
Tâm Lý Bạn Trai
Tác giả: Hoàng Xuân Việt
Chương 7 - Trên Những Ngã Đường Đời
1- Ngại Ngùng Đường Thế Muôn Phương.
Những nỗi niềm lo âu, xao xuyến, hoang mang mà bạn trai thường có là
những nỗi niềm của tuổi thanh xuân đang hướng về chương trình tương lai.
Những tham vọng ở ngày mai thì bạn trai nào cũng có nhưng vì chưa đủ
kinh nghiệm, chưa được chuẩn bị chu đáo về trí thức, nghề nghiệp còn thiếu
các phương tiện mà trong đó tiền bạc đóng vai chánh nên bạn trai thấy cuộc
tiến thân không vững chắc.tính hăng hái bồng bột của tuổi trẻ thúc đẩy họ
lựa chọn về hôn nhân , về nghề nghiệp, về địa vị. Những mộng lớn của 90%
nam thanh đều quay quần xung quanh những vấn đề đó. Nói theo tâm trạng
của một thi sĩ nọ thì họ "muốn ôm trời" nhưng e ngại "đuối sức". Có nhiều
nam thanh không ý thức sự rõ rệt sự cần thiết của nghề nghiệp, ngó bóng
tương lai ẩn hiện, mịt mờ và bị tình ái ráo riết chi phối. Họ để con tim tự do
gảy khúc đàn lòng. Khi mùa yêu đương đang chín họ thề sông hẹn biển, họ
gặp gỡ chuyện trò cùng người yêu, sống trong hạnh phúc ái tình cơ hồ như
đã yên ổn trong một địa vị với một nghề sống bảo đảm. Phần đông những
thanh niên nầy, bị hối hận vì sau cùng họ thấy hạnh phúc gia đình đòi hỏi
những thực tế để được trường tồn. Các thực tế ấy lại hiểu ngầm sự tranh đấu
chua caỵ Trong xã hội mà đời sống quá mắc mỏ hiện nay nhiều cuộc tình
duyên dang dở vì những thực tế ấy.
Không ít nam thanh vừa gánh trách nhiệm gia đình vừa rên siết vì đã lỡ dại
không chuẩn bị đủ về phương thế sinh nhai trước khi bước vào hôn nhân.
Tôi đã biết một nam thanh họ vì không làm chủ được trái tim, đem đàn tình
hòa điệu cùng nhịp lòng một thiếu nữ nọ. Họ sinh một con. Nam thanh khi
ấy đã làm chồng, làm cha, bắt đầu chán chê người yêu, nghe gánh gia đình
nặng trĩu. Anh trốn. Vợ anh gởi con đỏ cho hàng xóm, mượn tiền đầu nầy
đầu nọ đi kiếm anh. Anh vẫn trốn. Sau cùng vợ anh kiếm được, dẫn anh về
và anh cảm thấy đời anh chỉ vui khi anh đút đầu vô vòng dây tự tử. Khi chưa
có sự bảo đảm cho đời sống gia đình thiếu gì chàng trai giỡn với ái tình và bị
ái tình trả đũa như anh ấy.
Bạn trai vì tiến thân gác bỏ hôn nhân một bên chiếm số không nhỏ. Vì hoàn
cảnh gia đình túng thiếu hay vì nghề nghiệp chưa đảm bảo được gia đình

tương lai, hoãn cuộc kết hôn cũng chiếm số đông. Nhưng đông nhất là bạn
trai hoang mang ở ngày mai, cẩu thả phận sự hiện tại và rộn rịp với ái tình.
Họ vô tình hay cố ý tìm kiếm cho mình những cuộc tình duyên mà trong mỗi
cái có mầm tan vỡ. Người yêu họ đổi như thay áo. Đến nỗi tình thân họ hứa
đủ thứ chữ đồng mặc dù ở người yêu cũ họ còn mắc bao nhiêu hẹn biển thề
non. Lòng ngây thơ đến khờ dại của một số lớn thiếu nữ là miếng đất để họ
thí nghiệm tình ái. Lắm lúc họ cũng thất vọng vì bị bội bạc kiểu Nã Phá
Luân si tình chạy say mê theo Joséphine mà cô nầy không yêu lại để bán quả
tim cho chàng Charles. Thất vọng một thời gian thôi, họ làm lại một chuyến
yêu mới. Khi cuộc tình duyên khá đằm thắm họ hay bị những cản trở của
học hành, nghề nghiệp chưa chu đáo. Thế là hôn nhân bị đình chỉ, đợi chờ.
