Tâm Lý Bn Trai
Tác gi: Hoàng Xuân Vit
Chương 7 - Trên Nhng Ngã Đường Đời
1- Ngi Ngùng Đường Thế Muôn Phương.
Nhng ni nim lo âu, xao xuyến, hoang mang mà bn trai thường có là
nhng ni nim ca tui thanh xuân đang hướng v chương trình tương lai.
Nhng tham vng ngày mai thì bn trai nào cũng có nhưng vì chưa đủ
kinh nghim, chưa được chun b chu đáo v trí thc, ngh nghip còn thiếu
các phương tin mà trong đó tin bc đóng vai chánh nên bn trai thy cuc
tiến thân không vng chc.tính hăng hái bng bt ca tui tr thúc đẩy h
la chn v hôn nhân , v ngh nghip, v địa v. Nhng mng ln ca 90%
nam thanh đều quay qun xung quanh nhng vn đề đó. Nói theo tâm trng
ca mt thi sĩ n thì h "mun ôm tri" nhưng e ngi "đui sc". Có nhiu
nam thanh không ý thc s rõ rt s cn thiết ca ngh nghip, ngó bóng
tương lai n hin, mt m và b tình ái ráo riết chi phi. H để con tim t do
gy khúc đàn lòng. Khi mùa yêu đương đang chín h th sông hn bin, h
gp g chuyn trò cùng người yêu, sng trong hnh phúc ái tình cơ h như
đã yên n trong mt địa v vi mt ngh sng bo đảm. Phn đông nhng
thanh niên ny, b hi hn vì sau cùng h thy hnh phúc gia đình đòi hi
nhng thc tế để được trường tn. Các thc tế y li hiu ngm s tranh đấu
chua ca Trong xã hi mà đời sng quá mc m hin nay nhiu cuc tình
duyên dang d vì nhng thc tế y.
Không ít nam thanh va gánh trách nhim gia đình va rên siết vì đã l di
không chun b đủ v phương thế sinh nhai trước khi bước vào hôn nhân.
Tôi đã biết mt nam thanh h vì không làm ch được trái tim, đem đàn tình
hòa điu cùng nhp lòng mt thiếu n n. H sinh mt con. Nam thanh khi
y đã làm chng, làm cha, bt đầu chán chê người yêu, nghe gánh gia đình
nng trĩu. Anh trn. V anh gi con đỏ cho hàng xóm, mượn tin đầu ny
đầu n đi kiếm anh. Anh vn trn. Sau cùng v anh kiếm được, dn anh v
và anh cm thy đời anh ch vui khi anh đút đầu vô vòng dây t t. Khi chưa
có s bo đảm cho đời sng gia đình thiếu gì chàng trai gin vi ái tình và b
ái tình tr đũa như anh y.
Bn trai vì tiến thân gác b hôn nhân mt bên chiếm s không nh. Vì hoàn
cnh gia đình túng thiếu hay vì ngh nghip chưa đảm bo được gia đình
tương lai, hoãn cuc kết hôn cũng chiếm s đông. Nhưng đông nht là bn
trai hoang mang ngày mai, cu th phn s hin ti và rn rp vi ái tình.
H vô tình hay c ý tìm kiếm cho mình nhng cuc tình duyên mà trong mi
cái có mm tan v. Người yêu h đổi như thay áo. Đến ni tình thân h ha
đủ th ch đồng mc dù người yêu cũ h còn mc bao nhiêu hn bin th
non. Lòng ngây thơ đến kh di ca mt s ln thiếu n là miếng đất để h
thí nghim tình ái. Lm lúc h cũng tht vng vì b bi bc kiu Nã Phá
Luân si tình chy say mê theo Joséphine mà cô ny không yêu li để bán qu
tim cho chàng Charles. Tht vng mt thi gian thôi, h làm li mt chuyến
yêu mi. Khi cuc tình duyên khá đằm thm h hay b nhng cn tr ca
hc hành, ngh nghip chưa chu đáo. Thế là hôn nhân b đình ch, đợi ch.
Nhiu cuc ái ân trong lúc đợi ch b thi gian thí nghim, dn dn phai lt,
tiêu trm luôn. Có khi ch còn li cho người nam và người n nhng ti li
và k nim mà càng cao tui mi người khi nh li càng âu su, hi tiếc.
2- Quan Nim Lp Gia Đình Ca Bn Trai.
Đi kế cnh ni ngi ngùng ca bn trai trước vn no đường đời, có nim
băn khoăn v lý tưởng gia đình. Có người trước khi ái tình gào thét trong
tâm hn, lòng còn trinh bch như t giy mi, quan nim gia đình như
tưởng tuyt vi. H mun mt người v tuyt sc, toàn tài, giàu có, đầy đủ
đứctính kh ái, có th thăng tiến nhng địa v và yêu h đậm đà trong tinh
thn hy sinh vô b bến để giúp h thành công. Người có quan nim ny hay
khinh r nhng cp v chng ít xng đôi va la hay thường không đặng
ngon cơm ngt canh. H tin tương lai h s rc r trong mt gia đình như ý.
