Tâm Lý Khách Hàng và
Quyết Định Mua Hàng
Tâm khách hàng đóng một vai trò quan trng trong nỗ lực tiếp thị và bán
hàng của bạn. Khi khách hàng đưa ra quyết định, họ thường kng nói ra các
lý do. Bn cũng chẳng thể thuyết phục họ chia sẻ với bạn về những áp lực
m lý của họ hay nói cách khác là những yêu cu không muốn nói ra của
khách hàng.
Vậy vì sao khách hàng quyết định mua hàng? Nếu bạn đang lo lắng về việc
làm thế nào để kết thúc bán hàng (chốt sale) hay bạn đang điên đảo vì c
gắng xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài, hãy xem xét liu bất kỳ các
nhân tố sau đây có thể áp dụng vào tình huống cụ thể của bạn hay không?
1. Chúng ta tiếp nhận quyết định thường là theo cm tính
Các quyết định được chúng ta đưa ra thường được dựa trên cm giác, nhu
cầu hoặc tình cm chứ không hẳn là tính lô-gíc. Chính vì nguyên nhân này,
các lợi ích phi vật chất mà chúng ta nhn được chính là một trong những yếu
tố thuyết phục hành động mua hàng. Đừng quên nút n mà với nó, bạn có
thể tác động đến tình cm của con người.
2. Chúng ta cần cơ slập lun
Ví dụ: một người nhìn thấy quảng cáo với bức ảnh về chiếc xe i thể thao
và anh ta thấy thích nó. Anh ta sẽ không mua chiếc xe y khi ca thấy
thích nó, và anh ta muốn có được các thông tin cụ thể về đặc điểm kỹ thuật
như công suất động cơ, độ an toàn, giá cvà dịch vụ chăm sóc. Anh ta muốn
có chiếc xe này vì nó cho phép anh ta có được cảm giác thoải mái. Nhưng
anh ta chmua nó khi có thể biện minh cho hành vi mua bán của mình và
chứng minh được tính lý trí của hành đng đó.
3. Chúng ta là trung m tâm tự kỷ
Khi có ai đó yêu cầu chúng ta thực hiện điu gì đó, chúng ta lập tức bắt đầu
nghĩ rằng, liệu điều này mang lại cho chúng ta những gì? Con người thường
cố gắng nghĩ về bản thân trước hết. Thậm chí anh ta là người rất tốt. Đó là
bản chất của con người.
4. Chúng ta coi trng giá tr
Khi lựa chọn sản phẩm này hay sn phẩm kia, chúng ta thường quan tâm tới
giá trị của nó trước hết. Sau đó, chúng ta so sánh giá trị đó với giá hàng hóa.
Giá trị hàng hóa càng lớn so với giá hàng hóa thì xác suất mà sản phẩm sẽ
được bán cho người này càng cao hơn. Dĩ nhiên, đối với mỗi người thì giá
trhàng hóa là giá của bản thân.
5. Tính hội
Não người không phải là máy tính. Các nhà bác học đã chứng minh rằng
chức năng chính của não được thể hiện ở việc gii quyết các vấn đề tác động
xã hội, mối quan hệ ln nhau giữa con người. Chúng ta hãy thnhớ lại các
bài giảng toán thời phổ tng. Bản chất của bài toán luôn dễ hiểu, nếu như
nó có liên quan đến cuộc sống thực chứ không phải với các dữ liệu trừu
tượng. Vì thế mà trong việc quảng bá sn phm, nhiều công ty tích cực sử
dụng lời nhận xét của các khách hàng khác, các câu chuyện thành công, ảnh,
hình minh họa…
6. Bạn không thể buộc mọi người làm bất cứ điều gì
Khi mọi người mua bán, điều này din ra không phải bởi bạn có được quyền
lực với họ. Bạn có thể kêu gọi, chỉ huy, nhưng cối cùng, con người cũng sẽ
làm điều mà họ muốn chứ không phải điều mà bn muốn. Điều này có nghĩa
là ng việc ca bạn được thực hiện nhằm chỉ ra cách thức mà bn đề nghị,
thỏa mãn các nhu cu hiện tại và trong tương lai của khách hàng.
7. Mọi người thích mua sm
Con người thực sự rất thích mua sắm. Đừng vội vàng thúc đẩy quá trình mua
hàng – bn thân con người sẽ muốn kết thúc quá trình đó. Bạn chỉ cần đưa ra
đề xuất hấp dẫn khiến khách hàng quan tâm.
8. Chúng ta thường hay nghi ngờ
Phn ln mọi người ngần ngng lự với một món hàng nào đó. Họ không
mun rủi ro. Bạn không bao giờ kng thể nói trước được về sự thiếu tin
tưởng của khách hàng đối với sản phẩm. Vì thế mà cần tính đến các yếu tố:
kết quả thử nghiệm, nghiên cu, xác nhận từ các nguồn thông tin, các d
liu khoa học.
9. Mọi người luôn tìm kiếm một thứ gì đó
Tình yêu – sgiàu có – vinh quang – tin ích – an toàn… khách hàng luôn
tìm kiếm một thứ gì đó. Nhiệm vụ của bạn rất đơn giản: Hãy đưa ra những
họ tìm kiếm. Và không cn gì hơn. Thế là đủ.
10. Mọi người hành động thường là theo tâm lý by đàn
Nếu được những người khác đánh giá thì sn phẩm được coi là tốt. Những
cuốn sách bán chạy nhất, những bộ phim bom tấn thu hút nhiều lượt độc giả
và khán gilựa chọn chỉ bởi vì đã có nhiều người đã đọc cuốn sách hoặc
xem bộ phim