Nhiều cuộc ái ân trong lúc đợi chờ bị thời gian thí nghiệm, dần dần phai lạt,
tiêu trầm luôn. Có khi chỉ còn lại cho người nam và người nữ những tội lỗi
và kỷ niệm mà càng cao tuổi mỗi người khi nhớ lại càng âu sầu, hối tiếc.
2- Quan Niệm Lập Gia Đình Của Bạn Trai.
Đi kế cạnh nỗi ngại ngùng của bạn trai trước vạn nẻo đường đời, có niềm
băn khoăn về lý tưởng gia đình. Có người trước khi ái tình gào thét trong
tâm hồn, lòng còn trinh bạch như tờ giấy mới, quan niệm gia đình như lý
tưởng tuyệt vời. Họ muốn một người vợ tuyệt sắc, toàn tài, giàu có, đầy đủ
đứctính khả ái, có thể thăng tiến những địa vị và yêu họ đậm đà trong tinh
thần hy sinh vô bờ bến để giúp họ thành công. Người có quan niệm nầy hay
khinh rẻ những cặp vợ chồng ít xứng đôi vừa lứa hay thường không đặng
ngon cơm ngọt canh. Họ tin tương lai họ sẽ rực rỡ trong một gia đình như ý.
Có bạn trai chủ trương người bạn trăm năm phải có nhan sắc Tây Thị Họ
không tưởng tượng được mình kết duyên với một người mà mình không cho
là chim sa cá lặn. Nhưng ước muốn người đẹp là một chuyện mà nhận chân
ai là mỹ nhân là chuyện khác. Có nhiều bà vợ thiên hạ cho là tầm thường
hay xấu xí mà ông chồng cho là đẹp trần ai có một. Đào mỏ cũng là một số
lý tưởng của nhiều bạn trai. Họ hiểu người bạn trăm năm là chỗ nương tựa
họ về đường vật chất. Nhiều nam thanh gần lỡ thời chỉ vì kén chọn cỗ giàu
để nếu không đi xe hoa kỳ, ở nhà năm bảy từng thì cũng ngồi ghe chài đi
góp lúa ruộng. Một số bạn trai coi người vợ là phương thế bồi bổ đời sống
tinh thần, thay thế họ trong nhiều công việc đòi nhiều tri thức. Dĩ nhiên họ
muốn xây tổ uyên ương với bạn gái có cấp bằng cao hay ít ra có học lực khả
quan về một ngành nào đó.
Hễ mê say môn học nào hay có năng khiếu đeo đuổi một ngành nghệ thuật

nào, người bạn trai hay có vọng tưởng tìm một bạn đời ưa thích ngành nghệ
thuật như mình. Nhiều bạn trai bị thất vọng đến tự kiêu vì những mộng xây
dựng quá chủ quan không được thành tựu.
Cũng không phải có bạn trai chuyên môn một khoa học, một nghệ thuật mà
hằng mơ ước một người vợ trong những điều kiện thường là làm xong các
nhiệm vụ nội trợ và giúp đỡ họ thành công.
Hồi nầy vì ảnh hưởng của tiểu thuyết, màn bạc, kịch tuồng một số không
nhỏ nam thanh cương quyết khi lập gia đình tìm cho được một người bạn
xinh đẹp tài ba như những nhân vật trong tiểu thuyết, trên màn bạc, sân
khấu. Họ đã tốn bao nhiêu thời giờ, tiền bạc, sức khỏe nữa để nuôi những
mộng nầy bằng cách đọc tiểu thuyết tình cảm, chạy theo những đại nhạc hội.
Đi đâu cũng ngâm lên những câu ca tình tứ.
Cứ chung mà nói bạn trai nào cũng muốn bạn bạn lòng mình có đầy đủ
đứctính khả ái. Nhưng trong thực tế khi con tim họ bị chi phối bởi những
nguyên nhân nào ở người yêu như duyên dáng, nhân nghĩa, nước mắt, thơ
tình, sắc đẹp, tiền của, v.v... họ tự nhiên để ý đến đứctính. Tai hại nữa là vì
yếu đuối trước sắc đẹp họ dễ tha thứ những quái tật ở tình nhân. Họ tìm đủ
cách để cắt nghĩa tốt các khuyết điểm. Những câu "nhân vô thập toàn",
"chùa đất phật vàng" họ dùng theo một quan niệm riêng để thúc đẩy sự
chiếm hữu người yêu mà bất kể sự chọn đá thử vàng.