Có bn trai ch trương người bn trăm năm phi có nhan sc Tây Th H
không tưởng tượng được mình kết duyên vi mt người mà mình không cho
là chim sa cá ln. Nhưng ước mun người đẹp là mt chuyn mà nhn chân
ai là m nhân là chuyn khác. Có nhiu bà v thiên h cho là tm thường
hay xu xí mà ông chng cho là đẹp trn ai có mt. Đào m cũng là mt s
lý tưởng ca nhiu bn trai. H hiu người bn trăm năm là ch nương ta
h v đường vt cht. Nhiu nam thanh gn l thi ch vì kén chn c giàu
để nếu không đi xe hoa k, nhà năm by tng thì cũng ngi ghe chài đi
góp lúa rung. Mt s bn trai coi người v là phương thế bi b đời sng
tinh thn, thay thế h trong nhiu công vic đòi nhiu tri thc. Dĩ nhiên h
mun xây t uyên ương vi bn gái có cp bng cao hay ít ra có hc lc kh
quan v mt ngành nào đó.
H mê say môn hc nào hay có năng khiếu đeo đui mt ngành ngh thut
nào, người bn trai hay có vng tưởng tìm mt bn đời ưa thích ngành ngh
thut như mình. Nhiu bn trai b tht vng đến t kiêu vì nhng mng xây
dng quá ch quan không được thành tu.
Cũng không phi có bn trai chuyên môn mt khoa hc, mt ngh thut mà
hng mơ ước mt người v trong nhng điu kin thường là làm xong các
nhim v ni tr và giúp đỡ h thành công.
Hi ny vì nh hưởng ca tiu thuyết, màn bc, kch tung mt s không
nh nam thanh cương quyết khi lp gia đình tìm cho được mt người bn
xinh đẹp tài ba như nhng nhân vt trong tiu thuyết, trên màn bc, sân
khu. H đã tn bao nhiêu thi gi, tin bc, sc khe na để nuôi nhng
mng ny bng cách đọc tiu thuyết tình cm, chy theo nhng đại nhc hi.
Đi đâu cũng ngâm lên nhng câu ca tình t.
C chung mà nói bn trai nào cũng mun bn bn lòng mình có đầy đủ
đứctính kh ái. Nhưng trong thc tế khi con tim h b chi phi bi nhng
nguyên nhân nào người yêu như duyên dáng, nhân nghĩa, nước mt, thơ
tình, sc đẹp, tin ca, v.v... h t nhiên để ý đến đứctính. Tai hi na là vì
yếu đui trước sc đẹp h d tha th nhng quái tt tình nhân. H tìm đủ
cách để ct nghĩa tt các khuyết đim. Nhng câu "nhân vô thp toàn",
"chùa đất pht vàng" h dùng theo mt quan nim riêng để thúc đẩy s
chiếm hu người yêu mà bt k s chn đá th vàng.
Mt s đông bn trai ngày xưa và ngày nay cũng có mt thiu s vn đề lòng
mình rung động yêu đương vi bao nhiêu mng vàng, nhưng h ch s
quyết định ti hu ca cha m. Khi thành tâm ch đợi như vy, h không
kiên quyết theo ý riêng mình mà phú mc may ri, tùy ch cha m đặt cho
h ngi. Rt có th h là nhng người đã tng bán r trái tim, ba chìm by
ni trong bin ái, sau cùng nhng tht bi chua cay do non di khiến h tin
tưởng s khôn ngoan ca người ln.
Có hng nam thanh khi gió tình v xao động vườn lòng quan nim mt
người v đơn sơ thuc giai cp ca h. Thường là bn trai thôn quê, thành
phn giai cp cn lao. Ái tình ca h cũng cung bo, kht khe nhưng cách
chung ít tế nh.
Nhng phm tt phn xác như đui, điếc, câm, xi tay, què chân cũng làm
cho không ít nam thanh ước mun lp gia đình cùng k mang nhng tt như
mình. Tình yêu ca nhng k mc tt không khác ái tình ca người lành
mnh. Có k li yêu cung nhit và sâu sc na. Tôi đã gp trên hai nam
thanh kht khùng, tướng din cà ngt, cà ngơ, ăn nói nhu nho mà hay chc
gái, gp giai nhân đi theo ngó cách trng trn. Qu tht tình yêu theo kinh
thánh nói mnh như s chết, nó chi phi hết mi hng người, k c k khùng
khu.
3- Thân Chng Nên Thân Thi L Thi.
Tr mt s rt ít người nam vì nuôi chí c sng độc thân để d dàng đạt chí,
có mt s nh bn trai l thi vì tht bi trên trường tình hay nhng lý do
đặc bit nào đó mà " vy". Nếu không khéo t luyn v tâmtính , h có th
tr thành người gàn d, có nhng quáitính làm trái tai gai mt xã hi mà h
sng. Có mt s b h nnghi v đức thanh khiết. Phn đông b mc tt ích
k, nh mn, ăn nói cu k.
