lun. Nói tt người ta
thy có s tiến hóa nhanh chóng v c mt sinh lý và tâm lý trong bn trai
đặctính ca cuc tiến hóa y là rung b hin ti, say sưa tương lai.
4 - Rung B Hin Ti.
Cái m dĩ vãng không nên đào li đã đành. Bn trai sng hin ti mà vn
vươn mình v tương lai, rung b hin ti. Cái gì ca thi qua, h cho là h
lu. H cũng bt mãn cái gì đang có vì chán nhàm. Hình như tâm hn h lăn
trên mt tiến trình vô hn. Trước mnh gương, h bt mãn nhiu hin tượng
t nhiên ca thân xác h. Da mt sau đó, mt đường cong, mt tàn nhan,
mt mt mn, s ni lên ca bp tht tay, ngc v.v... có th làm cho h
không va ý. Nhng con người cùng h, máu, k c cha m, h bt coi là
nhng đối tượng ca tình yêu. H không ghét đâu, h đang tìm kiếm nhng
đối tượng yêu thương khác. Các đồ vt trong gia đình dưới mt h, b coi là
cũ k quá. Đã đành, h không còn tha thiết vi nhng đồ chơi ca tui tr
như: nga cây, ô tô, máy bay, banh da v.v... h li còn khinh r các vt mà
tui h đang s dng. H thèm khát thi trang, không chu thua chúng bn
v ăn mc nhưng ri cũng cho các y phc, dng c dùng hàng ngày là tm
thường. H nghe trong người h có sc sng đang lên. Trong mt h
nhng tia nói lên s chm ti tương lai, tiến ti mãi mà không thy rõ mc
đích.
5 - Say Sưa Tương Lai.
H không ý thc được vin tưởng ngày mai ra sau. Đừng ai đòi h địa v
xã hi hay chương trình ca v lai. H ch biết hăng say hướng v chân tri
ngày mai, mà đó h tin tưởng có nhng gì hay đẹp cn xâm chiếm. H coi
k tr tui hơn là con nít, nhng người thành nhân là sp già và các bc lão
thành là sp chết. H có s t đắc vô ti là quý trng tui xuân ca mình hơn
hết. H khao khát sc khe trào tràn nha sng, say mê nhng bp tht thi
phng: h thích th dc và th thao. Có gì làm h khoái chí bng khi ngm
gương h hy vng thân hình h s đẹp. H chăm sóc mái tóc, h co mt, ct
móng tay và chuyên chú trang sc được chng nào hay chng y. Lm lúc
lười biếng hc tp nhưng h ham mê cp bng vì chng ch ny ha cho h
tương lai rc r. H mê văn ngh và thích tr thành văn ngh sĩ hơn. Người
ta thường bt gp h mt mình đứng cô đơn gn mt dòng nước đang lng
l trôi, hay th hn theo cánh bướm non để lo nghĩ v tương lai. S lo nghĩ
ny không phi là s lo xa ca tui lão thành mà nhng ý nghĩ mơ mng pha
trn nim hy vng mênh mông. Lm lúc h nghĩ v ng đường đời h phi
đi. H chưa thy rõ hình bóng gia đình đâu và hay t nh: gia đình! Để ln
đã. Ln bao nhiêu không biết nhưng h tin ngày mai ca h dài như chân
tri. Nếu hi nhng đường nét tương lai ca h ra sau, h s lúng túng.
Nhưng chc nhn là h say sưa tương lai như người si tình say mê mt đối
tượng yêu. Nhà giáo dc, nếu ý thc nhim v ca mình, nên chp ly lòng
say sưa tt đẹp ny v tương lai ca bn trai để gieo cho h tinh thn trách
nhim. Nên ch cho h trng trách ca h đối vi bn thân h. H phi t
nuôi sng, phát trin các tài năng tinh thn, rèn luyn nhân cách và chn mt
ngh hp s năng, s khiếu ca h. Nếu h không theo ơn thiên trin tu trì
thì h s lp gia đình, vi mt bn đời mà lòng h tha thiết nht. Ri h s
có gánh nng làm chng, làm ch Đời sng vt cht ca gia đình h phi bo
đảm. Còn s giáo dc con cái chn ngh cho chúng na. h phi thy s
hưng thnh ca gia đình h. Ri đây trên đường s nghip, h đóng nhng
vai trò xã hi có liên h đến vn mnh hnh phúc đồng loi. Nhn mnh cho
h v lương tâm chc nghip. Cũng đừng quên vch cho h thy trng trách
cu quc ca h khi sơn hà nguy biến. Thái bình đã v vi non sông ri vn
đề trng yếu kiến quc. C mt s thăng trm v văn minh, s tn vong v
hnh phúc ca bao nhiêu người tùy thuc quyn lãnh đạo hay bn phn
tuân phc ca h. Nếu h là mt công giáo dân, vai trò ca h còn đại h
na. h phi ly tt c các hot động vt cht, tinh thn ca xã hi loài người
cn men ca đức tin phúc âm để có ý nghĩa tc là phc v s uy danh ca
Thượng đế và phn siêu ri ti hu ca con người. Nếu h là mt linh mc
thì gánh trách nhim ca h là gánh khng khiếp. H có bn phn thánh hóa
các tng lp nhân dân, ch cho h nhn thy vì tình yêu, vô b bến ca
thượng đế sáng chế, cu thế, lp bí tích thánh th và luôn luôn quan phòng
đời sng vt cht, tinh thn, tâm đức và xã hi ca tng cá nhân.