Một số đông bạn trai ngày xưa và ngày nay cũng có một thiểu số vấn đề lòng
mình rung động yêu đương với bao nhiêu mộng vàng, nhưng họ chờ sự
quyết định tối hậu của cha mẹ. Khi thành tâm chờ đợi như vậy, họ không
kiên quyết theo ý riêng mình mà phú mặc may rủi, tùy chỗ cha mẹ đặt cho
họ ngồi. Rất có thể họ là những người đã từng bán rẽ trái tim, ba chìm bảy
nổi trong biển ái, sau cùng những thất bại chua cay do non dại khiến họ tin
tưởng sự khôn ngoan của người lớn.
Có hạng nam thanh khi gió tình về xao động vườn lòng quan niệm một
người vợ đơn sơ thuộc giai cấp của họ. Thường là bạn trai ở thôn quê, thành
phần giai cấp cần lao. Ái tình của họ cũng cuồng bạo, khắt khe nhưng cách
chung ít tế nhị.
Những phạm tật phần xác như đui, điếc, câm, xụi tay, què chân cũng làm
cho không ít nam thanh ước muốn lập gia đình cùng kẻ mang những tật như
mình. Tình yêu của những kẻ mắc tật không khác ái tình của người lành

mạnh. Có kẻ lại yêu cuồng nhiệt và sâu sắc nữa. Tôi đã gặp trên hai nam
thanh khật khùng, tướng diện cà ngất, cà ngơ, ăn nói nhểu nhảo mà hay chọc
gái, gặp giai nhân đi theo ngó cách trắng trợn. Quả thật tình yêu theo kinh
thánh nói mạnh như sự chết, nó chi phối hết mọi hạng người, kể cả kẻ khùng
khịu.
3- Thân Chẳng Nên Thân Thời Lỡ Thời.
Trừ một số rất ít người nam vì nuôi chí cả sống độc thân để dễ dàng đạt chí,
có một số nhỏ bạn trai lỡ thời vì thất bại trên trường tình hay những lý do
đặc biệt nào đó mà "ở vậy". Nếu không khéo tự luyện về tâmtính , họ có thể
trở thành người gàn dở, có những quáitính làm trái tai gai mắt xã hội mà họ
sống. Có một số bị hồ nnghi về đức thanh khiết. Phần đông bị mắc tật ích
kỷ, nhỏ mọn, ăn nói cầu kỳ.
Có thứ bạn trai lỡ thời không chủ trương tuyệt đối ở độc thân. Họ nói sẽ lập
gia đình mà chưa. Trong câu chuyện, kẻ nầy ưa bàn về tướng diện, sắc đẹp
của mình. Một cách khéo léo nào đó họ minh thị hay mặc thị tỏ ra mình có
đủ điều kiện để xây hạnh phúc gia đình lắm, mình được kẻ nầy, người nọ
môn đăng hộ đối ngấp nghé. Họ kiểu cách trong lời ăn tiếng nói, lối đi, bộ
đứng.tính nỗi bật của họ rất mực kỹ lưỡng về tiền bạc.
Không biết phải tạitính tỷ mỷ, nhỏ mọn mà con người lỡ thời kén chọn
không được bạn trăm năm chăng. Nhưng chắc chắn một trong số lớn của họ
thường cótính "đàn bà", thứtính hay mọt mại nó làm cho khó ai sống chung
với họ. Về đường tình ái, họ vẫn bị những cám dỗ nhất là trong tâm tưởng.
Nhiều tâm hồn bi quan về cuộc đời bởi cảm thấy mình "thân chẳng nên thân
thời lỡ thời". người ta thường thấy thoáng trên gương mặt những người nầy
một nỗi buồn thắm thía vì sự bẽ bàng của thân phận.
4- Tu Là Cõi Phúc.