Có th bn trai l thi không ch trương tuyt đối độc thân. H nói s lp
gia đình mà chưa. Trong câu chuyn, k ny ưa bàn v tướng din, sc đẹp
ca mình. Mt cách khéo léo nào đó h minh th hay mc th t ra mình có
đủ điu kin để xây hnh phúc gia đình lm, mình được k ny, người n
môn đăng h đối ngp nghé. H kiu cách trong li ăn tiếng nói, li đi, b
đứng.tính ni bt ca h rt mc k lưỡng v tin bc.
Không biết phi titính t m, nh mn mà con người l thi kén chn
không được bn trăm năm chăng. Nhưng chc chn mt trong s ln ca h
thường cótính "đàn bà", thtính hay mt mi nó làm cho khó ai sng chung
vi h. V đường tình ái, h vn b nhng cám d nht là trong tâm tưởng.
Nhiu tâm hn bi quan v cuc đời bi cm thy mình "thân chng nên thân
thi l thi". người ta thường thy thoáng trên gương mt nhng người ny
mt ni bun thm thía vì s b bàng ca thân phn.
4- Tu Là Cõi Phúc.
Nhng tâm hn bn trai tu hành tôi bàn đây là nhng tâm hn có quan nim
chánh đáng v s tu luyn. Tôi không nói nhng người tu vì chán đời, trn
trách nhim làm chng, làm cha hay vì mun li dng cõi tu để sng an
nhàn, sung sướng. Tôi mun nói ch trương tu là mun phc v Thượng đế
và nhân loi đắc lc hơn bng cách tn hiến tình yêu và tt c cho Thượng
đế. Tu đây là s nhn thc sáng sut v vũ tr, v nhân sinh, s tn hiến phi
t ý. Con đường tu phi được ym tr bng thánh sng, bng n lc liên tc
tiêu dit các tt xu và thánh hóa dn dn. Nhng tâm hn tu ny tin chc
nhng gì Thượng đế làm cho nhân loi đều ch ti người yêu nhân loi.
Người sáng thế, cu thế, quan phòng vn vt: tt c đều do tình yêu vô b
bến ca người. Mà theo tâm lý h tình yêu thông phát ra đòi s đền tr nht
là khi tình yêu y b vi phm. Thượng đế yêu nhân loi, mun nhân loi
nhn biết tình yêu y, mun nhân loi dùng tình yêu ca mình đối đáp li,
hơn na tình yêu ca Thượng đế b ác tâm ca nhân loi bôi l bng cách
phn đối s hin hu ca người bng cách gieo thù oán trong các tng lp xã
hi, bng cách mua ân bán ái theo đà xác tht ô dâm. Người bn trai tu hành
giàu đại đảm, lòng qung đại tn hiến cuc đời mình để làm hài lòng
Thượng đế và cu vt đồng loi.
H vn nhn phn xác là phương thế ca phn hn, vn nhn s cn thiết
ca các hot động trong thế gian như h mê say mt phn hơn các hot động
y là s kết hp triếng trang vi Thượng đế trong mt tình yêu ph t tuyt
vi cao quí. Trong chn tu trì h vn hot động bên ngoài và thường h làm
cho thân th kh nhc để dit dc, nhưng đặc bit nht là h có mt đời sng
nt tâm sâu sc nh thánh sng, trong thinh lng ca linh hn h nếm thú v
siêu thoát, cm thy tránh được mi phin toái, rc ri ca lòng thù, va
được cái vui lâng lâng vì làm nhng vic thin cho Tri, cho người. Nếu ly
cây cân làm bng nhan sc, địa v , tin bc để cân giá tr đời sng ca h thì
ta thy phn hơn ca h mà tôi va nói. Chúng ta phi xét nhng quan đim
ny: h là người biết chun b cho cnh lai sinh, biết yêu nhân loi cách thiết
thc, biết va sng trm mc sâu sc va hot động hy sinh cho tha nhân.
Mt du hiu làm h siêu vượt bao đồng loi là h t gi lòng băng tuyết.
H t ý dp tt tiếng lòng, hy sinh đi mt trái tim ca mt cá nhân để chiếm
hu bao nhiêu tâm hn cn h cu ri và nht là để chiếm hu Thượng đế
đấng toàn chân, toàn thin, toàn m, toàn phúc. Đức Giê Su đã nói v h:
"Phước thay nhng k có tâm hn trong sch vì h s được thy Thượng đế"
(Mat. 5-8). Phán đoán h dưới góc cnh đức thanh khiết, ta thy h th phn
hơn v cu cánh con người tri hơn các k khác. Ta còn thy h có nhng
bc chí khí. Trong khi bao người phi khum mình dưới gng km ái tình,
lp gia đình cách trong sch hay buông mình trong h try lc thì h sng
độc thân cách thanh khiết trong s kim soát, giúp đỡ ca b trên, ca k
lut nhà t Ngoài tr lc ca thánh sng, phi là anh dũng lm mi làm được
sen trinh sng gia h bùn dâm ly ca trn thế.
Vì mi vt cht mê hoc, nhiu thế nhân mt đi óc hướng thượng, quên hn
trên đầu có ai, chết ri còn li cái gì. Nguy khn na là ly cuc đời tm làm