Qu tht tui thanh xuân ca bn trai là tui trách nhim. Bn trai chuyn
mình để vươn đến nhng trách nhim tương lai bng sc sng vt cht cũng
như tinh thn rt di dào và đời h s lên hương nếu thuyn đời h được mt
tay lái sáng sut.
6 - Không B í Mt Lm.
Đọc "tâm lý bn gái" bn thy tôi nói tâm hn người thiếu n lúc xuân thi
rt bí mt nht là lúc chuyn mình sang cuc sng người ln, h chưa có ý gì
nht định. Mà khi h không có gì nht định t th xác đến tâm hn thì am
hiu h không phi chuyn chơi. Tuy nhiên, bntính bn trai tui dy thì t
nhiên ci m. Nói vy tôi không có ý nói nam thanh nào cũng trng tri đâu.
Có nhng tâm hn rt kín bưng bít. Tôi mun nói đa s nam thanh nếu gp
nhng người mà h tin cn, có th bc bch tâm hn. V li các c ch, thái
độ, li nói, hành vi ca bn trai nhiu khi cũng là tm gương phn chiếu con
người ni tâm ca h. Người ta có th thu trit được nhng khía cnh luân
lý ca h tui xuân giao thi, con người h còn "xp"ù có nhiu l h
do tính bng bt. Nhưng bn cũng phi hết sc dè dt. Đọc ti đến đây, bn
đã biết bn trai là vt th to k bit. H có nhng b phn sinh lý và cơ cu
tâm lý đặc bit vì nhng chc v thiêng liêng cao c. Thân xác, tâm hn tiến
hóa nhanh chóng, toàn th con người bn trai xoay lưng không hi tiếc vi
dĩ vãng, bĩu môi vi hin ti, mơ vng và sng cnh tương lai. Con người
trên đà phát trin như vy cho đặng am hiu phi dùng sinh lý hc, nghiên
cu chu đáo các hin tượng v sinh lý hc, tâm lý hc, nghiên cu chu đáo
các hin tượng v sinh lý, tinh thn xã hi cùng nhng chí hướng v chc
nghip. Nhưng khi đề cp các phương din ny, bn nên có ý nghĩ thng
quán v con người bn trai và con người bn gái. Ta thì trí đoãn hay lc vào
chi tiết mà quên mt định hướng sáng to ca Đấng toàn trí. Khi đầu
chương ny tôi đã nói vi bn. to hóa đã sáng to ra người nam và người n
đồng bn cht, có s mnh va hin thế va siêu nhiên ging nhau. Trước
mt to hóa do đó bn gái và bn trai đồng tính, đồng đẳng, bình quyn và c
hai là nhân v nghĩa lá có xác và hn. Nhưng vì công vic bo tn nhân loi,
vì s hp tác ca người nam và người n trong đời sng đối gia, đối xã cn
khi sc mnh, khi s êm ái, cùng bao nhiêu tiết điu phc tp để cu thành
bn nhc nhân sinh tuyt vi. Đấng vn năng do đó sáng to nhng b sinh
lý, nhng quan năng tâm thn ca mi phái khác nhau. Hai phái theo s
khôn ngoan, không t ly mình làm đầy đủ. H cũng không trách ti sao
mình có cơ cu sinh lý và tâm lý như vy. Phi nói hai phái b túc cho nhau
v mi mt t đời sng vt cht đến tinh thn, tâm đức và xã hi. Thượng đế
sáng thế: Ti tình yêu! Thượng đế quan phòng vn vt: Ti tình yêu! Tt c
nhng ân hu ca thế nhân đều do tình yêu ca Thượng đế. Người mun cho
hai phái cng tác vi người trong vic ph truyn s sng. Nên Người dùng
ái tình để buc hai phái li trong hôn nhân. Hôn phi do đó không phi ch
mt cuc tính giao mà còn là s hp nht có tính cách nhân xã: tôi mun nói
hp nht trí tu, ý chí, lương tâm và xã hi.