Thuyết Phục Tâm Khách Hàng
và Quyết Định Mua Hàng
Tâm lý khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực tiếp thịbán hàng của bạn.
Khi khách hàng đưa ra quyết định, họ thường không nói ra các lý do. Bạn cũng chẳng thể
thuyết phục họ chia sẻ với bạn về những áp lực tâm lý của họ hay nói cách khác là
những yêu cầu không muốn nói ra của khách hàng.
Vậy vì sao khách hàng quyết định mua hàng? Nếu bạn đang lo lắng về việc làm thế nào
để kết thúc bán hàng (chốt sale) hay bạn đang điên đảo vì cgắng xây dựng mối quan hệ
khách hàng lâu dài, hãy xem xét liệu bất kỳ các nhân tố sau đây có thể áp dụng vào tình
huống cụ thể của bạn hay không?
1. Chúng ta tiếp nhận quyết định thường là theo cm tính
Các quyết định được chúng ta đưa ra thường được dựa trên cảm giác, nhu cầu hoặc tình
cảm chứ không hẳn là tính lô-gíc. Chính vì nguyên nhân này, các lợi ích phi vật chất mà
chúng ta nhận được chính là một trong những yếu tố thuyết phục hành động mua hàng.
Đừng quên nút ấn mà với nó, bạn có thể tác động đến tình cảm của con người.
2. Chúng ta cần cơ sở lập luận
Ví dụ: một người nhìn thấy quảng cáo với bức ảnh về chiếc xe hơi thể thao và anh ta thấy
thích nó. Anh ta sẽ không mua chiếc xe này khi chưa thấy thích nó, và anh ta muốn có
được các thông tin cụ thể về đặc điểm kỹ thuật như công suất động cơ, độ an toàn, giá c
dịch vụ chăm sóc. Anh ta muốn có chiếc xe này vì nó cho phép anh ta được cảm
giác thoải mái. Nhưng anh ta chỉ mua nó khi có thể biện minh cho hành vi mua bán của
mình và chứng minh được tính lý trí của hành động đó.
3. Chúng ta là trung tâmm tự kỷ
Khi có ai đó yêu cầu chúng ta thực hiện điều gì đó, chúng ta lập tức bắt đầu nghĩ rằng,
liệu điều này mang lại cho chúng ta những gì? Con người thường cố gắng nghĩ về bản
thân trước hết. Thậm chí anh ta là người rất tốt. Đó là bản chất của con người.
4. Chúng ta coi trọng giá trị
Khi lựa chọn sản phẩm này hay sản phẩm kia, chúng ta thường quan tâm tới giá trị của
trước hết. Sau đó, chúng ta so sánh giá trị đó với giá hàng hóa. Giá trị hàng hóa càng lớn
so với giá hàng hóa thì xác suất mà sản phẩm sẽ được bán cho người này càng cao hơn.
Dĩ nhiên, đối với mỗi người thì giá trhàng hóa là giá của bản thân.