Những tâm hồn bạn trai tu hành tôi bàn đây là những tâm hồn có quan niệm
chánh đáng về sự tu luyện. Tôi không nói những người tu vì chán đời, trốn
trách nhiệm làm chồng, làm cha hay vì muốn lợi dụng cõi tu để sống an
nhàn, sung sướng. Tôi muốn nói chủ trương tu là muốn phục vụ Thượng đế
và nhân loại đắc lực hơn bằng cách tận hiến tình yêu và tất cả cho Thượng
đế. Tu đây là sự nhận thức sáng suốt về vũ trụ, về nhân sinh, sự tận hiến phải
tự ý. Con đường tu phải được yểm trợ bằng thánh sủng, bằng nỗ lực liên tục

tiêu diệt các tật xấu và thánh hóa dần dần. Những tâm hồn tu nầy tin chắc
những gì Thượng đế làm cho nhân loại đều chỉ tại người yêu nhân loại.
Người sáng thế, cứu thế, quan phòng vạn vật: tất cả đều do tình yêu vô bờ
bến của người. Mà theo tâm lý hễ tình yêu thông phát ra đòi sự đền trả nhất
là khi tình yêu ấy bị vi phạm. Thượng đế yêu nhân loại, muốn nhân loại
nhận biết tình yêu ấy, muốn nhân loại dùng tình yêu của mình đối đáp lại,
hơn nữa tình yêu của Thượng đế bị ác tâm của nhân loại bôi lọ bằng cách
phản đối sự hiện hữu của người bằng cách gieo thù oán trong các tầng lớp xã
hội, bằng cách mua ân bán ái theo đà xác thịt ô dâm. Người bạn trai tu hành
giàu đại đảm, lòng quảng đại tận hiến cuộc đời mình để làm hài lòng
Thượng đế và cứu vớt đồng loại.
Họ vẫn nhận phần xác là phương thế của phần hồn, vẫn nhận sự cần thiết
của các hoạt động trong thế gian như họ mê say một phần hơn các hoạt động
ấy là sự kết hợp triếng trang với Thượng đế trong một tình yêu phụ tử tuyệt
vời cao quí. Trong chốn tu trì họ vẫn hoạt động bên ngoài và thường họ làm
cho thân thể khổ nhọc để diệt dục, nhưng đặc biệt nhất là họ có một đời sống
nột tâm sâu sắc nhờ thánh sủng, trong thinh lặng của linh hồn họ nếm thú vị
siêu thoát, cảm thấy tránh được mọi phiền toái, rắc rối của lòng thù, vừa
được cái vui lâng lâng vì làm những việc thiện cho Trời, cho người. Nếu lấy
cây cân làm bằng nhan sắc, địa vị , tiền bạc để cân giá trị đời sống của họ thì
ta thấy phần hơn của họ mà tôi vừa nói. Chúng ta phải xét những quan điểm
nầy: họ là người biết chuẩn bị cho cảnh lai sinh, biết yêu nhân loại cách thiết
thực, biết vừa sống trầm mặc sâu sắc vừa hoạt động hy sinh cho tha nhân.
Một dấu hiệu làm họ siêu vượt bao đồng loại là họ tự giữ lòng băng tuyết.
Họ tự ý dập tắt tiếng lòng, hy sinh đi một trái tim của một cá nhân để chiếm
hữu bao nhiêu tâm hồn cần họ cứu rổi và nhất là để chiếm hữu Thượng đế là
đấng toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ, toàn phúc. Đức Giê Su đã nói về họ:
"Phước thay những kẻ có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được thấy Thượng đế"
(Mat. 5-8). Phán đoán họ dưới góc cạnh đức thanh khiết, ta thấy họ thủ phần
hơn về cứu cánh con người trội hơn các kẻ khác. Ta còn thấy họ có những
bực chí khí. Trong khi bao người phải khum mình dưới gọng kềm ái tình,
lập gia đình cách trong sạch hay buông mình trong hố trụy lạc thì họ sống
độc thân cách thanh khiết trong sự kiểm soát, giúp đỡ của bề trên, của kỷ
luật nhà tụ Ngoài trợ lực của thánh sủng, phải là anh dũng lắm mới làm được
sen trinh sống giữa hố bùn dâm lụy của trần thế.
Vì mồi vật chất mê hoặc, nhiều thế nhân mất đi óc hướng thượng, quên hẳn
trên đầu có ai, chết rồi còn lại cái gì. Nguy khốn nữa là lấy cuộc đời tạm làm